1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
2. Kỹ năng
- Chứng minh tứ giác nội tiếp đường trũn.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
3 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 9A Tiết 50, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/3/2012
Ngày giảng: 15/3/2012 Lớp 9A2,1
TIẾT 50: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
2. Kỹ năng
- Chứng minh tứ giỏc nội tiếp đường trũn.
3. Thái độ
- Rốn tớnh cẩn thận, chớnh xỏc.
II.Chuẩn bị:
* Giáo viên: Thước thẳng.
* Học sinh: Bài tập SGK.
III. Phương pháp dạy học
- Phương pháp vấn đáp. PP hoạt động nhúm.
IV. Tổ chức giờ học
Hoạt động 1
Kiểm tra đầu giờ
8'
Mục tiờu
- Củng cố kiến thức về định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu khái niệm tứ giác nội tiếp? Vẽ hình minh hoạ?
+ Yêu cầu học sinh phát biểu định lí, định lí đảo của tứ giác nội tiếp?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
- 2HS lờn bảng trả lời cõu hỏi của giỏo viờn, cỏc HS khỏc nhận xột.
Hoạt động 2
Luyện tập
30'
Mục tiờu
- Chứng minh tứ giỏc nội tiếp đường trũn.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
* Dạng 1: Tớnh số đo cỏc gúc của tứ giỏc nội tiếp.
Bài 53 (SGK)
- Giáo viên treo bảng phụ (Dạng bài 53)
+ Yêu cầu học sinh lên bảng điền vào chỗ trống trong bảng.
- Giáo viên theo dõi hướng dẫn học sinh yếu.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Bài 55 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 55.
- Giáo viên vẽ hình lên bảng.
+ Yêu cầu học sinh suy nghĩ trong 5' để tính số đo của các góc.
+ Yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày cách thựcc hiện.
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
* Dạng 2: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau.
Bài 59 (SGK)
+ Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu của bài 59.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ hình.
+ Yêu cầu học sinh nêu hướng chứng minh.
(Giáo viên hướng dẫn nếu học sinh không thực hiện được)
+ Để chứng minh
AD = AP ta cần chứng minh điều gì?
+ Để chứng minh
BC = AP ta cần chứng minh điều gì?
+ Làm thế nào để chứng minh hình thang ABCP cân?
+ Yêu cầu học sinh trình bày cách chứng minh.
- Giáo viên tổng kết lại.
* Dạng 1: Tớnh số đo cỏc gúc của tứ giỏc nội tiếp.
Bài 53 (SGK)
Học sinh quan sát
Một học sinh lên bảng thực hiện
(Bảng phụ)
Bài 55 (SGK)
Học sinh đọc yêu cầu của đề, vẽ hình, suy nghĩ thực hiện theo nhúm.
;
* Dạng 2: Chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau.
Bài 59 (SGK)
- HĐ nhúm vẽ hỡnh viết GT, KL và trả lời cỏc cõu hỏi gợi ý chứng minh.
Chứng minh
ABCD là hình bình hành nên AD = BC (1)
Ta có ABCP nội tiếp đường tròn (O) và AB // CP nên:
(góc trong cùng phía)
(hai góc đối diện)
=>
=> Hình thang ABCP cân
=> BC = AP (2)
Từ (1) và (2) suy ra AD = AP
Hoạt động 3
Củng cố
5'
Mục tiờu
- Củng cố lại kiến thức toàn bài.
Đồ dựng dạy học: Thước thẳng.
Cỏch tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh nêu khái niệm tứ giác nội tiếp đường tròn?
+ Yêu cầu học sinh phát biểu định lí, định lí đảo của tứ giác nội tiếp?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, sửa sai, thống nhất ý kiến.
Học sinh trả lời
Học sinh nhận xét
V. Tổng kết hướng dẫn học ở nhà
2'
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, xem lại các ví dụ, bài tập đã chữa và làm các bài tập còn lại.
+ Yêu cầu học sinh về nhà xem trước bài mới "Đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp".
* Phụ lục:
File đính kèm:
- TIẾT 50.doc