Học vần
Bai : Ôn tập
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Đọc được các vần , từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Viết được các vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Nghe – hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh kể truyện : Ngỗng và Tép
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa: ấp trứng, thực vật, cốc nước, lon gạo.
- Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 22 - Trường tiểu học Đông Thới I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thöù hai ngaøy 25 /01/2010
Học vần
Baøi : Ôn tập
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Đọc được các vần , từ ngữ , câu ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Viết được các vần , từ ngữ ứng dụng từ bài 84 đến bài 90.
- Nghe – hiểu và kể lại được một đoạn truyện theo tranh kể truyện : Ngỗng và Tép
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Tranh minh họa: ấp trứng, thực vật, cốc nước, lon gạo.
- Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ôn tập:
a. Các chữ và vần đã học:
- GV viết sẵn bảng ôn vần trong SGK.
- GV đọc vần. Chia dãy, mỗi dãy viết 1 vần.
- Nhận xét 12 vần có gì giống nhau.
- Trong 12 vần, vần nào có âm đôi.
b. Đọc TN ứng dụng:
GV viết bảng: đầy ắp, đón tiếp, ấp trứng. HS xem tranh gà ấp trứng, cốc nước, lon gạo đầy để hình dung chữ.
- HS viết vào vở BT.
- HS viết từ 3 - 4 vần.
- HS luyện đọc 12 vần.
- HS đọc thầm từ và tiếng có chứa các vần vừa ôn tập: ắp, tiếp, ấp.
- HS luyện đọc toàn bài trên bảng.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc:
Luyện đọc bài ứng dụng.
b. Luyện Viết: đón tiếp, ấp trứng.
c. Kể chuyện: Ngỗng và Tép - GV kể. Giới thiệu vì sao Ngỗng không ăn Tép qua câu chuyện: Ngỗng và Tép.
Ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm của vợ chồng nhà Ngỗng đã sẵn sàng hi sinh vì nhau.
d. Hd làm bài tập.
- HS đọc bài trong SGK.
- HS quan sát và nhận xét bức tranh số 2.
- HS đọc thầm từ và tiếng có chứa các từ vừa ôn tập.
- HS đọc trơn câu.
- HS đọc trơn toàn bài trong SGK.
- HS tập viết trong vở TV1/2
- HS làm BT trong vở BTTV1/2.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ: GV khen ngợi HS, tổng kết tiết học.
Toán
Tên Bài Dạy : GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN
I. MỤC TIÊU :
- Hiểu đề toán : cho gì ? hỏi gì ? Biết bài giải gồm : câu lời giải , phép tính , đáp số .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
+ Sử dụng các tranh vẽ trong SGK .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Ổn Định :
+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Kiểm tra bài cũ :
+ Sửa bài tập 2, 3 / 15 vở Bài tập
+ Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng bài
+ Bài toán thường có những phần gì ?
+ Nhận xét, sửa sai chung
+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán có lời văn.
Mt :HS biết cách giải toán và cách trình bày bài giải
-Cho học sinh mở SGK
-Bài toán cho biết gì ?
-Bài toán hỏi gì ?
-Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng :
Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà ta làm như thế nào ?
Giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài giải như SGK
-Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 phần :
- Lời giải , phép tính, đáp số
-Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn
Hoạt động 2 : Thực hành .
Mt : Bước đầu học sinh giải được bài toán – Học sinh viết vào tóm tắt
Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nêu bài toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt dựa vào tóm tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi
-Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, đáp số
-Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải.
Bài 2 :
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán
-Đọc lại bài toán
-Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì ?
-Cho học sinh tự giải vào vở
Bài 3 :
-Hướng dẫn học sinh đọc bài toán
-Cho học sinh tự giải bài toán
-Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng
-Học sinh mở sách đọc bài toán : Nhà An có 5 con gà, Mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà ?
-Học sinh nêu lại tóm tắt bài.
-Ta làm tính cộng, lấy 5 cộng 4 bằng 9. Vậy nhà An nuôi 9 con gà.
-Vài học sinh lặp lại câu trả lời của bài toán
-Giáo viên ghi bài giải lên bảng. Hướng dẫn học sinh cách đặt câu lời giải
-Đọc lại bài giải.
-An có : 4 quả bóng
Bình có : 3 quả bóng
-Cả 2 bạn : … quả bóng ?
-2 em đọc
-Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó có thêm 3 bạn nữa. Hỏi tổ em có tất cả bao nhiêu bạn ?
- Học sinh đọc : Đàn vịt có 5 con ở dưới ao và 4 con ở trên bờ. Hỏi đàn vịt có tất cả mấy con ?
-Học sinh tự giải bài toán
BÀI GIẢI :
Số vịt có tất cả là :
5 + 4 = 9 (Con vịt )
Đáp Số : 9 con vịt
4.Củng cố dặn dò :
- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt .
- Dặn học sinh xem lại các bài tập . Làm vào vở tự rèn.
- Hoàn thành vở Bài tập toán
- Chuẩn bị trước bài : Xăng ti mét – Đo độ dài
ĐẠO ĐỨC
Tªn bµi d¹y: Em vµ c¸c b¹n (T2)
A. MôC tiªu:
-Bước đầu biết được :trẻ em cần được học tập ,được vui chơi và được kết giao bạn bè .
-Biết cần phải đoàn kết thân ái ,giúp đở bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
-Bước đầu biết vì sao cần phải cư xử tốt với bạn bè trong học tập và trong vui chơi .
-Đoàn kết ,thân ái với bạn bè xung quanh.
B. chuÈn bÞ:
C. C¸C HO¹T §éNG D¹Y - HäC chñ yÕu:
I. æn ®Þnh líp:
II. Bµi cò: TrÎ em cã nh÷ng quyÒn g× ? NhËn xÐt bµi cò.
III. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. Khëi ®éng:
2. Ho¹t ®éng 1: §ãng vai
GV chia nhãm vµ yªu cÇu mçi nhãm HS chuÈn bÞ ®ãng vai 1 t×nh huèng cïng häc, cïng ch¬i víi b¹n.
GV nhËn xÐt, chèt l¹i c¸ch øng xö phï hîp trong t×nh huèng.
KL: C xö tèt víi b¹n bÌ lµ ®em l¹i niÒm vui cho b¹n vµ cho chÝnh m×nh. Em sÏ ®îc c¸c b¹n yªu quý vµ cã thªm nhiÒu b¹n.
3. Ho¹t ®éng 2: GV nªu yªu cÇu vÏ tranh.
GV khen ngîi tranh vÏ cña c¸c nhãm.
KL chung:
TrÎ em cã quyÒn ®îc häc tËp, ®îc vui ch¬i, cã quyÒn ®îc tù do kÕt giao víi b¹n bÌ.
Muèn cã nhiÒu b¹n, ph¶i biÕt c xö tèt víi b¹n khi häc, khi ch¬i.
HS h¸t tËp thÓ bµi: Líp chóng ta ®oµn kÕt.
HS th¶o luËn nhãm chuÈn bÞ ®ãng vai.
C¸c nhãm kh¸c lªn ®ãng vai tríc líp. C¶ líp theo dâi, nhËn xÐt.
HS vÏ tranh vÒ chñ ®Ò “B¹n em”
HS vÏ tranh theo nhãm hoÆc c¸ nh©n.
HS trng bµy tranh lªn b¶ng hoÆc trªn têng xung quanh líp häc.
C¶ líp cïng ®i xem vµ nhËn xÐt.
3. Cñng cè - dÆn dß:
- VÒ «n l¹i bµi, chuÈn bÞ bµi tiÕt sau: §i bé ®óng quy ®Þnh.
Thöù ba ngaøy 26 /01/ 2010
Học vần
Baøi :oa, oe
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Ñoïc ñöôïc oa – oe hoïa só , muùa xoøe ; töø vaø ñoaïn thô öùng duïng
- Vieát ñöôïc : oa – oe hoïa só , muùa xoøe.
- Luyeän noùi töø 2- 4 caâu theo chuû ñeà : Söùc khoûe laø voán quyù nhaát .
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cho HS viết từ, đọc SGK, tìm từ mới.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy vần:
+ Vần oa: Giới thiệu vần mới và viết bảng: oa.
- GV viết bảng: họa.
- Hỏi: Họa sĩ là những người làm công việc gì ?
- GV viết bảng: Họa sĩ.
+ Vần oe:
- GV Giới thiệu vần mới và viết lên bảng: oe.
- Hỏi: Vần mới thứ hai có gì khác với vần mới thứ nhất ?
- GV viết bảng: xòe.
- GV Giới thiệu qua mô hình: Múa xòe là điệu múa của đồng bào dân tộc.
- GV viết bảng: múa xòe.
- GV dạy từ và câu ứng dụng.
GV viết bảng: sách giáo khoa, hòa bình, chích chòe, mạnh khỏe.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: oa.
HS viết chữ h trước oa và dấu nặng để tạo thành tiếng mới: họa.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: họa.
HS đọc trơn: oa, họa, họa sĩ.
HS viết, đv, đọc trơn, phân tích vần: oe
HS viết chữ x trước oe và dấu huyền để tạo thành tiếng mới: xòe.
HS đv, đọc trơn, phân tích: xòe.
HS đọc trơn: oe, xòe, múa xòe.
HS đọc thầm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới trên bảng.
HS đọc trơn tiếng và từ.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc: Luyện đọc trong SGK.
b. Luyện Viết: oa, oe
- GV viết mẫu bảng và hd HS Viết: họa sĩ, múa xòe.
c. Luyện nói theo chủ đề: sức khoẻ là vốn quý nhất.
d. Hd HS làm bài tập.
- HS quan sát và nhận xét bức tranh 1, 2, 3. HS đọc thầm đoạn thơ ứng dụng; tìm tiếng mới.
- HS đọc trơn đoạn thơ ứng dụng.
- HS tập viết trong vở TV1/2.
- HS làm BTTV1/2.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- GV khen ngợi HS; tổng kết tiết học.
Toaùn
Teân Baøi Daïy : XAÊNG TI MEÙT - ÑO ÑOÄ DAØI
I. MUÏC TIEÂU :
- Bieát xaêng -ti -meùt laø ñôn vò ño ñoä daøi , bieát xaêng -ti –meùt vieát taét laø cm ; bieát duøng thöôùc coù vaïch xaêng – ti meùt ñeå ño ñoä daøi ñoaïn thaúng .
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
+ Giaùo vieân vaø hoïc sinh coù thöôùc vaïch con ( hoäp thieát bò ) . Caùc baøi taäp 2,3,4 / treân baûng laät . Caùc baûng nhoû vôùi hình veõ AB = 1cm , CD= 3 cm , MN = 6 cm
+ Tranh baøi 3 trang 16 vôû Baøi taäp toaùn
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn Ñònh :
+ Haùt – chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp
2.Kieåm tra baøi cuõ :
+ Söûa baøi taäp 3 / 16 vôû Baøi taäp. giaùo vieân vieát saün treân baûng.
+ Treo tranh yeâu caàu hoïc sinh nhaän xeùt vaø neâu soá coøn thieáu vaø caâu hoûi cho baøi toaùn.
+ Goïi 1 hoïc sinh leân giaûi baøi toaùn. Giaùo vieân hoûi hoïc sinh : Muoán giaûi baøi toaùn ta caàn nhôù ñieàu gì ? (Tìm hieåu baøi toaùn – Xem ñeà cho bieát gì, hoûi gì ? ) Baøi giaûi coù maáy phaàn ? ( lôøi giaûi, pheùp tính, ñaùp soá ). Giaùo vieân nhaän xeùt baøi söûa cuûa hoïc sinh. Choát baøi.
+Giaùo vieân giôùi thieäu baøi - Ghi ñaàu baøi
3. Baøi môùi :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu xaêng ti meùt
Mt :Hoïc sinh coù khaùi nieäm ban ñaàu veà ñoä daøi, teân goïi, kyù hieäu cm
-Yeâu caàu hoïc sinh ñöa thöôùc vaø buùt chì ñeå kieåm tra
-Cho hoïc sinh hoïp ñoäi baïn quan saùt thöôùc vaø neâu ñöôïc.
-Giaùo vieân giôùi thieäu caây thöôùc cuûa mình ( gioáng hoïc sinh) gaén leân baûng. Giôùi thieäu vaïch 0 treân thöôùc vaø löu yù tröôùc vaïch 0 coù 1 ñoaïn nhoû ñeå traùnh nhaàm laãn khi ño
-Giaùo vieân reâ que chæ leân caây thöôùc giôùi thieäu vôùi hoïc sinh : Töø vaïch 0 ñeán vaïch 1 laø 1 cm, töø vaïch 1 ñeán vaïch 2 laø 1 cm, töø vaïch 2 ñeán vaïch 3 laø 1 cm …
-Yeâu caàu hoïc sinh reâ ñaàu buùt chì töøng vaïch treân thöôùc
-Hoûi : Töø vaïch 3 ñeán vaïch 4 laø maáy cm ?
-Töø vaïch 5 ñeán vaïch 6 laø maáy cm ?
-Töø vaïch 8 ñeán vaïch 9 laø maáy cm ?
Hoaït ñoäng 2 :
Mt : Bieát ño ñoä daøi ñoaïn thaúng vôùi ñôn vò laø cm trong caùc tröôøng hôïp ñôn giaûn
Caùc em ñaõ bieát töøng cm treân thöôùc. Ñaây laø thöôùc coù vaïch chia töøng cm (gaén chöõ ). Xaêng ti meùt vieát taét laø cm ( gaén caâu )
Giaùo vieân ñöa kyù hieäu cm cho hoïc sinh ñoïc
(Giaùo vieân giôùi thieäu maët thöôùc coù vaïch nhoû )
Gaén tranh ñoaïn AB coù ñoä daøi 1 cm. Giôùi thieäu caùch ñaët thöôùc, caùc ño, ñoïc soá ño.
Giôùi thieäu 1 cm ñöôïc vieát soá 1 tröôùc roài ñeán kyù hieäu cm
Ñoïc laø moät xaêng ti meùt
Laàn löôït ñeán ñoaïn MN = 6 cm
Cho hoïc sinh ñoïc laïi phaàn baøi hoïc treân baûng
Nghæ 5 phuùt
Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh
Mt : Hoïc sinh bieát ño ñoä daøi ñoaïn thaúng treân baøi taäp
Baøi 1 : Hoïc sinh vieát vaøo vôû Baøi taäp toaùn kyù hieäu cm
-Giaùo vieân vieát maãu. Höôùng daãn hoïc sinh vieát vaøo vôû.
Baøi 2 : Vieát soá thích hôïp vaøo oâ troáng roài ñoïc soá ño
-Giaùo vieân höôùng daãn söûa baøi
Baøi 3 : Ñaët thöôùc ñuùng – ghi ñuùng , sai – ghi sai
-Giaùo vieân neâu yeâu caàu cuûa baøi taäp
-Höôùng daãn hoïc sinh quan saùt tranh ñoaïn thaúng vaø caùch ñaët thöôùc ñuùng sai
-Giaùo vieân keát luaän veà caùch ñaët thöôùc khi ño
Baøi 4 : Ño ñoä daøi moãi ñoaïn thaúng roài vieát caùc soá ño
-Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh caùch ño 1 ñoaïn thaúng ( maãu )
-Giaùo vieân söûa baøi treân baûng laät
-Hoïc sinh caàm thöôùc, buùt chì ñöa leân
-Hoïc sinh neâu : thöôùc coù caùc oâ traéng xanh vaø baèng nhau. Coù caùc soá töø 0 ñeán 20
-Hoïc sinh quan saùt, theo doõi, ghi nhôù
-Hoïc sinh reâ buùt noùi : töø vaïch 0 ñeán vaïch 1 laø 1 cm , töø vaïch 1 d89eán vaïch 2 laø 1 cm …
-1 cm
-1 cm
- 1cm
-Hoïc sinh laàn löôït ñoïc xaêng ti meùt
-Hoïc sinh töï ño trong SGK töï neâu soá ño, giaùo vieân thao taùc treân hình ñeå xaùc ñònh lôøi hoïc sinh : Ñoaïn MN daøi 6 cm
-Hoïc sinh laøm baøi vaøo SGK( buùt chì )
-1 em leân baûng laøm baøi
-Hoïc sinh töï laøm baøi vaøo SGK ( buùt chì )
- 1 hoïc sinh leân baûng söûa baøi vaø giaûi thích vì sao ñuùng , vì sao sai ?
- Hoïc sinh töï laøm baøi trong SGK ( buùt chì )
-1 em leân baûng söûa baøi
4.Cuûng coá daën doø :
- Hoâm nay em hoïc baøi gì ? – xaêng ti meùt vieát taét laø gì ?
- Ñoïc caùc soá : 3 cm , 5 cm , 6 cm
- Daën hoïc sinh veà nhaø laøm baøi taäp ôû vôû baøi taäp .
- Chuaån bò baøi : Luyeän taäp
Thöù tö ngaøy 27 /01/2010
Bµi 22
Bµi thÓ dôc - trß ch¬i
Môc tiªu:
Bieát caùch thöïc hieän 4 ñoäng taùc vöôn thôû ,tay , chaân , vaën mình , bòng cuûa baøi theå duïc phaùt trieån chung .
Böôùc ñaàu bieát caùch thöïc hieän ñoäng taùc buïng cuûa baøi theå duïc phaùt trieån chung .
Böôùcñaàu laøm quen vôùi troø chôi vaø tham gia chôi ñöôïc
§Þa ®iÓm vµ ph¬ng tiÖn:
- S©n trêng. Dän vÖ sinh n¬i tËp.
- G chuÈn bÞ cßi.
- KÎ 2 « vu«ng lín, mçi « cã c¹nh 1m, råi chia thµnh 4 « nhá mçi « cã c¹nh 0,5m vµ ®¸nh sè. KÎ 2 v¹ch chuÈn bÞ vµ xuÊt ph¸t c¸ch nhau 1m. C¸ch v¹ch xuÊt ph¸t 0,5m kÎ « sè 1.
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
néi dung
ph¬ng ph¸p tæ chøc
1. PhÇn më ®Çu:
- G nhËn líp, phæ biÕn néi dung, yªu cÇu bµi häc.
- Khëi ®éng
- C¸n sù tËp hîp líp thµnh 2- 4 hµng däc, sau ®ã quay thµnh hµng ngang. §Ó G nhËn líp.
- §øng t¹i chç, Vç tay, h¸t.
* GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm theo nhÞp.
* Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n trêng: 50 - 60m.
* §i thêng theo vßng trßn (ngîc chiÒu kim ®ång hå) vµ hÝt thë s©u.
2. PhÇn c¬ b¶n:
- §éng t¸c bông.
- ¤n 5 ®éng t¸c ®· häc.
* §iÓm sè hµng däc theo tæ
- Ch¬i trß ch¬i:"Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh"
H tËp hîp theo ®éi h×nh vßng trßn.
H tËp 4 - 5 lÇn, 2 X 4 nhÞp.
Tõ lÇn 1 - 3: G lµm mÉu, h« nhÞp cho H tËp theo, lÇn 4, 5 G chØ h« nhÞp kh«ng lµm mÉu. C¸n sù h« nhÞp vµ mét H thùc hiÖn ®éng t¸c ®óng vµ ®Ñp lªn lµm mÉu.
NhÞp 1: Bíc ch©n tr¸i sang ngang réng h¬n vai, ®ång thêi vè hai bµn tay vµo nhau ë phÝa tríc, m¾t nh×n theo tay.
NhÞp 2: Cói ngêi, vç hai bµn tay vµo nhau ë díi thÊp (thÊp s¸t mÆt ®Êt cµng tèt), ch©n th¼ng, m¾t nh×n theo tay.
NhÞp 3: §øng th¼ng, hai tay dang ngang, bµn tay ngöa.
NhÞp 4: VÒ TTCB.
NhÞp 5, 6, 7, 8: Nh trªn. Nhng ë nhÞp 5 ®æi ch©n ph¶i bíc sang ngang.
Chó ý khi cói kh«ng co gèi.
H tËp 2 - 3 lÇn.
LÇn 3 G tæ chøc thi ®ua xem tæ nµo tËp ®óng vµ ®Ñp, cã ®¸nh gi¸ vµo tuyªn d¬ng.
- G tæ chøc cho H tËp hîp ë nh÷ng ®Þa diÓm kh¸c nhau trªn s©n. C¸c tæ trëng cho tæ m×nh ®iÓm sè, sau ®ã b¸o c¸o sÜ sè cña tæ m×nh cho líp trëng. Líp trëng b¸o c¸o cho G.
G nªu tªn trß ch¬i, lµm mÉu vµ gi¶i thÝch c¸ch nh¶y cho H: BËt nh¶y b»ng hai ch©n vµo « sè 1, sau ®ã bËt nh¶y ch©n tr¸i vµo « sè 2, råi bËt nh¶y ch©n ph¶i vµo « sè 3, nh¶y chôm hai ch©n vµo « sè 4, tiÕp theo bËy nh¶y b»ng hai ch©n ra ngoµi. Råi ®Õn lît em tiÕp theo. Cø nh vËy cho ®Õn hÕt. H nh¶y thö 1 lît råi G cho H ch¬i chÝnh thøc.
3. PhÇn kÕt thóc:
- Håi tÜnh.
- G cïng H hÖ thèng bµi häc.
- NhËn xÐt giê häc vµ giao bµi tËp vÒ nhµ.
- H ®i thêng theo nhÞp (2 - 4 hµng däc) trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n trêng vµ h¸t.
* Trß ch¬i "DiÖt con vËt cã h¹i."
Học vần
baøi : oai, oay.
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Ñoïc ñöôïc : oai, oay, điện thoại, gió xoáy.töø vaø ñoaïn thô öùng duïng .
- Vieát ñöôïc : oai, oay, điện thoại, gió xoáy
- Luyeän noùi töø 2- 4 caâu theo chuû ñeà : ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Điện thoại, quả xoài, củ khoai lang.
- Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cho HS viết từ, đọc SGK, tìm từ mới.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy vần:
+ Vần oai: Giới thiệu vần mới và viết bảng: oai.
- GV viết bảng: thoại.
- Hỏi: Đây là cái gì ?
- GV viết bảng: Điện thoại.
+ Vần oay:
- GV Giới thiệu vần mới và viết lên bảng: oay.
- Hỏi: Vần mới thứ hai có gì khác với vần mới thứ nhất ?
- GV viết bảng: xoáy.
- GV Giới thiệu qua tranh: gió xoáy là luồng gió thổi mạnh tạo thành những vòng gió bụi xoay tròn.
- GV viết bảng: gió xoáy.
- GV dạy từ và câu ứng dụng.
GV viết bảng: quả xoài, khoai lang, hí hoáy, loay hoay.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: oai.
HS viết chữ th trước oa và dấu nặng để tạo thành tiếng mới: thoại.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: thoại.
HS đọc trơn: oai, thoại, điện thoại.
HS viết, đv, đọc trơn, phân tích vần: oay.
HS viết chữ x trước oay và dấu sắc để tạo thành tiếng mới: xoáy.
HS đv, đọc trơn, phân tích: xoáy.
HS đọc trơn: oay, xoáy, gió xoáy.
HS đọc thầm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới trên bảng.
HS đọc trơn tiếng và từ.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc: Luyện đọc trong SGK.
b. Luyện Viết: oai, oay.
- GV viết mẫu bảng và hd HS Viết: điện thoại, gió xoáy.
c. Luyện nói theo chủ đề: ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
d. Hd HS làm bài tập.
- HS quan sát và nhận xét bức tranh 1, 2, 3. HS đọc thầm đoạn thơ ứng dụng; tìm tiếng mới.
- HS đọc trơn các câu ứng dụng.
- HS nhận biết cách viết trong oai, oay qua các bài đã học.
- HS tập viết trong vở TV1/2.
- HS quan sát tranh và gọi tên từng loại ghế, Giới thiệu các bạn trong nhóm nhà em có loại ghế nào, lên Giới thiệu trước lớp.
- HS làm BTTV1/2.
- HS thi đua ghép chữ.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- HS chơi trò chơi.
- GV khen ngợi HS; tổng kết tiết học.
Toaùn
Teân Baøi Daïy : LUYEÄN TAÄP
I. MUÏC TIEÂU :
- Bieát giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên vaø trình baøy baøi giaûi
II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC :
+ Tranh nhö SGK. Baûng phuï ghi toùm taét baøi toaùn
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU :
1.OÅn Ñònh :
+ Haùt – chuaån bò ñoà duøng hoïc taäp
2.Kieåm tra baøi cuõ :
+ Xaêng ti meùt vieát taét laø gì ? Ñoïc caùc soá sau : 2 cm , 7 cm
+ Vieát : 5 cm , 6 cm , 4 cm
+ Ño ñoaïn thaúng AB ( 5 cm ) BC ( 7 cm ) EI (4 cm ) 3 hoïc sinh leân baûng ño
+ Giaùo vieân nhaän xeùt, söûa sai chung .
+ Nhaän xeùt baøi cuõ – KTCB baøi môùi
3. Baøi môùi :
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH
Hoaït ñoäng 1 :Luyeän kó naêng giaûi toaùn.
Mt :Reøn luyeän kyõ naêng giaûi toaùn vaø trình baøy baøi toaùn
-Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh taäp döôït töï giaûi baøi toaùn
Baøi 1 :
-Giaùo vieân höôùng daãn hoïc sinh quan saùt, töï ñoïc ñeà toaùn
-Cho hoïc sinh trao ñoåi yù kieán, löïa choïn caâu lôøi giaûi thích hôïp nhaát roài vieát vaøo baøi giaûi
-Cho hoïc sinh ñoïc laïi baøi toaùn vaø baøi giaûi
Baøi 2 :
-Tieán haønh nhö baøi 1
-Cho choïn lôøi giaûi phuø hôïp nhaát roài vieát vaøo baøi giaûi
-Hoïc sinh ñoïc laïi baøi toaùn vaø baøi giaûi
Baøi 3 :
-Coù : 5 hình vuoâng
-Coù : 4 hình troøn
-Coù taát caû : … hình vuoâng vaø hình troøn
-Hoïc sinh ñoïc laïi baøi toaùn vaø baøi giaûi
-Hoïc sinh töï ñoïc baøi toaùn, quan saùt tranh veõ
-Ñieàn soá vaøo toùm taét roài neâu laïi toùm taét ñeà
-Hoïc sinh neâu lôøi giaûi
Baøi giaûi :
Soá caây chuoái trong vöôøn coù taát caû laø :
12 + 3 = 15 ( Caây chuoái )
Ñaùp soá : 15 Caây chuoái
Baøi giaûi :
Soá böùc tranh coù taát caû laø :
14 + 2 = 16 ( Böùc tranh )
Ñaùp soá : 16 Böùc tranh
-Hoïc sinh ñoïc baøi toaùn
-Töï tìm hieåu baøi toaùn vaø caâu traû lôøi
-Hoïc sinh töï ghi baøi giaûi
Baøi giaûi :
Soá hình vuoâng vaø hình troøn coù taát caû laø :
5 + 4 = 9 ( Hình )
Ñaùp soá : 9 hình
4.Cuûng coá daën doø :
- Nhaän xeùt tieát hoïc. Tuyeân döông hoïc sinh hoaït ñoäng toát
- Daën hoïc sinh laøm baøi taäp vaøo vôû baøi taäp
- Chuaån bò baøi : Luyeän taäp
Thöù naêm ngaøy 28 /01/2010
MYÕ THUAÄT
BAØI : VEÕ VAÄT NUOÂI TRONG NHAØ
I . Muïc tieâu:
- Nhaän bieát hình daùng ñaëc ñieåm maøu saéc veõ ñeïp cuûa moät soá con vaät nuoâi trong nhaø .
- Bieát caùch veõ con vaät quen thuoäc.
- Veõ ñöôïc hình veõ vaø veõ maøu moät con vaät theo yù thích .
II . Chuaån bò :
1/ GV: Tranh maãu.
2/ HS : vôû veõ , buùt chì , buùt maøu
III . Caùc hoaït ñoäng :
1 . Khôûi ñoäng : Haùt
2 . Baøi cuõ : Veõ maøu vaøo hình veõ phong caûnhø.
- GV nhaän xeùt baøi veõ.
3 . Baøi môùi :
- Tieát naøy caùc em veõ con vaät nuoâi trong nhaø.
Hoaït ñoäng cuûa GV
Hoaït ñoäng cuûa HS
a/ Hoaït ñoäng 1 : Giôùi thieäu tranh , aûnh moät soá vaät nuoâi trong nhaø.( 4’)
PP: ñaøm thoaïi , tröïc quan
- GV treo hình aûnh moät soá con vaät nuoâi trong nhaø.
* Neâu teân caùc con vaät coù trong tranh ?
* Neâu teân caùc boä phaän cuûa chuùng ?
* Haõy keå teân moät soá con vaät khaùc maø em bieát ?
- GV nhaän xeùt.
b/ Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn hs veõ
PP: thöïc haønh
- GV höôùng daãn HS veõ caùc chi tieát chính tröôùc, veõ chi tieát phuï sau, sau khi veõ xong choïn maøu thích hôïp toâ vaøo tranh.
- GV cho hs quan saùt tranh saùng taïo
c/ Hoaït ñoäng 3 : Thöïc haønh
PP: luyeän taäp , thöïc haønh
- GV höôùng daãn hs veõ caân ñoái vôùi khung hình .
- Coù theå veõ nhieàu kieåu khaùc nhau, toâ maøu tuyø thích.
- GV quan saùt giuùp ñôõ HS yeáu.
d/ Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt , ñaùnh giaù
- GV thu moät soá baøi cho lôùp nhaän xeùt – ñaùnh giaù.
- GV nhaän xeùt – giaùo duïc.
Quan saùt
HS töï neâu
Hs nhaéc laïi caùch veõ
HS veõ baøi vaøo vôû.
HS quan saùt – nhaän xeùt
5. Toång keát – daën doø :
- Chuaån bò : Xem tranh caùc con vaät.
- Nhaän xeùt tieát hoïc .
Học vần
Baøi : oan, oăn
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
-Ñoïc được: oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn.töø vaø caùc caâu öùng duïng
- Vieát ñöôïc oan, oăn, giàn khoan, tóc xoăn
- Luyeän noùi töø 2 -4 caâu theo chủ đề: Con ngoan, trò giỏi.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC dạy - học:
- Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ: Cho HS viết từ, đọc SGK, tìm từ mới.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy vần:
+ Vần oan: Giới thiệu vần mới và viết bảng: oan.
- GV viết bảng: khoan.
- GV Giới thiệu qua bức tranh về giàn khoan.
- GV viết bảng: giàn khoan.
+ Vần oăn:
- GV Giới thiệu vần mới và viết lên bảng: oăn.
- Hỏi: Vần mới thứ hai có gì khác với vần mới thứ nhất ?
- GV viết bảng: xoăn.
- GV so sánh 2 mái tóc để HS nhận ra tóc xoăn.
- GV viết bảng: tóc xoăn.
- GV dạy từ và câu ứng dụng.
GV viết bảng: bé ngoan, học toán, khỏe khoắn, xoắn thừng.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: oan.
HS viết bảng con: khoan.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần: khoan.
HS đọc trơn: oan, khoan, giàn khoan.
HS viết, đv, đọc trơn, phân tích vần: oăn.
HS viết chữ x trước oăn để tạo thành tiếng mới: xoăn.
HS đv, đọc trơn, phân tích: xoăn.
HS đọc trơn: oăn, xoăn, tóc xoăn.
HS đọc thầm, phát hiện và gạch chân các tiếng có chứa vần mới trên bảng.
HS đọc trơn tiếng và từ.
Tiết 2
3. Luyện tập:
a. Luyện đọc: Luyện đọc trong SGK.
b. Luyện Viết: oan, oăn.
- GV viết mẫu bảng và hd HS Viết: giàn khoan, tóc xoắn.
c. Luyện nói theo chủ đề: con ngoan, trò giỏi.
Hỏi: ở lớp bạn làm gì, ở nhà bạn làm gì, người ntn được gọi là con ngoan, trò giỏi ? nêu tên những bạn: con ngoan, trò giỏi ở lớp mình.
d. Hd HS làm bài tập.
- HS quan sát và nhận xét bức tranh 1, 2, 3. HS đọc thầm các câu ứng dụng; tìm tiếng mới.
- HS đọc trơn các câu ứng dụng.
- HS nhận biết cách viết trong oan, oăn qua các bài đã học.
- HS tập viết trong vở TV1/2.
- HS quan sát tranh và nhận xét.
- HS làm BTTV1/2.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- HS chơi trò chơi - HS thi đua ghép chữ.
- GV khen ngợi HS; tổng kết tiết học.
TÖÏ NHIEÂN XAÕ HOÄI
Tªn bµi d¹y: C©y rau
A. Môc tiªu:
-Keå ñöôïc teân vaø neâu ích lôïi cuûa moät soá caây rau .
-Chæ ñöôïc reã ,thaân ,laù ,hoa cuûa rau .
B. §å Dïng D¹y - Häc:
- GV vµ HS ®em c¸c c©y rau ®Õn líp
- H×nh ¶nh c¸c c©y rau trong bµi 22 SGK, kh¨n bÞt mÆt.
C. C¸c Ho¹t §éng D¹y -Häc chñ yÕu:
I. æn ®Þnh líp:
II. Bµi cò: §Ó tr¸nh x¶y ra tai n¹n trªn ®êng, mäi ngêi ph¶i chÊp hµnh nh÷ng quy ®Þnh vÒ trËt tù an toµn giao th«ng nh thÕ nµo ? nhËn xÐt.
III. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
1. GV vµ HS giíi thiÖu c©y rau cña m×nh:
GV nãi tªn c©y rau vµ n¬i sèng cña c©y rau mµ m×nh ®em tíi.
VÝ dô: §©y lµ c©y rau c¶i, nã ®îc trång ë ngoµi ruéng (hoÆc trong vên)
Hái HS: C©y rau em mang tíi lµ g× ? Nã ®îc trång ë ®©u ?
a. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t c©y rau: HS biÕt tªn c¸c bé phËn cña c©y rau, biÕt ph©n biÖt lo¹i rau nµy víi lo¹i rau kh¸c.
B1: Chia líp thµnh c¸c nhãm nhá
B2: GV KL: GV gióp HS hiÓu nh÷ng ý sau: cã rÊt nhiÒu lo¹i rau.
C¸c c©y rau ®Òu cã: rÔ, th©n, l¸
Cã lo¹i rau ¨n l¸ nh: b¾p c¶i, xµ l¸ch...
Cã lo¹i rau ¨n ®îc c¶ l¸ vµ th©n nh: rau c¶i, rau muèng.
Cã lo¹i rau ¨n th©n nh: su hµo
Cã lo¹i rau ¨n cñ nh: cñ c¶i
Cã lo¹i rau ¨n hoa nh: thiªn lý
Cã lo¹i rau ¨n qu¶ nh: cµ chua
b. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi SGK
B1: Chia nhãm 2 em
GV gióp ®ì vµ kiÓm tra ho¹t ®éng cña HS.
B2: Yªu cÇu mét sè cÆp lªn hái vµ tr¶ lêi.
B3: Ho¹t ®éng c¶ líp
GV nªu c©u hái.
GV rót ra kÕt luËn
c. Ho¹t ®éng 3: TRß ch¬i “§è b¹n rau g× ?”
HS nãi tªn c©y rau vµ n¬i sèng cña c©y rau mµ em mang ®Õn líp.
C¸c nhãm quan s¸t c©y rau vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái
§¹i diÖn nhãm lªn
File đính kèm:
- L1-22.doc