Giáo án Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 7: Lời ước dưới trăng - Năm học 2020-2021 - Hà Thu Thủy

Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm lời dưới tranh và thử đoán xem câu chuyện kể về ai?

- Muốn biết chị Ngàn cầu mong điều gì các em chú ý nghe cô kể.

* Lần 1: GV kể mẫu

- Kể với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, gây tình cảm cho HS

-YCHS nêu các từ khó có trong bài

* Lần 2: Kể kết hợp chỉ tranh

Tranh 1: Quê tác giả có phong tục gì?

+Những lời nguyện ước đó có gì lạ?

Tranh 2: + Tác giả chứng kiến tục lệ thiêng liêng này cùng với ai?

+ Đặc điểm về hình dáng nào của chị Ngàn khiến tác giả nhớ nhất?

+ Tác giả có suy nghĩ như thế nào về chị Ngàn?

+ Hình ảnh ánh trăng đêm rằm có gì đẹp?

Tranh 3:

+ Không khí ở hồ Hàm Nguyệt đêm rằm như thế nào?

+ Chi Ngàn đã làm gì trước khi nói điều ước?

+ Chi Ngàn đã khẩn cầu điều gì?

+ Thái độ của tác giả như thế nào khi nghe chị khẩn cầu?

Tranh 4:

+ Chị Ngàn đã nói gì với tác giả?

-YCHS nêu tiêu chí kể chuyện

-YCHS thảo luận nhóm kể chuyện

 

doc2 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 462 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện Lớp 4 - Tuần 7: Lời ước dưới trăng - Năm học 2020-2021 - Hà Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC LÝ THƯỜNG KIỆT GV: Hà Thu Thủy Thứ ngày tháng năm 2020 KẾ HOẠCH BÀI DẠY –LỚP 4 MÔN: KỂ CHUYỆN - TUẦN: 7 Tiết : 7 Tên bài bạy : Lời ước dưới trăng I.Mục đích -_yêu cầu 1. Kiến thức: - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, hs trả lời đợc các câu hỏi về nội dung câu chuyện, kể lại đợc câu chuyện, có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện ( Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui , hạnh phúc cho mọi ngời.) 2. KN: Rèn kĩ năng nghe: hs chăm chú nghe cô và bạn kể, nhớ truyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học - Có lòng nhân hậu II. Đồ dùng dạy học: 1. Chuẩn bị của GV: SGK, máy tính, máy chiếu 2. Chuẩn bị của HS: SGK, vở III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tg Nội dung Phương pháp , hình thức tổ chức dạy học tương ứng ĐD Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3 I) ÔBC - Gọi 1 hs lên bảng kể lại một câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, được đọc. - YCHS rút ra ý nghĩa của câu chuyện - Gv nhận xét và đánh giá. - 1 hs lên kể. - HS TL 2 II) Bài mới 1.Giới thiệu bài MT: HS nắm được tên bài - GV nêu yêu cầu tiết học - Gv ghi bảng tên bài Hs lắng nghe+ viết vở Phấn màu 8 2 GV kể chuyện MT: HS nắm được nd câu chuyện. Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm lời dưới tranh và thử đoán xem câu chuyện kể về ai? - Muốn biết chị Ngàn cầu mong điều gì các em chú ý nghe cô kể. * Lần 1: GV kể mẫu - Kể với giọng chậm rãi, nhẹ nhàng, gây tình cảm cho HS -YCHS nêu các từ khó có trong bài * Lần 2: Kể kết hợp chỉ tranh + HS quan sát tranh + HS nêu - HS lắng nghe 10 3. HD kể chuyện 3.1 Kể theo nhóm MT: HS dựa vào các gợi ý kể đợc 1 đoạn của câu chuyện . Tranh 1: Quê tác giả có phong tục gì? +Những lời nguyện ước đó có gì lạ? Tranh 2: + Tác giả chứng kiến tục lệ thiêng liêng này cùng với ai? + Đặc điểm về hình dáng nào của chị Ngàn khiến tác giả nhớ nhất? + Tác giả có suy nghĩ như thế nào về chị Ngàn? + Hình ảnh ánh trăng đêm rằm có gì đẹp? Tranh 3: + Không khí ở hồ Hàm Nguyệt đêm rằm như thế nào? + Chi Ngàn đã làm gì trước khi nói điều ước? + Chi Ngàn đã khẩn cầu điều gì? + Thái độ của tác giả như thế nào khi nghe chị khẩn cầu? Tranh 4: + Chị Ngàn đã nói gì với tác giả? -YCHS nêu tiêu chí kể chuyện -YCHS thảo luận nhóm kể chuyện -. HS trả lời Tranh 8 3.2 Kể trước lớp MT: Rèn kĩ năng kể chuyện cho HS. - Gv tổ chức cho hs thi kể trớc lớp. - Gọi hs nhận xét bạn kể. - Nhận xét, tuyên dương từng HS - Tổ chức cho hs thi kể toàn truyện. - Gọi hs nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương HS - 4 hs nối tiếp nhau kể theo nội dung từng tranh - Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu. 2 hs tham gia kể. Tranh 6 3.3 Tìm hiểu nội dung và ý nghĩa MT: HS nắm được ý nghĩa của câu chuyện. - Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu hs thảo luận nhóm và TLCH: + Cô gái mù trong câu chuyện cầu nguyện điều gì? + Hành động của cô gái cho thấy cô là người thế nào? + Em hãy tìm một kết cục vui cho câu chuyện trên? - Gv nhận xét tuyên dương những hs có ý tưởng hay. - Bình chọn nhóm có kết cục hay nhất và bạn kể chuyện hấp dẫn nhất. - hs thảo luận và đại diện trình bày. - các nhóm khác bổ sung : + cầu cho bác hàng xóm khỏi bệnh. +người nhân hậu, sống vì người khác. + Ngàn đã sáng mắt trở lại sau một ca phẫu thuật - Hs chú ý lắng nghe. 3 III. củng cố – dặn dò Hỏi: “ Qua câu chuyện, em hiểu điều gì? - Gv nhận xét tiết học. - Dặn hs về nhà kể lại câu chuyện và tìm những câu chuyện kể về những ước mơ cao đẹp hoặc những ước mơ viển vông, phi lí. - Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui , hạnh phúc cho mọi người. IV.Rút kinh nghi ệm, bổ sung:

File đính kèm:

  • docgiao_an_ke_chuyen_lop_4_tuan_7_loi_uoc_duoi_trang_nam_hoc_20.doc