MÔN : KĨ THUẬT
Tiết: 1
BÀI: VẬT LIỆU , DỤNG CỤ CẮT , KHÂU , THÊU
A. MỤC TIÊU
HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên :
Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ;
Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Giới thiệu phân môn Kĩ thuật 4.
107 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 608 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Kĩ thuật 4 - Cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : KĨ THUẬT
Tiết: 1
BÀI: VẬT LIỆU , DỤNG CỤ CẮT , KHÂU , THÊU
A. MỤC TIÊU
HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên :
Mẫu vải và chỉ các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ;
Phấn màu ; Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may, khâu , thêu
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Giới thiệu phân môn Kĩ thuật 4.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Giới thiệu một số sản phẩm may, khâu, thêu (túi vải, khăn tay, vỏ gối)và nêu: đây là nhung74 sản phẩm được hoàn thành từ cách khâu, thêu trên vải. Để làm được những sản phẩm này, cần phải có những vật liệu, dụng cụ nào và phải làm gì?
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:GV hướng dẫn hs quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu
a)Vải:
-GV hướng dẫn hs quan sát và nêu đặc điểm của vải.
-Nhận xét các ý kiến.
-Hướng dẫn hs chọn loại vải để khâu, thêu. Chọn vải trắng sợi thô như vải bông, vải sợi pha.
b)Chỉ:
-Hs đọc SGK trả lời câu hỏi hình 1.
-Giới thiệu một số mẫu chỉ khâu, chỉ thêu.
*Hoạt động 2:Hướng dẫn Hs tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
-Yêu cầu hs quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi về cấu tạo kéo; so sánh sự giống, khác nhau giữa kéo cắt vải và kéo cắt chỉ. Cho hs quan sát thêm một số loại kéo..
-Yêu cầu hs quan sát tiếp hình 3 để trả lời câu hỏi về cách cầm kéo cắt vải. Chỉ định vài hs thao tác mẫu.
-Quan sát vải.
-Xem các loại vải dùng cần dùng cho môn học.
-Đọc SGK và trả lời câu hỏi.
-Quan sát các mẫu chỉ.
-Quan sát hình 2, trả lời câu hỏi.
IV.Củng cố:
Em biết những loại kéo vải nào? Chỉ nào? Kéo nào?
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT
Tiết: 2
BÀI: VẬT LIỆU , DỤNG CỤ CẮT , KHÂU , THÊU
A. MỤC TIÊU :
HS biết được đặc điểm , tác dụng và cách sử dụng , bảo quản những vật liệu , dụng cụ đơn giản để cắt , khâu , thêu . Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và gút chỉ . Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu vải và chỉ khâu , chỉ thêu các màu ; Kim ; Kéo ; Khung thêu cầm tay ; Phấn màu ;
Thước dẹt , thước dây , đê , khuy cài , khuy bấm ; 1 số sản phẩm may , khâu , thêu .
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt , khâu , thêu như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
-Ta chọn loại vải thế nào để dùng học?
-Chỉ khâu như thế nào là phù hợp?
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu”(tt)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs tim hiểu đặc điểm và cách sử dụng kim
-Yêu cầu hs quan sát hình 4 và các mẫu kim khâu, kim thêu cỡ to, cỡ vừa, cỡ nhỏ để trả lời các câu hỏi trong SGK.
-Bổ sung cho hs những đặc điểm của kim khâu, kim thêu khác nhau.
-Yêu cầu hs quan sát hình 5a, 5b, 5c để nêu cách xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ. Sau đó chỉ định hs thao tác mẫu.
-Nhận xét và bổ sung. Thực hiện thao tác minh hoạ.
*Hoạt động 2:Hs thực hành xâu chỉ vào kim, vê nút chỉ
-Cho hs tự thực hành, Gv kiểm tra giúp đỡ.
*Hoạt động 3:Hướng dẫn hs quan sát nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác
-Đưa ra các dụng cụ và yêu cầu hs nêu tên và tác dụng của chúng.
-Hs quan sát các thao tác của GV.
-Quan sát và thao tác mẫu.
-Thực hành.
-Thước may:dùng để đo vải và vạch dấu trên vải.
-Thước dây:làm bằng vải tráng nhựa, dài 150 cm, dùng để đo các số đo trên cơ thể
-Khung thêu cầm tay:Gồm hai khung tròn lồng vào nhau. Khung tron to có vít để điều chỉnh có tác dụng giữ cho vải căng khi thêu.
-Khuy cài, khuy bấm:dùng để đính vào nẹp áo, quần và nhiều sản phẩm may mặc khác.
-Phấn may: dúng để vạch dấu trên vải.
IV.Củng cố:
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - Tiết: 3
BÀI: CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách vạch dấu trên vải và cắt vải theo đường vạch dấu . Vạch được đường dấu tên vải và cắt được vải theo đường vạch dấu đúng quy trình, đúng kĩ thuật. Gíao dục HS có ý thức thực hiện an toàn LĐ .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu 1 mảnh vải ø đã được vạch dấu đường thẳng, đường cong bằng phấn may và đã cắt 1 đoạn khoảng 7-8 cm theo đường vạch dấu thẳng;
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm; Kéo cắt vải;
Phấn vạch trên vải, thước .
Học sinh :
1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
-Yêu cầu hs nói về tác dụng của một số dụng cụ.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Cắt vải theo đường vạch dấu”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu
-GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn hs quan sát.
-Vạch dấu trước khi cắt để có đường cắt chính xác.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-Yêu cầu hs quan sát hình 1a, 1b nêu cách thực hiện.
-Hướng dẫn những điểm cần lưu ý.
-Yêu cầu hs quan sát hình 2 a, 2b nêu cách cắt vải theo đường dấu.
-Lưu ý hs cần tì kéo lên mặt bàn, luồn lưỡi kéo nhỏ bên dưới, tay trái nâng nhẹ vải, đưa lưỡi theo đường cắt.
*Hoạt động 3:Hs thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu
-Quan sát uốn nắn.
*Hoạt động 4:Đánh giá kết quả học tập
-Nêu các tiêu chuẩn cho hs tự đánh giá.
-Quan sát.
-Thực hiện theo hướng dẫn GV vạch đường thẳng giữa hai điểm.
-Nêu cách cắt.
-Quan sát và làm mẫu theo hướng dẫn.
-Thực hành vạch dấu.
IV.Củng cố:
Cho hs xem những sản phẩm đẹp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 4
BÀI: KHÂU THƯỜNG
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách cầm vải , cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu , đường khâu thường . _ Biết cách khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu . Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu thường; Mẫu khâu thường ; Và 1 số sản phẩm khâu thường khác .
Vật liệu và dụng cụ như : mảnh vải trắng có kích thước 20 cm x 30 cm .
Chỉ , kim, thước, kéo, phấn vạch .
Học sinh :
1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét các sản phẩm hs nộp.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu thường”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
-Giới thiệu: khâu thường còn gọi là khâu tới, khâu luôn. Cho hs quan sát mẫu.
-Thế nào là khâu thường.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
1.Hướng dẫn thao tác cơ bản:
-Yêu cầu hs quan sát hình 1 nêu cách cầm vải và cầm kim.
-Yêu cầu hs quan sát hình 2a, 2b nêu cách lên, xuống kim.
-Làm mẫu và nêu các bước thực hiện.
2.Hướng dẫn thao tác kĩ thuật khâu thường
-Yêu cầu hs quan sát quy trình.
-Hướng dẫn hs vạch dấu khâu thường và khâu theo đường dấu
-Khâu đến cuối đường vạch ta cần làm gì?
-Hướng dẫn nút chỉ cuối đường khâu.
-Nêu lại một số điểm cần lưu ý.
-Quan sát mẫu và nêu các đặc điểm của mũi khâu.
-Đọc SGK phần I.
-Quan sát hình 1 và 2.
-Quan sát hình 1 và 2.
-Quan sát quy trình.
-Thắt nút chỉ.
-Thực hiện các thao tác khâu cơ bản trên giấy kẻ ô li.
IV.Củng cố:
Nhận xét và nêu những thao tác sai nên tránh.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 5
BÀI: KHÂU THƯỜNG
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách cầm vải , cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu , đường khâu thường . Biết cách khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu . Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu thường; Mẫu khâu thường ; 1 số sản phẩm khâu thường khác ;
Vật liệu và dụng cụ như : mảnh vải trắng có kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ , kim, thước, kéo, phấn vạch .
Học sinh :
1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
-Yêu cầu hs nêu lại các thao tác cơ bản khâu thường.
III.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu thường” (tiết 2)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu thường
-Yêu cầu hs lân thực hiện vài mũi khâu trên bảng theo đường dấu.
-Nhận xét thao tác yêu cầu hs nêu lại quy trình thực hiện.
-Yêu cầu hs thực hiện với dụng cụ mang theo.
*Hoạt động 2:Đành giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu cho hs các chuẩn đánh giá: Đều, thẳng, đúng thời gian.
-Thực hành khâu thường.
-Trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm.
IV.Củng cố: -Tuyên dương và nêu lên những sản phẩm đẹp.
V.Dặn dò: - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 6
BÀI: KHÂU GHÉP 2 MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . HS có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống . Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn 1 số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải;
Vật liệu và dụng cụ như : 2 mảnh vải giống nhau, mỗi mảnh có kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ; Kim, kéo, thước, phấn vạch .
Học sinh :
1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu lại quy trình khâu thường.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài”Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:GV hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
-Giới thiệu mẫu khâu ghép hai mép vải.
-Giới thiệu một số sản phẩm ứng dụng khâu hai mép vải.
-Kết luận về tác dụng và đặc điểm của khâu hai mép vải.
*Hoạt động 2:Hướng dẫn hs thao tác kĩ thuật
-Yêu cầu hs quan sát và nêu các bước thực hiện.
-Yêu cầu hs thao tác vạch đường dấu, lưu ý hs vạch ở mặt trái.
-Hướng dẫn hs khâu lược trước và thực hiện như khâu thường.
-Cần chú ý làm rút chỉ và làm thẳng vải sau mỗi lần rút chỉ.
-Yêu cầu vài hs thao tác trước lớp.
IV.Củng cố: -Yêu cầu hs đọc ghi nhớ dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau. cuối bài.
-Quan sát theo hướng dẫn của giáo viên.
-Nêu các sản phẩm có dùng mũi khâu.
-Quan sát.
-Thực hiện theo hướng dẫn của GV.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 7
BÀI: KHÂU GHÉP 2 MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường . HS có ý thức rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống . Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu đường khâu ghép hai mép vải bằng các mũi khâu thường có kích thước đủ lớn 1 số sản phẩm có đường khâu ghép hai mép vải;
Vật liệu và dụng cụ như : 2 mảnh vải giống nhau, mỗi mảnh có kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ; Kim, kéo, thước, phấn vạch .
Học sinh :
1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu quy trình khâu ghép vải bằng khâu thường.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu ghép hai mép vải bằng khâu thường”(tiết 2)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu ghép hai mép vải bằng khâu thường
-GV nêu lại các bước:Vạch dấu đường khâu; Khâu lược; Khâu hai mép vải bằng mũi khâu thường.
-Yêu cầu hs lấy vật liệu ra thực hành.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs.
GV tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn đánh giá cho hs nhận xét bài mình và bài bạn.
-Thực hành.
-Trưng bày và nhận xét sản phẩm của nhau.
IV.Củng cố:
-Tuyên dương những sản phẩm đẹp.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 8
BÀI: KHÂU ĐỘT THƯA
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa. _ HS khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . _ Rèn luyện thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa ; Mẫu đường khâu đột thưa ;
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ; Kim Kéo, thước , phấn vạch .
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét sản phẩm bài trước.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu đột thưa”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:GV hướng hs quan sát và nhận xét
-Giới thiệu đường khâu đột thưa, yêu cầu hs quan sát nhận xét sự giống và khác nhau giữa khâu đột thưa và khâu thường.
-Mũi đột thưa ở mặt trái lấn lên 1/3 mũi sau.
*Hoạt động 2:GV hướng hs thao tác kĩ thuật
-Treo tranh quy trình khâu đột thưa.
-Thực hiện các thao tác vạch dấu giống khâu thường, yêu cầu hs quan sát hình 3 và nêu nhận xét về các mũi đột thưa. Chú ý khâu đột tiến hành từng mũi.
-Nêu cho hs nhớ quy tắc “luì 1 tiến 3”, không gút chỉ quá chặt quá lỏng.
-Yêu cầu hs tập khâu trên giấy.
-Mặt phải giống nhau, nhưng mặt trái khâu đột thưa kín khít.
-quan sát mẫu.
-Thao tác trên giấy.
IV.Củng cố:
Yêu cầu hs đọc ghi nhớ. V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 9
BÀI: KHÂU ĐỘT THƯA
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu đột thưa và ứng dụng của khâu đột thưa .
HS khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu . Rèn luyện thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu mũi khâu đột thưa ; Mẫu đường khâu đột thưa ;
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ; Kim Kéo, thước , phấn vạch .
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu lại quy trình khâu đột thưa.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu đột thưa” (tiết 2)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu đột thưa
-Nhận xét và nêu lại các bước thực hiện:Vạch dấu; khâu theo đường dấu nhớ quy tắc”lùi 1 tiến 3”.
-Hướng dẫn thêm những lưu ý khi thực hiện.
-Quan sát giúp đỡ những hs yếu.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn đánh giá để hs tự đánh giá và nhận xét bạn.
-Thực hành theo hướng dẫn của GV.
-Trưng bày sản phẩm và nhận xét lẫn nhau.
IV.Củng cố:
-Nhận xét chung, tuyên dương những sản phẩm đẹp.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 10
BÀI: KHÂU ĐỘT MAU
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau .
HS khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu .
Rèn luyện thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu mũi khâu đột mau ; Mẫu đường khâu đột mau
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm
Chỉ; Kim Kéo, thước , phấn vạch .
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét bài thực hành.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu đột mau”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
-Giới thiệu mẫu kâu đột mau, yêu cầu hs quan sát và nhận xét đim63 giống và khác các mũi đã học.
-Nhờ các đặc điểm đó mũi khâu chắc và bền.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn hs thao tác kĩ thuật
-Treo quy trình yêu cầu hs quan sát.
-Hướng dẫn từng mũi.
-Lưu ý cho hs:khâu từng mũi từ phải sang; quy tắc “lùi 1 tiến 2” theo đường vạch dấu, không gút chỉ quá chặt.
-Hướng dẫn lại toàn bài lần 2.
-Quan sát và nhận xét: giống mũi may bằng máy khâu, các mũi dài bằng nhau nối tiếp nhau. Ơû mặt trái mũi sau lấn ½ mũi trước.
-Quan sát và thực hiện trên giấy.
IV.Củng cố:
Yêu cầu hs đọc phần gi nhớ.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 11
BÀI: KHÂU ĐỘT MAU
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau .
HS khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu . Rèn luyện thói quen làm việc kiên trì, cẩn thận .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Tranh quy trình khâu mũi khâu đột mau ; Mẫu đường khâu đột mau
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm
Chỉ; Kim Kéo, thước , phấn vạch .
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu quy trình khâu đột mau.
III.Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu đột mau” (tiết 2)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu đột mau
-Hệ thống lại các bước thực hiện:Vạch dấu; Khâu các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu.
-Nêu những điểm cần lưu ý khi thực hiện.
-Yêu cầu hs thực hành.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu những tiêu chuẩn đánh giá cho hs nhận xét bài mình và bài bạn.
-Thực hành theo hướng dẫn của Gv.
-Trưng bày sản phẩm.
IV.Củng cố: Nhận xét chung và tuyên dương những sản phẩm đẹp.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 12
BÀI: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách gấp mép vải và gấp được mép vải, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi đột thưa hoặc đột mau . HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu và một số sản phẩm có đường gấp mép vải, đường khâu viền bằng mũi khâu đột có kích thước đủ lớn ;
Vật liệu và dụng cụ: 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm ; Chỉ; Kim Kéo, thước, bút chì.
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Nhận xét những sản phẩm tiết trước chưa hoàn thành.
III.Bài mới:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài “Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột”
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:GV hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu
-Giới thiệu mẫu, hướng dẫn hs quan sát.
-GV nhận xét và tóm tắt đặc điểm đường khâu viền gấp mép vải.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2, 3,4 và nêu các bước thực hiện.
-Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2a, 2b trả lời các câu hỏi về cách gấp mép vải.
-Yêu cầu hs thao tác.
-Nhận xét thao tác của hs và thoa tác mẫu.
-Hướng dẫn hs thao tác khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột.
-Nhận xét chung.
-Quan sát.
-Quan sát và nêu.
-Quan sát và nêu.
-Thực hiện.
IV.Củng cố:
Nêu những lưu ý khi thực hiện.
V.Dặn dò:
Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 13
BÀI : KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách gấp mép vải và gấp được mép vải, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi đột thưa hoặc đột mau . HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu và một số sản phẩm có đường gấp mép vải, đường khâu viền bằng mũi khâu đột có kích thước đủ lớn
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm ;
Chỉ; Kim Kéo, thước , bút chì.
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu quy trình khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
III.Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
Bài ‘Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột”(tiết 2,3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu viền đường gấp mép vải
-Gv nêu lại các bước thực hiện:
+Gấp mép vải.
+Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
-Kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của hs.
-Yêu cầu hs thực hành, GV quan sát uốn nắn.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn cho hs đánh giá, yêu cầu hs tự đánh giá sản phẩm mình và sản phẩm người khác.
-Thực hành.
IV.Củng cố:
-Nhận xét những sản phẩm của hs.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 14
BÀI: KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách gấp mép vải và gấp được mép vải, khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi đột thưa hoặc đột mau . HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu và một số sản phẩm có đường gấp mép vải, đường khâu viền bằng mũi khâu đột có kích thước đủ lớn .
Vật liệu và dụng cụ như : 1 mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm .
Chỉ; Kim Kéo, thước , bút chì.
Học sinh : 1 số mẫu vật liệu và dụng cụ như GV .
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
I.Khởi động:
II.Bài cũ:
Yêu cầu hs nêu quy trình khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
III.Bài mới
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Giới thiệu bài:
Bài ‘Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột”(tiết 2,3)
2.Phát triển:
*Hoạt động 1:Hs thực hành khâu viền đường gấp mép vải
-Gv nêu lại các bước thực hiện:
+Gấp mép vải.
+Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột.
-Kiểm tra vật liệu, dụng cụ thực hành của hs.
-Yêu cầu hs thực hành, GV quan sát uốn nắn.
*Hoạt động 2:Đánh giá kết quả học tập của hs
-Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
-Nêu các tiêu chuẩn cho hs đánh giá, yêu cầu hs tự đánh giá sản phẩm mình và sản phẩm người khác.
-Thực hành.
IV.Củng cố:
-Nhận xét những sản phẩm của hs.
V.Dặn dò: Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài sau.
MÔN : KĨ THUẬT - TIẾT: 15
BÀI: CẮT, KHÂU TÚI RÚT DÂY
A. MỤC TIÊU :
HS biết cách cắt, khâu và cắt , khâu được túi rút dây . HS yêu thích sản phẩm mình làm được .
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên :
Mẫu túi
File đính kèm:
- kt2.doc