Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu :

1. Kiến thức:

- HS biết nêu vai trò của các thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng & chất xơ. Biết các chất trên có trong những loại thức ăn nào.

2. Kỹ năng:

- Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng & chất xơ.

3. Thái độ

- Giáo dục HS ăn thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng, xơ & uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe.

II. Đồ dùng dạy học:

- Hình tr 14, 15 (SGK)

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

docx6 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học Lớp 4 - Tuần 3 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 3 Tiết : VAI TRÒ CỦA CHẤT BÉO Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS biết kể tên 1 số thức ăn có nhiều chất đạm & 1 số thức ăn chứa nhiều chất béo. Biết vai trò của chất béo & chất đạm đối với cơ thể. Biết nguồn gốc thực sự của các nhóm thức ăn. 2. Kỹ năng: Nêu vai trò của chất béo & chất đạm đối với cơ thể. Xác định được nguồn gốc của những thức ăn chứa chất đạm & những thức ăn chứa chất béo. 3. Thái độ Giáo dục HS nên ăn thức ăn có chất đạm và chất béo. Đồ dùng dạy học: Hình trang 12, 13 SGK. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 1. Bài cũ: + Nêu tên & vai trò của những thức ăn chứa chất bột đường? + Những thức ăn này có nguồn gốc từ đâu? - 2 HS trả lời 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài - HS ghi vở b) Hướng dẫn tìm hiểu bài: 12’ Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò chất đạm & chất béo. * Kể tên 1 số thức ăn chứa nhiều chất đạm & chất béo có trong hình trang 12, 13? + Nêu vai trò của chất đạm & chất béo đối với cơ thể? + Nêu tên các thức ăn giàu chất đạm có trong hình 12? + Kể tên các thức ăn giàu chất đạm mà các con ăn hàng ngày? + Tại sao chúng ta cần ăn thức ăn chứa nhiều chất đạm. * Kể tên các thức ăn chứa nhiều chất béo mà con ăn hàng ngày? hoặc con thích ăn? + Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất béo? - GV KL như SGK trang 12, 13 - Ghi bảng tóm tắt - HS quan sát & làm việc theo cặp - Lần lượt HS TL - Lớp n/x bổ sung - HS ghi vở 16’ Hoạt động 2: Xác định nguồn gốc của thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo - Hoàn thành bảng thức ăn chứa chất đạm Ghi bảng tóm tắt - GV phát phiếu học tập cho các nhóm - Các nhóm làm phiếu Tên thức ăn Nguồn gốc TV Nguồn gốc ĐV Đậu nành Thịt lợn Trứng - Hoàn thành bảng thức ăn chứa chất béo Tên thức ăn Nguồn gốc TV Nguồn gốc ĐV HS chữa bài Mỡ lợn Lạc Dầu 5’ 3. Củng cố - Dặn dò: - Gv kết luận: Các thức ăn chứa nhiều chất đạm & chất béo đều có nguồn gốc từ động vật & thực vật. - GV nhận xét giờ học - HS lắng nghe, ghi vở Môn : Khoa học Thứ ngày tháng năm 2018 Tuần: 3 Tiết : VAI TRÒ CỦA VITAMIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT XƠ Mục tiêu : 1. Kiến thức: HS biết nêu vai trò của các thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng & chất xơ. Biết các chất trên có trong những loại thức ăn nào. 2. Kỹ năng: Xác định được nguồn gốc của nhóm thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng & chất xơ. 3. Thái độ Giáo dục HS ăn thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng, xơ & uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe. Đồ dùng dạy học: Hình tr 14, 15 (SGK) Các hoạt động dạy học chủ yếu: Thời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5' 1. Bài cũ: :+ Kể tên 1 số thức ăn chứa nhiều chất đạm? + Nêu vai trò của chất đạm đối với cơ thể? + Kể tên 1 số thức ăn chứa nhiều chất béo? Vai trò của chất béo đối với cơ thể? - GV nhận xét, đánh giá chung - 2,3 em kể - 2 HS trả lời 2. Bài mới: 2’ a) Giới thiệu bài - GV giới thiệu & ghi bài b) Hướng dẫn tìm hiểu bài: 12’ Hoạt động 1: Trò chơi thi kể các thức ăn chứa nhiều Vitamin, chất khoáng & chất xơ. Mục tiêu 1: ý 1, 2:- GV chia lớp làm 6 nhóm - GV nêu yêu cầu: Hoàn thiện bảng (6’) - GV & HS cùng làm mẫu 1 loại thức ăn - GV giao nhiệm vụ: trong thời gian 6’: ghi được nhiều thức ăn & đánh dấu đúng vào cột tương ứng - GV đánh giá tuyên dương thắng cuộc HS hoạt động nhóm - Lớp hoạt động theo nhóm Đại diện nhóm tr/bày- n/x 16’ Hoạt động 2: Thảo luận về vai trò của Vitamin, chất khoáng, chất xơ & nước * Thảo luận về vai trò của chất khoáng. + Tên 1 số Vitamin mà em biết? Nêu vai trò của Vitamin đó? Nêu vai trò của nhóm Vitamin đối với cơ thể? - GV chốt kiến thức (ý 1 trang 15) + Tên 1 số chất khoáng mà em biết? Nêu vai trò của chất khoáng đó? Nêu vai trò của chất khoáng đối với cơ thể? - HS thảo luận nhóm 4 -HS nêu ý TL, lớp BS - HS thảo luận nhóm 4 & trình bày – lớp nhận xét Thảo luận về vai trò của chất xơ và nước + Tại sao hàng ngày chúng ta phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ? Hàng ngày chúng ta cần uống ? lít nước? Tại sao chúng ta cần uống đủ nước? - GVchốt kiến thức theo ý 3 (SGK) / GV ghi tương tự ý -HS hoạt động tương tự 5’ 3. Củng cố-Dặn dò : Nêu vai trò của Vitamin, chất khoáng & chất xơ đối với cơ thể? GV n/x giờ học. -2, 3 HS đọc mục Bạn cần biết

File đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_4_tuan_3_nam_hoc_2018.docx