Giáo án Hóa học Lớp 11 tự chọn - Tiết 19: Bài tập Ankan và Xicloankan - Nguyễn Thị Hương

I. Mục tiêu bài học:

- Tiếp tục củng cố tính chất của ankan, xicloankan qua các dạng bài tập nhận biết, hoàn thành sơ đồ phản ứng.

- Củng cố và rèn lyện kĩ năng xác định công thức phân tử của ankan, xicloankan.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập củng cố

2. Học sinh: học bài, làm bài tập ở nhà

III. Tiến trình dạy học

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

Hoạt động 1: Bài tập định tính

Bài 1: Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau( ghi rõ điều kiện- nếu có )

C4H10 CH4 CH3Cl

C2H6 C2H5Cl C4H10

Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày

1. C4H10 CH4 + C3H6

2. CH4 + Cl2 CH3Cl + HCl

3. 2CH3Cl + 2Na C2H6 + 2NaCl

4. C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl

5. 2C2H5Cl + 2Na C4H10 + 2NaCl

Bài 2: Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các khí đựng trong các lọ mất nhãn sau: propan, xiclopropan, khí sunfurơ, khí cacbonic.

Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày

MT

TT C3H8 C3H6 SO2 CO2

dd Br2 không hiện tượng mất màu Br2 mất màu Br2 không hiện tượng

dd Ca(OH)2 không hiện tượng không hiện tượng kết tủa trắng kết tủa trắng

SO2 + Br2 + 2H2O H2SO4 + 2HBr

 + Br2 BrCH2-CH2-CH2Br

SO2 + Ca(OH)2 CaSO3 + H2O

CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 06/07/2022 | Lượt xem: 295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học Lớp 11 tự chọn - Tiết 19: Bài tập Ankan và Xicloankan - Nguyễn Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP: ANKAN VÀ XICLOANKAN I. Mục tiêu bài học: - Tiếp tục củng cố tính chất của ankan, xicloankan qua các dạng bài tập nhận biết, hoàn thành sơ đồ phản ứng. - Củng cố và rèn lyện kĩ năng xác định công thức phân tử của ankan, xicloankan. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: giáo án, hệ thống câu hỏi và bài tập củng cố 2. Học sinh: học bài, làm bài tập ở nhà III. Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Bài tập định tính Bài 1: Hoàn thành sơ đồ phản ứng sau( ghi rõ điều kiện- nếu có ) C4H10 CH4 CH3Cl C2H6 C2H5Cl C4H10 Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày 1. C4H10 CH4 + C3H6 2. CH4 + Cl2 CH3Cl + HCl 3. 2CH3Cl + 2Na C2H6 + 2NaCl 4. C2H6 + Cl2 C2H5Cl + HCl 5. 2C2H5Cl + 2Na C4H10 + 2NaCl Bài 2: Bằng phương pháp hóa học hãy phân biệt các khí đựng trong các lọ mất nhãn sau: propan, xiclopropan, khí sunfurơ, khí cacbonic. Gv nhận xét, ghi điểm Học sinh lên bảng trình bày MT TT C3H8 C3H6 SO2 CO2 dd Br2 không hiện tượng mất màu Br2 mất màu Br2 không hiện tượng dd Ca(OH)2 không hiện tượng không hiện tượng kết tủa trắng kết tủa trắng SO2 + Br2 + 2H2O H2SO4 + 2HBr + Br2 BrCH2-CH2-CH2Br SO2 + Ca(OH)2 CaSO3 + H2O CO2 + Ca(OH)2 CaCO3 + H2O Hoạt động 2: Bài tập xác định CTPT ankan, xicloankan Bài 1: Đốt cháy hoàn toàn môt hiđrocacbon X thu được 2,464 lít CO2( đktc) và 2,376 gam H2O. Khi X tác dụng với khí Cl2 thu được 4 sản phẩm monoclo. Tìm tên gọi của X. => X là ankan có CT CnH2n+2 (n 1) CTPT : C5H12 X + Cl2 tạo 4 monoclo => X có CTCT : CH3 – CH- CH2 – CH3 CH3 2- metyl butan Bài 2: Một xicloankan đơn vòng X có tỉ khối hơi so với metan bằng 5,25. Tìm CTPT của X. cho X phản ứng với Br2 (1:1), đun nóng thu được 1sp monobrom. xicloankan đơn vòng có CT CnH2n ( n 3) MX 14n = 84 => n = 6 Viết pthh xảy ra Br + Br2 + HBr Bài 3: Đốt cháy hoàn toàn hỗn hợp khí A gồm etan và propan thu được 2,912 lít khí CO2 ( đktc) và 3,24 gam H2O . Tìm % theo khối lượng mỗi chất trong hỗn hợp ban đầu. C2H6 + 3,5O2 2CO2 + 3H2O a mol .....................> 2a ......> 3ª C3H8 + 5O2 3CO2 + 4H2O bmol ....................> 3b ......> 4b => mhh = 0,6 + 1,32 = 1,92(g) Hoạt động 3: củng cố Gv củng cố toàn bài Học sinh lắng nghe IV. Rút kinh nghiệm – bổ sung

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_11_tu_chon_tiet_19_bai_tap_ankan_va_xicl.doc