Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 29, Bài: Thực vật cần gì để sống - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường.

2. Kỹ năng:

- HS biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với thực vật.

- Áp dụng kiến thức khoa học và việc chăm sóc cây.

3. Thái độ:

- Giáo dục HS có ý thức trồng cây, yêu thích công việc chăm sóc cây.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: có 5 cây trồng theo yêu cầu SGK. Phiếu học tập nhóm.

- HS: Mang đến lớp cây đã trồng theo sự phân công.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 29, Bài: Thực vật cần gì để sống - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2019 Tuần: 29 Tiết : THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường. 2. Kỹ năng: HS biết cách làm thí nghiệm, phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với thực vật. Áp dụng kiến thức khoa học và việc chăm sóc cây. 3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức trồng cây, yêu thích công việc chăm sóc cây. Đồ dùng dạy học: GV: có 5 cây trồng theo yêu cầu SGK. Phiếu học tập nhóm. HS: Mang đến lớp cây đã trồng theo sự phân công. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung HĐ dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: - Tổ chức HS hát bài “Bài ca Trái đất” - GV yêu cầu các nhóm HS báo cáo - GV nx, khen nhóm có sự chuẩn bị tốt - Cả lớp hát - Các nhóm trưởng báo cáo 2. Bài mới: 2’ a. Giới thiệu: - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b. Dạy bài mới: 10’ Hoạt động 1: Mô tả thí nghiệm trồng cây - GV yêu cầu HS làm việc nhóm - Phát phiếu học tập - Yêu cầu HS: Từng thành viên mô tả cách chăm sóc cây của mình (đã được ghi vào một miếng giấy nhỏ, dán vào lon). Thư kí ghi tóm tắt điều kiện sống của cây đó vào phiếu để báo cáo. - GV đi giúp đỡ các nhóm HS. - Gọi HS báo cáo kết quả. - GV ghi nhanh điều kiện sống của từng cây do HS báo cáo + Cây 1: Đặt trong phòng tối, tưới nước thường xuyên + Cây 2: Đặt ở nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên, bôi keo lên 2 mặt lá của cây Cây 3: Để nơi có ánh sáng nhưng không tưới nước. + Cây 4: Đặt ở nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên + Cây 5: Đặt nơi có ánh sáng, tưới nước đều, trồng cây bằng sỏi đã rửa sạch. + Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống nhau? + Các cây thiếu điều kiện gì để sống và phát triển bình thường? Vì sao em biết? (- Cây 3: nước vì không được tưới đều - Cây 5: chất khoáng vì sỏi đã rửa sạch) + Trong các cây trồng trên, cây nào đã có đủ những điều kiện đó? - GV kết luận, chốt - HS hoạt động nhóm 5 - Đại diện nhóm trình bày - HS trao đổi theo cặp và trả lời (cây 1,2,3,4 trồng cùng một ngày và bằng một lớp đất như nhau) - 2,3 HS TL (- Cây1: ánh sáng vì đặt nơi tối - Cây 2: không khí vì phủ lớp keo) - Cây 4 8’ Hoạt động 2: Điều kiện để cây sống và phát triển bình thường - GV phát phiếu học tâp cho các nhóm, yêu cầu HS quan sát các cây và hoàn thành nội dung phiếu - Gọi các nhóm trình bày kết quả - GV nhận xét - Các nhóm quan sát cây và hoàn thành phiếu - Đại diện trình bày - Nhận xét, bổ sung 10’ Hoạt động 3: Tập làm vườn - Nhà em nào có vườn? Em nào thích làm vườn? - Em trồng 1 cây hoa hàng ngày em sẽ phải làm gì để cây phát triển tốt, cho hiệu quả cao? - Chơi trò chơi tiếp sức: Ghi nhanh những ĐK để cây sống và phát triển bình thường - HSTL - Mỗi tổ cử 4 HS tham gia chơi 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò sưu tầm tranh, ảnh, tên 3 loài cây sống nơi khô hạn, 3 loài cây sống nơi ẩm ướt và 3 loài cây sống dưới nước để chuẩn bị bài sau - Lắng nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_29_bai_thuc_vat_can_gi_de_song_n.docx