I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- HS nắm được: Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu cuẩ đất nước & hợp lòng dân.
2. Kỹ năng:
- Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất.
3. Thái độ
- Giáo dục tinh thần yêu nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình phóng to SGK
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 316 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lịch sử và Địa lí Lớp 4 - Tuần 10 - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Lịch sử Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 10
Tiết :
ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS nắm được: Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu cuẩ đất nước & hợp lòng dân.
2. Kỹ năng:
Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất.
3. Thái độ
Giáo dục tinh thần yêu nước.
Đồ dùng dạy học:
Hình phóng to SGK
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
+ Nêu vài nét về tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất?
+ Con biết gì về Đinh Bộ Lĩnh?
+ Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân đem lại cho đất nước những thành tựu gì?
- GV đánh giá
- 3 HSTLCH
- N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu và ghi bài
- Lắng nghe + ghi vở
b) Dạy bài mới:
8’
Hoạt động1:
Lê Hoàn lên ngôi vua
- Làm việc cả lớp:
- GV yêu cầu HS đọc SGK: “Năm 979 ... nhà Tiền Lê”
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào?
+ Việc Lê Hoàn lên ngôi vua có được nhân dân ủng hộ không?
- GV tổ chức cho HS thảo luận:
+ Ý kiến nào là đúng ? Vì sao?
- GV chốt: ý kiến thứ 2 đúng vì: Khi lên ngôi, Đinh Toàn còn quá nhỏ, quân Tống sang xâm lược nước ta.Lê Hoàn đang giữ chức Thập đạo tướng quân. Khi lên ngôi Lê Hoàn được quân sĩ ủng hộ.
- 1 em đọc,lớp đọc thầm suy nghĩ & TLCH
- HS thảo luận nhóm
2 & phát biểu
- Lớp TNYK
10’
Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm Diễn biến cuộc khởi nghĩa
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm các nội dung:
+ Quân Tống xâm lược nước ta vào năm nào?
+ Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào?
+ Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu & diễn ra như thế nào?
+ Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của mình không?
+ Trình bày diễn biến cuộc kháng chiến
- GV n/x đánh giá chốt ý & Ghi bảng tóm tắt ý
- HS hoạt động nhóm 6, 7 kết hợp vừa đọc SGK vừa quan sát lược đồ để TLCH. Sau đó 1 vài đại diện lên thuật lại diễn biến cuộc kháng chiến chống quânTống trên lược đồ phóng to
6’
Hoạt động 3:
Ý nghĩa
- Làm việc cả lớp
- GV nêu vấn đề: thắng lợi của cuộc kháng chiến đem lại kết quả gì cho nhân dân ta?
- GV chốt ý (BH)
- HS phát biểu -n/x
- Lớp TNYK
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò: Ôn lại diễn biến cuộc kháng chiến
-Lắng nghe
Môn : Địa lý Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 10
Tiết :
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (T2)
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
HS nắm được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ Việt Nam.
Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Đà Lạt
2. Kỹ năng:
Dựa vào lược đồ, biểu đồ, tranh ảnh tìm kiến thức.
Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa địa hình & khí hậu, tự nhiên & hoạt động sản xuất.
3. Thái độ
Giáo dục lòng yêu tổ quốc.
Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh ảnh về Đà Lạt, bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì?
+ Nêu việc khai thác rừng ở Tây Nguyên & hậu quả?
+ Nêu cách khắc phục?
- N/x , đánh giá
- 3 HS trả lời
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bảng
- HS ghi vở
b) Dạy bài mới:
10’
Hoạt động 1:
1 - Thành phố nổi tiếng về rừng thông & thác nước
- GV yêu cầu HS: quan sát tranh ảnh, đọc mục1 để TLCH
+ Đà Lạt nằm cao nguyên nào?
+ Đà Lạt nằm ở độ cao bao nhiêu? Khí hậu như thế nào?
+ Xác định vị trí hồ Xuân Hương,
thác Cam li
+ Mô tả vẻ đẹp của Đà Lạt
- GV chốt ý, kết luận & ghi ý
-HS làm việc cá nh.
đọc & quan sát rồi lầnlượt trả lời câu hỏi
- 2, 3 HS mô tả
10’
Hoạt động 2:
2. Đà Lạt – Thành phố du lịch & nghỉ mát
- GV chia nhóm & giao nhiệm vụ:
* Đọc mục 2, quan sát H3 & dựa vào hiểu biết để trả lời:
+ Tại sao Đà Lạt lại được chọn là nơi du lịch, nghỉ mát?
+ Đà Lạt có những công trình nào phục vụ nghỉ mát & du lịch?
- GV chốt ý, kết luận & ghi bảng
- HS làm việc nhóm 4 - 5
- Các nhóm trình bày ý kiến
- N/x bổ sung - TNYK
8’
Hoạt động 3:
3. Hoa quả & rau xanh ở
Đà Lạt
- GV tổ chức cho HS hoạt động tương tự như hoạt động 2
+ Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả & rau xanh?
+ Kể tên 1 số loại hoa quả & rau xanh ở Đà Lạt?
+ Hoa quả, rau xanh xứ lạnh trồng ở Đà Lạt như thế nào? Vì sao? Chúng có giá trị như thế nào?
- GV chốt kết luận & Hoàn thiện sơ đồ
- HS hoạt động nhóm
- Các bước tiến hành tương tự
- Hoàn thiện sơ đồ
3’
3. Tổng kết - Dặn dò:
- GV n/x giờ học
- Dặn dò: ôn bài
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_lich_su_va_dia_li_lop_4_tuan_10_nam_hoc_2018_2019.docx