1. Kiến thức
- Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau.
- Củng cố các kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp.
2. Kỹ năng
- Vận dụng được các kiến thức về tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập.
3. Thái độ
- Rèn khả năng tư duy lô gíc, cẩn thận, chính xác.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1014 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2011
Ngày giảng: 28-29/11/2011 Lớp 9A1,2
TIẾT 29: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau.
- Củng cố cỏc kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp.
2. Kỹ năng
- Vận dụng được cỏc kiến thức về tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập.
3. Thái độ
- Rốn khả năng tư duy lụ gớc, cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, phấn màu.
* Học sinh:
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
- Áp dụng kỹ thuật dạy học.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra 15 phỳt
15'
Mục tiờu
- Kiểm tra khả năng nhận thức của học sinh, rốn tớnh trung thực, cẩn thận.
A. Đề bài.
Cho đường tròn tâm O bán kính 6cm và một điểm A cách O là 10cm. Kẻ tiếp tuyến AB với đường tròn (B là tiếp điểm), như hình vẽ bên. Tính AB?
B. Đỏp ỏn và thang điểm.
- AB là tiếp tuyến của (O), B là tiếp điểm OB AB (định lí). (2 điểm)
- OBA vuông tại B: (2 điểm)
Theo định lí Py – ta – go ta có (2 điểm)
. (4 điểm)
Hoạt động 2
Luyện Tập
25'
Mục tiờu
- Vận dụng được cỏc kiến thức về tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau để chứng minh bài tập.
- Củng cố cỏc tớnh chất về hai tiếp tuyến cắt nhau.
- Củng cố cỏc kiến thức về đường trũn nội tiếp và đường trũn bàng tiếp.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Dựng hỡnh
Bài 29(SGK)
+ Yờu cầu học sinh dọc yờu cầu của bài 29.
+ Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn thực hiện.
+ Yờu cầu một học sinh lờn bảng thực hiện.
- Giỏo viờn theo dừi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Chứng minh
Bài 26(SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 26.
- Giỏo viờn vẽ hỡnh lờn bảng.
+ Để chứng minh OABC ta làm thế nào?
+ Yờu cầu một học sinh đứng tại chỗ trỡnh bày.
- Giỏo viờn ghi bảng.
- Giỏo viờn kẻ đường kớnh CD.
+ Để chứng minh BD // AO ta làm thế nào?
+ Yờu cầu học sinh trỡnh bày lời giải.
- Giỏo viờn hướng dẫn học sinh thực hiện phần c.
+ Yờu cầu học sinh về nhà thực hiện tiếp.
Bài 27 (SGK)
+ Yờu cầu học sinh đọc yờu cầu của bài 27.
+ Yờu cầu học sinh nờu phương ỏn chứng minh.
- Giỏo viờn hướng dẫn gợi ý học sinh cỏch chứng minh.
+ Yờu cầu học sinh về nhà trỡnh bày lại lời giải.
- Giỏo viờn tổng kết lại cỏch thực hiện.
* Dạng 1: Dựng hỡnh
Bài 29(SGK)
- HĐ cỏ nhõn, 1HS lờn bảng thực hiện.
- Dựng tia phõn giỏc At của gúc xAy.
- Qua B dựng đường thẳng a vuụng gúc với Ax.
- Tam O là giao của At và a.
* Dạng 2: Chứng minh
Bài 26(SGK)
Học sinh đọc yờu cầu của bài
, vẽ hỡnh viết GT, KL của bài toỏn
a) ABC cú AB = AC => tam giỏc cõn tại A. Ta lại cú AO là tia phõn giỏc của gúc A nờn AO BC.
b) Gọi H là giao điểm của AO và BC. Ta cú BH = CH.
Xột BCD ta cú OH là đường trung bỡnh của tam giỏc nờn BD // OH. Do đú BD // AO.
Bài 27 (SGK)
- HĐ nhúm làm bài tập
Ta cú: DM = MB, EM = EC
Chu vi ADE bằng:
AD + DE + AE
Hoạt động 3
Củng cố
3'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học:
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yờu cầu học sinh nờu lại cỏc tớnh chất của hai tiếp tuyến cắt nhau.
+ Yờu cầu học sinh nhận xột.
- Giỏo viờn nhận xột, sửa sai thống nhất ý kiến.
- Học sinh trả lời.
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yờu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại cỏc vớ dụ, bài tập đó chữa, làm cỏc bài tập cũn lại.
+ Yờu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới.
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 29.doc