I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: Lấy ô-xi, thức ăn, nước uống , thải ra khí cac-bo-nic, phân và nước tiểu.
- Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bút dạ, giấy khổ to
- HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 1, Bài: Con người cần gì để sống - Năm học 2016-2017, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1
Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2016
KHOA HỌC
CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, nhiệt độ để sống.
- Bồi dưỡng cho HS lòng ham mê nghiên cứu khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, phiếu học tập
- HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động: - Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu của môn Khoa học trong năm học.
- GV giới thiệu bài
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Như mọi sinh vật khác , con người cần gì để duy trì sự sống ?
3. Khám phá:
* Con người cần gì để sống:
+ Kể những thứ các em cần dùng hằng ngày để duy trì sự sống của mình.
- GV nhận xét, kết luận:
* Những điều kiện cần để con người sống, phát triển là:
+ Điều kiện vật chất: thức ăn, nước uống.
+ Điều kiện tinh thần: tình cảm gia đình, bạn bè, làng xóm,
* Những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần
- GV phát phiếu học tập cho HS, yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
- GV yêu cầu HS trình bày
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chữa bài
4. Thực hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần những gì ?
- Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học.
5. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết về những điều kiện cần thiết để con người duy trì sự sống và lấy được ví dụ.
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- HS nối tiếp kể
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ làm bài
- HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
***************************
Thứ năm ngày 8 tháng 9 năm 2016
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: Lấy ô-xi, thức ăn, nước uống , thải ra khí cac-bo-nic, phân và nước tiểu.
- Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: SGK, bút dạ, giấy khổ to
- HS: SGK , bút chì, màu vẽ, giấy vẽ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động:
+ Con người cần gì để duy trì sự sống ?
- GV nhận xét, dánh giá
- Giới thiệu bài
2. Trải nghiệm:
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ?
3. Khám phá:
* Tìm hiểu sự trao đổi chất ở người:
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK thảo luận theo cặp nội dung sau :
+ Kể tên những vật có trong Hình 1 SGK / 6
+ Trong quá trình sống con ngươì lấy vào những gì và thải ra những gì ?
- GV nhận xét, kết luận:
Hàng ngày cơ thể ngươì phải lấy từ môi trường thức ăn ,nước uống ,ô xi và thải ra môi trường phân ,nước tiểu ,khí cac-bo-nic
+ Quá trình trao đổi chất là gì ?
- GV kết luận : Nhờ có quá trình trao đổi chất mà con ngươì mới sống được .
* Thực hành vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi ,vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường
- GV yêu cầu HS lên trình bày
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, kết luận
4. Thực hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ?
- Yêu cầu HS làm bài tập trong vở thực hành khoa học.
5. Ứng dụng:
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chia sẻ với người thân biết về thế nào là quá trình trao đổi chất.
- 2 HS lên bảng trả lời.
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
- HS quan sát, thảo luận câu hỏi
- HS nối tiếp kể
- HS nêu
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS lắng nghe
- HS thảo luận
- Lắng nghe
- HS trình bày
- HS nhận xét, bổ sung
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ trả lời
- HS làm bài
- Lắng nghe, ghi nhận
KÍ DUYỆT TUẦN 1
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_1_bai_con_nguoi_can_gi_de_song_n.doc