Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Con người cần gì để sống - Năm học 2016-2017

I.MỤC TIÊU:

- Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: Lấy ô-xi, thức ăn, nước uống , thải ra khí cac-bo-nic, phân và nước tiểu.

- Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- GV: SGK, bút dạ, giấy khổ to

- HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Con người cần gì để sống - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2016 KHOA HỌC CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG I.MỤC TIÊU: - Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống. - Bồi dưỡng cho HS lòng ham mê nghiên cứu khoa học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, phiếu học tập - HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của môn Khoa học trong năm học. - GV giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Như mọi sinh vật khác , con người cần gì để duy trì sự sống ? 3. Khám phá: * Con người cần gì để sống: + Kể những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình. - GV nhận xét, kết luận: * Những điều kiện cần để con người sống, phát triển là: + Điều kiện vật chất: thức ăn, nước uống. + Điều kiện tinh thần: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm, * Những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần - GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS suy nghĩ làm bài. - GV yêu cầu HS trình bày - GV gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, chữa bài 4. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần những gì ? - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học. 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân biết về những điều kiện cần thiết để con người duy trì sự sống và lấy được ví dụ. - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi - HS nối tiếp kể - Lắng nghe - HS suy nghĩ làm bài - HS trình bày - HS nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe, ghi nhận *************************** Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2016 KHOA HỌC TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I.MỤC TIÊU: - Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: Lấy ô-xi, thức ăn, nước uống , thải ra khí cac-bo-nic, phân và nước tiểu. - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: SGK, bút dạ, giấy khổ to - HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Khởi động: + Con người cần gì để duy trì sự sống ? - GV nhận xét, dánh giá - Giới thiệu bài 2. Trải nghiệm: - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? 3. Khám phá: * Tìm hiểu sự trao đổi chất ở người: - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK thảo luận theo cặp nội dung sau : + Kể tên những vật có trong Hình 1 SGK / 6 + Trong quá trình sống con ngươì lấy vào những gì và thải ra những gì ? - GV nhận xét, kết luận: Hàng ngày cơ thể ngươì phải lấy từ môi trường thức ăn ,nước uống ,ô xi và thải ra môi trường phân ,nước tiểu ,khí cac-bo-nic + Quá trình trao đổi chất là gì ? - GV kết luận : Nhờ có quá trình trao đổi chất mà con ngươì mới sống được . * Thực hành vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi ,vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường - GV yêu cầu HS lên trình bày - GV gọi HS nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kết luận 4. Thực hành: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? - Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học. 5. Ứng dụng: - Nhận xét tiết học. - Về nhà chia sẻ với người thân biết về thế nào là quá trình trao đổi chất. - 2 HS lên bảng trả lời. - Lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi - HS quan sát, thảo luận câu hỏi - HS nối tiếp kể - HS nêu - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS lắng nghe - HS thảo luận - Lắng nghe - HS trình bày - HS nhận xét, bổ sung - Lắng nghe - HS suy nghĩ trả lời - HS làm bài - Lắng nghe, ghi nhận KÍ DUYỆT TUẦN 1

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_1_bai_con_nguoi_can_gi_de_song_n.doc