I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Giúp HS biết: Người & động vật, thực vật đều rất cần không khí để thở.
2. Kỹ năng:
- Xác định được vai trò của khí ô xi với quá trình hô hấp & việc ứng dụng trong cuộc sống.
3. Thái độ
- Giáo dục cho HS ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Hình ảnh người bệnh thở bằng ô xi.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 18, Bài: Không khí cần cho sự sống - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 18
Tiết :
KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giúp HS biết: Người & động vật, thực vật đều rất cần không khí để thở.
2. Kỹ năng:
Xác định được vai trò của khí ô xi với quá trình hô hấp & việc ứng dụng trong cuộc sống.
3. Thái độ
Giáo dục cho HS ý thức giữ gìn môi trường sạch sẽ.
Đồ dùng dạy học:
GV: Hình ảnh người bệnh thở bằng ô xi.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Thành phần khí ô xi & ni tơ có vai trò như thế nào với sự cháy?
+ Nêu các ứng dụng trong thực tế cuộc sống : Không khí cần cho sự cháy.
- GV đánh giá
- 2,3 HS nêu, nhận xét
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu:
GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
13’
Hoạt động 1:
Vai trò của không khí đối với con người
- GV yêu cầu cả lớp đọc thí nghiệm trong SGK trang 72 sau đó tìm hiểu & làm theo
- GV hỏi để HS nêu nhận xét
+ Để tay vào trước mũi, thở ra, hít vào thấy cảm giác gì?
+ Lấy tay bịt mũi, ngậm miệng, con cảm thấy như thế nào?
=> GV chốt ý sau thực hành.
- HS hoạt động cá nhân
- HS thực hành & nêu n/xét
- HS trả lời
7’
Hoạt động 2:
Vai trò của không khí với thực vật & ĐV
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 & 4 & nhận xét
+ Tại sao sâu bọ & cây trong hình bị chết?
- GV chốt & giảng
+ Vì sao không nên để nhiều hoa tươi & cây vào phòng ngủ đóng kín cửa?
- GV kết luận & giảng
- HS hoạt động cá nhân
- HS liên hệ & giải thích
8’
Hoạt động 3:
Tìm hiểu trường hợp dùng bình ô xi
- GV yêu cầu HS quan sát hình 6, 5 trang 73 & hoạt động theo cặp:
+ Tên dụng cụ giúp người thợ lặn sâu hàng giờ dưới nước là gì?
+ Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan?
- Gọi HS trình bày
=> GV kết luận
+ Nêu VD chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người & động vật => GV kl & ghi bảng lớp (SGK)
+ Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở?
+ Trường hợp nào phải dùng thở bằng bình ô xi?
- HS hoạt động nhóm 2
- HS trình bày.
- HS hoạt động nhóm 2
- 2 HS nêu, ghi vở
-2,3 HS trả lời
- HS liên hệ
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ GV hệ thống lại bài học.
- Nhận xét giờ học
+ GV dặn dò
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_18_bai_khong_khi_can_cho_su_song.docx