Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Luyện tập tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học

I. Mục tiêu bài học:

 1. Kiến thức : Củng cố các kiến thức về tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học .

 2. Kĩ năng : - Sử dụng thành thạo các biểu thức tính hằng số tốc độ phản ứng để giải các bài toán về nồng độ, hiệu suất phản ứng, tính hằng số cân bằng.

 - Vận dụng nguyên lý Lơ Sa-tơ-lie cho các cân bằng hóa học.

II. Chuẩn bị:

 Gv: Chuẩn bị phiếu học tập để kiểm tra lý thuyết .

 Hs: Ôn tập lý thuyết và làm đầy đủ bài tập ở nhà.

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 nâng cao - Luyện tập tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
18/09/2005 Tiết pp : 6 Luyện tập Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học I. Mục tiêu bài học : 1. Kiến thức : Củng cố các kiến thức về tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học . 2. Kĩ năng : - Sử dụng thành thạo các biểu thức tính hằng số tốc độ phản ứng để giải các bài toán về nồng độ, hiệu suất phản ứng, tính hằng số cân bằng. - Vận dụng nguyên lý Lơ Sa-tơ-lie cho các cân bằng hóa học. II. Chuẩn bị : Gv : Chuẩn bị phiếu học tập để kiểm tra lý thuyết . Hs : Ôn tập lý thuyết và làm đầy đủ bài tập ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy học: Nội dung Hoạt động thầy và trò Nội dung I. Kiến thức cần nhớ : SGK Hoạt động 1 - Gv nêu câu hỏi để Hs thảo luận : Tốc độ pư là gì ? Những yếu tố nào ảnh hưởng tới tốc độ pư ? Cân bằng hóa học là gì ? Đại lượng nào đặc trưng cho cân bằng hóa học ? Viết biểu thức tính hằng số cân bằng và cho biết ý nghĩa của hằng số cân bằng ? Thế nào là sự chuyển dịch cân bằng ? Những yếu tố như nồng độ, áp suất, nhiệt độ đã ảnh hưởng đến chuyển dịch cân bằng như thế nào ? II.Bài tập : Bài 5 trang 22 SGK a) Gọi K1 là hằng số cân bằng của pư đã cho: Ta có: K == 1/64 (1) Giả sử nồng độ ban đầu của HI là 1 mol. Tại thời điểm cân bằng nồng độ HI phân hủy là 2x thì nồng độ I2 và H2 sinh ra là [H2] =[I2] = x Vậy nồng độ HI còn lại tại thời điểm cân bằng là: [HI] = 1-2x Thế các giá trị vào (1) được: = 1/64 => x=0,1 Phần trăm HI bị phân hủy: .100% = 20% b) HI (k) H2(k) + I2(k) Có K2 ==1/8 H2(k) + I2(k) D2HI (k) Có K3 = =1/K1 = 64 Hoạt động 2 - Gv kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của Hs. - Gv chọn bài tập số 5 trang 22 Sgk sửa cho Hs. - Gv yêu cầu Hs lập biểu thức tính K của pư đã cho. - Gv: Khi bài toán không cho số mol ban đầu các chất pư ta có thể chọn lượng chất pư ban đầu là 1 mol. Ta chưa biết lượng HI đã bị phân hủy cho đến thời điểm cân bằng nên ta gọi x là nồng độ HI đã bị phân hủy. - Gv yêu cầu Hs tính nồng độ các chấtổtong hệ tại thời điểm cân bằng sau đó thế vào biểu thức tính K và tìm ra x. 4) Dặn dò: Về nhà xem lại hiện tượng dẫn điện đã được học trong chương trình vật lý lớp 7. 5) Rút kinh nghiệm: Cần đưa thêm bài tập vận dụng nguyên lí Lơ Sa-tơ-li-e để xét chiều phản ứng

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_nang_cao_luyen_tap_toc_do_phan_ung_va.doc