Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Tiết 2: Ấn Độ

 I. Mục tiêu bài học.

 1. Kiến thức.

 Sự xâm lược của chủ nghĩa thức dân phương Tây đối với các nước châu Á. Giả thích nguyên nhân.

 - Các phong trào đấu tranh chống thực dân Anh ở Ấn Độ, sự chuyển biến kinh tế, xã hội và sự ra đời, hoạt động của Đảng Quốc đại.

 2. Kĩ năng.

 - Trình bày, nhận xét, đánh giá.

 3. Thái độ.

 - Lên án sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh đối với nhân dân Ấn Độ; đồng tình và khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc.

 II. Chuẩn bị của GV và HS

 1- GV: Bài soạn, SGK. Tranh ảnh.

 2- HS : vở ghi , SGK.

 III. Tiến trình bài dạy.

 1. Kiểm tra bài cũ.

 Câu hỏi: Trình bày nội dung nổi bật của cuộc Duy tân Minh Trị?

 

docx5 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 19/07/2022 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử Lớp 11 - Tiết 2: Ấn Độ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạyLớp 11B1.Tổng số ...........vắng ........... Lớp 11B4.Tống số ..........vắng .. ........ Lớp 11B6.Tổng số ..........vắng ........... . . .. .. Lớp 11B7.Tổng số ..........vắng ........... Tiết 2 BÀI 2: ẤN ĐỘ I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức. Sự xâm lược của chủ nghĩa thức dân phương Tây đối với các nước châu Á. Giả thích nguyên nhân. - Các phong trào đấu tranh chống thực dân Anh ở Ấn Độ, sự chuyển biến kinh tế, xã hội và sự ra đời, hoạt động của Đảng Quốc đại. 2. Kĩ năng. - Trình bày, nhận xét, đánh giá. 3. Thái độ. - Lên án sự thống trị dã man, tàn bạo của thực dân Anh đối với nhân dân Ấn Độ; đồng tình và khâm phục cuộc đấu tranh của nhân dân Ấn Độ chống chủ nghĩa đế quốc. II. Chuẩn bị của GV và HS 1- GV: Bài soạn, SGK. Tranh ảnh. 2- HS : vở ghi , SGK. III. Tiến trình bài dạy. 1. Kiểm tra bài cũ. Câu hỏi: Trình bày nội dung nổi bật của cuộc Duy tân Minh Trị? 2. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cơ bản Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét chính về kinh tế, chính trị, xã hội ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX; Nguyên nhân của tình hình đó. - GV hỏi: Hãy nêu những nét chính về kinh tế, chính trị, xã hội ấn Độ nửa sau thế kỉ XX. - HS trả lời. - GV nhận xét, kết luận: 1. Tình hình kinh tế, xã hội ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX. - Đến giữa thế kỉ XIX, thực dân Anh đã hoàn thành việc xâm lược và đặt ách thống trị ở ấn Độ. +Kinh tÕ: Ên §é trë thµnh thuéc ®Þa quan träng nhÊt cña thùc d©n Anh, ph¶i cung cÊp - GV hỏi: Chính sách thống trị của thực dân Anh ở Ấn Độ đã dẫn đến hậu quả như thế nào? - HS trả lời, bổ sung cho nhau. - GV nhận xét, hướng dẫn hs đọc phần chữ in nhỏ trang 9- mục 1 và kết luận. * Hoạt động 2: Tìm hiểu nguyên nhân, duyên cớ, diễn biến, ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Xipay, - GV hỏi: nguyên nhân sâu xa và duyên cớ dẫn đến cuộc khởi nghĩa Xipay là gì? - HS trả lời, bổ sung cho nhau. - GV nhận xét, kết luận:... nguyên nhân chính là do tinh thần dân tộc, tinh thần yêu nước, ý thức giác ngộ của binh lính - GV trình bày tóm tắt diễn biến cuộc khởi nghĩa. - HS nghe, ghi nhớ kiến thức. - GV hỏi: Qua diễn biến cuộc khởi nghĩa, em cho biết tính chất của phong trào đấu tranh của binh lính và nhân dân? - HS trả lời và bổ sung cho nhau. - GV nhận xét, kết luận * Hoạt động3: Biết được nét cơ bản về sự ra đời của Đảng Quốc Đại và sự lãnh đạo của Đảng Quốc Đại trong phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX. Hiểu và đánh giá được vai trò của Đảng Quốc Đại với phong trào gpdt Ấn Độ những năm 1885- 1908. - GV giảng: Sau khởi nghĩa Xipay, thực dân Anh tăng cường thống trị bóc lột Ấn Độ. Giai cấp tư sản Ấn Độ ra đời và phát triển khá nhanh. Đây là giai cấp tư sản dân tộc ở châu Á có mặt sớm nhất trên vũ đài chính trị. Thực dân Anh lo sợ trước sự phát triển của phong trào quần chúng rộng lớn nên tìm cách lôi kéo giai cấp tư sản Ấn Độ, cho phép giai cấp này được thành lập một chính đảng. - GV yêu cầu hs theo dõi sgk tìm hiểu chủ trương hoạt động của đảng Quốc Đại. - GV hỏi chủ trương hoạt động của đảng Quốc Đại đem lại kết quả gì? - HS trả lời - GV bổ sung, kết luận: Người trực tiếp vạch kế hoạch thành lập và là tổng bí thư đầu tiên của Đảng là Đapphơrin( quan chức cao cấp Anh, là phó vương Ấn Độ vì vậy khi mới thành lập Đảng không nêu vấn đề độc lập cho Ấn Độ dưới bất kì hình thức nào... - GV hướng dẫn hs quan sát hình 4. B.Tilắc và đọc phần chữ in nhỏ T10 và nêu nhận xét về vai trò của ông đối với phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Độ. - HS trả lời. - GV nhận xét và kết luận: Thái độ cương quyết và những hoạt động cách mạng tích cực của Tilắc đã đáp ứng được nguyện vọng đấu tranh của quần chúng, vì vậy phong trào cách mạng dâng lên mạnh mẽ, điều này nằm ngoài ý muốn của thực dân Anh. - GV hướng dẫn hs quan sát hình 5. Lược đồ phong trào cách mạng ở Ấn Độ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX - sgk, xác định trên lược đồ vị trí diễn ra phong trào cách mạng. - Công nhân Bombay với khẩu hiệu: “ Hãy trả lời mỗi năm tù của Tilắc bằng 1 ngày tổng bãi công” đã tiến hành tổng bãi công với sự tham gia của khoảng 10 vạn người, mặc dù bị khủng bố dữ dội, song cuộc tổng bãi công vẫn kéo dài 6 ngày như dự tính ban đầu. Cuộc tổng bãi công của công nhân Bombay là cuộc đấu tranh chính trị lớn đầu tiên của giai cấp vô sản Ấn Độ. Công nhân đã xuống đường biểu tình để bênh vực những người yêu nước- là đỉnh cao nhất của phong trào giải phóng dân tộc ở Ấn Đé trong nh÷ng n¨m ®Çu thÕ kØ XX. ngµy cµng nhiÒu l­¬ng thùc, nguyªn liÖu cho chÝnh quèc. + chÝnh trÞ, x· héi, ChÝnh phñ Anh cai trÞ trùc tiÕp Ên §é, thùc hiÖn nhiÒu chÝnh s¸ch ®Ó cñng cè ¸ch thèng trÞ cña m×nh nh­: chia ®Ó trÞ, khoÐt s©u sù c¸ch biÖt vÒ chñng téc, t«n gi¸o vµ ®¼ng cÊp trong x· héi. 2. Khëi nghÜa Xipay( 1857-1859). - Nguyªn nh©n s©u xa: chÝnh s¸ch thèng trÞ hµ kh¾c cña thùc d©n Anh, nhÊt lµ chÝnh s¸ch "chia ®Ó trÞ", t×m c¸ch kh¬i s©u sù kh¸c biÖt vÒ chñng téc, t«n gi¸o vµ ®¼ng cÊp trong x· héi dÉn ®Õn m©u thuÉn s©u s¾c gi÷a nh©n d©n Ên §é víi thùc d©n Anh. - Duyªn cí: Binh lÝnh ng­êi Ên §é trong qu©n ®éi cña Anh bÞ ®èi xö tµn tÖ, bÞ xóc ph¹m vÒ tinh thÇn d©n téc vµ tÝn ng­ìng nªn næi dËy khëi nghÜa. - DiÔn biÕn: + Ngµy 10/5/1857, hµng v¹n lÝnh Xipay ®· næi dËy khëi nghÜa vò trang chèng thùc d©n Anh. Cuéc khëi nghÜa ®· ®­îc sù h­ëng øng cña ®«ng ®¶o n«ng d©n, nhanh chãng lan ra kh¾p miÒn B¾c vµ mét phÇn miÒn Trung Ên §é. + NghÜa qu©n ®· lËp ®­îc chÝnh quyÒn, gi¶i phãng ®­îc mét sè thµnh phè lín. Cuéc khëi nghÜa duy tr× ®­îc kho¶ng 2 n¨m (1857 - 1859) th× bÞ thùc d©n Anh ®µn ¸p ®Ém m¸u - ý nghÜa: cã ý nghÜa lÞch sö to lín, tiªu biÓu cho tinh thÇn ®Êu tranh bÊt khuÊt cña nh©n d©n Ên §é chèng chñ nghÜa thùc d©n, gi¶i phãng d©n téc. 3. §¶ng Quèc Đ¹i vµ phong trµo d©n téc (1885 - 1908). - Tõ gi÷a thÕ kØ XIX, phong trµo ®Êu tranh cña n«ng d©n, c«ng nh©n ®· thøc tØnh ý thøc d©n téc cña giai cÊp t­ s¶n vµ tÇng líp trÝ thøc Ên §é. Hä v­¬n lªn ®ßi tù do ph¸t triÓn kinh tÕ vµ ®­îc tham gia chÝnh quyÒn, nh­ng bÞ thùc d©n Anh k×m h·m. - Cuèi 1885, §¶ng Quèc ®¹i - chÝnh ®¶ng ®Çu tiªn cña giai cÊp t­ s¶n Ên §é ®­îc thµnh lËp, ®¸nh dÊu mét giai ®o¹n míi trong phong trµo gi¶i phãng d©n téc, giai cÊp t­ s¶n Ên §é b­íc lªn vò ®µi chÝnh trÞ. - Trong qu¸ tr×nh ho¹t ®éng, §¶ng Quèc ®¹i bÞ ph©n ho¸ thµnh hai ph¸i: ph¸i "«n hoµ" chñ tr­¬ng tho¶ hiÖp, chØ yªu cÇu ChÝnh phñ Anh tiÕn hµnh c¶i c¸ch, ph¸i "cÊp tiÕn" do Til¾c cÇm ®Çu kiªn quyÕt chèng Anh. - Th¸ng 7/1905, chÝnh quyÒn Anh thi hµnh chÝnh s¸ch chia ®«i xø Bengan: miÒn §«ng cña ng­êi theo ®¹o Håi, miÒn T©y cña ng­êi theo ®¹o Hin®u, khiÕn nh©n d©n Ên §é cµng c¨m phÉn. NhiÒu cuéc biÓu t×nh rÇm ré ®· næ ra. - Th¸ng 6/1908, thùc d©n Anh b¾t giam Til¾c vµ kÕt ¸n «ng 6 n¨m tï. Vô ¸n Til¾c ®· thæi bïng lªn ®ît ®Êu tranh míi. - Th¸ng 7-1908 c«ng nh©n Bombay tiÕn hµnh tæng b·i c«ng, lËp c¸c ®¬n vÞ chiÕn ®Êu, x©y dùng chiÕn luü ®Ó chèng qu©n Anh. - Cao trµo 1905-1908 do mét bé phËn giai cÊp t­ s¶n l·nh ®¹o, mang ®Ëm ý thøc d©n téc. Giai cÊp c«ng nh©n Ên §é ®· tham gia tÝch cùc vµo phong trµo d©n téc, thÓ hiÖn sù thøc tØnh cña nh©n d©n Ên §é trong trµo l­u d©n téc d©n chñ cña nhiÒu n­íc ch©u ¸ ®Çu thÕ kØ X 3. Cñng cè, luyÖn tËp HS cần nắm :Tình hình Ấn Độ nửa đầu thế kỷ XIX,Phong trào đấu tranh của ND Ấn Độ chống thực dân Anh diễn ra như thế nào?Kết quả ,ý nghĩa. 4. Hướng dẫn học sinh học bài. - Vẽ lại lược đồ phong trào cách mạng ở Ấn Độ cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_11_tiet_2_an_do.docx