Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 12, Bài 24: Nước cần cho sự sống - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Kiều Trinh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nhận biết được vai trò của nước đối với sự sống con người, động vật và thực vật.

- Nhận biết được vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí.

2. Kĩ năng:

- Biết cách sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, và sử dụng nguồn nước đúng mục đích.

3. Thái độ:

- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn nước địa phương.

II. Đồ dùng dạy- học:

- HS đem cây trồng đã chuẩn bị trước ở nhà.

- Bài giảng PowerPoint.

III. Hoạt động dạy- học:

 

doc5 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 11/07/2023 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 12, Bài 24: Nước cần cho sự sống - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Thị Kiều Trinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12: Lá lành đùm lá rách Thứ sáu, ngày 15 tháng 11 năm 2019. Khoa học Bài 24: Nước cần cho sự sống I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nhận biết được vai trò của nước đối với sự sống con người, động vật và thực vật. - Nhận biết được vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. 2. Kĩ năng: - Biết cách sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, và sử dụng nguồn nước đúng mục đích. 3. Thái độ: - Có ý thức bảo vệ và giữ gìn nguồn nước địa phương. II. Đồ dùng dạy- học: - HS đem cây trồng đã chuẩn bị trước ở nhà. - Bài giảng PowerPoint. III. Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp: Hát 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng kiểm tra bài. + 1 HS nêu mây được hình thành như thế nào? + 1 HS nêu mưa từ đâu ra? + 1 HS điền vào sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên? - GV nhận xét câu trả lời của HS và tuyên dương 3. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Yêu cầu 2 nhóm mang 2 cây đã được trồng theo yêu cầu từ trước. - Yêu cầu HS cả lớp quan sát và nhận xét. - Yêu cầu đại diện các nhóm chăm sóc cây giải thích lý do. - Hỏi: Qua việc chăm sóc 2 cây với chế độ khác nhau các em có nhận xét gì? - GV nhận xét và chốt ý. GV giới thiệu: Nước không những rất cần đối với cây trồng mà nước còn có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về vai trò của nước. * Hoạt động 1: Vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật. Ø Mục tiêu: Nêu được một số ví dụ chứng tỏ nước cần cho sự sống của con người, động vật và thực vật. Ø Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm. - Chia lớp thành 4 nhóm, 2 nhóm 1 nội dung. - Yêu cầu các nhóm quan sát hình minh hoạ theo nội dung của nhóm mình thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nội dung 1: Điều gì sẽ xảy ra nếu cuộc sống của con người thiếu nước? + Nội dung 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước? + Nội dung 3: Nếu không có nước cuộc sống động vật sẽ ra sao? - Gọi các nhóm có cùng nội dung bổ sung, nhận xét. GV nhận xét, chốt ý * Kết luận: Nước có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự sống của con người, thực vật và động vật. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể. Nếu mất đi một lượng nước từ 10 – 20 % nước trong cơ thể thì sinh vật sẽ chết. Nước giúp cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hòa tan và tạo thành các chất cần thiết cho sự sống của sinh vật. - Gọi 1 HS đọc mục Bạn cần biết. - GV chuyển ý: Nước rất cần cho sự sống. Vậy con người còn cần nước vào những việc gì khác. Lớp mình cùng nhau tìm hiểu. * Hoạt động 2: Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người. Ø Mục tiêu: Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và vui chơi giải trí. Ø Cách tiến hành: - Tiến hành hoạt động cả lớp - Hỏi: Trong cuộc sống hàng ngày con người còn cần nước vào những việc gì? - GV ghi nhanh các ý kiến không trùng lập lên bảng. - Nước cần cho mọi hoạt động của con người. Vậy nhu cầu sử dụng nước của con người chia ra làm 3 loại đó là những loại nào? - Thảo luận nhóm theo 4 nhóm và điền vào phiếu bài tập vai trò của nước trong sinh hoạt, công nghiệp và sản xuất. - GV đưa ra kết quả đúng. - Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết trang 51/SGK. * Kết luận: Con người cần nước vào rất nhiều việc. Vậy tất cả chúng ta hãy giữ gìn và bảo vệ nguồn nước ở ngay chính gia đình, trường học và địa phương mình. * Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai nhanh hơn” Ø Mục tiêu: Vận dụng những điều đã học. Củng cố lại những điều đã học. Ø Cách tiến hành: - Tiến hành hoạt động cả lớp, - GV đưa ra câu hỏi “ Nước cần cho sự sông của con người, động vật và thực vật. Chúng ta cần sử dụng nước như thế nào cho hợp lý?” - GV đưa ra đáp án đúng. -GV đưa ra câu hỏi: “ Để nguồn nước không bị cạn kiệt chúng ta nên làm gì?” -GV đưa ra đáp án đúng. -GV đưa ra câu hỏi “ Bảo vệ nguồn nước là trách nhiệm của ai?” - GV đưa ra đáp án đúng. -GV đưa ra câu hỏi “ Làm thế nào để nguồn nước không bị ô nhiễm?” -GV đưa ra đáp án đúng 3. Củng cố- dặn dò: - GV nhận xét giờ học, tuyên dương những HS hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Nhắc nhở những HS còn chưa chú ý. - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết - GDMT: Thông qua bài học, các em phải biết tiết kiệm nước, sử dụng nguồn nước một cách hợp lý, và bảo vệ nguồn nước. Nhắc nhỡ mọi người xung quanh phải bảo vệ nguồn nước và sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm. - 3 HS lên bảng trả lời -HS lắng nghe - HS thực hiện - Một cây phát triển tốt, lá xanh, tươi, thân thẳng. Một cây héo, lá vàng rũ xuống, thân mềm. - Cây phát triển bình thường là do được tưới nước thường xuyên. Cây bị héo là do không được tưới nước. + Cây không thể sống được khi thiếu nước. + Nước rất cần cho sự sống của cây. - HS lắng nghe - HS thảo luận - Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. + Thiếu nước con người sẽ không sống nổi. Con người sẽ chết vì khát. Cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn. + Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết, cây không lớn hay nảy mầm được. + Nếu thiếu nước động vật sẽ chết khát, một số loài sống ở môi trường nước như cá, tôm, cua sẽ bị tiệt chủng. - HS bổ sung và nhận xét - HS lắng nghe - HS đọc - HS trả lời + Uống, nấu cơm, nấu canh + Tắm, lau nhà, giặt quần áo + Đi bơi, tắm biển + Đi vệ sinh + Tắm cho súc vật, rửa xe + Trồng lúa, tưới rau, trồng cây non + Quay tơ + Chạy máy bơm, ô tô + Chế biến hoa quả, cá hộp, thịt hộp, bánh kẹo + Sản xuất xi măng, gạch men. + Tạo ra điện....... - Con người cần nước để sinh hoạt, vui chơi, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. -HS làm bài vào phiếu, đại diện nhóm trình bày. Nhóm còn lại nhận xét, bổ sung - HS đọc - HS lắng nghe - HS suy nghĩ độc lập câu hỏi mà GV đưa ra trong vòng 5 giây - HS trả lời - HS suy nghĩ độc lập câu hỏi mà GV đưa ra trong vòng 5 giây - HS trả lời - HS suy nghĩ độc lập câu hỏi mà GV đưa ra trong vòng 5 giây - HS trả lời - HS suy nghĩ độc lập câu hỏi mà GV đưa ra trong vòng 5 giây. - HS trả lời Giáo viên soạn Nguyễn Thị Kiều Trinh

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_12_bai_24_nuoc_can_cho_su_song_n.doc