I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Biết được :
Mục đích, cách tiến hành và kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm :
Tác dụng của các dung dịch HCl, CH3COOH, NaOH, NH3 với chất chỉ thị màu.
Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li : AgNO3 với NaCl, HCl với NaHCO3, CH3COOH với NaOH.
2. Kĩ năng
Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm trên.
Quan sát hiện tượng thí nghiệm, giải thích và rút ra nhận xét.
Viết tường trình thí nghiệm.
II. Phương pháp giảng dạy
Sử dụng phương pháp đàm thoại kết hợp với phương tiện trực quan.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Dụng cụ: Đĩa thuỷ tinh, đèn cồn, ống hút, cốc thuỷ tinh 250ml, kẹp hoá chất, bộ giá thí nghiệm.
- Hoá chất:Dung dịch HCl 0,1M, giấy đo pH, dung dịch Na2CO3, dung dịch CaCl2, dung dịch NH3, dung dịch phenolphtalein, dung dịch CH3COOH.
2. Học sinh
Cần chuẩn bị trước nội dung tường trình học ở nhà.
IV. Tiến trình tiết học
1. Ổn định lớp
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 12/07/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 - Tiết 9: Bài thực hành 1 "Tính Axit. Bazơ. Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/09/2011
Tiết 9
§ BÀI THỰC HÀNH 1
TÍNH AXIT - BAZƠ - PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI
ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
Biết được :
Mục đích, cách tiến hành và kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm :
- Tác dụng của các dung dịch HCl, CH3COOH, NaOH, NH3 với chất chỉ thị màu.
- Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li : AgNO3 với NaCl, HCl với NaHCO3, CH3COOH với NaOH.
2. Kĩ năng
- Sử dụng dụng cụ, hoá chất để tiến hành được thành công, an toàn các thí nghiệm trên.
- Quan sát hiện tượng thí nghiệm, giải thích và rút ra nhận xét.
- Viết tường trình thí nghiệm.
II. Phương pháp giảng dạy
Sử dụng phương pháp đàm thoại kết hợp với phương tiện trực quan.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Dụng cụ: Đĩa thuỷ tinh, đèn cồn, ống hút, cốc thuỷ tinh 250ml, kẹp hoá chất, bộ giá thí nghiệm.
- Hoá chất:Dung dịch HCl 0,1M, giấy đo pH, dung dịch Na2CO3, dung dịch CaCl2, dung dịch NH3, dung dịch phenolphtalein, dung dịch CH3COOH.
2. Học sinh
Cần chuẩn bị trước nội dung tường trình học ở nhà.
IV. Tiến trình tiết học
1. Ổn định lớp
2. Nội dung thực hành
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1 Giáo viên giới thiệu nội dung yêu cầu của buổi thực hành - Kiểm tra chuẩn bị của học sinh.
GV hướng dẫn học sinh lắp ráp dụng cụ, cách đun để tránh vỡ ống nghiệm. Chú ý các hoá chất độc hại.
Hoạt động 2 Thí nghiệm 1 Tính axit - bazơ.
Hoạt động 3 Thí nghiệm 2 Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li.
Hoạt động 4 Viết tường trình.
Hoạt động 5 Giáo viên nhận xét buổi thí nghiệm.
I. Nội dung thí nghiệm và cách tiến hành
Thí nghiệm 1 Tính axit - bazơ
a. Đặt một mẫu chỉ thị pH lên mặt kính đồng hồ. Nhỏ lên mẩu giấy đó một giọt dung dịch HCl 0,10M. So sánh với mẩu giấy chuẩn đê biết giá trị pH.
b. Làm tương tự như trên nhưng thay dung dịch HCl lần lượt bằng dung dịch CH3COOH 0,1M, NaOH 0,1M, NH3 0,1M.
Thí nghiệm 2 Phản ứng trao đổi ion trong dung dịch các chất điện li.
a. Cho khoảng 2ml dung dịch Na2CO3 đặc vào ống nghiệm đựng khoảng 2ml dung dịch CaCl2 đặc. Nhận xét hiện tượng xảy ra.
b. Hoà tan kết tủa thu được ở thí nghiệm 2a bằng dung dịch HCl loãng. Nhận xét các hiện tượng xảy ra.
c. Một ống nghiệm đựng khoảng 2ml dung dịch NaOH loãng. Nhỏ vào đó vài giọt dung dịch phenolphtalein. Nhận xét màu của dung dịch. Nhỏ từ từ dung dịch HCl loãng vào ống nghiệm trên, vừa nhỏ vừa lắc cho đến khi mất màu. Giải thích hiện tượng xảy ra.
II. Viết tường trình
Nội dung thí nghiệm và cách tiến hành.Viết phương trình dạng phân tử, ion và ion rút gọn.
IV. Dặn dò
Ôn lại lí thuyết, làm các bài tập chuẩn bị liểm tra một tiết.
File đính kèm:
- giao_an_hoa_hoc_lop_11_tiet_9_bai_thuc_hanh_1_tinh_axit_bazo.docx