I.MỤC TIÊU: HS cần:
- Biết đọc một văn bản có thống kê giới thiệu truyền thống văn hiến Việt Nam- đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.
- Hiểu nội dung bài.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
-1HS đọc đoạn từ đầu cho đến chín vàng bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
?Em hãy kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó?
? Vì sao có thể nói bài văn thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1 HS khá đọc – Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn đọc – chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp lần 1 + Luyện đọc từ khó.
- HS đọc nối tiếp lần 2 + Giải nghĩa từ khó.
- HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
25 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 8 tháng 9 năm 2008
Tập đọc
Nghìn năm văn hiến
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết đọc một văn bản có thống kê giới thiệu truyền thống văn hiến Việt Nam- đọc rõ ràng, rành mạch với giọng tự hào.
- Hiểu nội dung bài.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẵn bảng thống kê.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ
-1HS đọc đoạn từ đầu cho đến chín vàng bài Quang cảnh làng mạc ngày mùa.
?Em hãy kể tên những sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó?
? Vì sao có thể nói bài văn thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1 HS khá đọc – Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn đọc – chia đoạn.
- HS đọc nối tiếp lần 1 + Luyện đọc từ khó.
- HS đọc nối tiếp lần 2 + Giải nghĩa từ khó.
- HS đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
- 1 HS đọc đoạn 1 – Cả lớp đọc thầm.
? Đến Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
-1 HS đọc đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm.
? Em hãy đọc thầm bảng thống kê và cho biết: Triều đại nào tổ chức nhiều khoa thi nhất? Triều đại nào có nhiều tiến sĩ nhất? Nhiều trạng nguyên nhất?
- HS đọc thầm đoạn 3.
? Ngày nay, trong Văn Miếu, còn có chứng tích gì về một nền văn hiến lâu đời?
Bài văn giúp em hiểu điều gì về nền văn hiến Việt Nam?
5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - HS luyện đọc. - HS thi đọc diễn cảm.
- GV nhận xét.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau “ Sắc màu em yêu”.
mĩ thuật
(thầy nguyên dạy)
Toán
Luyện tập
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nhận biết các phân số thập phân.
- Chuyển một số phân sốthành phân số thập phân.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
- HS làm bài tập 1, 2, 3, 4, 5.
- GV chấm và chữa bài.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Bài tập về nhà:
Một xưởng may mặc có 200 công nhân, trong đó có số công nhân ở tổ cắt, công nhân ở tổ may, số còn lại ở tổ là và dập khuy. Hỏi tổ là và dập khuy có bao nhiêu công nhân?
Buổi chiều Đạo đức
Em là học sinh lớp Năm( tiết 2)
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: Như tiết 1.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS chuẩn bị một số tranh ảnh thuộc chủ đề.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Lập kế hoạch phấn đấu trong năm học
- HS lập bản kế hoạch của mình trong năm học.
- HS đọc nối tiếp nhau bản kế hoạch của mình.
- 1 Số học sinh có thể hỏi chất vấn về bản kế hoạch của bạn và nhận xét.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Triển lãm tranh
- HS làm việc theo tổ.
- HS giới thiệu tranh của tổ mình – HS nhận xét.
- GV nhận xét.
3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện Tiếng việt
Luyện đọc: nghìn năm văn hiến
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I. Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc: Đọc lưu loát, đọc diễn cảm bài Nghìn năm văn hiến; HS nắm rõ về nội dung và ý nghĩa của bài.
2. Rèn kĩ năng viết chính tả, rèn trí nhớ, rèn tính cẩn thận.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động1: Luyện đọc:
- GV yêu cầu luyện đọc, đọc mẫu toàn bài..
- GV chia HS theo nhóm: N1: Nhóm những HS đọc tốt, N2: nhóm HS đọc bình thường, N3: nhóm HS đọc còn có trục trặc.
- Tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm. GV giúp N1, N2 đọc ngắt, nghỉ hơi đúng; N3: thể hiện giọng đọc diễn cảm.
- Tổ chức cho HS đọc trước lớp (có thể đọc một đoạn hoặc cả bài). Hướng dẫn HS nhận xét, góp ý cho bạn. GV bổ sung.
- GV kết hợp hỏi HS các câu hỏi về nội dung theo từng đoạn HS đọc trước lớp, kết hợp giáo dục lòng tự hào về nền văn hiến lâu đời của dân tộc.
Hoạt động 2: Chính tả: GV tổ chức cho HS luyện tập:
- GV phổ biến nội dung: Nhớ viết đoạn Sau 80 năm giời nô lệ….nhờ một phần lớn ở công học tập của các em trong bài Thư gửi các học sinh
- GV yêu cầu HS: viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ theo yêu cầu.
- GV đọc cho HS viết- Theo dõi, rèn chữ viết cho HS theo mức độ: N1; viết đúng, N2: viết tương đối đẹp, N3: viết sạch - đẹp. Chú ý bồi dưỡng chữ viết tốt cho một số em.
- GV chấm bài, chữa lỗi cho HS
Luyện khoa học
ôn: Sự sinh sản
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I. Mục tiêu:
- HS biết: mỗi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống bố, mẹ của mình.
- Nắm rõ hơn về ý nghĩa của sự sinh sản.
II. đồ dùng dạy học
- Bộ phiếu dùng cho trò chơi “Bé là con ai?”
III. Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1:Trò chơi “Bé là con ai?”
- Giáo viên phổ biến lại cách chơi
- GV tổ chức cho học sinh chơi
- Kết thúc trò chơi, sau khi tuyên dương các cặp thắng cuộc,GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:
- Tại sao chúng ta tìm được bố mẹ cho các em bé?
- Qua trò chơi, các em rút ra được điều gì?
Kết luận: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
2.Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
+ Nêu ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ?
+ Điều gì có thể xẩy ra nếu con người không có khả năng sinh sản?
Kết luận: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau.
3. Hoạt động 3: Làm bài tập ở VBT khoa học
- HS hoàn thành các bài trong VBT
- GV theo dõi, chữa bài
Thứ 3 ngày 9 tháng 9 năm 2008
Thể dục
đội hình đội ngũ – trò vhơi “ chạy tiếp sức”
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
[ơ
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nắm chắc và thực hiện thành thạo các động tác ĐHĐN.
- Trò chơi “ Chạy tiếp sức”.
II.Đồ dùng dạy học:
1.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát.
2.Phần cơ bản:
a.Đội hình đội ngũ:
Ôn cáh chào, báo cáo khi bắt đầu và kết thúc bài học; cách xin phép ra vào lớp. Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái,quay sau.
- Lớp trưởng điều khiển HS tập luyện – GV theo dõi uốn nắn chỗ sai cho HS.
b.Trò chơi “ Chạy tiếp sức”
GV hướng dẫn HS cách chơi – HS thi đua chơi.
3.Phần kết thúc:
- HS nối nhau thành vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng.
- GV và HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
Toán
Ôn tập: Phép cộng và phép trừ hai phân số
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
ơ
I.Mục tiêu: HS cần:
- Thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ các phân số.
II.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Ôn tập phép cộng và trừ hai phân số
a.Phép cộng ,trừ hai phân số có cùng mẫu số:
- HS thực hiện phép tính:
+ -
- HS làm bài và trình bày bài.
? Khi muốn cộng ( hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- GV chốt kiến thức.
b.Phép cộng, trừ hai phân số khác mẫu số:
- HS thực hiện phép tính:
+ -
- HS trình bày cách làm.
? Khi muốn cộng ( hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- GV chốt kiến thức.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Toán.
- GV chấm và chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Chính tả
Nghe – viết: Lương Ngọc Quyến
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nghe – viết đúng, trình bày đúng bài chính tả “ Lương Ngọc uyến”.
- Nắm được mô hình cấu tạo vần, chép đúng tiếng, vần vào mô hình, biết đánh dấu thanh đúng chỗ.
II.Đồ dùng dạy học:
Bút dạ + 1 số tờ phiếu phóng to mô hình cấu tạo tiếng trong bài tập 3.
III.Hoạt động day học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Nêu quy tăc viết chính tả với c/k, g/gh, ng/ngh?
-1 HS viết vàobảng lớp – cả lớp viết vào nháp.
3 cặp từ: bắt đầu bằng ng – ngh; g – gh; ng – ngh.
- GV nhận xét.
2. Hoạt động 2: Nghe –viết
- GV đọc toàn chính tả và giới thiệuvề Lương Ngọc Quyến.
- HS luyện viết chữ dễ viết sai: Lương ngọc Quyến, ngày 30-8-1917, khoét, xích sắt.
- GV đọc cho HS viết.
- GV chấm chữa bài.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 2,3.
- HS làm bài – HS trình bày bài.
- GV nhận xét.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Tổ quốc
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ về Tổ quốc.
- Biết đặt câu với những từ ngữ nói về Tổ quốc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ + vài tờ phiếu-Từ điển.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV chấm và chữa bài.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Buổi chiều Khoa học
Nam hay nữ ( tiết 2 )
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: Như tiết 1.
II.Đồ dùng dạy học: Như tiết 1.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
? Nêu sự khác nhau giữa nam và nữ về mặt sinh học?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Vai trò của nữ
- HS quan sát hình 4 trang 9SGK và hỏi:
ảnh chụp gì? Bức ảnh gợi cho em suy nghĩ gì?
Như vậy, không chỉ nam mà nữ cũng có thể chơi đá bóng. Nữ còn làm được những gì khác? Em hãy nêu 1 số ví dụ về vai trò của nữ trong lớp, trường và địa phương mà em biết?
Em có nhận xét gì về vai trò của nữ?
- GV chẩn kiến thức.
3.Hoạt động 3: Thảo luận: một số quan niệm xã hội về nam và nữ
*Mục tiêu: Giúp HS:
- Nhận ra 1 số quan niệm xã hội về nam và nữ; sự càn thiết phải thay đổi một số quan niệm này.
- Có ý thức tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới; không phân biệt bạn nam, bạn nữ.
* Cách tiến hành:
B1: Làm việc theo nhóm
GV yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi:
- Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không? Hãy giải thích tại sao bạn đồng ý hoặc tại sao không đồng ý.
a.Công việc nội trợ là của phụ nữ.
b.Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình.
c.Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật.
- Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào? Như vậy có hợp lý không?
- Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không? Như vậy có hợp lý không?
-Tại saokhông nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
B2: Làm việc cả lớp
Từng nhóm báo cáo kết quả và GV kết luận.
4.Hoạt động 4: Liên hệ thực tế
- HS thảo luận nhóm 4:
Hãy liên hệ trong cuộc sống xung quanh các em có những sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ như thế nào? Sự đối xử đó có gì khác nhau? Sự khác nhau đó có hợp lí không?
- GV chuẩn kiến thức.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- HS trả lời nhanh:
? Nam giới và nữ giới có những điểm khác biệt nào về mặt sinh học?
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Ôn tập: Phép cộng và phép trừ hai phân số
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ các phân số.
II.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.Hoạt động 2: Ôn tập phép cộng và trừ hai phân số
a.Phép cộng ,trừ hai phân số có cùng mẫu số:
- HS làm bài và trình bày bài (VBT).
? Khi muốn cộng ( hoặc trừ) hai phân số cùng mẫu số ta làm như thế nào?
- GV chốt kiến thức.
b.Phép cộng, trừ hai phân số khác mẫu số:
- HS làm(BTVN).
? Khi muốn cộng ( hoặc trừ) hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào?
- GV chốt kiến thức
3.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Học sinh lao động
Thứ 4 ngày 10 tháng 9 năm 2008
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện về các anh hùng, danh nhân của đất nước.
- Hiểu chuyện, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một số sách, báo, truyện về các anh hùng, danh nhân của đất nước.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Nêu ý nghĩa câu chuyện Lí Tự Trọng?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn kể chuyện
a.Tìm hiểu yêu cầu của đề bài:
- GV ghi đề bài.
- HS nêu những từ ngữ cần chú ý trong đề bài.
- GV gạch chân dưới những từ ngữ đó và giải thích: Danh nhân.
- 1 HS đọc đề bài – Cả lớp đọc thầm đề bài và gợi ý SGK.
b.HS kể chuyện
- HS đọc gợi ý 3. - 2 HS khá giỏ kể mẫu.
- HS thảo luận theo tổ: HS kể chuyện + Trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện.
- HS thi kể – GV nhận xét.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
Toán
Ôn tập: Phép nhân và phép chia phân số
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Có kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân sốvà làm một số bài tập vận dụng
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Ôn tập
a.Phép nhân hai phân số:
- HS làm việc cá nhân:
Tính:
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
? Khi muốn nhân hai phân số ta làm thế nào?
- GV chốt kiến thức.
b.Phép chia hai phân số:
- HS tính: :
- HS trình bày – HS nhận xét.
? Khi muốn chia 1 phân số cho1 phân số ta làm thế nào?
- GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV chấm và chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Bài tập về nhà:
Tính giá trị của biểu thức:
A = a + ( b - ) : 2 với a = và b =
Tập đọc
Sắc màu em yêu
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc trôi chảy và diễn cảm và thuộc lòng bài thơ.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ.
- Bảng phụ để ghi những câu thơ cần luyện đọc.
III.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Đọc đoạn 1 bài “ Nghìn năm văn hiến”.
? Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì?
Bài văn giúp em hiểu điều gì về nền văn hiến Việt Nam?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1 HS khá đọc – Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc nối tiếp + Luyện đọc từ khó: Sắc màu, rừng, trời, rực rỡ, sờn.
- HS đọc nối tiếp lần 2.
- HS đọc cả bài.
- GV đọc mẫu.
4.Hoạt động 4: Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm bài thơ và trả lời các câu hỏi trong SGK.
? Tìm các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong bài thơ và nêu ý nghĩa của các biện pháp nghệ thuật ấy?
- HS nhận xét – GV nhận xét.
5.Hoạt động5: Đọc diễn cảm + Đọc thuộc lòng
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc diễn cảm khổ thơ 1 và khổ thơ thứ 8.
- HS đọc nhẩm khổ thơ mà mình thích.
- HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
- GV nhận xét.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
? Nêu nội dung chính của bài thơ?
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Địa lí
Địa hình và khoáng sản
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Dựa vào bản đồ, nêu được 1 số đặc điểm chính của địa hình, khoáng sản nước ta.
- Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên lược đồ.
- Kể tên một số loại khoáng sản của nước ta và vị trí 1 số mỏ than, sắt, a-pa-tít, dầu mỏ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Lược đồ địa hình, khoáng sản.
- Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chỉ vị trí địa lí của nước ta trên lược đồ Việt Nam, trong khu vực Đông Nam á và trên quả địa cầu.
- Phần đất liền nước ta giáp với những nước nào? Diện tích lãnh thổ là bao nhiêu?
- Chỉ và nêu tên 1 số đảo, quần đảo của nước ta.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Địa hình Việt Nam
- HS thảo luận nhóm 2:
Quan sát lược đồ địa hình Việt Nam và thực hiện các nhiệm vụ:
+ Chỉ vùng núi và vùng đồng bằng nước ta.
+ So sánh diện tích của vùng đồi núi với vùng đồng bằng của nước ta.
+ Nêu tên và chỉ trên lược đồ các dãy núi ở nước ta. Dãy núi nào có hướng TB - ĐN, dãy núi nào có dạng hình cánh cung?
+Nêu tên và chỉ trên lược đồ các đồng bằng và cao nguyên ở nước ta.
HS trình bày kết quả thảo luận – HS nhận xét.
GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Khoáng sản Việt Nam
- GV treo lược đồ khoáng sản – HS quan sát và trả lời:
+ Hãy đọc tên lược đồ và cho biết lược đồ này dùng để làm gì?
+ Dựa vào lược đồ và kiến thức của em, hãy nêu tên một số loại khoáng sản ở nước ta. Loại khoáng sản nào có nhièu nhất?
+ Chỉ những nơi có mỏ than, sắt, a-pa-tít, bô- xít, dầu mỏ.
- HS trình bày – GV kết luận.
5.Hoạt động 5: Những ích lợi do địa hình và khoáng sản mang lại cho nước ta
- HS thảo luận nhóm 4 – Hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Địa lí trang 17).
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “ Những nhà quản lí khoáng sản tài ba”.
- GV nhận xét tiết học. - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau “ Khí hậu”.
Buổi chiều Lịch sử
Nguyễn Trường Tộ
mong muốn canh tân đất nước
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần nêu được:
- Những đè nghị chủ yếu để canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ.
- Suy nghĩ và đánh giá của nhân dân ta về những đề nghị canh tânvà lòng yêu nước của ông.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ.- Phiếu học tập
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS trả lời:
? Em hãy nêu những băn khoăn suy nghĩ của Trương Định khi nhận được lệnh Vua?
Em hãy cho biết tình cảm của nhân dân ta đối với Trương Định?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu về Nguyễn Trường Tộ
- HS thảo luận nhóm 4:
Năm sinh, năm mất của Nguyễn Trường Tộ.
Quê quán của ông.
Trong cuộc đời của mình ông đã được đi đâu và tìm hiểu những gì?
Ông có suy nghĩ gì để cứu nước nhà khỏi tình trạng lúc bấy giờ?
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
-GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Tình hình đất nước ta trước sự xâm lược của thực dân Pháp.
- HS thảo luận nhóm 2:
? Theo em, thực dân Pháp có thể dễ dàng xâm lược nước ta?
Điều đó cho thấy tình hình đất nước ta lúc đó như thế nào?
Theo em, tình hình đất nước ta như trên đã đặt ra yêu cầu gì để khỏi lạc hậu?
-HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
5. Hoạt động 5: Những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ
- HS tìm hiểu cá nhân:
? Nguyễn Trường Tộ đưa ra những đề nghị gì để canh tân đất nước?
Nhà vua và triều đình nhà Nguyễn có thái độ như thế nàovới những đề nghị canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ . Vì sao?
- HS trình bày – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện Tiếng việt
ôn luyện: từ đồng nghĩa
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục luyện tập về Từ đồng nghĩa
- Luyện tập viết đoạn văn về cảnh thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy khổ to, bút dạ
III. Hoạt động dạy học
1. GV nêu nhiệm vụ và yêu cầu của tiết học
2. Luyện tập: GV tổ chức cho HS làm bài tập:
Bài 1: Tìm thêm những từ đồng nghĩa vào mỗi nhóm từ dưới đây:
a) chọn, lựa, ….
b) diễn đạt, biểu đạt, …..
c) đông đúc, tấp nập, ……
- GV tổ chức cho HS theo 3 nhóm: mỗi nhóm làm 1 phần.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS cà biệt mạnh dạn, tự tin trong hoạt động nhóm, động viên HS giỏi tìm những từ mới và giúp đỡ các bạn trong nhóm.
- Trình bày kết quả, nhận xét, kết luận.
Nâng cao: Hỏi thêm: Hãy chỉ ra nghĩa chung của từng nhóm?
Bài 2: Hãy tả một cảnh thiên nhiên mà em yêu thích (ngọn núi, dòng sông, cánh đồng, bãi biển, hồ nước, …)
- HS đọc đề.
- GV giúp HS hiểu đề bài, nhắc những lưu ý khi viết đoạn văn: đặt câu, sử dụng từ, các biện pháp so sánh, nhân hóa,…
- HS làm bài cá nhân- Trình bày. GV nhận xét, bổ sung
Tổng kết: GV nhận xét tiết học.
Luyện Thể dục
ôn: đội hình đội ngũ – trò chơi “ mèo đuổi chuột”
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Giúp HS nắm chắc và thực hiện thành thạo hơn các động tác ĐHĐN.
- Trò chơi “Mèo đuổi chuột”.
II.Đồ dùng dạy học:
1.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát bài: Hoa ban vào lớp
2.Phần cơ bản:
a.Đội hình đội ngũ:
- Ôn : Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái,quay sau.
- Lớp trưởng điều khiển HS tập luyện – GV theo dõi uốn nắn chỗ sai cho HS.
b.Trò chơi “Mèo đuổi chuột”
- GV hướng dẫn HS cách chơi
- HS thi đua chơi.
- Đánh giá trò chơi
3.Phần kết thúc:
- HS nối nhau thành vòng tròn lớn, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng.
- GV và HS hệ thống bài.
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
Thứ 5 ngày 11 tháng 9 năm 2008
Thể dục
đội hình đội ngũ – trò chơi “ kết bạn”
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Thực hiện đúng, nhanh các động tác ĐHĐN.
- Chơi trò chơi đúng luật nhiệt tình.
II.Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị 1 còi.
III.Hoạt động dạy học:
1.Phần mở đầu:
- Tập hợp lớp, GV phổ biến nhiệm vụ học tập.
- Trò chơi Thi đua xếp hàng.
- Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp.
2.Phần cơ bản:
a.Đội hình đội ngũ
- Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ, quay phải, quay trái, quay sau.
- HS thực hiện theo hiệu lệnh lớp trưởng – GV theo dõi.
b.Trò chơi “ Kết bạn”
- HS chơi theo sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV theo dõi.
3.Phần kết thúc:
- GV nhận xét tiết học.
Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần biết:
-Từ những điều đã thấy khi quan sát một buổi trong ngày, biết lập dàn ý chi tiết tả cảnh đó.
- Biết chuyển một phần trong dàn ý thành một đoạn văn tả cảnh.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bút dạ + Phiếu khổ to.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lần lượt đọc bài viết của mình.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động3: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- HS trình bày bài làm của mình – HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Toán
Hỗn số ( tiết 1)
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nhận biết được hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số.
II.Hoạt động dạy và học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập về nhà.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Giới thiệu bước đầu về hỗn số
- GV yêu cầu HS lấy 2 hình tròn và hình tròn.
? Em đã lấy bao nhiêu hình tròn?
GV nhận xét cách trình bày của HS.
GV giới thiệu hỗn số.
? So sánh phân số và 1?
- HS trình bày – GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Toán.
- GV chấm và chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
-GV nhận xét tiét học. Giao bài tập về nhà cho học sinh
Buổi chiều Khoa học
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào?
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I. Mục tiêu:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Nhận biết: Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố.
- Phân biệt một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình 10, 11SGK
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1.Giảng giải
*Mục tiêu: HS nhận biết được một số từ khoa học: thụ tinh, hợp tử, phôi, bào thai .
* Cách tiến hành
Thảo luận nhóm 2
- Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người ?
a.Cơ quan tiêu hoá. b. Cơ quan hô hấp.
c.Cơ quan tuần d. Cơ quan sinh dục.
- Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì?
a. Tạo trứng. b. Tạo tinh trùng .
- Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì?
a. Tạo trứng. b. Tạo tinh trùng.
*.Kết luận:
- Cơ thể người được hình thành từ một bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng được gọi là sự thụ tinh.
- Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử.
- Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai, sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra.
2. Hoạt động 2: Làm việc với SGK
* Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi
*Cách tiến hành :
B1. Tìm hiểu cá nhân
- Quá sát hình 1a, 1b, 1c và đọc kĩ phần chú thích trang 10Sgk, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào.
- HS trình bày ý kiến của mình
B2.
- HS quan sát các hình 2, 3, 4, 5 trang 11 SGK để tìm xem hình
File đính kèm:
- Tuan2.doc