I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được 1 số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không hình dạng nhất định; có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
- Biết những ứng dụng tính chất của không khí trong đời sống.
2. Kỹ năng:
- HS có thể tự làm thí nghiệm.
3. Thái độ
- Giáo dục: ý thức giữ sạch bầu không khí chung.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bơm xe đạp, bơm tiêm, 1 quả bóng, lọ nước hoa.
- HS: Chuẩn bị bóng bay, dây buộc
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 16, Bài: Không khí có những tính chất gì? - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 16
Tiết :
KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm được 1 số tính chất của không khí: trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không hình dạng nhất định; có thể bị nén lại hoặc giãn ra.
Biết những ứng dụng tính chất của không khí trong đời sống.
2. Kỹ năng:
HS có thể tự làm thí nghiệm.
3. Thái độ
Giáo dục: ý thức giữ sạch bầu không khí chung.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bơm xe đạp, bơm tiêm, 1 quả bóng, lọ nước hoa.
HS: Chuẩn bị bóng bay, dây buộc
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV gọi 2 HSTLCH
+ Không khí có ở đâu? Ví dụ? Khí quyển là gì?
- GV nhận xét đánh giá
- 2 HS TLCH
- HS khác nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1:
- GV cho HS quan sát 1 cốc thuỷ tinh rỗng & hỏi
+ Trong cốc có gì? Con nhìn thấy gì trong cốc? Vì sao?
+ Dùng mũi ngửi, lưỡi nếm, con thấy có vị gì?
- GV chốt ý
- GV xịt nước hoa trong phòng
+ Con ngửi thấy mùi gì? Đó có phải là mùi của không khí không?
- Vậy không khí có tính chất gì?
- GV chốt: Không khí trong suốt, không màu, mùi, vị
- HS quan sát & trả lời
- 3 HS lên bảng: sờ, ngửi, nếm, nhìn trong cốc
- N/xét
- HS hoạt động cả lớp
- HS thảo luận N2 & TLCH
10’
Hoạt động 2:
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo tổ & yêu cầu:
+ Trong 3 - 5 thi thổi bóng: được nhiều quả bóng có hình dạng khác nhau.
+ Cái gì làm cho quả bóng căng phồng lên?
+ Các quả bóng có hình dạng ntn
+ Không khí có hình dạng nhất định không? Vì sao?
- GV chốt, kết luận: Không khí không có hình dạng nhất định
- Các tổ thi đua: dùng
nhiều quả bóng có hình
dạng khác nhau
- HS hoạt động cá nhân
8’
Hoạt động 3:
- GV sử dụng bơm tiêm mô tả TN
+ Trong bơm tiêm có gì?
+ Quan sát trong vỏ bơm tiêm có không khí không?
+ Khi thả tay quan sát có hiện tượng gì? Giải thích?
+ Qua thí nghiệm con thấy không khí còn có tính chất gì?
- GV ghi bảng lớp & kl & ghi ý:
Không khí có thể nén lại
- GV tổ chức cho HS thực hành thí nghiệm: bơm quả bóng
- GV yêu cầu HS dựa vào tính chất trên của không khí để giải thích vì sao bơm được không khí vào quả bóng
- GV kết luận
- HS quan sát
- HSTL
- HS quan sát & nhận xét
- HSTL
- HS hoạt động nhóm 2
- 2,3 HS nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Không khí có những tính chất gì?
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò bài sau
- 1 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_16_bai_khong_khi_co_nhung_tinh_c.docx