a. Hoạt động 1: Vẽ và giới thiệu tranh vẽ về Mặt Trời.
* Mục tiêu:Nhận biết được về hình dạng , màu sắc của mặt trời.
* Cách tiến hành:
- - Yêu cầu học sinh vẽ và tô màu Mặt Trời.
- - Yêu cầu một số học sinh giới thiệu tranh vẽ của mình cho cả lớp, gợi ý bằng một số câu hỏi như:
++ Tại sao em lại vẽ Mặt Trời như vậy?
+ Theo các em Mặt Trời có hình gì?
+ Tại sao em lại dùng màu dỏ hay vàng để tô màu của Mặt Trời?
- GV đặt câu hỏi để liên hệ thực tế:
- Tại sao, khi đi nắng các em cần phải đội mũ nón hay che ô?
+ Tại sao chúng ta không bao giờ được quan sát Mặt Trời trực tiếp bằng mắt?
-> Muốn quan sát Mặt Trời, người ta dùng 1 loại kính đặc biệt hoặc chúng ta dùng một chậu nước để Mặt Trời chiếu vào và nhìn qua chậu nước cho khỏi hỏng mắt.
- Kết luận: Mặt Trời tròn, giống như một “quả bóng lửa” khổng lồ, chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất. Mặt Trời ở rất xa Trái Đất.
-> Lưu ý: Khi đi nắng cần đội mũ nón và không bao giờ được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời.
b. Hoạt động 2: Thảo luận: Tại sao chúng ta cần Mặt Trời?
* Mục tiêu:Biết được tác dụng của mặt trời đối với đời sống con người, động vật, thực vật.
* Cách tiến hành:
- Hãy nói về vai trò của Mặt trời đối với mọi vật trên Trái đất.
- Viết lên bảng các ý kiến của học sinh.
- Nếu không có Mặt trời chiếu sáng và tỏa nhiệt, Trái đất chúng ta sẽ ra sao?
=> Nx, kết luận.
26 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 07/07/2023 | Lượt xem: 204 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 2 - Tuần 31 - Năm học 2018-2019 - Đào Thị Loan, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 31
Thứ hai ngày 15 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 1: CHÀO CỜ
-----------------------------------------------
Tiết 2: Toán
Tiết 151: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách làm tính cộng ( không nhớ ) các số trong phạm vi 1000, cộng có nhớ trong phạm vi 100.
- Biết giải bài toán về nhiều hơn
- Biết tính chu vi hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu cách đặt tính và cách tính.
3. Bài mới
- HS làm bảng con, bảng lớp
462 + 315 627 + 131
a. Giới thiệu bài
b. Ôn tập
Bài 1: Tính: ( Làm bảng con)
- Nêu cách tính, tính
- Gv cùng HS thực hiện trên bảng và bảng con.
- HS nêu y/c
- HS thực hành trên bảng , bảng con
+
225
+
362
+
683
+
502
+
261
634
425
204
256
27
859
787
887
758
288
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: Đặt tính ( Làm cá nhân)
- Nêu cách đặt tính, tính
- HS lên bảng làm
- Gọi HS nhận xét
Bài 4: (Làm nhóm trên phiếu)
- GV HD lập kế hoạch giải
- Bài toán cho biết gì ?
- HS nêu y/c
- 4 HS lên bảng làm
+
245
+
217
312
752
557
969
+
68
+
61
27
29
95
90
- HS đọc yêu cầu:
- Con gấu nặng 210 kg, con sư tử nặng hơn con gấu 18 kg.
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết Con sư tử nặng bn kg ta làm ntn?
- Nêu cách giải
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HD HS cách thực hiện.
- Con sư tử nặng bn kg
- Ta làm pt cộng
- HS làm bài trên phiếu HT theo nhóm 4
Bài giải
Con sư tử nặng số kg là:
210 + 18 = 228 (kg)
- GV, HS nhận xét
Đ/S: 228 kg
- Đại diện các nhóm trình bày kq trước lớp.
Bài 5: ( Làm vở)
- 1 HS đọc đề bài.
Bài giải
- Nêu cách giải
Chu vi hình tam giác ABC là:
- YC HS làm vào vở
- 1 em giải trên bảng phụ
300 + 200 + 400 = 900 (cm)
Đ/S : 900cm
- GV nhận xét
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Nêu cách đặt tính, cách tính
---------------------------------------------
Tiết 3 + 4 : Tập đọc
Tiết 91+92: CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. MỤC TIÊU:
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câuvà cụm từ rõ ý.
- Biết đọc rõ lời nhân vật trong câu chuyện.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ có tình thương bao la đối với mọi người, mọi vật.
* Quyền được người lớn quan tâm, được vui chơi, được hưởng những gì tốt đẹp.
*TCTV: Trồng cây
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa nội dung tập đọc SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc bài trả lời câu hỏi
3. Bài mới:
- 2 học thuộc lòng bài : Cây dừa
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài
- Hướng dẫn giọng đọc: Giọng người kể chậm rãi. Giọng Bác Hồ ôn tồn, dịu dàng. Giọng chú cần vụ ngạc nhiên.
- Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu.
- Cho HS luyện đọc từ khó: chợt thấy, ngoằn ngoèo, tần ngần, cần vụ, cuốn, thắc mắc, ...
- HS đọc CN, ĐT.
- Đọc từng đoạn trước lớp: Bài đc chia làm 3 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu ... đến tiếp nhé
+ Đoạn 2: Tiếp đến...chú sẽ biết
+ Đoạn 3: Phần còn lại
- Gọi HS đọc nối tiếp đoạn
- 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 đoạn trong bài
- HD chú ý đọc đúng 1 số câu
+ Đến gần cây đa, /Bác chợt thấy một chiếc rễ đa nhỏ / và dài ngoằn ngoèo/ nằm trên mặt đất.//
+Nói rồi, Bác cuộn chiếc rễ thành một vòng tròn/và bảo chú cần vụ buộc nó tựa vào hai cái cọc,/sau đó mới vùi hai đầu rễ xuống đất.//
- Gọi HS đọc chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Các nhóm thi đọc đoạn 1.
- HS nhận xét các nhóm thi đọc
- GVnhận xét, tuyên dương
- Đọc ĐT (đoạn 3)
Tiết 2:
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất , Bác bảo chú cần vụ làm gì ?
cuốn chiếc rễ lại, rồi trồng cho nó mọc tiếp
- Bác hướng dẫn bác cần vụ trồng chiếc lá đa như thế nào ?
- Cuốn chiếc lá thành vòng tròn, buộc tựa vào 2 cái cọc sau đó vùi 2 đầu rễ xuống đất
- Chiếc rễ đa ấy trở thành cây đa có hình dáng như thế nào ?
- Thành 1 cây đa to có vòng lá tròn
- Các bạn nhỏ thích chơi trò gì bên cây đa ?
- Các bạn nhỏ chui qua, chui lại vòng lá tròn được tạo lên từ cây đa.
- Nói 1 câu về tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi, 1 câu về tình cảm thái độ của Bác đối với vật xung quanh
- Bác rất yêu quý thiếu nhi. Bác luôn luôn nhớ đến thiếu nhi.
- Bác thương tiếc rễ đa muốn trồng cho nó sống lại
- Bác Hồ có tình thương bao la với mọi người, mọi vậtCháu thiếu nhi
*TCTV: Trồng cây
* Liên hệ:
- Quyền được người lớn quan tâm, quyền được vui chơi, được hưởng những gì tốt đẹp.
- Luyện đọc lại:
- Cho HS đọc theo vai
- GV nhận xét
- 2, 3 nhóm HS tự phân vai thi đọc truyện
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học
---------------------------------------------------------
BUỔI 2 Tăng cường Tiếng Việt
Tiết 1: LĐ: NIỀM VUI BẤT NGỜ
I. MỤC TIÊU
* Nhóm CHT: Rèn kỹ năng đọc thành tiếng. Đọc nối tiếp câu và TLCH 1,2
* Nhóm HT: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng.
- Hiểu nội dung bài: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, thiếu nhi rất yêu Bác Hồ. TLCH 1,2,3,4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
- 2 HS đọc bài : Bảo vệ như thế là rất tốt.
- Bác Hồ khen anh Nha thế nào?
- HS đọc.
- HS trả lời.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- GV đọc mẫu
- Đọc từng câu:
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Chú ý đọc đúng 1 số từ ngữ
- Đọc từng đoạn trước lớp:
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Chú ý 1 số từ chú giải cuối bài
- Đọc từng đoạn trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
Câu 1: (1 HS đọc)
- Đi qua cổng Phủ Chủ Tịch các em nhorxin cô giáo điều gì?
- Các em xin vào thăm Bác Hồ.
Câu 2: Bác dặn dò các cháu điều gì? ?
- Các cháu phải ngoan ngoãn, sạch sẽ, vâng lời cô giáo.
Câu 3: Theo em vì sao câu chuyện có tên là Niềm vui bất ngờ?
Câu 4: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về Bác?
- Vì các em nhỏ bất ngờ được gặp Bác Hồ.
- Bác Hồ rất yêu các em nhỏ.
+ Luyện đọc lại
4. Củng cố – dặn dò:
- Truyện giúp các em hiểu điều gì ?
- Bác Hồ rất yêu các em thiếu nhi, các em thiếu nhi rất yêu Bác Hồ.
- Nhận xét tiết học.
- Thực hành qua bài
--------------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập Viết:
Tiết 31: CHỮ HOA N (kiểu 2)
I. MỤC TIÊU
- Biết viết chữ N hoa (kiểu 2) theo cỡ vừa và nhỏ.
- Biết viết từ: Người và câu ứng dụng Người ta là hoa đất 1 dòng cỡ vừa, 1 dòng cỡ nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu chữ N kiểu 2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:
- Yêu cầu HS viết
- cả lớp viết bảng con M (kiểu 2)
- GV nhận xét, chữa bài
3. Bài mới:
*. Giới thiệu bài:
*. Hướng dẫn viết chữ hoa
- Quan sát nhận xét chữ N hoa kiểu 2
- Nêu cấu tạo chữ N (k2)
- Cao 5 li, gồm 2 nét giống nét 1 và 3 của chữ M (k2)
- Nêu cách viết
- N N1: Giống cách viết nét 1 chữ M kiểu 2
- N2: Giống cách viết nét 3 của chữ M kiểu 2
- Chữ N hoa (kiểu 2)
* HS viết bảng con
* Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- Giới thiệu câu ứng dụng
- HS đọc : Người ta là hoa đất
Người ta là hoa đất
- Hiểu nghĩa của cụm từ ứng dụng
- Ca ngợi con người- con người là quý nhất là tinh hoa của trái đất.
- Quan sát nhận xét
- Cụm từ ứng dụng
- Nêu các chữ cái có độ cao 2,5 li ?
- N,g,l.h
- Nêu các chữ cái có độ cao 2 li ?
- đ
- Nêu các chữ cái có độ cao 1,5 li ?
- t
- Nêu các chữ cái có độ cao 1li ?
- Còn lại
- Nêu cách tính dấu thanh
+ Dấu thanh đặt trên các dấu ơ, a dấu sắc đặt trên â
- Cách viết nét cuối chữ N
+ Nét cuối của chữ N chạm nét cong chữ g.
* Viết bảng con
+ Chữ người
* HDHS viết vào vở tập viết
+ Chữ N 1 dòng cỡ vừa, 2 dòng cỡ nhỏ
+ Chữ Người một dòng cỡ nhỏ, 1 dòng cỡ nhỏ
+ Câu từ ứng dụng : 3 dòng cỡ nhỏ
- Chấm, chữa bài:
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học.
----------------------------------------------------------------
Tiết 3: Chính tả: Nghe – viết.
Tiết 61: VIỆT NAM CÓ BÁC
I. MỤC TIÊU
- Nghe - viết chính xác trình bày đúng bài thơ lục bát Việt Nam.
- Làm đúng các bài tập có phân biệt âm r/d/gi thanh hỏi,thanh ngã.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- PBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
- Y/C HS viết
- Cả lớp viết bảng con
+ Chói trang, trập trùng
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn nghe viết
- Hướng dẫn chuẩn bị bài:
- GV đọc bài chính tả
- 3 HS đọc lại
- Nội dung bài thơ nói gì?
- Bài thơ ca ngợi Bác là người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam.
- Tìm các tên riêng được viết hoa trong chính tả
- Bác, Việt Nam, Trùng Sơn
* Viết bảng con những từ ngữ
+ non nước , lục bát
* GV đọc cho HS viết bài
+ HS viết vào vở
* Chấm , chữa bài (5-7 bài)
c. Hướng dần làm bài tập:
Bài 2:
- 1,2 HS đọc YC
- Điền vào ô trống r, d, gi ? Đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên những chữ in đậm ?
- GV tổ chức cho HS làm bài theo nhóm trên phiếu
- Lớp cìng GV n/x
- HS làm vào PHT theo nhóm
- Các nhóm trình bày KQ
Có bưởi cam thơm mát bóng dừa
Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Có bốn mùa rau tươi tốt lá
Như những ngày cháo bẹ măng tre... Gỗ giường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối...
- 3 HS đọc khổ thơ
- Nêu nội dung bài thơ ?
- Bài thơ tả cảnh nhà bác trong vườn phủ Chủ Tịch
- 1 HS đọc cả bài
Bài 3 (b:) Điền tiếng thích hợp vào chỗ trống : lã hay lả ? ; võ hay vỏ?
+ 1 HS đọc yêu cầu
- HDHS làm
+ Lớp làm vở
- GV cùng HS chữa bài
Lớp giải
b.- Con cò bay lả bay la
Không uống nước lã
- Anh trai em tập võ; vỏ cây sung xù xì
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
-------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 16 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1
Tiết 3: Toán
Tiết 152: PHÉP TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 1000
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách làm tính cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000
- Biết cộng trừ nhẩm các số tròn trăm
- Biết giải toán về ít hơn
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
PBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b . Trừ các số có 3 chữ số :
- Gv cho HS quan sát mô hình trên bảng và nêu thành bài toán.
- Muốn biết còn lại bao nhiêu ô vuông ta làm như thế nào?
+ Viết số thứ nhất 635, viết dấu trừ , viết số thứ hai là 214 sao cho hàng trăm thẳng hàng trăm, hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị.
* Tổng kết thành quy tắc
- Đặt tính viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị
- Tính từ phải sang trái, đơn vị trừ đơn vị, chục trừ chục, trăm trừ trăm
c. Thực hành:
Bài 1: Tính ( làm bảng con)
- Nhận xét chữa bài
Bài 2: Đặt tính và tính:
( làm bài theo nhóm )
- Cho HS nêu cách đặt tính và thực hiện
- GV tổ chức cho HS làm bài theo nhóm.
- Gv cùng HS nhận xét
Bài 3: Tính nhẩm: ( làm bài cá nhân)
- HS tự nhẩm và nối tiếp nêu kết quả
- Nhận xét .
Bài 4: ( Làm vở)
- Nếu kế hoạch giải
- GV HD lập kế hoạch giải
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết đàn gà có bn con ta làm ntn?
- 1 em tóm tắt
- Nhận xét chữa bài.
4. Củng cố dặn dò.
Nhận xét tiết học, củng cố cách đặt tính và tính.
Hoạt động của HS
- HS quan sát mô hình trên bảng
- Tính 635 - 214
-
635
214
421
- Trừ đơn vị: 5 trừ 4 bằng 1 viết 1
- Trừ chục : 2 trừ 1 bằng 2 viết 2
- Trừ trăm : 6 trừ 2 bằng 4 viết 4
- Vài HS nhắc lại.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bảng con
- HS làm bảng con bảng lớp
-
484
-
586
241
253
243
333
-
590
-
693
470
152
120
541
- HS nêu y/c
- HS làm bài theo nhóm trên phiếu
-
548
-
395
312
23
236
372
- HS nêu miệng
a. b.
500 – 200 = 300 1000 - 200 = 800
600 – 100 = 500 1000 - 400 = 600
700 – 300 = 400 1000 – 500 = 500
600 - 400 = 200 900 – 300 = 600
800 – 500 = 300
1 HS đọc yêu cầu :
- Đàn vịt có 183 con, đàn gà ít hơn đàn vịt 121 con.
- Hỏi đàn gà có bn con?
- Ta làm PT trừ
- HS giải vào vở
- 1 em giải trên bảng phụ
Bài giải
Đàn gà có số con là :
183 – 121 = 62 (con)
Đ/S: 62 con gà
---------------------------------------------
BUỔI 2
Tiết 1: Tăng cường Tiếng Việt
Luyện viết: VIỆT NAM CÓ BÁC
I. MỤC TIÊU:
* Nhóm CHT: Nhìn bảng viết được 2,3 câu, trình bày được đoạn thơ.
* Nhóm HT, HTT : Nghe- viết được cả đoạn, trình bày tương đối tốt đoạn thơ . Viết đúng từ chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ch(hoặc tiếng có vần êt/ êch)và làm được BT 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Vở viết
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
- Y/C HS viết
- Cả lớp viết bảng con
+ Chói trang.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn nghe viết
- Hướng dẫn chuẩn bị bài:
- GV đọc bài chính tả
- 3 HS đọc lại
- Nội dung bài thơ nói gì?
- Bài thơ ca ngợi Bác là người tiêu biểu cho dân tộc Việt Nam.
- Tìm các tên riêng được viết hoa trong bài chính tả
- Bác, Việt Nam, Trùng Sơn
* Viết bảng con những từ ngữ
+ non nước , lục bát
* GV đọc cho HS viết bài
+ HS viết vào vở
* Chấm , chữa bài (5-7 bài)
c. Hướng dần làm bài tập:
Bài 2:
- Điền vào ô trống r, d, gi ? Đặt dấu hỏi hay dấu ngã trên những chữ in đậm ?
- GV tổ chức cho HS làm bài theo nhóm
- 1,2 HS đọc YC
- HS làm vào PHT theo nhóm.
- Lớp cùng GV n/x
- Các nhóm trình bày KQ
Có bưởi cam thơm mát bóng dừa
Có rào râm bụt đỏ hoa quê
Có bốn mùa rau tươi tốt lá
Như những ngày cháo bẹ măng tre... Gỗ giường mộc mạc, chẳng mùi sơn
Giường mây chiếu cói, đơn chăn gối...
- 3 HS đọc khổ thơ
- Nêu nội dung bài thơ ?
- Bài thơ tả cảnh nhà bác trong vườn phủ Chủ Tịch
- 1 HS đọc cả bài
Bài 3 (b:) Điền tiếng thích hợp vào chỗ trống : lã hay lả ? ; võ hay vỏ?
+ 1 HS đọc yêu cầu
- HDHS làm
+ Lớp làm vở
- GV cùng HS chữa bài
Lớp giải
b.- Con cò bay lả bay la
Không uống nước lã
- Anh trai em tập võ; vỏ cây sung xù xì
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
---------------------------------------------------------------
Tiết 2: Tăng cường Toán
Tiết: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU:
*Nhóm HS CHT:
- Luyện kĩ năng tính cộng và tính trừ các số có 2,3 chữ số. Bài 1,2
*Nhóm HS HT, HTT:
- Luyện kĩ năng tính nhẩm .
- Ôn luyện và giải toán. Bài 3,4
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC.
- Bảng phụ BT3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tỏ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Hs nhắc lại cách thực hiện phép cộng không nhớ.
- Nx, đánh giá.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài.
b. Hướng dẫn làm bài tập.
* Bài 1: Tính:
- Y/c Hs nêu cách tính?
- Nhận xét
*Bài 2: Tính nhẩm
- Hs nêu nối tiếp.
- Nhận xét chữa bài
* Bài 3. Đặt tính rồi tính?
- Y/c Hs nêu cách đặt tính và tính.
- Nhận xét chữa bài
*Bài 4: Điền dấu
a. 654-321.253+104
b. 325+142.554+324
- Hướng dẫn hs làm.
- Nhận xét
4. Củng cố dặn dò:
- Củng cố lại bài.
- Nhận xét giờ học.
- Hs nêu.
- Hs đọc y/c.
- Hs nêu cách làm.
- Hs làm vào PBT
43 29 37 35
+ + + +
47 64 18 46
90 93 55 81
- HS đọc yêu cầu
- Hs làm vào vở.
500 + 400 = 900
800 - 200 = 600
700 - 500 = 200
400 + 300 = 700
500 + 500 = 1000
1000 - 300 = 700
- Hs nêu y/c và nêu cách làm.
- HS làm vào PBT.
274 + 212 357 + 430 537 - 312
274 357 537
- - -
212 430 312
486 787 225
- HS đọc yêu cầu
- HS làm vào vở.
- HS lên chữa bài
a. 654+ 321 > 253+104
b. 325+142 < 554+324
--------------------------------------------------------------
Tiết 3: Kể chuyện
Tiết 31. CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
I. MỤC TIÊU
- Sắp xếp lại trật tự các tranh (sgk) theo nội dung câu chuyện và kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ sgk
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể
- 3 đoạn của câu chuyện : Ai ngoan sẽ được thưởng
- Tại sao bác khen bạn Tộ ngoan ?
- Hs trả lời
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn kể chuyện:
Bài 1: Sắp xếp lại trật tự các tranh theo đúng diễn biến câu chuyện.
- Theo trình tự 3 tranh minh hoạ sgk
Tranh 1
Tranh 2
Tranh 3
- HS suy nghĩ sắp xếp lại tưng tranh theo đúng diễn biến (trình tự đúng của tranh.)
- Nhận xét
Bài 2: Hướng dẫn HS kể từng đoạn theo tranh.
Bài 3: Kể toàn bộ câu chuyện.
- GV cùng HS nx bình chọn bạn kể hay.
- HS quan sát, nói vắn tắt từng tranh
- Bác Hồ đang hướng dẫn chú cần vụ cách trồng chiếc rễ đa.
- Các bạn thiếu nhi thích thú chui qua vòng lá tròn, xanh tốt của cây đa con.
- Bác Hồ chỉ vào chiếc lá đa nhỏ nằm trên mặt đất và bảo chú cần vụ đem trồng nó.
- Trật tự đúng của tranh là
3 - 1 - 2
- HS tập kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm.
- Các đại diện nhóm thi kể (3 đại diện 3 nhóm kể tiếp tục)
- 3,4 HS đại diện 3,4 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
4. Củng cố – dặn dò:
- Chốt lại nội dung bài
- Nhận xét tiết học
----------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 17 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1:
Tiết 1: Toán
Tiết 153: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Luyện kĩ năng tính trừ các số có 3 chữ số (không nhớ)
- Luyện kĩ năng tính nhẩm
- Ôn luyện và giải toán
- Luyện kĩ năng nhận dạng hình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:
* Bài 1: Tính: ( Làm bảng lớp, bảng con)
- Nêu cách đặt tính cách tính
- HS nêu yêu cầu bài:
- HS nêu cách tính.
- HS thực hiện làm bài vào bảng con.
- GV cùng HS chữa bài
* Bài 2: Đặt tính rồi tính ( làm vở )
- HD h/s đặt tính rồi tính
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- Nhận xét
-
682
-
987
-
599
351
255
148
331
461
451
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở.
a) -
986
b) -
73
264
26
722
47
* Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống
(Làm phiếu bài tập)
- HS đọc yêu cầu bài.
- HS làm phiếu bài tập
- HDHS làm: + Tìm hiệu
+Củng cố tìm SBT, ST
+ Củng cố tìm SBT, ST
Số bị trừ
257
257
867
Số trừ
136
136
661
Hiệu
121
121
206
- Nhận xét, chữa bài
* Bài 4: 1 HS đọc yêu cầu : ( làm vở )
- Nêu kế hoach giải
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết trường TH HN có bn HS ta làm ntn?
- 1 HS đọc yêu cầu
+ Trường TH TC có 865 HS, trường TH HN có ít hơn 32 HS.
+Hỏi trường TH HN có bn HS?
+ Ta làm PT trừ
Bài giải
Số HS của trường tiểu học ... là:
- GV kết hợp tóm tắt
- 1 em lên giải , dưới lớp giải vào vở
865 – 32 = 833 (HS)
Đ/S: 833 học sinh
4. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Củng cố cách đặt tính, cách tính
-------------------------------------------------------
Tiết 2: Tập đọc
Tiết 93: CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
I. MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch toàn bài. Ngắt, nghỉ hơi đúng ở sau các câu văn dài.
- Hiểu nội dung bài: Cây và hoa đẹp nhất từ khắp miền đất nước tụ hội bên lăng Bác thể hiện lòng tôn kính của toàn dân với Bác.
* Quyền được vào lăng viếng Bác để thể hiện lòng tôn kính thiêng liêng với Bác.
* TCTV: quảng trường Ba Đình.
II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ trong SGK (sgk)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ
GV nx.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc bài: Chiếc rễ đa tròn.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Luyện đọc:
- GV đọc bài
- Quan sát tranh (sgk)
- Đọc từng câu
- HS tiếp nối nhau đọc từng câu
- Chú ý đọc đúng 1 số từ khó:
uy nghi, gần gũi, khắp, đâm chồi, vạn tuế, khỏe khoắn, đơm bông, ...
- HS đọc CN, ĐT.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
- HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn
+ Mỗi lần xuống dòng là 1 đoạn:
Đ1: Trên quảng ... hương thơm.
Đ2: Ngay thềm ... lứa đầu.
Đ3: Sau lăng, ... ngào ngạt.
Đ4: Cây và hoa ... viếng Bác.
+ HDHS đọc đúng 1số câu dài
+ Cây và hoa khắp miền đất nước về đây tụ hội,/ đâm chồi,/ phô sắc,/ toả ngát hương thơm.//
+ Trên bậc tam cấp,/hoa dạ hương chưa đơm bông,/ nhưng hoa nhài trắng mịn,/hoa mộc,/ hoa ngâu kết chùm đang tỏa hương ngào ngạt.//
+ Cho HS đọc chú giải
- HS đọc
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
- Thi đọc giữa các nhóm
c. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Kể tên những loài cây được trồng phía trước lăng Bác
- Vạn tuế, dầu nước, hoa ban
- Kể tên những loài hoa nổi tiếng ở khắp các miền đất nước được trồng quanh lăng Bác ?
- Hoa đào , hoa ban Sơn La, hoa xứ đỏ Nam bộ, hoa dạ hương, hoa nhài, hoa mộc, hoa ngâu.
- Câu văn nào cho ta thấy cây và hoa cũng nặng tình cảm của con người đối với Bác.
- Cây và hoa của non xanh ngấm vóc đang dâng niềm tôn kính thiêng liêng theo đoàn người vào lăng Bác Hồ
* Liên hệ:
- Quyền được vào lăng viếng Bác để thể hiện lòng tôn kính thiêng liêng với Bác.
* TCTV: quảng trường Ba Đình.
+ Luyện đọc lại
2,3 HS thi đọc bài văn
- GV theo dõi nhận xét.
4. Củng cố – dặn dò:
- Cây và hoa bên lăng Bác thể hiện tình cảm của nhân dân đối với Bác như thế nào ?
- Nhận xét tiết học
- Cây và hoa từ khắp nơi hội tụ về thể hiện tình cảm kính yêu của toàn dân ta từ Bắc trí Nam đối với Bác
----------------------------------------------------------------
BUỔI 2
Tiết 1: Tăng cường Tiếng Việt:
Ôn Luyện từ và câu: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ
I. MỤC TIÊU
*Nhóm HS CHT:
- Củng cố cách sử dụng từ ngữ về Bác Hồ.Bài 1
*Nhóm HS HT, HTT:
- Củng cố cách sử dụng từ ngữ về Bác Hồ.
- Củng cố cách sử dụng đúng đấu chấm, dấu phẩy.Bài 2,3
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- PBT.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- 1 HS lên bảng
- Tả bộ phận thân cây
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn giải các bài tập
Bài 1. Tìm các từ ngữ thuộc chủ điểm Bác Hồ trong các từ ngữ dưới đây: công nhân, nông dân, bộ đội, nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc, vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, nhà máy , bệnh viện, trường học, cây vú sữa, quần áo ka – ki, giản dị, hiền hậu.
- HD Hs làm bài.
- Nx, đánh giá.
Bài 2.( viết) Đặt câu với các từ vừa tìm được ở BT1.
- HD Hs đặt câu.
- Nx, đánh giá.
* Chốt. Cách dùng từ đặt câu.
- Hs đọc y/c
- Hs tự tìm các từ về Bác Hồ và viết vào PBT.
- Hs đọc bài viết của mình.
* nhà sàn, ao cá, chòm râu, mái tóc bạc, vầng trán cao, đôi mắt sáng, đôi dép cao su, quần áo ka – ki, giản dị, hiền hậu, cây vú sữa.
- Hs đọc y/c.
- Hs nối tiếp nêu đặt câu, Hs khác Nx.
- Hs làm bài vào PBT.
- Hs đọc câu vừa đặt.
VD:
- Chúng em rất kính yêu Bác Hồ.
- Bác Hồ rất thương yêu nhi đồng.
Bài 3: Em và bạn điền dấu chấm hoặc dấu phẩy vào ô trống.
- GV hướng dẫn cách làm.
- Yêu cầu học sinh làm bài vào vở.
- GV nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố dặn dò
- 2 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS làm bài vào vở.
Bác Hồ sống rất giản dị nhưng rất có nề nếp. Sáng sớm, Bác thường tập leo núi. Bác chọn những quả núi cao nhất quanh vùng để leo lên với đôi bàn chân không. Sau giờ tập, Bác tắm nước lạnh để luyện sức chịu đựng trước giá rét.
- Nhận xét giờ học
------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả. Nghe viết
Tiết 62: CÂY VÀ HOA BÊN LĂNG BÁC
I. MỤC TIÊU:
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng 1 đoạn trong bài : Cây và hoa bên lăng Bác
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm đầu, dấu thanh dễ viết sai: r/d/gi thanh hỏi, thanh ngã
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- PBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới:
*. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục đích, yêu cầu.
*. Hướng dẫn nghe – viết:
- GV đọc bài
- 2 HS đọc bài
- Nội dung bài viết nói gì ?
- Đoạn văn tả vẻ đẹp của những loài hoa ở khắp miền đất nước được trồng
- Tìm các tên riêng được viết trong bài.
- Sơn La , Nam Bộ
* HS viết bảng con các từ ngữ viết sai
- Nhận xét sửa sai
- lăng, khoẻ khoắn, ngào ngạt
- GV đọc, HS viết bài vào vở
- HS viết vào vở
- Đọc HS soát lỗi
- đổi vở cho nhau
- Chấm, nhận xét bài.
* Làm bài tập
Bài tập 2a
- HS đọc yêu cầu
- Tìm các từ bắt đầu bằng r/gi/d
- Lớp làm bảng con
- Chất lỏng dùng để thắp đèn, chạy máy
- dầu
- Cất giữ kín không cho ai biết
- Giấu
- Quả lá rơi xuống đất
- rụng
4. Củng cố – dặn dò:
- Chốt lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học.
--------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2019
BUỔI 1:
Tiết 1: Luyện từ và câu
Tiết 31: TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ. DẤU CHẤM, DẤU PHẨY
I. MỤC TIÊU:
- Sử dụng từ ngữ về Bác Hồ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- PBT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định tổ chức:
2. Bài cũ:
- 2 HS thực hành đặt và trả lời câu hỏi.
- Hỏi để làm gì ?
- A. Nhà bạn trồng cây để làm gì ?
- B. Để lấy gỗ đóng tủ, bàn, giường.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. HD Bài tập:
Bài 1: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống
- HS đọc yêu cầu của bài
- Đọc đoạn văn viết về cách sống của Bác
- GV HD HS cách làm bài
- Tổ chức cho HS làm bài theo nhóm trên phiếu
- HS làm bài trên phiếu theo nhóm
Bác Hồ đạm bạctinh khiếtnhà sànrâm bụttự tay
* Nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu
- Tìm những từ ngữ ca ngợi Bác Hồ .
- HS thực hành theo nhóm
Chia bảng 3 phần, 3 nhóm lên thi
(bình chọn nhóm thắng cuộc)
VD: sáng suốt, tài ba, lỗi lạc, tài giỏi, có chí lớn, giầu nghị lực, yêu nước, thương dân, thương giống nòi,đức độ, hiền từ, hiền hậu,
File đính kèm:
- giao_an_lop_2_tuan_31_nam_hoc_2018_2019_dao_thi_loan.doc