I.MỤC TIÊU: HS cần:
- Đọc lưu loát, diễm cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra HS: Đọc phân vai trích đoạn kịch ( phần 2 ).
+ Anh Lê, anh Thành đều là những người yêu nước nhưng họ khác nhau ở điểm nào?
+ Người công dân số 1 là ai? Tại sao lại gọi như vậy?
- GV nhận xét.
23 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2727 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 20, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20
Thứ 2 ngày 19 tháng 1 năm 2009
Tập đọc
Thái sư Trần Thủ Độ
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc lưu loát, diễm cảm bài văn. Biết đọc phân biệt lời các nhân vật.
- Hiểu nghĩa các từ khó trong truyện và ý nghĩa của câu chuyện: ca ngợi thái sư Trần Thủ Độ là người cư xử gương mẫu, nghiêm minh, không vì tình riêng mà làm sai phép nước.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra HS: Đọc phân vai trích đoạn kịch ( phần 2 ).
+ Anh Lê, anh Thành đều là những người yêu nước nhưng họ khác nhau ở điểm nào?
+ Người công dân số 1 là ai? Tại sao lại gọi như vậy?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1HS khá đọc bài - Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn đọc và chia đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến mới tha cho.
Đoạn 2:Tiếp theo đến thưởng cho.
Đoạn 3: Phần còn lại.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai:Linh Từ Quốc Mẫu, kiệu, chuyên quyền,
- HS luyện đọc nối tiếp theo cặp.
- HS đọc thầm phần chú giải + Giải nghĩa từ.
- Hs đọc cả bài.
- GV đọc mẫu.
4.Hoạt động 4:Tìm hiểu bài
- 1HS đọc đoạn 1 - Cả lớp đọc thầm.
+ Khi có người muốn xin chức câu đương, Trần Thủ Độ đã làm gì?
+ Theo em, cách xử sự này của Trần Thủ Độ có ý gì?
- HS đọc thầm đoạn 2.
+ Trước việc làm của người quân hiệu, Trần Thủ Độ xử lí ra sao?
- 1HS đọc đoạn 3 - Cả lớp đọc thầm.
+ Khi biết có viên quan tâu với vua rằng mình chuyên quyền, Trần Thủ Độ cho thấy ông là người như thế nào?
5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Đại diện nhóm thi đọc.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
___________________________________
Toán
Luyện tập
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Củng cố về kĩ năng tính chu vi hình tròn.
- Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn, đơn giản.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS chữa bài tập 3 về nhà.
- GV nhận xét – cho điểm.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
BT1:
- HS nêu công thức tính chu vi hình tròn.
- 3 hs lên bảng làm 3 câu trong BT1 – Cả lớp làm nháp.
- Chữa bài.
BT2, 3:
- HS làm bài vào vở oán.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
BT4:
- GV nhắc HS: áp dụng công thức tính chu vi hình tròn để tính chu vi hình H. Sau đó xem KQ nào là đúng rồi khoanh vào ý đó.
- HS làm bài – báo cáo kq
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
___________________________________
Khoa học
Sự biến đổi hoá học ( Tiếp )
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học.
- Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.
- Thực hiện một số trò chơi có liên quan đến vai trò của ánh sáng và nhiệt trong biến đổi hoá học.
II.Đồ dùng dạy học:
- Giá đỡ, ống nghiệm, nến.
- Một ít đường trắng.
- Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+Thế nào là sự biến đổi hoá học? Cho ví dụ.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Trò chơi “ Chứng minh vai trò của nhiệt trong biến đổi hoá học?
- GV tổ chức cho HS chơi theo tổ.
- Tổ trưởng điều khiển tổ mình chơi trò chơi được giới thiệu trong SGK.
- Đại diện nhóm giới thiệu bức thư của nhóm mình gửi cho các bạn trong nhóm khác.
- GV nhận xét.
4.Hoạt động 4: Vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học
- HS nêu ví dụ về vai trò của ánh sáng đối với sự biến đổi hoá học.
- HS nhận xét - GV kết luận.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện Tiếng việt
LĐ- viết: Thái sư Trần thủ độ
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I. Mục tiêu:
- HS đọc lưu loát, đọc diễn cảm, nắm nội dung bài Thái sư Trần Thủ Độ
- Rèn kĩ năng viết, chữ viết cho HS: viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ theo yêu cầu.
- HS có ý thức giữ vở sạch - viết chữ đẹp
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung cần chú ý luyện đọc.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động1: Luyện đọc:
- GV yêu cầu luyện đọc, đọc mẫu đoạn Có lần…lấy vàng, lụa thưởng cho
- GV chia HS theo nhóm theo năng lực học tập của HS
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trong nhóm. GV giúp đỡ HS yếu, trung bình đọc ngắt, nghỉ hơi đúng; những HS khá- giỏi thể hiện giọng đọc diễn cảm bài văn
- HS đọc trước lớp (có thể đọc một đoạn hoặc cả bài). Cả lớp nhận xét, góp ý cho bạn. GV bổ sung. GV kết hợp hỏi HS các câu hỏi về nội dung theo từng đoạn HS đọc trước lớp.
Hoạt động 2: Luyện chữ: GV tổ chức cho HS luyện tập:
- GV phổ biến: Luyện viết đoạn Có lần…lấy vàng, lụa thưởng cho trong bài Thái sư Trần Thủ Độ
- GV: Có thể trình bày kiểu chữ đứng nét đều hoặc kiểu chữ sáng tạo, yêu cầu HS viết đúng, viết đẹp, đảm bảo tốc độ theo yêu cầu.
- HS viết bài. GV theo dõi, rèn chữ viết cho HS theo mức độ: HS yếu viết đúng, HS trung bình viết tương đối đẹp, HS giỏi viết đẹp. Chú ý bồi dưỡng chữ viết tốt cho một số em.
- GV chấm bài, chữa lỗi cho HS
Luyện Đạo đức
Em yêu quê hương
Người soạn: Thái Thị Vân Anh – Lớp 5 B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Giúp HS hiểu rõ hơn vì sao chúng ta phải yêu quê hương?
- HS có những hành động thể hiện tình yêu quê hương.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Làm việc cả lớp.
- Quê hương là nơi như thế nào?
- Vì sao chúng ta phải biết yêu quê hương?
- Để thể hiện tình yêu quê hương chúng ta cần phải có những hành động gì?
+ HS nối tiếp nhau nêu các hành động – Cả lớp thảo luận
- Gv chốt kiến thức.
2.Hoạt động 2: Thảo luận, xử lí tình huống
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 các tình huống sau.
+ Được biết quê em đang tổ chức quyên góp tiền để tu bổ đình làng, em sẽ làm gì?
+ nghe tin quê em bị lũ lụt tàn phá, em cần làm gì để chia sẽ?
- Các nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV nhận xét – tổng kết giờ học.
Luyện Toán
Luyện tập về tính diện tích, chu vi hình tròn
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Rèn kĩ năng về tính chu vi, diện tích hình tròn
III. Hoạt động dạy học
1. Mời một số HS nêu quy tắc tính diện tích, chu vi hình tròn
2. GV nêu nội dung, yêu cầu cần luyện tập :
a. GV yêu cầu HSTB, TB-K làm BT - VBTGK trang 11- 13
b. BT nâng cao cho HSG:
Cho hình vuông ABCD có đường chéo 12 cm. Tính diện tích hình tròn có đường kính bằng cạnh hình vuông. Biết rằng hình tròn đó nằm trong hình vuông ABCD.
3. HS làm bài. GV theo dõi giúp đỡ các đối tượng HS hoàn thành BT, rèn kĩ năng tính toán.
4. GV chấm, chữa bài. Nhận xét tiết học.
_____________________________
Thứ 3 ngày 20 tháng 1 năm 2009
Thể dục
Tung và bắt bóng – trò chơi “ bóng chuyền sáu”
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay, ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối đúng.
-Tiếp tục làm quen trò chơi “ Bóng chuyền sáu”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được.
II.Đồ dùng dạy học:
- Dây nhảy,
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- GV phổ biến nội dung học tập.
- HS chạy chậm thành vòng tròn xung quanh sân tập.
- Đứng quay mặt vào tâm vòng tròn, xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
2.Phần cơ bản:
* Ôn tung và bắt bóng bằng hai tay, tung bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay.
- GV nhắc lại cách chơi – Tổ chức cho một nhóm chơi thử
- GV tổ chức cho cả lớp cùng rhực hiện- GV theo dõi, sữa sai
* Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.
- GV mời 1 HS nhắc lại cách chơi – HS thực hiện.
- GV chốt lại cách chơi, kĩ thuật chơi.
- GV tổ chức cho cả lớp cùng chơi- GV theo dõi
* Chơi trò chơi “ Bóng chuyền sáu”.
- GV hướng dẫn cách chơi, kĩ thuật chơi. Tổ chức cho 1 nhóm chơi thử.
- GV chia lớp làm 3 nhóm, các nhóm cùng chơi.
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm
3.Phần kết thúc:
- Chạy tại chỗ., thả lỏng tích cực kết hợp hít thở sâu.
- GV nhận xét tiết học.
- HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Chính tả
Nghe – viết: Cánh cam lạc mẹ
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nghe- viết đúng chính tả bài thơ Cánh cam lạc mẹ.
- Viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi, âm chính o/ô.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng học nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- 3 HS viết các từ do GV đọc: giấc ngủ, lim dim, rơi rớt
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Viết chính tả
- GV đọc bài chính tả một lượt – Cả lớp theo dõi.
+ Bài chính tả cho em biết điều gì?( Cánh cam lạc mẹ vẫn được sự yêu thương, che chở của bạn bè)
- GV lưu ý HS cách viết chính tả. Y/c HS viết đúng các từ: xô vào, khản đặc, râm ran,..
- GV đọc từng câu – HS viết bài chính tả.
- GV đọc lại toàn bài – HS khảo bài.
- GV chấm một số bài.
- GV hướng dẫn HS chữa lỗi chính tả.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tậpTiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
_________________________________
Toán
Diện tích hình tròn
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nắm được quy tắc, công thức tính diện tích hình tròn và biết vận dụng để tính diện tích hình tròn.
II.Đồ dùng dạy học:
- HS chuẩn bị 1 hình tròn bằng bìa mỏng, bán kính 5 cm, kéo, hồ dán và thước kẻ thẳng.
- GV chuẩn bị hình tròn bán kính 10 cm và băng giấy mô tả quá trình cắt, dán các phần của hình tròn.
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+Viết công thức tính chu vi hình tròn.
+ Nêu công thức tính chu vi hình bình hành?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Hình thành công thức tính diện tích hình tròn
a.Tổ chức hoạt động trên phương tiện trực quan:
- HS lấy hình tròn bán kính 5cm, rồi thảo luận cách gấp chia thành 16 phần bằng nhau.
- HS trình bày cách gấp.
- Mở các nếp gấp ra và yêu cầu HS kẻ các đường thẳng theo các nếp gấp đó.
- GV treo hình tròn đã được cắt dán ghép lại như hình vẽ - HS quan sát.
- HS cắt hình tròn thành 16 phần rồi dán các phần đó lại để được một hình gần giống như trên bảng.
- Các nhóm gắn kết quả của mình trên bảng.
b.Hình thành công thức tính:
- HS nhận xét hình mới tạo thành gần giống hình nào đã học.
+ So sánh diện tích hình tròn với diện tích hình mới tạo được?
+ Hãy nhận xét về độ dài đáy và chiều cao của hình bình hành?
- HS ước lượng chiều diện tích hình bình hành mới tạo được.
- HS trình bày kết quả.
+ Qua kết quả tính được, ai nêu cách tính diện tích hình tròn khi biết độ dài bán kính?
- HS trình bày - HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
- HS đọc quy tắc trong SGK.
4.Hoạt động 4: Luyện tập
- HS làm bài tập trong vở bài tập Toán.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
________________________________
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Công dân
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu:
- Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ gắn với chủ điểm Công dân.
- Biết cách dùng một số từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân.
II.Đồ dùng dạy học:
- Từ điển.
- Bảng học nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- 2 HS lần lượt đọc đoạn văn đã viết ở tiết Luyện từ và câu trước, chỉ rõ câu ghép trong đoạn văn, cách nối các vế câu ghép.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
BT1:
HS làm việc cặp đôi – phát biểu ý kiến.
Gv chốt ý đúng: ý b
BT 2:
HS có thể sử dụng từ điển tìm hiểu nghĩa 1 số từ trong bài.
HS làm việc độc lập – báo cáo kq
BT3, 4: HS tự làm bài
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
- GV chốt ý đúng:
+ Từ đồng nghĩa với từ công dân: nhân dân, dân chúng, dân
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
__________________________________
Buổi chiều
Lịch sử
Ôn tập: 9 năm kháng chiến bảo vệ
độc lập dân tộc ( 1945 - 1954 )
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần biết:
- Những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954; lập được bảng thống kê một số sự kiện theo thời gian.
- Kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử này.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt nam.
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.Hoạt động 2: Ôn tập
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận hoàn thành bài tập 1 ở vở bài tập Lịch sử.
- Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
3.Hoạt động 3: Trò chơi “ Đi tìm địa chỉ đỏ”
- GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo chủ đề “ Tìm địa chỉ đỏ”
- Cách thực hiện: GV dùng bảng phụ có đề sẵn các địa danh tiêu biểu, HS dựa vào kiến thức đã học kể lại sự kiện, nhân vật lịch sử tương ứng với các địa danh đó.
- GV nhận xét và tuyên dương những HS xuất sắc.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Luyện TNXH
Luyện KH: Dung dịch -Sự biến đổi hoá học
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách tạo ra dung dịch, kể tên một số dung dịch.
- nêu một số cách tách các chất trong dung dịch.
- Phát biểu định nghĩa về sự biến đổi hoá học.
- Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học.
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động : Củng cố kiến thức:
HS dựa vào bài học buổi sáng trả lời các câu hỏi:
+ Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì?
+ Dung dịch là gì?
+ Kể tên một số dung dịch mà bạn biết.
Kết luận:
- Muốn tạo ra một dung dịch ít nhất phải có hai chất trở lên, trong đó phải có một chất ở thể lỏng và chất kia phải hoà tan được vào trong chất lỏng đó.
- Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hoà tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hoà tan vào nhau được gọi là dung dịch.
? ta có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch?
HS trả lời.
Kết luận:
- Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất.
- Trong thực tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho ngành y tế và một số ngành khác cần nước thật tinh khiết.
? Phân biệt sự biến đổi hoá học và sự biến đổi lí học
HS trả lời, GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Luyện tập.
GV cho HS thực hiện các bài tập trong VBT rồi chữa bài cho HS.
Luyện Tiếng việt
MRVT: Công dân
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I. Mục tiêu:
- Củng cố và mở rộng các từ ngữ thuộc chủ điểm Công dân
- Biết đặt câu với từ cho trước nói về một người công dân
- Biết nâng cao trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của một công dân.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy khổ to, bút dạ
III. Hoạt động dạy học
GV tổ chức cho HS luyện tập:
Bài 1:- GV tổ chức cho HS thảo luận: Nghĩa của từ Công dân
- HS trình bày.
- GV kết luận: Công dân: Người dân của một nước, có quyền lợi và nghĩa vụ với đất nước
Bài 2:- GV tổ chức cho nhóm 4 thảo luận, tìm các từ đồng nghĩa với từ công dân
- HS trình bày. Cả lớp nhận xét, GV kết luận những từ đúng (và giới thiệu thêm)
Bài 3: - GV tổ chức cho HS làm bài cá nhân: giới thiệu về một công dân tiêu biểu của lối xóm em
- HS làm vào vở (1 em làm bài vào giấy khổ lớn).
- Một số em trình bày trước lớp
- GV khen những HS có bài làm tốt. Hướng dẫn HS học tập và làm theo các gương tốt đó, có những việc làm phù hợp với lứa tuổi của mình.
Tổng kết: GV nhận xét tiết học, khen những HS có cố gắng
Thứ 4 ngày 21 tháng 1 năm 2009
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Rèn kĩ năng nói:
+ HS kể được câu chuyện đã nghe, đã đọc về một tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.
+ Hiểu và trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện.
- Rèn kĩ năng nghe: HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một số sách báo có những câu chuyện về các tấm gướngáng, làm việc theo pháp luật.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HS1: Kể đoạn 1 câu chuyện Chiếc đồng hồ và trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu nội dung chính của tranh 1 + 2.
HS2: Kể đoạn 2 câu chuyện Chiếc đồng hồ và trả lời câu hỏi:
Em hãy nêu nội dung chính của tranh 3 + 4.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Kể chuyện
a.Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài
- GV viết đề bài lên bảng lớp.
- GV gạch chân dưới những từ ngữ quan trọng.
- HS đọc gợi ý 1 SGK - Cả lớp đọc thầm.
- GV nêu một số vấn đề cần lưu ý khi kể.
- HS nêu tên câu chuyện mình định kể.
b.HS kể chuyện
- HS đọc gợi ý 2 SGK - Cả lớp đọc thầm.
- GV tổ chức cho HS kể chuyện theo nhóm 2
- 1số HS kể trước lớp – cả lớp theo dõi, nhận xét.
* Thi kể chuyện giữa 3 tổ.
- Các tổ kể, chọn bạn ỏê hay nhất
- Đại diện các nhóm thi kể chuyện trước lớp - HS nhận xét.
- GV nhận xét và khen HS kể hay.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
_____________________________________
Toán
Luyện tập
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Rèn kĩ năng vận dụng công thức tính chu vi và diện tích hình tròn.
II.Đồ dùng dạy học:
- Hình minh hoạ bài tập 3.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Nêu công thức và quy tắc tính diện tích hình tròn?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập
BT1: HS đọc yêu cầu bài.
- HS nhắc lại công thức tính diện tích hình tròn.
- 2 HS lên bảng làm BT1- Cả lớp làm vào vở
- Chữa bài
BT2,3: HS làm bài cá nhân
- 2 HS làm ở bảng phụ
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài ở bảng phụ
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
___________________________________
Tập đọc
Nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Đọc trôi chảy toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với cảm hứng ca ngợi, kính trọng nhà tài trợ đặc biệt của cách mạng.
- Hiểu các từ ngữ trong bài và nắm được nội dung chính của bài văn:Biểu dương 1 người công dân yêu nước, một nhà tư sản đã trợ giúp cách mạng rất nhiều tiền bạc trong lúc Cách mạng gặp nhiều khó khăn.
II.Đồ dùng dạy học:
- ảnh chân dung nhà từ thiện Đỗ Đình Thiện .
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- HS đọc bài Thái sư Trần Thủ Độ.Nêu nội dung chính của bài?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc
- 1HS khá đọc bài - Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn đọc và chia đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến Hoà Bình.
Đoạn 2:Tiếp theo đến 24 đồng.
Đoạn 3:Tiếp theo đến phụ trách quỹ.
Đoạn 4: Tiếp theo đến cho Nhà nước.
Đoạn 5: Phần còn lại.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai: tiệm, Lạc Thuỷ, sửng sốt, màu mỡ.
- HS luyện đọc nối tiếp theo cặp.
- HS đọc thầm phần chú giải + Giải nghĩa từ: tài trợ, đồn điền, đồng Đông Dương, tay hòm chìa khoá,...
- Hs đọc cả bài.
- GV đọc mẫu.
4.Hoạt động 4:Tìm hiểu bài
- 1HS đọc đoạn 1 + 2 - Cả lớp đọc thầm.
+ Trước Cách mạng, ông Thiện đã có đóng góp gì cho cách mạng?
- Cả lớp đọc thầm đoạn 3.
+ Khi Cách mạng thành công, ông Thiện đã đóng góp những gì?
- 1HS đọc đoạn 4 - Cả lớp đọc thầm.
+ Trong kháng chiến chống Pháp, gia đình ông đã đóng góp những gì?
Hoà bình lập lại, gia đình ông đã có những đóng góp gì thật to lớn?
- HS đọc thầm đoạn 5.
+ Việc làm của ông Thiện thể hiện những phẩm chất gì?
Từ câu chuyện trên, em suy nghĩ thế nào về trách nhiệm của công dân đối với đất nước?
* GV kết luận: Là người công dân phải có trách nhiệm với vận mệnh của đất nước, phải góp công để bảo vệ đất nước.
5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 2 đoạn: Với lòng nhiệt tình.....phụ trách quỹ
- Đại diện nhóm thi đọc.
- GV nhận xét.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
____________________________________
Địa lí
Châu á ( Tiếp )
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nêu được đặc điểm về dân cư, tên một số hoạt động kinh tế của người dân châu á và lợi ích của các hoạt động này.
- Dựa vào lược đồ, nhận biết được sự phân bố một số hoạt động sản xuất của người dân châu á.
- Kể tên được các nước Đông Nam á, nêu được các nước Đông nam á có khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm, trồng nhiều lúa gạo, cây công nghiệp và khai thác khoáng sản.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ các nước châu á.
- Bản đồ tự nhiên châu á.
- Phiếu học tập.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+ Dựa vào quả địa cầu, em hãy cho biết vị trí địa lí và giới hạn của châu á.
+ Em hãy kể tên một số cảnh thiên nhiên của châu á và cho biết cảnh đó thuộc khu vực nào của châu á .
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Dân số châu á
- GV treo bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục - HS đọc bảng số liệu.
+ Dựa vào bảng số liệu, em hãy so sánh dân số châu á với các châu lục khác.
+ Em hãy so sánh mật độ dân số của châu á với mật độ dân số châu Phi?
+ Vậy dân số ở đây phải thực hiện yêu cầu gì thì mới có thể nâng cao chất lượng cuộc sống?
- HS trình bày - HS nhận xét và bổ sung.
- GV chuẩn kiến thức.
4.Hoạt động 4: Các dân tộc ở châu á
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2.
- HS thảo luận các vấn đề sau:
+ Vì sao người Bắc á có nước da sáng màu còn người Nam á lại có nước da sẫm màu?
+ Các dân tộc ở châu á có cách ăn mặc và phong tục tập quán như thế nào?
+ Cư dân châu á tập trung nhiều ở vùng nào?
- Đại diện nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
5.Hoạt động 5: Hoạt động kinh tế của người dân châu á
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận và hoàn thành bảng thống kê về các ngành kinh tế, quốc gia có ngành đó và lợi ích kinh tế mà nó mang lại.
- Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét và bổ sung.
- GV kết luận.
6.Hoạt động 6: Khu vực Đông Nam á
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS hoàn thành phiếu học tập ( Mẫu phiếu theo thiết kế Địa Lí trang 122 )
- Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét và bổ sung.
- GV kết luận.
7.Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Đạo đức
Em yêu quê hương ( tết 2)
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
-Biết thể hiện tình cảm đối với quê hương.
- Biết bày tỏ thái độ đối với việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh về quê hương.
- Bảng học nhóm.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
+ Bạn Hà đã làm gì đối với cây đa? Việc đó thể hiện điều gì?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ ( Bài tập 4 - SGK)
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh.
- HS trưng bày và giới thiệu tranh của nhóm mình
- HS và giáo viên cùng nhận xét tranh của các nhóm
4.Hoạt động 4: Bày tỏ thái độ
- GV lần lượt nêu tong ý kiến trong bài tập 2, SGK
- HS bày tỏ thái độ bằng cách dơ thẻ.
- GV gọi 1 số HS giải thích lí do.
- HS trình bày trước lớp - GV kết luận.
5.Hoạt động 5: Xử lí tình huống ( BT 3 SGK).
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lí các tình huống của bài tập 3
- Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét.
- Gv chuẩn kiến thức.
6.Hoạt động 6: Trình bày kết quả sưu tầm
- HS trình bày kết quả sưu tầm được về các cảnh đẹp, phong tục tập quán, danh nhân của quê hương
- Các nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
7.Hoạt động 7: Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
____________________________________
Buổi chiều:
Luyện toán
Luyện tập tính chu vi và diện tích hình tròn
Người soạn: Thái Thị Vân Anh - Lớp : 5B
I.Mục tiêu: Giúp HS cũng cố:
- Cách tính chu vi và diện tích hình tròn
II.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV nêu nhiệm vụ học tập.
2.Hoạt động 2: Ôn tập
- GV gọi 1 số hs nêu lại quy tắc tính chu vi và diện tích hình tròn.
3.Hoạt động 3: HS làm bài tập.
BT1: Viết số đo thích hợp vào chỗ trống
Hình tròn
(1)
(2)
(3)
Bán kính
18 cm
40,4 dm
1,5 m
Chu vi
BT2: Viết số đo thích hợp vào chỗ trống
Hình tròn
(1)
(2)
(3)
Bán kính
2,3 cm
0,2 dm
Diện tích
BT3: a, Chu vi của một hình tròn là 3,14. Tính đường kính của hình tròn
b,
File đính kèm:
- Tuan20.doc