Giáo án lớp 1 tuần 23 - Trường tiểu học Yên Nghĩa

 TIẾNG VIỆT

OANH– OACH

I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần oanh, oach, các tiếng: doanh, hoạch.

 -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần oanh, oach.

 -Đọc và viết đúng các vần oang, oăng, các từ: doanh trại, thu hoạch.

-Đọc được từ và câu ứng dụng.

-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nhà máy,cửa hàng, doanh trại.

II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng.

 -Tranh minh hoạ luyện nói: nhà máy,cửa hàng, doanh trại.

 -Bộ ghép vần của GV và học sinh.

 

doc14 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 23 - Trường tiểu học Yên Nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ hai, ngày 16 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT OANH– OACH I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần oanh, oach, các tiếng: doanh, hoạch. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần oanh, oach. -Đọc và viết đúng các vần oang, oăng, các từ: doanh trại, thu hoạch. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: nhà máy,cửa hàng, doanh trại. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: nhà máy,cửa hàng, doanh trại. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc oang ,oăng vỡ hoang, con hoẵng 2/ Dạy vần: (15’) */ oanh doanh doanh trại 3 âm mở đầu o ở giữa là a kết thúc nh Giống nhau: mở đầu bằng oa Khác nhau: kết thúc bằng nh o-a-nh-oanh Am d đứng trước vần oanh d-oanh-doanh */ oach hoạch thu hoạch khoanh, loạch ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Chú thỏ 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) khoanh tay , kế hoạch mới toanh , loạch xoạch 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Chúng em tích cực thu gom giấy ,sắt vụn để làm kế hoạch nhỏ 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Nhà máy ,cửa hàng ,doanh trại”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ doanh trại ? Tranh vẽ gì? ?Từ doanh trại tiếng nào đã học? ? Tiếng doanh có âm nào đã học? Gv ghi vần oanh ? Vần oanh tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần oanh với oang ? HD đánh vần vần oanh ?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng doanh? HD đánh vần Gv treo tranh thu hoạch ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần oanh,oach ? Gv h/d viết bảng con: oanh viết oa nối liền nh oach viết oa nối liền ch doanh viết d nối liền oanh hoạch viết h nối liền oach dấu nặng dưới vần oach GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? TIẾT 2 - Cho hs mở sgk/ tr 26 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr 27 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần oanh viết oa nối liền nh + doanh trại : viết chữ doanh , cách 1 con chữ o viết chữ trại +Viết vần oach viết oa nối liền ch + thu hoạch:viết chữ thu cách con chữ o viết chữ hoạch Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 27/sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Tranh nào vẽ nhà máy?Cửa hàng ?doanh trại? ?Em đã được đến các nơi đó chưa? ?Cửa hàng bán những gì ? ?Doanh trại là nơi ai sống và làm việc ở đó ? ? Em biết những nhà máy nào? ? Tìm tiếng có vần oanh,oach HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài Hs đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. Đạo đức ĐI BỘ ĐÚNG QUY ĐỊNH (Tiết 1) I.Mục tiêu: -Học sinh hiểu được đi bộ đúng quy định là đi trên vĩa hè,theo đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh), đi theo vạch sơn quy định; ở những đường giao thông khác thì đi sát lề đường phía tay phải. -Đi bộ đúng quy định là đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác, không gây cản trở việc đi lại của mọi người. -Có thái độ tôn trọng quy định về đi bộ theo luật định và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. -Học sinh thực hiện việc đi bộ đúng quy định trong cuộc sống hàng ngày. II.Chuẩn bị: Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài. -Bìa các tông vẽ đèn tín hiệu màu xanh, màu đỏ. -Mô hình đèn tín hiệu giao thông (đỏ, vàng, xanh) vạch dành cho người đi bộ III. Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động 1 : ( 10’) Phân tích tranh bài tập 1. Tranh 1: Ở thành phố, cần đi bộ trên vỉa hè, khi đi qua đường thì theo tín hiệu đèn xanh, đi vào vạch sơn trắng quy định (giáo viên giới thiệu đèn xanh và vạch sơn trắng quy định cho học sinh thấy). Tranh 2: Ở nông thôn đi theo lề đường phía tay phải. Hoạt động 2: (10’) Làm bài tập 2: Tranh 1; đi bộ đúng, vì họ đi vào phần đường của mình, sát lề đường bên phải. Như thế là an toàn. Tranh 2: chạy ngang đường là sai, rất nguy hiểm cho bản thân vì tai nạn có thể xãy ra. Tranh 3: hai bạn sang đường đúng quy định. Hoạt động 3: (10’) Liên hệ thực tế: Hoạt động 4: (5’) Củng cố-Dặn dò: Cho hs quan sát tranh bài 1 ? Hai người đi bộ đi đang đi ở phần đường nào? ? Khi đó đèn tín hiệu có màu gì? ? Vậy, ở thành phố, thị xã … khi đi bộ qua đường thì đi theo quy định gì? ? Đường đi ở nông thôn (tranh có gì khác đường thành phố? ? Các bạn đi theo phần đường nào? Giáo viên kết luận từng tranh: Hs làm việc theo nhóm 2 Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh ở bài tập 2 và cho biết: ? Những ai đi bộ đúng quy định? Bạn nào sai? Vì sao? Như thế có an toàn hay không? GV kết luận: ?Hàng ngày các em thường đi bộ qua đường nào? Đi đâu? ?Đường giao thông đó như thế nào? có đèn tín hiệu giao thông hay không? Có vạch sơn dành cho người đi bộ không?,có vỉa hè không? ?Em đã thực hiện việc đi bộ ntn ? Thực hiện đi bộ đúng quy định theo luật giao thông đường bộ. Học sinh hoạt động cá nhân quan sát tranh và nêu các ý kiến của mình khi quan sát và nhận thấy được. Học sinh phát biểu ý kiến của mình trước lớp. Học sinh khác nhận xét. Các nhóm thảo luận Đai diện nhóm trình bày Học sinh liên hê thực tế theo từng cá nhân Thứ ba, ngày 17 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT OAT - OĂT I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần oat, oăt, các tiếng: hoạt, choắt. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần oat, oăt. -Đọc và viết đúng các vần oat, oăt, các từ: hoạt hình, loắt choắt. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Phim hoạt hình. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Phim hoạt hình. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc oanh ,oach thu hoạch , khoanh tay 2/ Dạy vần: (15’) */ oat hoạt hoạt hình 3 âm mở đầu o ở giữa là a kết thúc t Giống nhau: mở đầu bằng oa Khác nhau: kết thúc bằng t o-a-t-oat Am h đứng trước vần oat dấu nặng dưới vần oat */ oăt choắt loắt choắt loát ,xoạt,hoắt ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Chú thỏ 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) lưu loát , chỗ ngoặt đoạt giải , nhọn hoắt 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Thoắt một cái ,sóc bông đã leo lên ngọn cây.Đó là chú bé hoạt bát nhất của cánh rừng. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Phim hoạt hình ”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ hoạt hình ? Tranh vẽ gì? ?Từ hoạt hình tiếng nào đã học? ? Tiếng hoạt có âm nào đã học? Gv ghi vần oat ? Vần oat tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần oat với oanh ? HD đánh vần vần oat ?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng hoạt? HD đánh vần Gv treo tranh loắt choắt ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần oat,oăt ? Gv h/d viết bảng con: oat viết oa nối liền t oăt viết oă nối liền t hoạt viết h nối liền oat dấu nặng dưới vần oat choắt viết ch nối liền oăt dấu sắc trên vần oăt GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? TIẾT 2 - Cho hs mở sgk/ tr 28 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr 29 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần oat viết oa nối liền t + hoạt hình: viết chữ hoạt , cách 1 con chữ o viết chữ hình +Viết vần oăt viết oă nối liền t + loắt choắt:viết chữ loắt cách con chữ o viết chữ choắt Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 25/sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Con có hay xem phim hoạt hình không? ?Con thích xem phim hoạt hình nào? ?Tìm tiếng có vần oat, oăt ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài Hs đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. TOÁN VẼ ĐOẠN THẲNG CÓ ĐỘ DÀI CHO TRƯỚC I/ Mục tiêu: Kiến thức:- Giúp học sinh bước đầu biết dùng thước có vạch chia thành từng xăng ti met để vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước. Giải bài toán có lời văn có số liệu là các số đo độ dài với đơn vị đo là xăng ti met. Kỹ năng:Rèn kỹ năng tính toán nhanh, chính xác. Thái độ:Yêu thích học toán. II/ Chuẩn bị: Giáo viên:Thước có vạch chia thành từng xăng ti met. Học sinh:Thước có vạch chia cm, bảng con. III/ Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra:( 5’) Đọc 3 cm ,5cm , 9 cm 2/ Hướng dẫn vẽ :(10’) Vẽ đoạn thẳng AB dài 4 cm. 3/ thực hành: (15’) Bài 1: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 3 cm, 7 cm , 2 cm, 9 cm Bài 2: Giải toán Bài giải Cả 2 đoạn dài là: 5 + 3 = 8 (cm) Đáp số :8 cm 4/ Củng cố- Dặn dò:(5’) - Đặt thước lên giấy, chấm 1 điểm trùng với điểm 0, 1 điểm trùng với 4. - Nhấc bút nối 0 và 4, viết chữ A lên điểm đầu, chữ B lên điểm cuối -> ta vẽ được đoạn thẳng. Nêu yêu cầu. -Nhắc lại cách vẽ. -Lưu ý học sinh dùng chữ cái in hoa để đặt tên đoạn thẳng. Gọi học sinh đọc đề bài ? Bài toán cho gì? ?Bài toán hỏi gì? ? Muốn biết cả hai đoạn dài bao nhiêu ta làm sao? ? Lời giải như thế nào? ? Nêu cách trình bày bài giải. Nhắc lại cách vẽ đạn thẳng Về tập vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước ở bảng con. 5 Hs đọc Học sinh theo dõi theo thao tác của giáo viên. Học sinh nhắc lại cách vẽ. Cho học sinh vẽ bảng con. Hs trả lời và làm bài TN - XH CÂY HOA I.Mục tiêu : Sau giờ học học sinh biết : -Nêu tên được một số cây hoa và nơi sống của chúng. -Biết quan sát phân biệt nói tên được các bộ phận chính của cây hoa. -Biết ích lợi của cây hoa. -Có ý thức chăm sóc cây hoa ở nhà, không bẻ cành,hái hoa ở nơi công cộng. II.Đồ dùng dạy học: -Đem các loại cây hoa đến lớp. Hình cây hoa phóng to theo bài 23. -Chuẩn bị phiếu kiểm tra. III.Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS Hoạt động 1 :(10’) Quan sát cây hoa: Các cây hoa đều có rễ, thân, lá và hoa. Cây hoa sống trên cạn, dưới nước ... Màu sắc : đỏ,vàng ... Hoạt động 2:(15’) Làm việc với SGK: Hoạt động 3:(5’) Củng cố - Dạn dò: Gv chia lớp thành 3 nhóm NV:Quan sát và chỉ ra các bộ phận của cây hoa ?Chỉ vào bộ phận lá, thân, rễ, hoa,màu sắc của cây hoa? ? Cây hoa sống ở đâu?Có tên là gì? Giáo viên kết luận: Có rất nhiều loại hoa khác nhau. Giáo viên kể thêm một số loại hoa mà học sinh mang đến lớp. Chia nhóm 4 học sinh ngồi 2 bàn trên và dưới. Quan sát và trả lời các câu hỏi ? Cây hoa có những bộ phận nào? ? Kể tên loài hoa mà em biết ? ? Hoa dùng để làm gì? Về sưu tầm các loại hoa Học sinh chỉ vào cây hoa đã mang đến lớp và nêu các bộ phận của cây hoa. Học sinh kể thêm một vài cây hoa khác mà các em biết. Hs nêu ý kiến Thứ tư, ngày 18 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT ÔN TẬP I.Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể: -Hiểu được cấu tạo các vần đã học. -Đọc và viết một cách chắc chắn các vần oa, oe, oai, oay, oan, oăn, oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt. -Đọc được từ và câu ứng dụng trong bài, các từ, câu có chứa vần đã học. -Nghe, hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện kể: Chú Gà Trống khôn ngoan. II.Đồ dùng dạy học: -Bảng ôn tập trong SGK. -Tranh minh hoạ các từ, câu ứng dụng, chuyện kể. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nôi dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: : (5’) lưu loát ,nhọn hoắt ,oang oang. 2.Bài mới: */ Bảng ôn:(10’) oa,oe,oai,oay,oat,oăt,oach,oan,oăn,oang,oăng,oanh */ Luyện viết :(10’) */ Đọc từ ứng dụng.(10’) khoa học,ngoan ngoãn khai hoang GV nhận xét chung. Gv treo tranh cái loa,phiếu bé ngoan ? Tranh vẽ gì ? ? Tiếng loa,ngoan có vần nào ? ? Phân tích vần oa,oan ? ? Ngoài vần trên hãy kể những vần mở đầu bằng o đã được học? Gv ghi góc bảng GV gắn bảng ôn tập phóng to Gv treo chữ mẫu(ngoan ngoãn ) ? Nêu cách viết tiếng ngoan ? ? Nêu khoảng cách viết giữa 2 tiếng trong từ? Gv viết mẫu GV ghi bảng ? Tìm tiếng trong từ có vần vừa ôn? Gọi hs đọc GV sửa phát âm cho học sinh. HS cá nhân 6 - 8 em Học sinh nêu. Học sinh nêu. Học sinh kiểm tra đối chiếu và bổ sung cho đầy đủ. Học sinh chỉ và đọc 7 em. Học sinh chỉ theo yêu cầu của GV 5 em. Học sinh ghép và đọc Hs nêu Hs viết bảng Hs viết vở 10 hs đọc Tiết 2 1/ Luyện đọc :(10’) */ Đọc bài tiết 1: Đọc bảng ôn Đọc từ */ Luyện câu : Hoa đào ưa rét Lấm tấm mưa bay Hoa mai chỉ say Nắng pha chút gió Hoa đào thắm đỏ Hoa mai rát vàng . 2/ Luyện viết :(10’) 3/ Kể chuyện:(10’) Chú gà trống khôn ngoan 4.Củng cố dặn dò:(5’) Cho hs mở sgk/tr30 Gọi hs đọc Cho hs quan sát tranh 1/tr31/sgk ? Tranh vẽ gì ? ? Tìm tiếng trong câu có vần vừa ôn ? GV nhận xét và sửa sai. Gv treo chữ mẫu khai hoang ? Nêu cách viết tiếng hoang? ? Nêu khoảng cách viết giữa 2 tiếng trong từ? Gv viết mẫu Cho hs quan sát tranh 1,2,3,4 /tr31/sgk Gv gọi hs đọc tên câu truyện ? Tìm tiếng trong tên truyện có vần vừa ôn ? Gv kể 2 lần Gv h/d hs kể theo tranh ?Tìm tiếng có vần oa? ?Tìm tiếng có vần oang? 10 hs đọc bảng ôn 10 hs đọc từ Hs tìm 10 hs đọc tiếng 10 hs đọc câu Hs viết bảng Hs viết vở Học sinh kể chuyện theo nôi dung từng bức tranh và gợi ý của GV. Học sinh khác nhận xét. Hs tìm TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Kiến thức:Giúp học sinh củng cố về: Đọc, viết, đếm các số đến 20. Phép cộng trong phạm vi 20. Giải toán có lời văn. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính toán nhanh. Thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, chính xác. II/ Chuẩn bị: Giáo viên: Nội dung luyện tập. Học sinh: Vở bài tập, bảng con. III/ Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Luyện tập:(30’) Bài 1: Điền số từ 1 đến 20 Bài 2: Điền số: Bài 3: Tóm tắt: có 12 bút xanh có 3 bút đỏ Có tất cả ... cái bút? Bài giải Có tất cả là 12+ 3 = 15(cái bút) Đáp số: 15 cái bút Bài 4: Điền số: 13 1 2 3 4 5 6 14 12 4 1 7 5 2 0 16 2/ Củng cố:(5’) Yêu cầu hs điền số Gv gọi hs đọc ? Liền sau số 9 là số nào? ? Liền sau số 19 là số nào? ? Liền trước số 8 là số nào? ? Liền trước số 20 là số nào? Gv treo bảng phụ ghi ND ? Bài yêu cầu gì? Gv gọi hs đọc đề toán. ?Bài toán cho biết những gì? ?Bài toán hỏi gì? ?Muốn biết có bao nhiêu cái bút ta làm tính gì? Gv yêu cầu hs điền vào tóm tắt rồi giải Gv treo bảng phụ ghi ND ? Bài yêu cầu gì? Về làm ở vở luyện Hs làm bài 3 Hs đọc Hs trả lời Hs làm bài 1 Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Học sinh trả lời Hs làm bài Học sinh sửa ở bảng lớp. Hs trả lời Hs làm bài 1 Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Thứ năm, ngày 19 tháng 02 năm 2009 TIẾNG VIỆT UÊ - UY I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần uê, uy, các tiếng: huệ, huy. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uê, uy. -Đọc và viết đúng các vần uê, uy, các từ: bông huệ, huy hiệu. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Tàu hỏa, tàu thủy, ô tô, máy bay. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc oanh ,oach thu hoạch , khoanh tay 2/ Dạy vần: (15’) */ uê huệ bông huệ 2 âm mở đầu u kết thúc ê Giống nhau: mở đầu bằng u Khác nhau: kết thúc bằng ê u-ê-uê Am h đứng trước vần uê dấu nặng dưới vần uê */ uy huy huy hiệu tuế , thủy , khuy ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Đố quả 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) cây vạn tuế , tàu thủy xum xuê , khuy áo 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Cỏ mọc xanh chân đê Dâu xum xuê nương bãi Cây cam vàng thêm trái Hoa khoe sắc nơi nơi. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Tàu thủy, tàu hỏa,ô tô, máy bay ”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ bông huệ ? Tranh vẽ gì? ?Từ bông huệ tiếng nào đã học? ? Tiếng huệ có âm nào đã học? Gv ghi vần uê ? Vần uê tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần uê với up ? HD đánh vần vần uê ?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng huệ ? HD đánh vần Gv treo tranh huy hiệu ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần uê ,uy ? Gv h/d viết bảng con: uê viết u nối liền ê uy viết u nối liền y huệ viết h nối liền uê dấu nặng dưới vần uê huy viết h nối liền uy GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? TIẾT 2 - Cho hs mở sgk/ tr 32 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr 33 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần uê viết u nối liền ê + bông huệ: viết chữ bông , cách 1 con chữ o viết chữ huệ +Viết vần uy viết u nối liền y + huy hiệu:viết chữ huy cách con chữ o viết chữ hiệu Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 33/sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ?Chỉ ra các loại phương tiện trong tranh? ? Ngoài ra con còn biết loại phương tiện nào nữa? ?Tìm tiếng có vần uê , uy ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài Hs đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết bảng con: Hs tìm Hs đọc tiếng mới 10 h/s đọc từ Học sinh luyện đọc ở sách giáo khoa -Học sinh quan sát -Học sinh tìm: -10 Học sinh đọc câu ứng dụng -Học sinh nêu -Học sinh viết vở 2 Hs đọc Học sinh tự nêu. TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Kiến thức:Giúp học sinh củng cố về các phép tính cộng, trừ nhẩm trong phạm vi 20, so sánh, vẽ đoạn thẳng, giải toán có lời văn. Kỹ năng:Rèn kỹ năng tính nhanh, so sánh nhanh các số đã học trong phạm vi 20. Thái độ:Yêu thích học toán. II/ Chuẩn bị:Giáo viên:Bảng phụ. Học sinh:Vở bài tập. III/ Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Luyện tập:(30’) Bài 1: Tính 12 + 3 = 15 + 4 = 15 – 3 = 19 – 4 = 8 + 2 = 14 + 3 = 10 – 2 = 17 – 3 = 11 + 4 + 2 = 19 – 5 – 4 = Bài 2: a/ Khoanh vào số lớn nhất 14 ; 20 ; 11 ; 15 b/ Khoanh vào số bé nhất 17 ; 13 ; 19 ; 10 Bài 3: Vẽ đoạn thẳng có độ dài 4 cm Bài 4: Bài giải Đoạn thẳng AC dài là: + 6 = 9 ( cm) Đáp số : 9 cm 2/ Củng cố:(5’) Gv treo bảng phụ ghi ND ? Bài yêu cầu gì? Gv treo bảng phụ ghi ND ? Bài yêu cầu gì? Gv gọi hs đọc đề toán. ?Bài toán cho biết những gì? ?Bài toán hỏi gì? ?Muốn biết đoạn thẳng AC dài bao nhiêu ta làm tính gì? Gv yêu cầu hs giải Về làm ở vở luyện Hs trả lời Hs làm bài 1 Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Hs trả lời Hs làm bài 1 Hs làm bảng phụ Hs chữa bài Hs vẽ vào vở Học sinh trả lời Hs làm bài Học sinh sửa ở bảng lớp. Thứ sáu, ngày 20 tháng 02 năm 2009 TOÁN CÁC SỐ TRÒN CHỤC I/ Mục tiêu: Kiến thức:- Nhận biết về số lượng các số từ 10 đến 90. - Biết so sánh các số tròn chục. Kỹ năng:Rèn kỹ năng đọc, viết các số tròn chục từ 10 đến 90. Thái độ:Yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: Giáo viên:Các bó que tính, mỗi bó 1 chục, bảng gài, thanh thẻ. Học sinh:Các bó que tính 1 chục. III/ Hoạt động dạy và học: Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra:(5’) Đọc từ 0 đến 20 2/Giới thiệu số tròn chục :(10’) 10 ; 20 ; 30 ; 40 ; 50 ; 60 ; 70 ; 80 ; 90 3/ Thực hành:(15’) Bài 1:Viết số 10 ; 20 ; 30 ; 40 ; 50 ; 60 ; 70 ; 80 ; 90 Bài 2: Số tròn chục Bài 3: Điền dấu > ; < ; = ... 10 40 ... 40 ... 80 90 ... 60 ... 40 60 ... 90 ... 70 90 ... 90 80 ... 40 10 ... 90 4/ Củng cố- Dặn dò:(5’) ?Số19 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? ?Số18 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? Giáo viên lấy 10 que tính (bó 1 chục que) cho học sinh cùng lấy. ? có mấy chục que tính? ? Một chục còn gọi là bao nhiêu ? Viết số 10 Gv yêu cầu hs lấy 2 bó que tính ? có mấy chục que tính? ? Hai chục còn gọi là bao nhiêu ? Viết số 20 ..... Tương tự từ 30 đến 90 Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Gv gọi hs đọc số vừa viết ?Số 30 là số có mấy chữ số ? ?Số 20 gồm mấy chục và mấy đơn vị ? Gv yêu cầu hs điền số vào ô trống Gv gọi hs đọc số tròn chục từ 10 đến 90 Gv gọi Hs nêu yêu cầu. Đọc số tròn chục 5 Hs đọc Học sinh lấy que tính Học sinh trả lời. Hs đọc từ 10 đến 90 Học sinh trả lời. Hs viết số Học sinh làm bài. 1 Hs làm bảng phụ H s chữa bài TIẾNG VIỆT UƠ - UYA I.Mục tiêu: -HS hiểu được cấu tạo các vần uơ, uya, các tiếng: huơ, khuya. -Phân biệt được sự khác nhau giữa vần uơ, uya. -Đọc và viết đúng các vần uơ, uya, các từ: huơ vòi, đêm khuya. -Đọc được từ và câu ứng dụng. -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa, tranh minh hoạ câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. -Bộ ghép vần của GV và học sinh. III.Các hoạt động dạy học : TIẾT 1 Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Kiểm tra: (5’) Đọc uê , uy tàu thủy , vạn tuế 2/ Dạy vần: (15’) */ uơ huơ huơ vòi 2 âm mở đầu u kết thúc ơ Giống nhau: mở đầu bằng u Khác nhau: kết thúc bằng ơ u-ơ-uơ Am h đứng trước vần uơ */ uya khuya đêm khuya thuở , tuya , ... */Trò chơi giữa giờ:(5’) Đố quả 3/ Luyện viết: (5’) 4/ Đọc từ ứng dụng: (5’) thuở xưa , giấy pơ – luya huơ tay , phéc-mơ -tuya 1/ Luyện đọc :(10’) */Đọc vần, tiếng, từ */ Đọc câu : Nơi ấy ngôi sao khuya Soi vào trong giấc ngủ Ngọn đèn khuya bóng mẹ Sáng một vầng trên sân. 2/ Luyện viết: (10’) 3/ Luyện nói:(10’) Chủ đề: “Sáng sớm ,chiều tối,đêm khuya ”. 4/ Củng cố-Dặn dò: (5’) GV nhận xét chung. GV treo tranh vẽ huơ vòi ? Tranh vẽ gì? ?Từ huơ vòi tiếng nào đã học? ? Tiếng huơ có âm nào đã học? Gv ghi vần uơ ? Vần uơ tạo nên từ mấy âm ? So sánh vần uơ với uê? HD đánh vần vần uơ ?Nêu vị trí âm và vần trong tiếng huơ? HD đánh vần Gv treo tranh đêm khuya ( Hỏi tương tự) Gọi hs đọc ? Tìm tiếng có vần uơ ,uya? Gv h/d viết bảng con: uơ viết u nối liền ơ uya viết uy nối liền a huơ viết h nối liền uơ khuya viết kh nối liền uya GV nhận xét và sửa sai. ?Tìm tiếng mang vần mới học trong từ ? TIẾT 2 - Cho hs mở sgk/ tr 34 - gọi hs đọc Giáo viên đính tranh 1/tr 35 sgk ? Tranh vẽ gì ? à Giáo viên ghi câu ứng dụng: Tìm tiếng trong câu có vần vừa học ? Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học sinh -Nhắc lại tư thế ngồi viết -Giáo viên viết mẫu và hướng dẫn viết +Viết vần uơ viết u nối liền ơ + huơ vòi: viết chữ huơ , cách 1 con chữ o viết chữ vòi +Viết vần uya viết uy nối liền a + đêm khuya:viết chữ đêm cách con chữ o viết chữ khuya Biểu điểm chấm (10 đ) Đúng mỗi dòng 2 đ Sai 1 tiếng trừ 1 đ Viết đều,đẹp cả bài 2 đ Chấm 5 bài GV treo tranh 2/tr 35/sgk: Gv gọi hs đọc chủ đề ?Tìm tiếng trong chủ đề có vần vừa học? ? Tranh vẽ gì? ? Tranh nào vẽ sáng sớm?chiều tối?đêm khuya? ?Tìm tiếng có vần uơ , uya ? HS đọc cá nhân 6 - 8 em Hs trả lời 6 h/s đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài Hs đọc Hs trả lời Hs cài bảng cài HS đánh vần, đọc trơn 10 h/s đọc vần tiếng từ 10 h/s đọc vần tiếng từ Hs tìm Hs tự chơi Hs viết b

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 1 TUAN 23.doc