Giáo án lớp 4 - Tuần 13, 14

I. MỤC TIấU : HS đọc lưu loỏt trụi chảy toàn bài . Đọc đúng cỏc tờn riờng nước ngoài - Biết đọc bài với giọng trang trọng - Cảm hứng khõm phục .

 - Hiểu : Đoạn văn ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ụn - cốp – x ki .

 Nhờ khổ cụng nghiờn cứu kiờn trỡ, bờn bỉ suốt 40 năm, đó thực hiện thành cụng mơ ước tỡm đường lờn cỏc vỡ sao

 II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1. Kiểm tra : HS đọc bài “ Vẽ trứng ”

 2. Bài mới :

 * HĐ1: Giới thiệu bài

 * HĐ2:. HD luyện đọc và tỡm hiểu bài

 a) Luyện đọc :

 - HS nối tiếp nhau đọc bài ( theo 4 đoạn ) ( SGK )

 - GV kết hợp HD phỏt õm đúng tờn riờng nước ngoài ( Xi – ụn - cốp – xki)

 Đọc đúng cỏc cõu hỏi trong bài - Hiểu cỏc từ khú ( SGK )

 - HD giọng đọc – GV đọc mẫu bài

 - HS luyện đọc theo cặp

 - 2 HS đọc toàn bài

 b) Tỡm hiểu bài :

 Xi – ụn - cốp – X ki mơ ước điều gỡ ?

 ễng kiờn trỡ thực hiện mơ ước của mỡnh như thế nào ?

 Nguyờn nhõn chớnh giỳp ụng thành cụng là gỡ ?

 Hóy đặt tờn khỏc cho truyện ? ( Từ nội dung GV giợi ý HS đặt tờn khỏc cho cõu chuyện ) VD : Người chinh phục cỏc vỡ sao

 c) HD đọc diễn cảm :

 - 4 HS đọc nối tiếp theo 4 đoạn : Hướng dẫn HS tỡm giọng đọc ( SGK ).

 - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm

 3. Tổng kết : Củng cố - Nhận xột - Dặn dũ

 

doc24 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2344 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 13, 14, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13 - 14 Thứ 2 ngày 1 thỏng 12 năm 2008 Tập đọc : NGƯỜI TèM ĐƯỜNG LấN CÁC Vè SAO I. MỤC TIấU : HS đọc lưu loỏt trụi chảy toàn bài . Đọc đỳng cỏc tờn riờng nước ngoài - Biết đọc bài với giọng trang trọng - Cảm hứng khõm phục . - Hiểu : Đoạn văn ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi – ụn - cốp – x ki . Nhờ khổ cụng nghiờn cứu kiờn trỡ, bờn bỉ suốt 40 năm, đó thực hiện thành cụng mơ ước tỡm đường lờn cỏc vỡ sao II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS đọc bài “ Vẽ trứng ” 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2:. HD luyện đọc và tỡm hiểu bài a) Luyện đọc : - HS nối tiếp nhau đọc bài ( theo 4 đoạn ) ( SGK ) - GV kết hợp HD phỏt õm đỳng tờn riờng nước ngoài ( Xi – ụn - cốp – xki) Đọc đỳng cỏc cõu hỏi trong bài - Hiểu cỏc từ khú ( SGK ) - HD giọng đọc – GV đọc mẫu bài - HS luyện đọc theo cặp - 2 HS đọc toàn bài b) Tỡm hiểu bài : Xi – ụn - cốp – X ki mơ ước điều gỡ ? ễng kiờn trỡ thực hiện mơ ước của mỡnh như thế nào ? Nguyờn nhõn chớnh giỳp ụng thành cụng là gỡ ? Hóy đặt tờn khỏc cho truyện ? ( Từ nội dung GV giợi ý HS đặt tờn khỏc cho cõu chuyện ) VD : Người chinh phục cỏc vỡ sao … c) HD đọc diễn cảm : - 4 HS đọc nối tiếp theo 4 đoạn : Hướng dẫn HS tỡm giọng đọc ( SGK ). - HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm 3. Tổng kết : Củng cố - Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : NHÂN NHẨM SỐ Cể 2 CHỮ SỐ VỚI 11 I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Biết cỏch và cú kỹ năng nhõn nhẩm số cú 2 chữ số với 11 - Áp dụng nhõn nhẩm số cú 2 chữ số với 11 để giải cỏc bài toỏn cú liờn quan II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS lờn bảng đặt tớnh rồi tớnh : 75 x 18 451 x 32 428 x 39 Lớp nhận xột - GV bổ sung . 2. Bài mới : sung .bo 451 x 32 428 x 39 * HĐ1: Giới thiệu cỏc cỏch nhõn nhẩm với 11 . a) Trường hợp tổng cỏc chữ số bộ hơn 10 Cho cả lớp đặt tớnh và tớnh : 27 x 11 - 1 HS lờn bảng làm : 27 - HS nhận xột kết quả của 297 với 27 x 11 G V : Để cú 297 ta đó viết 2 7 9 ( là tổng của 2 và 7 ) vào giữa 2 7 2 chữ số của 27 2 9 7 - GV nờu thờm 1 số VD : 35 x 11 ; 42 x 11 … b) Trường hợp tổng 2 chữ số lớn hơn hoặc bằng 10 - GV nờu phộp tớnh : 48 x 11 - Yờu cầu HS làm – 1 HS lờn bảng làm 48 - HS so sỏnh cỏch nhõn và kết quả với phộp tớnh trước x 11 Rỳt ra bài giải : 4 + 8 = 12 viết 2 xen giữa 4 8 2 chữ số của 48 được 428 . Thờm 1 vào 4 của 428 để 4 8 được 528 5 2 8 + Lưu ý : T. hợp 2 chữ số = 10 cũng làm như vậy + GV lấy thờm 1 số VD : Yờu cầu HS tớnh nhẩm 38 x 11; 95 x 11 … * HĐ2: Luyện tập : - HS nờu yờu cầu ND cỏc BT – GV giải thớch rừ yờu cầu từng bài … - HS làm bài ( VBT ) – GV theo dừi HD * HĐ3 : Chấm, chữa bài 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Chớnh tả : ( nghe viết ) NGƯỜI TèM ĐƯỜNG LấN CÁC Vè SAO I. MỤC TIấU : HS nghe và viết đỳng chớnh tả một đoạn trong bài “ Người tỡm đường lờn cỏc vỡ sao” - Làm đỳng cỏc BT ( VBT ) II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi 1 số HS lờn bảng viết 1 số từ bỏt đầu bằng Ch/ tr, cú vần ươn/ ương GV nhận xột, bổ sung - Lớp viết vào nhỏp 2. Bài mới : * HĐ1 : HD nghe viết - Gọi HS khỏ đọc lại phần bài viết ( SGK ) - GV hướng dẫn HS viết đỳng tờn riờng nước ngoài và những tiếng dễ viết sai ( nhảy, rủi ro, non nớt ..) GV đọc : HS nghe và viết bài Đọc cho HS khảo bài – HS đổi chộo bài kiểm tra cho nhau * HĐ3 : GV chấm bài 1 số em - Nhận xột - Bổ sung * HĐ4 : HD làm BT - HS nờu yờu cầu nội dung từng bài – GV giải thớch HD làm bài - Kiểm tra - Chữa BT 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Khoa học : NƯỚC BỊ ễ NHIỄM I. MỤC TIấU : Giỳp HS biết phõn biệt : Nước trong, nước đục bằng cỏch quan sỏt và thớ nghiệm - Giải thớch được tại sao nước sụng, hồ thường đục và khụng sạch - Nờu được đặc điểm chớnh của nước sạch và nước bị ụ nhiễm II. CHUẨN BỊ : 1 cốc nước đục ( nước sụng ) , 1 cốc nước sạch ( nước giếng) . - Chai , phễu và giấy thấm ( để lọc nước ) hoặc bụng III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Tỡm hiểu về 1 số đặc điểm của nước trong tự nhiờn - HS quan sỏt 2 cốc nước ( 1 cốc trong, 1 cốc đục ) - Quan sỏt hỡnh ( SGK ) . Đọc mục 1 ( SGK ) - HS thực hành thớ nghiệm : ( Dựng phễu để giấy thấm hoặc bụng ) lờn trờn .1 chai đổ cốc nước giếng ( nước trong ) 1 chai đổ cốc nước đục ( nước sụng ). Sau khi nước thấm chảy qua hết – HS quan sỏt 2 miếng bụng ( giấy thấm ) vừa lọc ở 2 cốc nước và nhận xột . Cốc lọc nước giếng bụng sạch hơn - cốc lọc nước sụng bụng bị đọng nhiều đất cỏt … Rỳt ra kết luận ( SGK ) * HĐ2 : Xỏc định tiờu chuẩn đỏnh giỏ nước bị ụ nhiễm và nước sạch - HS liờn hệ ngoài thực tế để dưa ra cỏc tiờu chuẩn về nức sạch và nước bị ụ nhiễm theo từng phần : ( Màu, mựi vị, vi sinh vật , cỏc chất hoà tan ) * HS nờu kết quả - Gv ghi vào bảng - Lớp nhận xột GV đưa ra kết luận ( theo bảng SGK ) 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ Buổi hai: Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP : VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIấU : - Tiếp tục luyện tập củng cố cho HS về văn kể chuyện - Luyện kĩ năng viết bài văn kể chuyện theo yờu cầu của đề bài . - Biết viết bài văn kể chuyện đủ 3 phần . Trỡnh bày ngắn gọn , đầy đủ nội dung , nhõn vật . Diễn biến của sự việc . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.GV nờu yờu cầu , nội dung tiết luyện tập . 2. Hướng dẫn luyện tập : * HĐ1: Tỡm hiểu đề - GV ghi đề bài lờn bảng : Kể lại chuyện " ễng Trạng thả diều ". Chỳ ý mở bài theo lối mở rộng . - HD học sinh tỡm hiểu đề . * HĐ2: HD học sinh làm bài - HS đọc thầm lại chuyện " ễng Trạng thả diều ". - Gọi HS đọc nhắc lại ND và ý nghĩa cõu chuyện . - 1 HS nhắc lại phần ghi nhớ của bài : Mở bài trong bài văn kể chuyện và Kết bài trong bài văn kể chuyện . - Yờu cầu HS dựa vào cỏc phần ghi nhớ HD để viết mở bài và kết bài theo yờu cầu của bài ra ( Viết đủ 3 phần của bài văn rừ ràng) - HS thực hành làm bài - GV theo dừi 3 . Kiểm tra - chữa bài : Gọi một số HS đọc bài làm của mỡnh - Lớp nhận xột , GV bổ sung. 4. Tổng kết : Nhận xột , dặn dũ . ________________________ Thứ 3 ngày 05 thỏng 12 năm 2006 Buổi một : Thể dục : Bài 25 : ĐỘNG TAC ĐIỀU HOÀ CỦA BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - TRề CHƠI: " CHIM VỀ TỔ" I. MỤC TIấU : ễn 7 động tỏc đó học của bài thể dục phỏt triển chung yờu cầu HS thực hiện động tỏc chớnh xỏc, đẹp - Học động tỏc điều hoà của bài thể dục phỏt triển chung II. CHUẨN BỊ : Cũi, tranh vẽ động tỏc điều hoà của bài thể dục phỏt triển chung. III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP : 1. Phần mở đầu : - HS ra sõn tập hợp hàng theo 3 tổ - GV nờu yờu cầu nội dung tiết học - Khởi động tay, chõn 2. Phần cơ bản : a) ễn 7 động tỏc của bài thể dục phỏt triển chung - HS luyện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển - GV theo dừi - Sửa sai b) Học động tỏc Điều hoà của bài thể dục - GV cho HS quan sỏt tranh vẽ cỏc nhịp của động tỏc - GV giới thiệu từng nhịp - GV làm mẫu từng nhịp ( Vừa làm vừa nờu động tỏc ) HS quan sỏt - HD học sinh tập từng nhịp – ( Theo mẫu của Cụ ) liờn kết cả 4 nhịp + GV hụ HS tập – GV theo dừi sửa sai từng nhịp + Lớp trưởng hụ cả lớp tập – GV theo dừi sửa chữa c) Tổ chức trũ chơi “ Chim về tổ ” 3. Kết thỳc : Củng cố hệ thống ND tiết học - Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : NHÂN VỚI SỐ Cể 3 CHỮ SỐ I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Biết cỏch nhõn với số cú 3 chữ số - Nhận biết cỏc tớch riờng trong phộp nhõn với số cú 3 chữ số II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi HS lờn bảng đặt tớnh và tớnh : 234 x 46 cả lớp làm vào nhỏp. - Gọi 1HS nhắc lại cỏc bước thực hiện ( Nờu cỏc tớch riờng cú trong phộp tớnh ) - Giới thiệu phộp nhõn với số cú 3 chữ số 2. Bài mới : * HĐ1 : Hướng dẫn HS thực hiện phộp tớnh : 164 x 123 a) Cho cả lớp đặt tớnh và tớnh : 164 x 100; 164 x 20; 164 x 3 - Cộng cỏc kết quả trờn lại với nhau b) HD tớnh : 164 x 123 = 164 x ( 100 + 20 + 3 ) = 164 x 100 + 164 x 220 + 164 x 3 = 16400 + 3280 + 492 = 20172 * HĐ2 : Giới thiệu cỏch đặt tớnh và tớnh : 164 - GV hướng dẫn cỏch tớnh ( như SGK ) x 123 Chỉ rừ để HS thấy 492 Tớch riờng thứ nhất Lưu ý HS cỏch viết 328 Tớch riờng thứ 2 cỏc tớch riờng 164 Tớch riờng thứ 3 20172 Tớch chung * HĐ3 : Luyện tập - HS nờu cỏc BT ( VBT ) - GV giải thớch rừ yờu cầu ND của từng bài - HS làm bài vào vở - GV theo dừi HD * HĐ4 : Chấm bài 1 số em Chữa bài 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Luyện từ và cõu : MỞ RỘNG VỐN TỪ : í CHÍ - NGHỊ LỰC I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Hệ thống hoỏ và hiểu sõu thờm những từ ngữ đó hoc trong cỏc bài thuộc chủ đề : Cú chớ thỡ nờn - Luyện tập mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm trờn - Hiểu sõu thờm cỏc từ ngữ thuộc chủ điểm II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Thế nào là tớnh từ - Nờu cỏc cỏch để thể hiện mức độ khỏc nhau của đặc điểm , tớnh chất 2. HD luyện tập : * HĐ1: HD học sinh hệ thống hoỏ , mở rộng và giải nghĩa từ thụng qua hệ thống cỏc BT. a) HS nờu yờu cầu BT1 - Hướng dẫn HS suy nghĩ , thảo luận làm bài ( VBT) - Gọi HS nờu kết quả - Lớp nhận xột – GV bổ sung ( SGV ) b) Bài tập 2 : Yờu cầu HS đặt cõu Lưu ý : Cú 1 số từ cú thể là danh từ , cú thể là tớnh từ VD : Gian khổ khụng làm anh nhụt chớ : Gian khổ là danh từ . Cụng việc ấy rất gian khổ : gian khổ là tớnh từ * Cú 1 số từ cú thể vừa là tớnh từ vừa là danh từ vừa là động từ VD : Khú khăn : c) BT3 : Hướng dẫn HS viết đoạn văn - Hướng dẫn HS xỏc định đỳng yờu cầu của đề bài - Gợi ý HS : Cú thể kể về 1 người em biết nhờ đọc sỏch , bỏo nghe qua ai đú kể lại . Hoặc kể người thõn trong gia đỡnh em , người hàng xúm .. * HĐ2: HS làm bài vào vở - Gọi HS đọc bài làm - Lớp nhận xột – GV bổ sung ( SGV ) 3. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Lịch sử : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG LẦN THỨ II ( 1075 – 1077 ) I. MỤC TIấU : HS biết : - Trỡnh bày sơ lược nguyờn nhõn , diẫn biến, kết quả của cuộc khỏng chiến chống quõn Tống dưới thời Lý - Tường thuật được trận quyết chiến trờn phũng tuyến sụng Cầu . - Hiểu : Ta thắng được quõn Tống bởi tinh thần dũng cảm và trớ thụng minh của quõn, dõn . Người anh hựng của cuộc khỏng chiến này là Lý Thường Kiệt II. CHUẨN BỊ : Lược đồ ( SGK ) III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : *HĐ1 : Tỡm hiểu nguyờn nhõn : Lý Thường Kiệt cho quõn sang đất Tống - HS đọc nghiờn cứu ( SGK ) : “ Cuối năm 1072 Rồi rỳt về ” Lý Thường Kiệt cho quõn sang đất Tống để làm gỡ ? ( Để phỏ õm mưu xõm lược nước ta của nhà Tống ) GV giải thớch : Vỡ trước đú lợi dụng việc Vua Lý mới lờn ngụi cũn quỏ nhỏ , quõn Tống đó chẩn bị xõm lược : Lý Thường Kiệt cho quõn đỏnh sang đất Tống để triệt phỏ nơi tập trung quõn, lương của giặc rồi kộo về nước . * HĐ2 : GV trỡnh bày túm tắt diễn biến cuộc khỏng chiến trờn lược đồ . * HĐ3 : Kết quả của cuộc khỏng chiến - GV nờu kết luận : Nguyờn nhõn thắng lợi là do quõn ta rất dũng cảm – Lý Thường Kiệt là 1 tướng tài giỏi . HS nờu kết quả của cuộc khỏng chiến ( SGK ) Rỳt ra bài học ( SGK ) - Gọi HS nhắc lại 3. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Buổi hai : Mĩ thuật : VẼ TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT (T1) I. MỤC TIấU: - Giỳp HS hoàn thành bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt của tiết 12 . - HS biết cỏch vẽ một bức tranh theo đề tài sinh hoạt. - HS biết chọn họa tiết phự hợp với đề tài mà HS chọn , biết cỏch bố cục họa tiết đỳng . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bỳt màu , giấy vẽ , Bài vẽ mẫu của HS III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Giới thiệu bài 2. Trọng tõm: * HĐ1: HD học sinh hoàn thành bài vẽ tiết 12. * HĐ2: Hướng dẫn học sinh tỡm chọn ND đề tài * HĐ3 : GV nhắc lại cỏch vẽ tranh vẽ đề tài sinh hoạt . Nhớ lại cỏc hỡnh ảnh đó từng được quan sỏt để + Nhớ lại cỏc hỡnh ảnh định vẽ . + Sắp xếp cỏc hỡnh ảnh chớnh , hỡnh ảnh phụ sao cho phự hợp , rừ nội dung . + Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kớn nền .Cú thể vẽ nột trước rồi vẽ màu sau, hoặc dựng màu trực tiếp . * HĐ4 : Thực hành HS vẽ bài – GV hướng dẫn HĐ3: Nhận xột, đỏnh giỏ 3. Tổng kết: Nhận xột, dặn dũ ________________________ Luyện Toỏn : LUYỆN TẬP : NHÂN VỚI SỐ Cể HAI CHỮ SỐ I. MỤC TIấU : - Luyện tập củng cố cho HS kĩ năng nhõn với số cú hai chữ số . - HS vận dụng thành thạo vào làm tớnh và giải toỏn . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nờu yờu cầu , nội dung tiết học . 2. Hướng dẫn luyện tập : * HĐ1: Củng cố kĩ năng tớnh . - GV ghi bảng phộp tớnh : 315 x 54 . - Gọi H S lờn bảng đặt tớnh và tớnh . Cả lớp tớnh vào nhỏp - đối chiếu kết quả . - Gọi 2 HS nhắc lại cỏch thực hiện phộp nhõn . * HĐ2 : Luyện tập - HS hoàn thành BT3 ( SGK) - Bài luyện thờm : Bài 1: Đặt tớnh rồi tớnh : 45 x 25 89 x 16 78 x 32 Bài 2: Một khu đất hỡnh vuụng cú cạnh dài 16m . Tớnh chu vi và diện tớch của khu đất đú . * HĐ3: Chấm bài- chữa bài 3.Tổng kết : Nhận xột, dặn dũ . ________________________ Hướng dẫn thực hành : LÀM QUEN VỚI THấU LƯỚT VẶN I. MỤC TấU : HD tổ chức cho HS làm quen với : Thờu lướt vặn (cỏch vạch đường dấu, đỏnh số thứ tự ,...) Học sinh thực hành thờu trờn giấy II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bộ khung thờu : Kim, chỉ, vải ,thước vạch phấn III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nờu ND tiết học : 2. Trọng tõm tiết học : * HĐ1 : Hướng dẫn học sinh làm quen với thờu lướt vặn . - HS quan sỏt vật mẫu. - HS nhận xột vật mẫu ( mặt trỏi và mặt phải ) * HĐ2 : HS thực hành cỏc thao tỏc để thờu lướt vặn - GV nờu yờu cầu thực hành : Tập vạch dấu và đỏnh số thứ tự trờn giấy . - HS thực hành thờu trờn giấy . - GV quan sỏt HD thờm * HĐ3 : HS trưng bày sản phẩm - GV đỏnh giỏ sản phẩm từng em - Chọn 1 số SP đẹp – Tuyờn dương khuyến khớch những em làm tốt 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ về nhà làm BT thờm . ________________________ Thứ 4 ngày 06 thỏng 12 năm 2006 Buổi một : Tập đọc : VĂN HAY CHỮ TỐT I. MỤC TIấU : HS đọc lưu loỏt trụi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể từ tốn, linh hoạt phự hợp với diễn biến cõu chuyện . - Hiểu : Chuyện ca ngợi tớnh kiờn trỡ, quyết tõm sửa chữ viết xấu của Cao Bỏ Quỏt và đả trở thành người nổi danh là văn hay, chữ tốt II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.Kiểm tra : Gọi HS đọc bài : Người tỡm đường lờn cỏc vỡ sao . Nờu ND chớnh của bài 2. Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu bài * HĐ2: HD luyện đọc và tỡm hiểu bài a). Luyện đọc : - HS đọc nối tiếp nhau ( theo từng đoạn SGK ) - GV kết hợp giỳp HS hiểu nghĩa cỏc từ mới và khú ( SGK) - Hướng dẫn HS nghỉ hơi đỳng trong cỏc cõu dài + HS luyện đọc theo cặp + GV đọc mẫu bài + Gọi 2 HS đọc lại bài b). Tỡm hiểu bài : Vỡ sao Cao Bỏ Quỏt thường bị điểm kộm ? Thỏi độ của Cao Bỏ Quỏt như thế nào khi nhận lời giỳp bà cụ hàng xúm viết đơn ? Sự việc gỡ xẩy ra đó khiến Cao Bỏ Quỏt õn hận ? Cao Bỏ Quỏt quyết chớ luyện chữ viết như thế nào ? - HS đọc lướt toàn bài . Trả lời cõu hỏi 4 ( SGK ) - GV nhận xột bổ sung ( SGV ) c) HD đọc diễn cảm - GV đọc lần 2 - Hướng dẫn HS tỡm giọng đọc – GV gợi ý HD (SGK) - HS thi đọc diễn cảm theo lối phõn vai Rỳt ra ý nghió của bài ( SGV ) 3. Tổng kết : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Toỏn : NHÂN VỚI SỐ Cể 3 CHỮ SỐ ( TIẾP ) I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Biết cỏh nhõn với số cú 3 chữ số mà chữ số hàng chục là 0 II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi HS lờn bảng thực hiện đặt tớnh và nhõn : 342 x 213 - Nờu cỏch tớnh ( Cỏch đặt cỏc tớch riờng . Cỏch tớnh tớch chung ) 2. Bài mới : * HĐ1 : Hướng dẫn HS cỏch đặt tớnh và tớnh a) GV ghi bảng phộp tớnh : 258 x 203 = ? - Cả lớp đặt tớnh và tớnh : Gọi 1 HS nờu miệng 258 - Cho HS nhận xột cỏc tớch riờng và nhận biết x 203 Tớch riờng thứ 2 gồm toàn chữ số 0 774 - GV hướng dẫn cú thể bỏ bớt 000 khụng cần viết tớch riờng này 516 52374 b) HD dạng viết gọn : 258 - HS so sỏnh cỏc tớch riờng ở 2 lần thực hiện x 203 và rỳt ra cỏch viết gọn 774 ( Lưu ý HS : Viết tớch riờng thứ 3 ( 516 ) lựi về 516 bờn trỏi 2 cột so với tớch riờng thứ nhất . Tớch 52374 riờng thứ 2 ( toàn chữ số 0 ) khụng cần viết ) * HĐ2 : Luyện tập - HS nờu cỏc BT ( VBT ) - GV hướng dẫn xỏc định yờu cầu ND từng bài - HS làm bài vào vở - GV theo dừi HD * HĐ3 : Kiển tra Chữa bài 3. Củng cố : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Đạo đức : HIẾU THẢO VỚI ễNG BÀ, CHA MẸ ( T2 ) I. MỤC TIấU : Giỏo dục và rốn luyện HS cú ý thức và cú những hành vi, những việc làm thể hiện lũng hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ trong cuộc sống . - Biết kớnh yờu ụng bà, cha mẹ II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Đúng vai ( BT3 SGK ) - GV chia nhúm giao nhiệm vụ một nữa số nhúm đúng vai theo tỡnh huống 1 . Một nửa số nhúm thảo luận đúng vai theo tỡnh huống 2. ( Cỏc nhúm thảo luận, phõn vai - Lời của từng vai, tập đúng thử ) + Gọi cỏc nhúm lờn trỡnh bày - Phỏng vấn HS đúng vai chỏu về cỏch ứng xử - HS đúng vai ụng bà về cảm xỳc khi nhận được sự quan tõm, chăm súc của con, chỏu * Thảo luận lớp về cỏch ứng xử * GV kết luận : Con, chỏu hiếu thảo cần phải quan tõm chăm súc ụng bà, cha mẹ . Nhất là khi ụng bà già yếu ốm đau. * HĐ2 : Thảo luận nhúm đụi ( BT4 SGK ) - GV nờu yờu cầu BT – HS thảo luận theo nhúm đụi tỡm ND trả lời - Gọi HS nờu kết quả - GV nhận xột bổ sung ( Tuyờn dương những bạn đó cú ý biết hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ, nhắc nhở cỏc HS khỏc biết học tập theo bạn ) * HĐ3 : Nờu yờu cầu BT5, 6 ( SGK ) - HS nờu cỏc bài hỏt núi về tỡnh cảm lũng hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ . - Nờu 1 số cõu chuyện vỡ sự hiếu thảo GV kết luận ụng bà, cha mẹ đó cú cụng lao sinh thành, nuụi dạy chỳng ta nờn người con chỏu phải cú bổn phận hiếu thảo với ụng bà, cha mẹ 3. Tổng kết : Củng cố gọi HS đọc lại bài ghi nhớ Nhận xột tiết học - Dặn dũ . ________________________ Kể chuyện : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I. MỤC TIấU : Rốn kỹ năng núi - HS chọn 1 cõu chuyện mỡnh đó chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiờn trỡ, vượt khú - Biết sắp xếp cỏc sự việc thành 1 cõu chuyện . Biết rỳt ra ý nghĩa của chuyện - HS kể chuyện tự nhiờn - Biết thể hiện ngữ điệu khi kể - Rốn kỹ năng nghe - Biết nghe bạn kể và nhận xột được lời kể của bạn . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu ND tiết học 2. Bài mới : * HĐ1 : Hướng dẫn HS tỡm hiểu yờu cầu của đề bài - Gọi 1 HS đọc đề bài : GV ghi lờn bảng : Gạch chõn những từ ngữ quan trọng “ Kể 1 cõu chuyện em được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia thể hiện tinh thần kiờn trỡ vượt khú ” - HS đọc cỏc gợi ý ( SGK ) - HS suy nghĩ nối tiếp nhau nờu tờn cõu chuyện mỡnh chọn kể - GV hướng dẫn HS : Lập nhanh dàn ý cõu chuyện trước khi kể - Dựng từ xưng hụ khi kể chuyện * HĐ2 : HS thực hành kể chuyện và nờu ý nghĩa cõu chuyện a) Từng cặp HS kể cho nhau nghe cõu chuyện của mỡnh b) Thi kể chuyện trước lớp ( Mỗi tổ cử 2 bạn thi kể chuyện ) - GV và HS nhận xột và bổ sung 3. Tổng kết : Củng cố, nhận xột, dặn dũ ________________________ Địa lý : NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ I. MỤC TIấU : HS biết : - Người dõn sống ở đồng bằng bắc bộ chủ yếu là người Kinh – Đõy là tập trung dõn cư đụng đỳc nhất cả nước . - Biết được 1 số đặc điểm về nhà ở, làng xúm, trang phục và lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ - Sự thớch ứng của con người và thiờn nhiờn qua cỏch xõy dựng nhà ở của người dõn - Biết tụn trọng cỏc thành quả lao động và truyền thống văn hoỏ của dõn tộc . II. CHUẨN BỊ : Sưu tầm : Tranh, ảnh, về cảnh nhà ở, cảnh làng quờ…trang phục của người dõn ở đồng bằng Bắc Bộ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Nờu đặc điểm tự nhiờn của đồng bằng Bắc Bộ . 2.Bài mới : * HĐ1 : Tỡm hiểu, chủ nhõn của đồng bằng - HS đọc mục 1 ( SGK ) Đồng bằng Bắc Bộ là nơi thưa dõn hay đụng dõn ? Người dõn ở đõy chủ yếu là dõn tộc nào ? * HĐ2 : HS quan sỏt tranh, ảnh sưu tầm - Đọc mục 2 ( SGK ) Làng của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ cú đặc điểm gỡ ? Nhà ở nơi đõy cú đặc điểm gỡ ? Ngày nay nhà ở và làng xúm của người dõn ở đồng bằng Bắc Bộ cú thay đổi như thế nào ? HĐ3 : Trang phục và lễ hội - HS quan sỏt tranh sưu tầm - Đọc mục 3 ( SGK ) Mụ tả về trang phục truyền thống của người dõn ở đồng bằng Bắc Bộ?. Người dõn thường tổ chức lễ hội vào thời gian nào ? Nhằm mục đớch gỡ ? Trong lễ hội thường cú những hoạt động gỡ ? Kể tờn 1 số hoạt động mà em biết ? Kể tờn 1 số lễ hội nổi tiếng ở đồng bằng Bắc Bộ mà em biết ? - HS trỡnh bày kết quả - GV nhận xột bổ sung Rỳt ra kết luận : ( SGK ) : Gọi HS nhắc lại 3. Củng cố bài : Nhận xột - Dặn dũ ________________________ Buổi hai : Mĩ thuật : VẼ TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT (T2) I. MỤC TIấU: - Giỳp HS hoàn thành bài vẽ tranh đề tài sinh hoạt của tiết 1 . - HS vẽ một bức tranh theo đề tài sinh hoạt hoàn chỉnh và đẹp . - HS biết chọn họa tiết phự hợp với đề tài mà HS chọn , biết cỏch bố cục họa tiết đỳng, tụ màu theo ý thớch . II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: Bỳt màu , giấy vẽ , Bài vẽ mẫu của HS III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : Giới thiệu bài 2. Trọng tõm: * HĐ1: HD học sinh hoàn thành bài vẽ tiết 1. * HĐ2: Hướng dẫn học sinh chỉnh hỡnh, tụ màu . * HĐ3 : Thực hành HS thực hành vẽ bài , GV theo dừi , hướng dẫn GV giỳp đỡ những em chưa hoàn thành bài vẽ chỡ để cỏc em cú thể tụ màu kịp thời gian . * HĐ4 : Nhận xột, đỏnh giỏ GV cho cả lớp nhận xột bài một số em - xếp loại 3. Tổng kết: Nhận xột, dặn dũ ________________________ Luyện Tiếng Việt : LUYỆN TẬP : TÍNH TỪ I. MỤC TIấU : Giỳp HS : - Nắm cỏc kiến thức cơ bản về tớnh từ . - Luyện kĩ năng nhận biết về tớnh từ . Biết vận dụng tớnh từ vào núi viết. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nờu yờu cầu , nội dung bài học 2. Hướng dẫn HS luyện tập * HĐ1: Củng cố kiến thức - HS nờu khỏi niệm về tớnh từ - HS nờu vớ dụ về tớnh từ ( tớnh từ chỉ đặc điểm, tớnh từ chỉ tớnh chất) - GV củng cố lại cỏc kiến thức trờn * HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập a) HS hoàn thành bài tập 2 - SGK, GV theo dừi, hướng dẫn . - HS đổi chộo bài kiểm tra bài cho nhau - GV chữa bài . b) Bài luyện thờm : Bài 1: Đặt cõu: - Cú tớnh từ miờu tả đặc điểm của sự vật . - Cú tớnh từ chỉ tớnh chất của sự vật . Bài 2: Xỏc định tớnh từ cú trong đoạn văn sau : " Nền trời cao vời vợi . Con chim sơn ca cất tiếng hút tự do, tha thiết đến nỗi khiến người ta ao ước giỏ mà mỡnh cú một đụi cỏnh . Trải khắp cỏnh đồng là nắng chiều vàng dịu và thơm hơi đất là giú đưa thoang thoảng hương lỳa ngậm đũng và hương sen " * HĐ3: GV kiểm tra - chữa bài 3. Tổng kết : Củng cố , nhận xột , dặn dũ ________________________ Hoạt động ngoài giờ lờn lớp : TèM HIỂU VỀ ĐẤT NƯỚC , CON NGƯỜI VIỆT NAM I. MỤC TIấU : HS Tỡm hiểu về đất nước và con người Việt Nam HS hiểu thờm cỏc thời kỳ của đất nước . Sự ra đời và trưởng thành của đất nước . Từ đú thấy được cụng lao to lớn của ụng cha, những truyền thống quý bỏu và những thành tựu của đất nước II. HèNH THỨC TỔ CHỨC : 1.Tỡm hiểu về cỏc thời kỳ đất nước . - GV treo bảng thời gian - Giới thiệu cỏc thời kỳ của đất nước ( Từ khi ra đời ( TCN ) đến cỏc giai đoạn lịch sử nay : Trải qua hơn 21 thế kỷ - Trải qua nhiều cuộc khởi nghĩa vĩ đại . Nhõn dõn ta phải đương đầu với những thỏch thức to lớn - Khú khăn gian khổ Đất nước ta đó trở thành trong khú khăn và gian khổ ấy. Đó cú những thành tựu phỏt triển khụng ngừng , sỏnh vỏi với cỏc nước ... 2. Tỡm hiểu về con người Việt Nam - Con người Việt Nam co những truyền thống quý bỏu : ( yờu nước thương nũi, anh dũng, bất khuất, thụng minh, mưu trớ, chăm chỉ, cần cự ,...... ) vượt mọi khú khăn khụng ngừng học tập sỏng tạo vươn lờn trong cuộc sống . - Nờu 1 số tấm gương tiờu biểu qua cỏc thời kỳ . Tổng kết : HS liờn hệ bản thõn Nhận xột, dặn dũ ________________________ Thứ 5 ngày 07 thỏng 12 năm 2006 Buổi một : Thể dục : Bài 26 : ễN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG - TRề CHƠI "CHIM VỀ TỔ " I. MỤC TIấU : Hướng dẫn HS ụn cỏc động tỏc từ 4 8 của bài thể dục phỏt triển chung . - Tổ chức trũ chơi “Chim về tổ ” II. CHUẨN BỊ : 4 cũi III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LấN LỚP 1. Phần mở đầu : - HS ra sõn tập hợp – GV nờu yờu cầu ND tiết luyện tập - Khởi động tay chõn 2. Phần cơ bản : * HĐ1: ễn 4 động tỏc ( từ 4 8 ) của bài thể dục phỏt triển chung - HS ụn luyện cả lớp – GV điều khiển chơi – HS tập – GV kết hợp sữa sai từng động tỏc . - HS luyện theo tổ - Tổ trưởng điều khiển – GV theo doic chung - Thi đua biểu diễn giữa cỏc tổ - HS ụn toàn bài thể dục 2 lần - Lớp trưởng điều khiển *HĐ2: Tổ chức trũ chơi “Chim về tổ ” ( GV nhắc lại cỏch chơi luật chơi tổ chức cho HS chơi ) 3. Phần kết thỳc : - Củng cố : Hệ thống ND bài Nhận xột, dặn dũ ________________________ Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIấU : HS Thấy được những ưu điểm và những sai sút về bài làm của lớp và của bản thõn mỡnh . - Biết sữa chữa những sai sút ( chung ) và những sai s

File đính kèm:

  • docTUẦN 13.doc