I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được :
Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu trúc phân tử, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí của ankin.
Phương pháp điều chế và ứng dụng axetilen trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
Hiểu được :
Tính chất hoá học tương tự anken : Phản ứng cộng H2, Br2, HX, phản ứng oxi hoá.
Tính chất hoá học khác anken : Phản ứng thế nguyên tử H linh động của ank1in ;
2. Kĩ năng
Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử, rút ra nhận xét về cấu trúc và tính chất.
Viết được công thức cấu tạo của một số ankin cụ thể.
Dự đoán được tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận.
Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của axetilen.
Biết cách phân biệt ank1in với anken, ank1in với ankađien bằng phương pháp
hoá học.
Giải được bài tập : Tính thành phần phần trăm thể tích khí trong hỗn hợp chất phản ứng ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm:
Đặc điểm cấu trúc phân tử, đồng phân, danh pháp của ankin.
Tính chất hoá học của ankin
Phương pháp điều chế axetilen trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 05/07/2022 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 24: Bám sát 24. Bài tập - Nguyễn Hải Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bám sát 24: BÀI TẬP
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
Biết được :
- Định nghĩa, công thức chung, đặc điểm cấu trúc phân tử, đồng phân, danh pháp, tính chất vật lí của ankin.
- Phương pháp điều chế và ứng dụng axetilen trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
Hiểu được :
- Tính chất hoá học tương tự anken : Phản ứng cộng H2, Br2, HX, phản ứng oxi hoá.
- Tính chất hoá học khác anken : Phản ứng thế nguyên tử H linh động của ank-1-in ;
2. Kĩ năng
- Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử, rút ra nhận xét về cấu trúc và tính chất.
- Viết được công thức cấu tạo của một số ankin cụ thể.
- Dự đoán được tính chất hoá học, kiểm tra và kết luận.
- Viết được các phương trình hoá học biểu diễn tính chất hoá học của axetilen.
- Biết cách phân biệt ank-1-in với anken, ank-1-in với ankađien bằng phương pháp
hoá học.
- Giải được bài tập : Tính thành phần phần trăm thể tích khí trong hỗn hợp chất phản ứng ; Một số bài tập khác có nội dung liên quan.
3. Trọng tâm:
- Đặc điểm cấu trúc phân tử, đồng phân, danh pháp của ankin.
- Tính chất hoá học của ankin
- Phương pháp điều chế axetilen trong phòng thí nghiệm, trong công nghiệp.
4. Tình cảm, thái độ
- Rèn luyện thái độ làm việc khoa học, nghiêm túc.
- Xây dựng tính tích cực, chủ động, hợp tác, có kế hoạch và tạo cơ sở cho các em yêu thích môn hóa học.
II. Chuẩn bị:
- Gv chuẩn bị các bài tập
- Hs xem lại lí thuyết và các cách giải bài tập.
III. Phương pháp: Đam thoại, diễn giải và chứng minh.
IV. Tổ chức hoạt động:
1. Bài tập:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Gv ra bài tập, cho Hs hoạt động nhóm và lên giải
Hoạt động 1: Bài tập 1/145 SGK
a.
b.
Hoạt động 2: Bài tập 3/145 SGK
a. Dẫn ll mỗi khí 1 ít qua dd AgNO3 trong NH3, C2H2 sẽ làm xuất hiện kết tủa màu vàng nhạt
Pt:
b. Dẫn ll mỗi khí 1 ít qua dd AgNO3 trong NH3, C2H2 sẽ làm xuất hiện kết tủa màu vàng nhạt
Pt:
2 khí còn lại dẫn ll mỗi khí 1 ít qua dd brom, làm dd brom nhạt màu dần là C2H4
Pt: C2H4 + Br2 à C2H4Br2
Hoạt động 3: Bài tập 5/145 SGK
a.
%Vetilen = 25%
%Vpropin = 75%
b.
npropin = 0,1125 mol
0,1125 0,1125 mol
=> m = 16,5375 g
Hoạt động 4: Bài tập 6/145 SGK
Đáp án B
2. Củng cố và dặn dò:
Hs nhắc lại những tchh đặc trưng của các HC
Về học bài và làm bài chuẩn bị bài cho tiết sau.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_24_bam_sat_24_bai_tap_nguyen_hai.doc