Giáo án Lớp 1 - Tuần 9 - Trường Tiểu Học Đức Hạnh 2

HỌC VẦN

T75 – 76 : uôi - ươi

( Dự kiến :70 pht – SGK trang : 72 )

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần uôi, ươi và từ : nải chuối, múi bưởi.

2.Kĩ năng :Học sinh đọc và viết được : uôi, ươi và từ : nải chuối, múi bưởi.

 Đọc được câu ứng dụng : Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ.

3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Chuối, bưởi, vú sữa.

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: nải chuối, múi bưởi.; Tranh câu ứdụng: Buổi tối, chị Kha .

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chuối, bưởi, vú sữa.

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt

 

doc36 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 1 - Tuần 9 - Trường Tiểu Học Đức Hạnh 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦÂN 9 Thứ hai ngày 20 tháng 10 năm 2008 HỌC VẦN T75 – 76 : uôi - ươi ( Dự kiến :70 phút – SGK trang : 72 ) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần uôi, ươi và từ : nải chuối, múi bưởi. 2.Kĩ năng :Học sinh đọc và viết được : uôi, ươi và từ : nải chuối, múi bưởi. Đọc được câu ứng dụng : Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ. 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Chuối, bưởi, vú sữa. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: nải chuối, múi bưởi.; Tranh câu ứdụng: Buổi tối, chị Kha . -Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chuối, bưởi, vú sữa. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: cái túi, vui vẻ, gửi quà, ngửi mùi ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc câu ứng dụng: Dì Na vùa gửi thư về. Cả nhà vui quá( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới : vần uôi, ươi – Ghi bảng Hoạt động 1 :Dạy vần uôi -ươi +Mục tiêu: nhận biết được: uôi,ươi , nải chuối, múi bưởi. +Cách tiến hành :Dạy vần uôi: -Nhận diện vần :Vần uôi được tạo bởi:uô và i GV đọc mẫu Hỏi: So sánh uôi và ôi? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : chuối, nải chuối -Đọc lại sơ đồ: uôi chuối nải chuối Dạy vần ươi: ( Qui trình tương tự) ươi bưởi múi bưởi - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Å Giải lao Hoạt động 2:Luyện viết -MT:HS viết đúng quy trình vần từ ứng dụng -Cách tiến hành:Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) Hoạt động 3:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: -MT:HS đọc trơn được từ ứng dụng -Cách tiến hành:HS đọc Gv kết hợp giảng từ tuổi thơ túi lưới buổi tối tươi cười -Đọc lại bài ở trên bảng Củng cố dặn dò Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc: +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng +Cách tiến hành : Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ. Đọc SGK: Å Giải lao Hoạt động 2:Luyện viết: -MT:HS viết được vần từ vào vở -Cách tiến hành:GV đọc HS viết vào vở theo dòng. Hoạt động 3:Luyện nói: +Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :“Chuối, bưởi, vú sữa”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ gì? -Trong ba thứ quả em thích loại nào? -Vườn nhà em trồng cây gì?? -Chuối chín có màu gì? Vú sữa chín có màu gì? -Bưởi thường có nhiều vào mùa nào? 4: Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích vần uôi.Ghép bìa cài: uôi Giống: kết thúc bằng i Khác : uôi bắt đầu bằng u Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: chuối Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: uôi, ươi ,nải chuối, múi bưởi. Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh Đọc (cá nhân – đồng thanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời THỦ CÔNG T 9 :XÉ DÁN HÌNH CÂY ĐƠN GIẢN ( Dự kiến :35 phút ) MỤC TIÊU : - Học sinh thực hành xé dán hình cây đơn giản trên giấy màu đúng,đẹp. - Giúp các em xé nhanh,đều,ít răng cưa. - Yêu thích môn nghệ thuật. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : Bài mẫu về xé dán hình cây đơn giản. - HS : Giấy màu,vở,bút chì,thước,hồ dán,khăn. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Ổn định lớp : 2. Bài cũ : Hỏi tên bài học trước : Học sinh nêu xé dán cây. Kiểm tra đồ dùng học tập : Học sinh đặt đồ dùng học thủ công lên bàn. 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ÿ Hoạt động 1 : Học sinh thực hành xé dán. Mục tiêu : Học sinh xé được hình tán lá cây và thân cây đúng mẫu. - Học sinh lấy giấy màu xanh lá cây đếm ô đánh dấu vẽ và xé hình lá tròn,lá dài. - Hướng dẫn xé hình thân cây : Giấy màu nâu xé 2 thân cây mỗi cây dài 6x1 ô và 4x1 ô. Ÿ Họat động 2 : Hướng dẫn dán hình. Mục tiêu : Học sinhd án đẹp,cân đối : cây thấp trước,cây cao sau. Bước 1 : Bôi hồ và lần lượt sắp xép để dán. Bước 2 : Dán phần thân ngắn với tán lá tròn. Dán phần thân dài với tán lá dài. Sau đó cho học sinh quan sát hình 2 cây đã dán xong.Giáo viên xuống kiểm tra và hướng dẫn cho 1 số em còn lúng túng. Học sinh lấy giấy ra thực hành theo yêu cầu của giáo viên. Học sinh thực hành xé thân cây. Học sinh thực hành bôi hồ và dán vào vở. 4. Chấm bài : 10 em. Công bố điểm nhận xét. Nhắc học sinh làm vệ sinh. 5. Củng cố : Nhắc lại quy trình xé dán cây đơn giản : Học sinh tự nêu. 6. Nhận x ét – Dặn dò : - Tinh thần,thái độ học tập. - Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Vệ sinh an toàn lao động. - Chuẩn bị : Xé dán hình con gà con ĐẠO ĐỨC T9 : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (tiết 1) ( Dự kiến :35 phút ) I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs hiểu: Đ/v anh chị cần lễ phép, Đ/v em nhỏ cần biết nhường nhịn có như vậy anh chị em mới hoà thuận, cha mẹ mới vui lòng. 2.Kĩ năng : Biết cư xử lễ phép với anh chị. Biết nhường nhịn em nhỏ. 3.Thái độ : Tỏ ra lễ phép với người lớn, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Đồ dùng hoá trang để chơi đóng vai. - 1 số bài hát, câu thơ, câu ca dao, các câu chuyện, tấm gương về chủ đề bài học .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể. 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? -Trẻ em có quyền gì? Bổn phận như thế nào? -Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: TG Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài. → Giới thiệu trực tiếp bài. 3.2-Hoạt động2: +Mục tiêu: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và nhận xét việc làm của các bạn nhỏ trong 2 tranh vẽ. +Cách tiến hành: Gv giới thiệu tranh và hướng dẫn Hs cho lời nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh. →Gv sửa bài: chốt lại nội dung từng tranh. .Tranh1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn. Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh. .Tranh 2:Hai chị em cùng nhau chơi đồ hàng, chị giúp em mặt áo búp bê. Hai chị em chơi với nhau rất hoà thuận. +Kếùt luận: Anh chị em trong gia đình phải yêu thương và hoà thuận với nhau. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: +Mục tiêu:thảo luận, phân tích tình huống BT2. +Cách tiến hành: . Cho biết tranh BT2 vẽ gì? .Tranh1: Lan đang chơi với em thì được cô cho quà. .Tranh 2: Bạn Hùng đang có một chiếc ô tô đồ chơi nhưng em bé nhìn thấy và đòi mượn chơi. .Gv hỏi: .Theo em bạn Lan ở tranh 1 và Hùng ở tranh2 có những cách giải quyết nào? →Lan nhận quà và giữ tất cả cho mình. →Lan chia cho em. →Lan nhường hết cho em. → Hùng cho em mượn đồ chơi →Gv chọn câu trả lời hay và chốt lại kết luận cho cả lớp. 3.4-Hoạt động 4: +Củng cố: .Các em học được gì qua bài này? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. +Dặn dò: Hôm sau học tiếp bài này. Về nhà chuẩn bị BT3. -Hs làm theo Y/c của Gv → nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh. - Hs đọc Y/c BT. - Hs làm BTtheo sự h/dẫn của Gv. -Trả lời các câu hỏi của Gv. →Hs thảo luận theo nhóm trước khi trả lời. → Cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp. Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008 TỐN TIẾT 33 :LUYỆN TẬP ( Dự kiến :35 phút – SGK trang : 52 ) I.MỤC TIÊU: -Kiến thức: Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học. Phép cộng một số với 0. -Kĩ năng:Tính chất của phép cộng (khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả không thay đổi) -Thái độ: Thích làm tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phóng to tranh SGK, phiếu học tập bài 4, bảng phụ ghi BT 1, 2, 3, 4. - HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1.Vở BT Toán 1. Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức (1phút). 2. Kiểm tra bài cũ:( 5 phút) Bài cũ học bài gì? ( Số 0 trong phép cộng ) - (1HS trả lời) Làm bài tập 3/51: ( Điền số) (1 HS nêu yêu cầu). 1 + = 1 ; 1 + = 2 ; 2 + 2 = 4 (3HS viết bảng lớp- cả lớp làm bảng con). + 3 = 3 ; 2 + = 2 ; 0 + = 0 GV Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét KTBC: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG I: Giới thiệu bài trực tiếp (1phút). HOẠT ĐỘNG II:( 15’) Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK. +Mục tiêu: Củng cố bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học.Tính chất của phép cộng. +Cách tiến hành : *Bài tập1/52: HS làm vở Toán. Hướng dẫn HS tự nêu cách làm, GV ø chấm điểm và nhận xét bài làm của HS. *Bài 2/52: Cả lớp làm bảng con. Hướng dẫn HS nêu cách làm . GV nhận xét bài làm của HS. KL: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả không thay đổi. *Bài 3/52 : Ghép bìa cài. GV nêu và hướng dẫn HS làm từng bài:(Chẳng hạn chỉ vào 2 2 + 3 rồi nêu:Lấy 2 cộng với 3 bằng 5 lấy 2 sánh với 5, viết dấu< vào chỗ chấm : 2 < 2 + 3 ) GV nhận xét kết quả HS làm. HS nghỉ giải lao 5’ Bài tập 4/52: Làm phiếu học tập. HD HS cách làm :(Lấy một số ở cột đầu cộng với một số ở hàng đầu trong bảng đã cho rồi viết kết quả vào ô vuông thích hợp trong bảng đó, chẳng hạn: ở bảng thứ nhất. Từ số1ở cột đầu, gióng ngang sang phải, tới ô vuông thẳng cột với số 1 (ở hàng đầu) thì dừng lại và viết kết quả của phép cộng 1+1=2 vào ô vuông đó. HD HS làm bảng thứ hai: Ta lấy 1( ở cột đầu) lần lượt cộng với các số ở hàng đầu(1+1,1+2,1+3),rồi lấy 2(ở cột đầu )lần lượt cộng với các số ở hàng đầu ( 2+1,2+2,2+3).Như vậy, ta điền kết quả phép cộng vào các ô vuông trong bảng theo từng hàng. GV chấm điểm và nhận xét bài làm của HS. HOẠT ĐỘNG III: Trò chơi.( 5 phút) +Mục tiêu: Củng cố phép cộng trong phạm vi các số đã học. + Cách tiến hành: GV hỏi:”2 cộng 3 bằng mấy?”( hoặc” 1 cộng mấy bằng 4?”,hoặc mấy cộng 0 bằng 3?” )rồi chỉ định bất kì HS nào trả lời. GV nhận xét thi đua của hai đội. HOẠT ĐỘNG CUỐI: Củng cố, dặn dò: (3’) -Vừa học bài gì? -Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị: Sách Toán 1, vở Toán để học bài:”Luyện tập chung”. -Nhận xét tuyên dương. Đọc yêu cầu bài1:” Tính”. 3HS lên bảng làm bài và chữa bài: HS đọc to phép tính. Cả lớp đổi vở để chữa bài cho bạn. -HS học thuộc bảng cộng ở BT1.. -1HS đọc yêu cầu bài 2:”Tính” -4HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bảng con. Đọc bài và chữa bài: 1+2=3 ; 1+3=4 ; 1+4=5 ; 0+5=5 2+1=3 ; 3+1=4 ; 4+1=5 ; 5+0=5 1HS đọc yêu cầu:”Tính”. 3HS làm bảng lớp, cả lớp ghép bìa cài. HS đọc yêu cầu bài 4:” Viết kết quả phép cộng”. 1HS lên bảng làm, cả lớp làm PHT 2 HS lên bảng làm bảng 2 và bảng 3 cả lớp làm PHT. Đội nào nhiều bạn trả lời đúng đội đó thắng. Trả lời (Luyện tập ). Lắng nghe. HỌC VẦN T77 - 78 : ay - â - ây ( Dự kiến :70 phút – SGK trang : 74 ) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được vần ay, â, ây và từ : máy bay, nhảy dây 2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng : Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi nhảy dây. 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Chạy, bay, đi bộ, đi xe. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: máy bay, nhảy dây.; Câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi -Tranh minh hoạ phần luyện nói : Chạy, bay, đi bộ, đi xe. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết: tuổi thơ, buổi tối, túi lưới, tươi cười ( 2 – 4 em đọc, cả lớp viết bảng con) -Đọc câu ứng dụng: Buổi tối, chị Kha rủ bé chơi trò đố chữ ( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài :Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới : ay, ây; âm â – Ghi bảng Hoạt động 1 :Dạy vần ay- â- ây +Mục tiêu: nhận biết được: ay, â, ây máy bay, nhảy dây +Cách tiến hành :Dạy vần ay: -Nhận diện vần : Vần ay được tạo bởi: a và y GV đọc mẫu Hỏi: So sánh ay và ai? -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : bay, máy bay -Đọc lại sơ đồ: ay bay máy bay Giới thiệu âm â: -GV phát âm mẫu Dạy vần ây: ( Qui trình tương tự) ây dây nhảy dây - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Å Giải lao Hoạt động 2:Luyện viết -MT:HS viết đúng quy trình vần từ trên bảng -Cách tiến hành:Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên bảng ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) Hoạt động 3:Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: -MT:HS đọc trơn các từ ứng dụng -Cách tiến hành:HS đọc Gv kết hợp giảng từ cối xay vây cá ngày hội cây cối -Đọc lại bài ở trên bảng Củng cố dặn dò Tiết 2: Hoạt động 1: Luyện đọc +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng +Cách tiến hành : Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái chơi nhảy dây. Đọc SGK: Å Giải lao Hoạt động 2:Luyện viết: -MT:HS viết đúng vần từ vào vở -Cách tiến hành:GV đọc HS viết vào vở theo dòng Hoạt động 3:Luyện nói: + Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Chạy, bay, đi bộ, đi xe”. +Cách tiến hành : Hỏi:-Trong tranh vẽ gì? -Em gọi tên các hoạt động trong tranh? -Khi nào thì phải đi máy bay? -Hằng ngày em đi bằng gì? -Ngoài ra, người ta còn dùng cách nào để đi từ chỗ này sang chỗ khác? 4: Củng cố dặn dò Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ay Giống: bắt đầu bằng a Khác : ay kết thúc bằng y Đánh vần( cá nhân - đồng thanh) Đọc trơn( cá nhân - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: bay Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Phát âm ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: ay, â, ây,máy bay, nhảy dây. Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (c nhân 10 em – đồng thanh) Nhận xét tranh. Đọc (c nhân–đthanh) HS mở sách . Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời ( bơi, bò, nhảy,) MĨ THUẬT Tiết 9: XEM TRANH PHONG CẢNH (thời gian tồn bài: 35 phút) I/ MỤC TIÊU: +Giúp HS: -HS nhận biết được tranh phong cảnh, mơ tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh. -HS yêu mến phong cảnh quê hương. II/ CHUẨN BỊ: -GV: SGK, 1 số tranh ảnh về phong cảnh quê hương (Đêm hợi , Chiều về). -HS : Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: (10’) Giới thiệu tranh về phong cảnh quê hương. -GV giới thiệu bài và giới thiệu 1 số tranh về phong cảnh quê hương (Đêm hợi , Chiều về). Hoạt động 2: (23’) Quan sát và nhận xét: -HS quan sát và trả lời câu hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? Trong tranh cĩ những hình ảnh nào? Có những màu sắc nào? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao? -GV nhận xét và chốt ý. *Một số bức tranh của GV. Hoạt động 3: (2’) Nhận xét và dặn dị tiết học. Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008 TỐN TIẾT 34 :LUYỆN TẬP CHUNG ( Dự kiến :35 phút – SGK trang : 53 ) I.MỤC TIÊU: I.MỤC TIÊU: -Kiến thức: Củng cố về bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học. Phép cộng một số với 0. -Kĩ năng: Làm tính cộng thành thạo. -Thái độ: Thích làm tính. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phóng to tranh SGK BT4, phiếu học tập bài 3, bảng phụ ghi BT 1, 2, 3 . - HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1. Sách Toán 1. Bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức (1phút). 2. Kiểm tra bài cũ:( 5 phút) Bài cũ học bài gì? ( Luyện tập) - (1HS trả lời) Làm bài tập 3/52: ( Điền dấu , =) (1 HS nêu yêu cầu). 2 2 + 3 ; 5 5 + 0 ; 2 + 3 4 + 0 (3HS viết bảng lớp - cả lớp làm bảng con). 5 2 + 1 ; 0 + 3 4 ; 1 + 0 0 + 1 GV Nhận xét, ghi điểm. Nhận xét KTBC: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG I: Giới thiệu bài trực tiếp (1phút). HOẠT ĐỘNG II:( 15’) Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK. +Mục tiêu: Củng cố bảng cộng và làm tính cộng trong phạm vi các số đã học, cộng một số với 0. +Cách tiến hành : *Bài tập1/53: HS làm vở Toán. Hướng dẫn HS tự nêu cách làm.Yêu cầu HS viết số thẳng cột dọc. GV ø chấm điểm và nhận xét bài làm của HS. *Bài 2/52: Cả lớp làm bảng con. Hướng dẫn HS nêu cách làm ,VD : 2 +1 + 2 = ta lấy 2 + 1 = 3, lấy 3 + 2 = 5 viết 5 sau dấu bằng. GV nhận xét bài làm của HS. *Bài 3/53 : Làm phiếu học tập. GV nêu và hướng dẫn HS làm từng bài:(Chẳng hạn chỉ và 2 + 3 5 rồi nêu:Lấy 2 cộng với 3 bằng 5 lấy 5 so sánh với 5, viết dấu = vào chỗ chấm : 2 + 3 = 5 ) GV lưu ý HS Đối với bài 2+11 + 2,và 1 +4 4 + 1, có thể điền ngay dấu = vào chỗ chấm không cần phải tính ( củng cố tính chất của phép cộng: Khi đổi chỗ các số trong phép cộng, kết quả không thay đổi.) GV nhận xét kết quả HS làm. HS nghỉ giải lao 5’ Bài tập 4/53: Ghép bìa cài. HD HS cách làm :HS nhìn tranh nêu được bài toán, rồi giải bài toán đó. GV khyến khích HS nêu nhiều bài toán khác nhau và giải nhiều cách khác nhau. GV nhận xét bài làm của HS. HOẠT ĐỘNG III: Trò chơi.( 5 phút) +Mục tiêu: Củng cố phép cộng trong phạm vi các số đã học. + Cách tiến hành: GV hỏi:”4 cộng 1 bằng mấy?”( hoặc” 1 cộng mấy bằng 5?”,hoặc mấy cộng 0 bằng 4?” )rồi chỉ định bất kì HS nào trả lời, hoặc nối phép tính với kết quả của phép tính đó. GV căn cứ vào tốc độ làm bài của HS để cho HS làm số lượng BT phù hợp với từng đối tượng HS. GV nhận xét thi đua của hai đội. HOẠT ĐỘNG CUỐI: Củng cố, dặn dò: (3’) -Vừa học bài gì? -Xem lại các bài tập đã làm. -Chuẩn bị: Sách Toán 1, vở Toán để học bài:” Phép trừ trong phạm vi 3”. -Nhận xét tuyên dương. Đọc yêu cầu bài1:” Tính”. 1HS lên bảng làm bài và chữa bài: HS đọc to phép tính. Cả lớp đổi vở để chữa bài cho bạn. -1HS đọc yêu cầu bài 2:”Tính” -3HS làm bài ở bảng lớp, cả lớp làm bảng con. Đọc bài và chữa bài: 2+1+2= 5 ; 3+1+1= 5 ; 2+ 0+2= 4 1HS đọc yêu cầu:”Tính”. 3HS làm bảng lớp, cả lớp làm phiếu học tập. Chữa bài tập. HS đọc yêu cầu bài 4:” Viết phép tính thích hợp”. HS nêu bài toán, rồi giải bài toán đó: 2 HS lên bảng ghép bài cài cả lớp ghép bìa cài: a, 2 + 1 = 3 b, 1 + 4 = 5 HS Trả lời Đội nào nhiều bạn trả lời đúng đội đó thắng. Trả lời (Luyện tập chung). Lắng nghe. HỌC VẦN T 79 - 80: ÔN TẬP ( Dự kiến :70 phút – SGK trang : 76 ) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức : Học sinh đọc và viết được chắc chắn các vần kết thúc bằng –i , -y 2.Kĩ năng : Đọc đúng các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng 3.Thái độ : Nghe và hiểu, kể lại theo tranh truyện kể : Cây khế II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Bảng ôn. Tranh minh hoạ cho đoạn thơ ứng dụng.Tranh minh hoạ truyện kể :Cây khế -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Viết: ay, ây, máy bay, nhảy dây ( 2 viết, cả lớp viết bảng con) -Đọc từ ngữ ứng dụng : cối xay, ngày hội, vây cá, cây cối ( 2 em) -Đọc câu ứng dụng: Giờ ra chơi, bé trai thi chạy, bé gái thi nhảy dây ( 2 em) -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Giới thiệu bài -Hỏi: Tuần qua chúng ta đã học được những vần gì mới? -GV gắn Bảng ôn được phóng to Hoạt động 1 :Ôn tập: +Mục tiêu:Ôn các vần đã học +Cách tiến hành : -Các vần đã học: -Ghép chữ và vần thành tiếng Å Giải lao Hoạt động 2:Đọc từ ngữ ứng dụng: -MT:HS đọc trơn được từ ứng dụng -Cách tiến hành: -GV chỉnh sửa phát âm -Giải thích từ: Đôi đũa tuổi thơ máy bay Hoạt động 3:Hướng dẫn viết bảng con : -MT:HS viết đúng quy trình trên bảng -Cách tiến hành:GV Viết mẫu trên giấy ô li ( Hướng dẫn qui trình đặt bút, lưu ý nét nối) -Đọc lại bài ở trên bảng Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Luyện đọc +Mục tiêu: Đọc được đoạn thơ ứng dụng +Cách tiến hành : Đọc lại bài tiết 1 GV chỉnh sửa lỗi phát âm của HS Đọc đoạn thơ ứng dụng: “Gió từ tay mẹ Ru bé ngủ say Thay cho gió trời Giữa trưa oi ả” Đọc SGK: Å Giải lao Hoạt động 2:Luyện viết: -MT:HS viết được từ ứng dụng vào vở -Cách tiến hành:GV đọc HS viết vào vở Hoạt động 3:Kể chuyện: +Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện: “Cây khế” +Cách tiến hành : -GV dẫn vào câu chuyện -GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ Tranh1: Người anh lấy vợ ra ở riêng, chia cho em mỗi một cây khế ở góc vườn. Người em ra làm nhà cạnh cây khế và ngày ngày chăm sóc cây. Cây khế ra rất nhiều trái to và ngọt. Tranh 2: Một hôm, có một con đại bàng từ đâu bay tới. Đại bàng ăn khế và hứa sẽ đưa cho người em ra một hòn đảo có rất nhiều vàng bạc, châu báu. Tranh 3: Người em theo đại bàng ra một hòn đảo đó và nghe lời đại bàng chỉ nhặt lấy một ít vàng bạc. Trở về, người em trở nên giàu có. Tranh 4: Người anh sau khi nghe chuyện của em liền bắt em đổi cây khế lấy nhà cửa, ruộng vườn của mình Tranh 5: Nhưng khác với em, người anh lấy quá nhiều vàng bạc. Khi bay ngang qua biển, đại bàng đuối sức vì chở quá nặng. Nó xoải cánh, người anh bị rơi xuống biển. + Ý nghĩa : Không nên tham lam. 4: Củng cố dặn dò HS nêu HS lên bảng chỉ và đọc vần HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn Đọc (cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Cả lớp viết trên bàn Viết b. con: tuổi thơ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (cá nhân 10 em – đồng thanh) Quan sát tranh HS đọc trơn (cá nhân– đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết HS đọc tên câu chuyện Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài TỰ NHIÊN Xà HỘI T 9: HOẠT ĐỘNG VÀ NGHỈ NGƠI ( Dự kiến :35 phút – SGK trang : 20) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết kể những hoạt động mà em thích. 2. Kỹ năng: Nói sự cần thiết phải nghỉ ngơi-giải trí. Biết đi đứng và ngồi học đúng tư thế 3. Thái độ: Có ý thức tự giác thực hiện những điều đã học vào cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Tranh minh hoạ cho bài học - HS: III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1. Oån định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Tiết trước các con học bài gì? (Aên uống hàng ngày) - Hằng ngày các con ăn những thức ăn gì? (HS nêu) 3. Bài mới: Hoạt Động của GV Hoạt Động của HS Giới thiệu bài mới: HĐ1: Trò chơi “Hướng dẫn giao thông” Mục tiêu: HS nắm được một số lâït giao thông đơn giản Cách tiến hành: - GV hướng dẫn cách chơi và làm mẫu - Khi quản hô “đèn xanh” người chơi sẽ phải đưa 2 tay ra phía trước và quay nhanh lần lượt tay trên-tay dưới theo chiều từ

File đính kèm:

  • doctuần 9.doc
Giáo án liên quan