CHÀO CỜ
TẬP ĐỌC
CHUYỆN Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
- HS đọc trơn được cả bài : Chuyện ở lớp
- Ôn các vần : uôt , uôc
- Hiểu được từ ngữ : em bé kể chuyện cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ muốn nghe kể chuyện ở lớp con ngoan như thế nào ?
II. ĐỒ DÙNG
- Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1, 2 em đọc bài : Chú công
- GV nhận xét đánh giá
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3780 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 1 tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ hai ngày ... tháng ... năm 200...
Chào cờ
TậP ĐọC
chuyện ở lớp
I. mục tiêu
- HS đọc trơn được cả bài : Chuyện ở lớp
- Ôn các vần : uôt , uôc
- Hiểu được từ ngữ : em bé kể chuyện cho mẹ nghe nhiều chuyện không ngoan của các bạn trong lớp . Mẹ muốn nghe kể chuyện ở lớp con ngoan như thế nào ?
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1, 2 em đọc bài : Chú công
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc diễn cảm bài thơ
+ Luyện đọc tiếng, từ khó
+ Luyện đọc tiếng, từ
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
Luyện đọc tiếng từ ngữ
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : ở lớp , đúng dậy , trên , bôi bẩn vuốt tóc .
- HS tiếp nối nhau đọc trơn từng đoạn
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 3 em mỗi em đọc trơn từng khổ thơ
c) Ôn các vần: uôc, uôt
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
? Tìm tiếng trong bài có vần uôt ?
?Thi tìm tiếng đúng , nhanh , nhiều
Tiếng từ ngoài bài có vần : uôc , uôt
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
( vuốt )
- HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều : cuốc đắt , bắt luộc , tuốt lúa , buột mồm , khó nuốt …
- HS thi đua tìm nhanh
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc
?Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp ?
? Mẹ nói gì với bạn nhỏ ?
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Đề tài : Hãy kể chuyện với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan như thế nào ?
- 3, 4 HS đọc khổ thơ 1 / 2
( Chuyện ban Hoa không thuộc bài , bạn Hùng trêu con , bạn Mai tay đầy mực . ..)
( Mẹ không nhớ chuyện … ngoan ngoãn)
- 3, 4 HS đọc khổ thơ 3
- Cho HS nói theo nhóm
4. Củng cố, dặn dò
- GV cho lớp đọc toàn bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà kể với cha mẹ chuyện ở lớp hôm nay
đạo đức
Bài 15 : bảo vệ hoa và cây nơi công cộng ( Tiết 1 )
I. Mục tiêu
* hs hiểu :
- Cần phải bảo vệ cây nơi công cộng cần trồng cây và bảo vệ cây
* Học sinh có thái độ:
- Tôn trọng, yêu quý hoa và cây nơi công cộng
- HS thực hiện được quy định về bảo vệ hoa và cây nơi công cộng
II. Tài liệu và phương tiện
Bài hát : Ra chơi vườn hoa
III. Các họat động dạy và học
Hoạt động 1 : Quan sát cây và hoa ở nơi sân trường , vườn trường , vườn hoa công viên .
- Đàm thoại theo các câu hỏi
? Ra chơi ở sân trường , vườn trường , các em có thích không ?
? Sân trường vườn trường có đẹp , mát không ?
? Để sân trường vườn trường … luôn mát và sạch đẹp em phải làm gì ?
- GV kết luận SGK
Hoạt động 2 : HS làm bài tập 1 và trả lời câu hỏi
? Các bạn nhỏ đang làm gì ?
? Những việc đó có tác dụng gì ?
? Em có thể làm như các bạn đó không ?
- GV kết luận và nhận xét .
Hoạt động 3: Quan sát tranh và thảo luận BT2
? Các bạn đang làm gì ?
? Em tán thành những việc làm nào ? Tại sao ?
- GV mời 1 số HS lên trình bày
- GV kết luận
Biết nhắc nhở khuyện bạn không phá hoại cây là hành động đúng .
- Bẻ cành đu cây là hành động sai
Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò
- GV nhận xét giờ .
- Về nhà học bài
- HS quan sát
- HS làm BT 1
- Một số HS lên trình bày ý kiến .
- Cả lớp nhận xét và bổ sung
- HS quan sát và TLCH từng đội 1
- HS tô màu vào quần áo và hành động đúng trong tranh
- Cả lớp nhận xét bổ sung
Thứ ba ngày .... tháng .... năm 200...
TOáN
Phép trừ trong phạm vi 100
I. Mục tiêu
- Bước đầu giúp HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100
- Củng cố kĩ năng tính nhẩm
- Rèn cho các em yêu thích môn toán .
II. đồ dùng dạy học
- Các thẻ chục que tính và các que tính rời .
III. Hoạt động dạy học
1. ổn định tc
2. Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng thi điền đúng , sai vào ô trống
Đ
S
-
-
- GV nhận xét cho điểm
3. Bài mới
a) Giới thiệu
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép trừ dạng 65 – 30
Bước 1 : GV hướng dẫn HS thao tác trên que tính
Bước 2 : Giới thiệu kĩ thuật tính trừ dạng đặt tính
- Viết 65 rồi viết 30 sau cho choc thẳng cột chục , đơn vị thẳng cột đơn vị
- Tính từ phải sang trái
-
- 5 trừ 0 bằng 5 , viết 5
- 6 trừ 3 bằng 3 , viết 3
Vậy 65 – 30 = 35
* Trường hợp phép trừ dạng : 36 – 4
- GV hướng dẫn ngay cho HS cách làm tính trừ theo cột dọc .
-
( Tương tự )
- Vài HS nhắc lại cách trừ
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1 : Tính
- GV lưu ý HS viết các số thật thẳng cột
- Cho HS nhận xét
Bài 2 : Đúng ghi Đ , sai ghi S
Bài 3 : Tính nhẩm :
- 4 HS lên bảng trình bày
-
-
-
-
- Lớp làm bảng con
-
-
- HS làm miệng
a) 66 – 60 = 6 98 – 90 = 8
b) 78 – 50 = 28 59 – 30 = 29
4. Củng cố dặn dò
- GV hệ thống kiến thức
- Nhận xét giờ học
- Về nhà làm nốt phần còn lại của BT3 xem trước bài luyện tập
tập viết
Tô chữ hoa : o , ô , ơ , p
i. MụC TIÊU
- HS tô đúng , đẹp các chữ hoa : o , ô , ơ , p
- Viết đúng đẹp các vần và các tiếng :
- Viết theo chữ thường , cỡ , vừa , đúng và đều nét .
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ kiện viết sẵn chữ : o , ô , ơ , p
III. các hoạt động
1. ổn định lớp.
2. Bài cũ
- 2 HS lên bảng viết chữ hoa: o , ô , ơ , p
- GV nhận xét cho điểm
3. Bài mới
a) Hướng dẫn HS tập viết ( Tô chữ hoa )
- Hướng dẫn HS quan sát tranh và nhận xét chữ : o , ô , ơ , p
- GV nhận xét về số lượng nét và kiểu nét và nêu quy trình viết ( vừa nói vừa tô chữ o , ô , ơ , p trong khung chữ )
b) Hướng dẫn viết , từ ngữ ứng dụng
c) Hướng dẫn HS tập tô , tập viết
- GV hướng dẫn từng em biết cách cầm bút cho đúng , và tư thế ngồi viết
- GV chấm chữa bài .
- HS quan sát chữ o , ô , ơ , p trong bảng phụ
- HS tập viết vào bảng con
- HS đọc các tiếng , từ ứng dụng:
- Tập viết vào bảng con các từ ngữ ứng dụng
+ HS tập tô chữ hoa : o , ô , ơ , p
và tập viết các từ ứng dụng
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ , tuyên dương những bạn viết đúng đẹp
- Về nhà tập viết phần còn lại
chính tả
chuyện ở lớp
I. mục tiêu
- HS chép lại chính xác đúng , đẹp khổ thơ cuối bài : Chuyện ở lớp
- Điền đúng các vần uôc , uôt chữ k hay c
- Rèn cho các em viết đúng cự li , tốc độ , các chữ đều và đẹp
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ chép sẵn khổ thơ cuối của bài : Chuyện ở lớp
III. các hoạt động
1. Bài cũ
- Kiểm tra viết ở nhà của các HS
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép
- GV viết đoạn thơ cuối bài thơ lên bảng .
- GV chỉnh sửa và nhắc nhở từ khó viết
- Cho HS chép bài ; GV quan sát uấn nắn cách ngồi viết , cách cầm bút , cách trình bày bài chính tả
- GV chấm vào lớp 1 số vở
c) Hướng dẫn HS làm BT chính tả
Bài 2 : Điền vần : uôt hay uôc ?
Bài 3 : Điền chữ c hay k đường đông nghịt T
bảng
- HS đọc cả khổ thơ
- HS tìm những chữ khó viết hoặc dễ viết sai vào tập viết , vào bảng con
- HS nhìn bảng chép bài vào vở
- 2 HS lên bảng làm BT
- Lớp làm vào bảng con + vở BTT Việt
( Buộc tóc , chuột đồng )
- 2 HS lên bảng làm nhanh BT
( túi kẹo , quả cam )
3. Củng cố, dặn dò :
- GV tuyên dương những em chép bài chính tả đúng và đẹp
- GV nhận xét giờ
- Về nhà chép lại bài chính tả
thể dục
Bài thể dục – trò chơi vận động
I. MụC tiêu
Ôn bài thể dục yêu cầu thuộc thứ tự các động tác trong bài thể dục và thực hiện được ở mức tương đối chính xác làm quen với trò chơi : tâng cầu . yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng
II. ĐIểM PHươNG TIệN
Trên sân trường . Dọn vệ sinh nơi tập . GV chuẩn bị 1 còi và ô chuẩn bị cho trò chơi , kẻ sân chơi
III. NộI DUNG Và PHươNG PHáP LÊN LớP
1.Phần mở đầu
- GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu bài học.
- GV nên để cán sự lớp tập hợp lớp trước đó giáo viên chỉ đạo giúp đỡ
- GV cho HS khởi động
2.Phần cơ bản
- Ôn toàn bài thể dục đã học
- GV cho HS tập mỗi động tác 2 đến 4 lần ,xen kẽ giữa 2 lần .
- GV nhận xét uấn nắn động tác sai cho HS tập lần 2
* Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số
- GV quan sát sửa sai
- Ôn tập hợp hàng dọc , dóng hàng , điểm số
- Trò chơi tâng cầu
- GV hướng dẫn trò chơi và tóm tắt lại cách chơi
- Cho HS chơi thử 1 lần
3. Phần kết thúc
- GV cho HS tập các động tác hồi sức
- Đi theo nhịp và hát
- Trò chơi hồi tĩnh
- GV cùng HS cùng hệ thống bài học
- Lớp trưởng tập hợp lớp , báo cáo sĩ số
- HS khởi động : đứng tại chỗ vỗ tay và hát
- Chạy nhẹ nhàng theo một hàng dọc trên 1 địa hình tự nhiên ở sân trường
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
- Trò chơi GS tự chọn
- HS ôn 6 động tác đã học
- HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV
- HS thực hành tập theo sự hướng dẫn của GV
- HS thực hành tập 2 , 3 lần
- HS ôn tập dưới sự chỉ đạo của giáo viên .
- HS thực hành chơi trò chơi dưới sự chỉ đạo của GV
- HS thực hành điểm số .
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét giờ và giáo bài tập về nhà
Thứ tư ngày .... tháng .... năm 200...
TOáN
luyện tập
I. Mục tiêu
- Giúp HS về làm tính trừ các số trong phạm vi 100 tập đặt tính rồi tính
- Tập tính nhẩm ( với các phép tính đơn giản )
- Củng cố kĩ năng giải toán
II. Hoạt động
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em HS lên bảng tính nhẩm
95 – 90 = 5 67 – 7 = 60
59 – 30 = 29 67 – 5 = 62
- GV nhận xét cho điểm
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
- 5 HS lên bảng đặt tính rồi tính
-
-
-
-
-
Bài 2 : Tính nhẩm
- GV chia lớp thành 3 nhóm
- Các nhóm làm vào phiếu bài tập
- Đại diện nhóm lên trình bày
- N1 : 65 – 5 = 60 N2 : 65 – 60 = 5
70 – 30 = 40 94 – 3 = 91
21 – 1 = 20 21 – 20 = 1
N3 : 65 – 65 = 0
33 – 30 = 3
32 – 10 = 22
Bài 3 : Điền dấu thích hợp vào ô trống
- Hướng dẫn HS thực hiện phép tính ở vế trái rồi vế phải và điền dấu .
- Gọi 4 em lên bảng điền dấu
- 4
em lên bảng điêế trái 2 - 10 ơn giản )
00 tập đặt tính rồi tính
35 – 5 … 35 – 4
30 – 20 … 40 – 30
43 + 3 … 43 – 3
31 + 4 … 41 + 32
Bài 4 : Giải toán
- GV nêu bài tập
- 1 em nêu tóm tắt bài tập
- 1 em lên bảng giải
- Các em khác làm vào vở
Bài giải
Số bạn nam của lớp 1 B là :
35 – 20 = 15 ( Bạn )
Đáp số : 15 bạn
4. Củng cố dặn dò
- GV hệ thống nội dung bài
- Nhận xét giờ
- Về nhà xem lại bài ; xem trước bài : Các ngày trong tuần lễ
Tập đọc
Mèo con đi học
I. mục tiêu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Mèo con đi học ; đọc đúng các từ ngữ khó : buồn bực , kiếm cớ , cái đuôi , cừu
- Ôn các vần : ưu , ươu
- Hiểu được nội dung bài : Mèo con lười học , kiếm cớ nghỉ ở nhà . Cừu doạ cắt đuôi làm mèo sợ không dám nghỉ học nữa
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1 em đọc lại bài : Chuyện ở lớp
? Mẹ bảo bé kể chuyện gì ?
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc diễn cảm bài thơ
+ Luyện đọc tiếng, từ khó
+ Luyện đọc tiếng, từ
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
Luyện đọc tiếng từ ngữ
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : Buồn bực , kiếm cớ , cái đuôi , cừu
- HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 3 em mỗi em đọc cả bài .
- Cả lớp đọc thầm
- Đọc theo phân vai
c) Ôn các vần: ưu , ươu
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
? Tìm tiếng trong bài có vần : ưu ?
Tiếng từ ngoài bài có vần : ưu , ươu ?
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
( cừu )
- HS thi đua tìm đúng nhanh nhiều - HS thi đua tìm nhanh
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc
? Mèo kiếm cớ gì để nghỉ học ?
? Cừu nói gì khiến mèo xin đi học ngay ?
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Chia nhóm , luyện nói theo đề tài trong SGK
- 2 em đọc 4 dòng thơ đầu
( Mèo kêu đuôi ốm , xin nghỉ học )
( Cừu nói muốn nghỉ học thì cắt đuôi mèo )
- 2 HS đọc lại bài
- 1 em kể lại nội dung bài
- Gọi em HS xung phong
4. Củng cố, dặn dò
- GV Nhắc lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà học thuộc lòng bài thơ ; Chuẩn bị bài : Người bạn tốt
thủ công
Bài 20: cắt dán hàng Rào đơn giản
I. mục tiêu
- HS cắt được hàng dào trang trí đơn giản
- Thực hành cắt dán đúng đẹp
- Rèn cho các em khéo tay , óc thẩm mĩ
II. Chuẩn bị
- Mẫu cấc nan giấy và hàng dào
- 1 tờ giấy kẻ ô , hồ dán , thước kẻ , bút chì .
III. các hoạt động
1. Bài cũ : GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2. Bài mới :
3. HS thực hành
- GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
- Cho HS quan sát các nan giấy mẫu và hàng dào
- Cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều
- Số nan giấy đứng : 4 m
- Số nan giấy ngang : 2 nan
Hoạt động 2
- Hướng dẫn kẻ cắt dán nan giấy
- Lật mặt trái của tờ giấy có kẻ ô , kẻ theo các đường kẻ để có 2 đường thẳng cách đều nhau
- GV hướng dãn HS kẻ 4 nan đứng dài 6 ô rộng 1 ô
- GV thao tác chem. để HS quan sát
Hoạt động 3 : Thực hành kẻ cắt nan giấy
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu hoàn thành nhiệm vụ .
4 . Củng cố dặn dò
- Nhận xét giờ
- Về nhà chuẩn bị giờ sau tiếp
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS lật mặt sau tờ giấy thực hành kẻ cắt .
Thứ năm ngày .... tháng .... năm 200..
TOáN
Các ngày trong tuần lễ
I. Mục tiêu
- Giúp HS làm quen với các đơn vị đo thời gian . Ngày và tuần lễ
- Nhận biết 1 tuần có 7 ngày . Biết gọi tên các ngày trong tuần lễ
- Bước đầu làm quen với lịch trong tuần
II. Hoạt động
- Mỗi quyển lịch bóc hàng tuần và 1 bảng thời khoá biểu của lớp
III. hoạt động
1. ổn định tc
2. Kiểm tra bài cũ
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động :
- GV giới thiệu cho HS quyển lịch bóc hàng ngày
- GV treo quyển lịc lên bảng chỉ vào tờ lịch của ngày hôm nay và hỏi :
Hôm nay là thứ mấy ?
- GV mở từng tờ lịch giới thiệu của các ngày từ chủ nhật - thứ bảy
- Chỉ vào tờ lịc hỏi : “Hôm nay là ngày bao nhiêu ?
- Hôm nay là thứ năm
( Vài HS nhắc lại )
- Hôm nay là ngày 14
( Vài HS nhắc lại )
Hoạt động 2 : Thực hành
Bài 1 : GV nêu yêu cầu HS phải trả lời được , Trong tuần lễ phải đi học vào những ngày nào ?
Bài 2 : Gọi 1 em lên bảng chữa bài
- HS tự làm bài và chữa bài
a) Hôm nay là thứ 5 ngày 14 / 4
b) Ngày mai là thứ 6 ngày 15 / 4
4. Củng cố dặn dò
- ? Một tuần lễ có mấy ngày ?
- GV hệ thống kiến thức
- Về nhà học bài : xem trước bài : Cộng trừ không nhớ trong phạm vi 100
chính tả
mèo con đi học
I. mục tiêu
- HS chép đúng và đẹp 8 dòng thơ đầu bài : Mèo con đi học
- Điền đúng các vần : iên hay in chữ r , d hay gi vào chỗ thích hợp
- Viết đúng cự li tốc độ
II. Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ chép sẵn 8 dòng đầu bài thơ : Mèo con đi học và BT
III. các hoạt động
1. Bài cũ
2. Bài mới
a) Giới thiệu
b) Hướng dẫn tập chép
- Hướng dẫn HS cách trình bày các dòng thơ
- GV chấm 1 số vở tại lớp
c) Hướng dẫn HS HS làm bài tập chính tả
Điền chữ : r , d hoặc gi
Thầy giáo dạy học ; bé nhảy dây , đàn cá rô bơi lội đường đông nghịt T
bảng
- HS đọc 8 dòng đầu bài thơ trên bảng phụ
- HS nêu các chữ dễ viết sai chính tả
- Tập viết các chữ đó vào bảng con
- HS chép bài chính tả vào vở : GV uốn nắn cách ngồi , cách cầm bút
- HS đổi vở cho nhau chữa bài chính tả
- 3 HS lên bảng điền nhanh và đúng
- Lớp chữa bài vào vở BT
3. Củng cố, dặn dò :
- GV tuyên dương những em làm bài chính tả đúng và đẹp
- GV nhận xét giờ
- Về nhà viết ra vở mỗi lỗi chính tả 1 dòng
Tự NHIêN Và Xã HộI
BàI 30: trời nắng , trời mưa
I. MụC TIÊU
- Giúp HS biết những dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa .
- Biết mô tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng , trời mưa
- Có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng , trời mưa
II. Đồ dùng
Phóng to các hình ảnh trong bài SGK
III. Các hoạt động
hoạt động 1 : Làm việc với những tranh ảnh về trời nắng , trời mưa .
Mục tiêu :
* Các bước tiến hành :
Bước 1 : Chia lớp làm 3 – 4 nhóm
Bước 2 : Cho các nhóm lên giới thiệu tranh ảnh về trời nắng trời mưa
Hoạt động 2 : Thảo luận
Mục tiêu :
- Cách tiến hành
Bước 1 :
Bước 2 :
Kết luận : Đi dưới trời nắng phải đội mũ , non để HS không bị ốm . Đi trời mưa phải nhớ mặc áo mưa , đội nón hoặc tre ô để không bị ướt
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
- GV cho HS chơi trò chơi : Trời nắng , trời mưa
- Nhận xét giờ
- Về nhà học bài xem trước bài : thực hành quan sát bầu trời .
HS nhận biết các dấu hiệu chính của trời nắng , trời mưa
- HS viết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời , đám mây , trời nắng , trời mưa .
- Mỗi HS trong nhóm nêu lên 1 dấu hiệu của trời nắng trời mưa . Sau đó 1 vài em nhắc lại tất cả các ý kiến mô tả bầu trời đám mây , trời nắng , trời mưa
- HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi được dưới trời mưa , trời nắng
- 2 HS hỏi đáp các cau hỏi SGK
- HS nói lại những gì các em đã thảo luận
HOạT ĐộNG TậP THể
Sưu tầm các mẩu chuyện, tranh ảnh về thời thiếu nhi của Bác Hồ – Hát những bài hát nói về Bác Hồ
1. Mục tiêu
- HS nắm được những việc làm đấy ý nghĩa của Bác đối với quê hương đất nước.
- Thuộc các bài hát ca ngợi Bác Hồ
- Giáo dục HS kính yêu và biết ơn Bác Hồ: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
2. Chuẩn bị
- Các mẩu chuyện, tranh ảnh về thời niên thiếu của Bác Hồ
- Các bài hát ca ngợi Hồ Chủ Tịch
3. Hoạt động
a) Thi kể chuyện về Bác: Cho HS thi kể những câu chuyện về thời niên thiếu của Bác Hồ.
- GV nhận xét đánh giá
b) Thi kể chuyện theo tranh mà mình đã sưu tầm được
- HS thi theo tổ hay cá nhân
- GV gợi ý: + Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
+ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng
+ Hàng cây nhớ Bác
4. Củng cố, dặn dò
- GVnhận xét giờ
Thứ sáu ngày .... tháng ... năm 200...
toán :
Cộng trừ ( không nhớ ) trong phạm vi 100
I. Mục tiêu
- Củng cố kĩ năng làm tính cộng và tính trừ các số trong phạm vi 100
- Rèn luyện kĩ năng làm tính nhẩm
- Nhận biết bước đầu về quan hệ giữa 2 phép tính cộng và trừ .
II. Hoạt động
- Các thẻ chục và các que tính rời
III. hoạt động
1. ổn định tc
2. Kiểm tra bài cũ
? 1 tuần lễ có mấy ngày ? là những ngày nào ?
- GV nhận xét đánh giá
3 Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hoạt động 1 : Tính nhẩm
- GV yêu cầu HS nhắc lại kĩ thuật cộng trừ nhầm các số tròn chục .
Bài 2 : Đặt tính và tính
Qua việc làm tính GV bước đầu cho HS biết quan hệ giữa 2 phép tính cộng trừ .
Bài 3 : Giải toán
Bài 4 : Giải toán
- 2 HS lên bảng làm cột đầu
80 + 10 = 90 30 + 40 = 70
90 – 80 = 10 70 – 30 = 40
90 – 10 = 80 70 – 40 = 30
- Gọi 1 HS khác làm cột còn lại
- 3 HS lên bảng đặt tính và tính .
-
-
+
- Dưới lớp tự làm vào bảng con
- HS đọc BT và tóm tắt BT = lời
Bài giải
Số que tính cả 2 bạn có là :
35 + 43 = 78 ( que tính )
- HS đọc bài toán và tự tóm tắt vào vở
- HS giải vào vở
Bài giải
Số hoa Lan hái được là :
68 – 34 = 34 ( bông hoa )
Đáp số : 34 bông hoa
4. Củng cố dặn dò
- GV hệ thống lại nội dung bài
- GV nhận xét giờ
- Về nhà học bài , xem trước bài : Luyện tập
Tập đọc
Người bạn tốt
I. mục tiêu
- Đọc đúng , nhanh cả bài : Người bạn tốt ; đọc đúng các từ ngữ khó : Liền , sửa lại , nằm , ngượng nghịu …
- Ôn các vần : uc , ut . Tìm tiếng có vần : uc , ut
- Thấy được cách cư sử ích kỉ của Cúc thái độ giúp đỡ chân thành của Hà và Mẹ
II. Đồ dùng
Phóng to tranh minh hoạ bài tập đọc và phần luyện nói
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 em đọc thuộc lòng bài thơ : Mèo con đi học
? Mèo con định kiếm cớ gì khi chốn học
- GV nhận xét đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Luyện tập
- GV đọc diễn cảm bài thơ
+ Luyện đọc tiếng, từ khó
+ Luyện đọc tiếng, từ
- GV đọc mẫu lần 1
+ Luyện đọc câu
+ Luyện đọc toàn bài
- GV đọc mẫu toàn bài
Luyện đọc tiếng từ ngữ
Luyện đọc đoạn bài :
Đoạn 1 : Từ : “Trong giờ vẽ …
Đoạn 2 : Còn lại
- HS luyện đọc
- HS phát âm các từ : Liền , sửa lại , nằm , ngượng nghịu …
- HS tiếp nối nhau đọc trơn từng dòng thơ
- HS thi đua đọc cả bài
- Gọi 3 em mỗi em đọc cả bài .
đưa bút của mình cho Hà”
HS luyện đọc phân vai
- 2 em đọc cả bài
c) Ôn các vần: uc , ut
- GV nêu yêu cầu 1 trong SGK
? Tìm tiếng trong bài có vần : uc , ut ?
? Nói câu chứa tiếng có vần : uc , ut
GV và cả lớp nhận xét tính điểm thi đua
( cúc, bút )
- HS thi đua nói câu ( theo nhóm )
- HS thi đua tìm nhanh
Tiết 2: Luyện tập
d) Luyện đọc, kết hợp với tìm hiểu nội dung bài
* Tìm hiểu nội dung bài đọc
? Hà hỏi bút mượn , ai đã giúp Hà ?
? Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp ?
? Em hiểu thế nào là người bạn tốt ?
- GV đọc diễn cảm bài văn
* Thực hành luyện nói
Luyện nói :
- Đề tài : Kể chuyện về người bạn tốt của em
- GV cho từng bạn trao đổi , kể với nhau về người bạn tốt .
- GV chỉ định 2 HS lên kể về người bạn tốt trước lớp
- 2 em đọc đoạn 1 : Trả lời câu hỏi
( Cúc từ chối , Nụ cho Hà mựơn )
- 2 em đọc đoạn 2
( Hà tự giúp Cúc sửa dây đeo cặp )
- 2 HS đọc lại bài
- 1 em kể lại nội dung bài
( Người bạn tốt là người sẵn sàng giúp bạn )
4. Củng cố, dặn dò
- 1 HS đọc lại toàn bài
- Nhận xét giờ học
- Về nhà đọc lại bài ; Nhìn tranh tập kể lại việc làm của 2 bạn
Kể chuyện
Sói và sóc
I. mục tiêu
- Ghi nhớ được nội dung câu chuyện để dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi của GV kể lại từng đoạn và toàn bộ câu chuyện
- Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Nhờ trí thông minh mà Sóc đã thoát hiểm
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh minh hoạ truyện kể trong SGK
III. Các hoạt động
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 2 HS tiếp nối nhau kể chuyện : Niềm vui bất ngờ
- 1 em nêu ý nghĩa câu chuyện
- GV nhận xét, đánh giá
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) GV kể chuyện
- GV kể với giọng diễn cảm
c) Hướng dẫn kể từng đoạn câu chuyện theo tranh
- Tranh 1: Cảnh vẽ gì?
- Tranh 2: Tương tự tranh 1
- HS đọc câu hỏi và kể lại câu chuyện
d) Hướng dẫn HS kể toàn chuyện
Mỗi nhóm gồm 3 em đóng các vai
e ) Giúp HS hiểu ý nghĩa câu chuyện
? Sói và Sóc ai là người thông minh ? Hãy nêu 1 việc chứng tỏ sự thông minh đó ?
- Người dẫn chuyện Sói và Sóc
- Sóc là nhân vật thông minh . Khi Sói hỏi Sóc hứa trả lời nhưng đòi được thả trước , trả lời sau . Nhờ vậy Sóc đã thoát khỏi nanh vuốt của Sói sau khi trả lời )
4. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- GV biểu dương những HS kể hay
- VN tập kể lại chuyện cho mọi người nghe
hoạt động tập thể
sinh hoạt lớp
kiểm điểm cuối tuần
I. Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu nhược điểm của mình trong tuần
- Nắm chắc phương hướng tuần tới
II. Chuẩn bị: - Nội dung sinh hoạt
III. Hoạt động
I. Giáo viên nhận xét ưu nhược điểm trong tuần
a. ưu điểm:
- Nêu một số những ưu điểm của các em trong tuần, động viên khuyến khích các em để các tuần sau phát huy.
- Các em ngoan, chấp hành tốt các nội quy của trường của lớp
- Dụng cụ học tập tương đối đầy đủ
- Chữ viết có nhiều tiến bộ
- Lớp sôi nổi
b) Nhược điểm:
- GV nêu một số những nhược điểm mà HS còn mắc phải trong tuần, nhắc nhở để các em không vi phạm trong những lần sau.
II. Phương hướng tuần tới
- Phát huy những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm
- Luôn có ý thức rèn chữ, giữ vở sạch chữ đẹp
- Tích cực phát biểu xây dựng bài.
File đính kèm:
- Giao an lop 1 Tuan 30.doc