Giáo án lớp 5 - Tuần 22 năm 2007

I. Mục tiêu:

 - Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ (đối với HS TB, yếu), nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm (Đối với HS khá giỏi).

 - Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám dời quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới.

 II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc22 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 22 năm 2007, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Thứ hai, ngày 05 tháng 02 năm 2007 Tiết 1: Môn: Tập đọc Bài: LẬP LÀNG GIỮ BIỂN I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ (đối với HS TB, yếu), nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm (Đối với HS khá giỏi). - Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngợi những người dân chài táo bạo, dám dời quê hương quen thuộc tới lập làng ở một hòn đảo ngoài biển khơi để xây dựng cuộc sống mới. II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc III. Các hoạt động dạy và học: A. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc: - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài 3. Tìm hiểu bài: H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK H: HS đọc câu hỏi 4 trong SGK 4. Luyện đọc diễn cảm: - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu lần 1. - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. C. Củng cố dặn dò: 2 HS: Đọc bài Nhà tài trợ đặc biệt của Cách Mạng, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 3 HS đọc. - ... họp làng để di dân... - ...ngoài đảo có đất rộng... - ...ông bước ra võng, vặn mình... - Nhụ đi sau đó là cả nhà cùng đi... - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn - Hai học sinh đọc cả bài. Tiết 2 : Môn Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố công thức diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Luyện tập vận dụng công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần trong một số tình huống đơn giản. II. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - HS1:Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - HS2: Làm BT2 B. Bài mới: 2. Luyện tập. Bài 1: HS đọc yêu cầu H: Các số đo của đơn vị như thế nào? - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào VBT. - GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu Bài 2: Cách tiến hành như BT1 Bài 3:Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài cá nhân. Bài 4:Cho HS đọc yêu cầu H: Muốn tính diện tích tòan phần của thùng tôn ta phải tính gì trước? - HS thực hiện cá nhân, 1 HS lên bảng trình bày. - GV quan sát giúp đỡ HS yếu để các em biết đưa về dạng chuẩn và tính đúng. Bài 5: Cách tiến hành như BT3 C. Củng cố dặn dò - 1 HS lên bảng làm. - lớp nhận xét, chữa sai Đáp số: Sxq= 840 dm2 Stp = 1440 dm2 - HS nối tiếp trình bày kết quả. - Diện tích XQ của thùng tôn. - 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở bài tập - HS nhận xét cách làm. Đáp số: 184 dm2 Tiết 3: Đạo đức Bài: ỦY BAN NHÂN DÂN - XÃ PHƯỜNG EM ( TIẾT 2) - Mục tiêu : Giúp HS hiểu - Uỷ ban nhân dân (UBND), xã, phường là cơ quan hành chính nhà nước luôn chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của nhân dân, đặc biệt là trẻ em.Vì vậy, mọi người phải tôn trọng và giúp đỡ UBND làm việc. - HS tôn trọng UBND phường, xã đồng tình với những hành động, việc làm biết tôn trọng UBND phường, xã và không đồng tình với những hành động không lịch sự, thiếu trách nhiệm đối với UBND phường, xã. - HS tham gia tích cực các hoạt động do UBND xã, phường tổ chức. II. Chuẩn bị: - Bảng phụ các băng giấy. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Lớp nhận xét - GV nhận xét ghi điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Những việc làm ở UBND xã, phường. - Yêu cầu HS báo cáo kết quả thực hành ở nhà. - GV kết luận: 3. Hoạt động 2: Xử lý tình huống. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện các yêu cầu của GV tán thành hoặc không tán thành hoặc phân vân. - GV kết luận: 4. Hoạt động 3: Em bày tỏ mong muốn với UBND phưỡng, xã. - Treo bảng phụ gắn băng giấy trong đó ghi các mong muốn, ... - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi - Cho HS trình bày. - GV kết luận. C. Củng cố dăn dò. HS1: Để tôn trọng UBND phường, xã, chúng ta cần làm gì? HS2: Gia đình em đã từng đến UBND Thị trấn để làm gì? Để làm việc đó cần đến gặp ai? - HS đọc cho cả lớp nghe, cả lớp theo dõi nhận xét - HS nhận thẻ, lắng nghe, giơ các thẻ. - Thảo luận để viết ra các mong muốn... - Đại diện HS trình bày Tiết 4: Khoa học Bài : SỰ DỤNG NĂNG LƯỢNG CHẤT ĐỐT (Tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp HS. - Kể được một số loại chất đốt. - Hiểu được công dụng và cách khai thác của một số chất đốt. - Biết rằng phải sử dụng an toàn và tiết kiệm các loại chất đốt. II. Chuẩn bị: - Máy tính bỏ túi hoặc đồng hồ chạy bằng năng lượng Mặt Trời. - Tranh ảnh về phương tiện, máy móc chạy bằng phương tiện Mặt Trời. III. Các hoạt động dạy học: A. kiểm tra bài cũ: - HS1: Than đá được sử dụng vào những việc gì? - HS2: Hãy phân loại các chất đốt thành 3 loại. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 1:Công dụng của dầu mỏ và việc khai thác dầu. - GV yêu cầu HS đọc thông tin trang 87 SGK. - GV tổ chức HS hoạt động trong nhóm . - Chia nhóm, mỗi nhóm 4 HS, phát phiếu cho từng nhóm . - GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn - GV kết luận: 3. Hoạt đông 2:Công dụng của chất đốt ở thể khí và việc khai thác. . - Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK. - cho HS thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi của GV. - GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn - GV, HS nhận xét. - GV kết luận: 4. Hoạt động 3: Sử dụng chất đốt an toàn và tiết kiệm. H: Theo em hiện nay mọi người sử dụng chất đốt như thế nào? H: Tại sao không nên chặt cây bừa bãi để lấy củi, đốt than? Gia đình em đã làm gì để tiết kiệm chất đốt? - GV kết luận C. Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. - Thực hành theo yêu cầu. - Hoạt động trong nhóm. Làm việc theo yêu cầu của GV. - Đại diện nhóm trình bày ý kiến - HS tiếp quan sát. - Thảo luận trong nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - ...để tiết kiệm hơn trước. - ...ảnh hưởng đến tài nguyên ... - Đun nấu phải cẩn thận, đun không quá to, bật bóng điện vừa phải... Về nhà làm VBT Thứ ba, ngày 06 tháng 02 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Toán Bài: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG I. Mục tiêu: Giúp HS - Học sinh biết được hình lập phương là hình đặc biệt của hình hộp chữ nhật. - Hình thành được cách tính và công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. - Vận dụng được các qui tắc tính diện tích để giải một số bài toán có liên quan. II. Chuẩn bị: Một số hình hộp lập phương, bảng phụ vẽ hình khai triển. III.Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Muốn tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật ta làm thế nào? HS2: Hình lập phương gồm có những kích thước nào? B. Bài mới: a. Diện tích xung quanh. - GV treo hình lập phương. H: Nêu những điểm giống và khác của hình lập phương với hình hộp chữ nhật. H: Yêu cầu HS khác nhận xét 3 kích thước của hình lập phương. H: Muốn tính diện tích xung quanh của hình lập phương ta làm như thế nào? - Cho HS đọc ghi nhớ trong SGK - GV ghi bảng: Sxq = a x a x 4 Stp = a x a x 6 Ví dụ: GV- HS thực hành - GV nhận xét. 2. Luyện tập. Bài 1: - HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng phụ. H: Yêu cầu HS nêu qui tắc tính Sxq , Stp của hình lập phương. - Yêu cầu cả lớp nhận xét Bài 2: Tiến hành như BT1 Bài 3: HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng - GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò - HS quan. - HS nối tiếp trả lời. - Chiều dài = chiều rộng = chiều cao. - HS tiếp nối nhau trình bày. - 5 HS đọc - HS làm bài cá nhân. - 1 HS trình bày bảng, cả lớp làm vở nháp. - HS làm bài - HS nêu Đáp số: Sxq= 25m2 Stp = 37,5m2 Bài giải Diện tích XQ của HLP thứ 1là: 8 x 8 x 4 = 256 (cm2) Diện tích XQ của HLP thứ2là: 4 x 4 x 4 = 64 (cm2) Diện tích XQ hình lập ... : 256 : 64 = 4(lần) Đáp số: 4 lần Tiết 2: Môn - Tập đọc Bài: CAO BẰNG I. Mục tiêu: - Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n... - Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ nhấn giọng ở những từ ngữ mưu tả. - Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương của Tổ quốc. HTL bài thơ II. Các hoạt động dạy và học. A. kiểm tra bài cũ: Hai HS: đọc bài Lập làng giữ biển và trả lời câu hỏi. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc - Cho HS đọc toàn bài - GV hướng dẫn cách đọc - Cho HS đọc nối tiếp đoạn - Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ - GV đọc diễn cảm bài 3. Tìm hiểu bài: H: HS đọc câu hỏi1 trong SGK. H: Cho HS trả lời câu hỏi 2 trong SGK. H: Cho HS trả lời câu hỏi 3 trong SGK 4. Luyện đọc diễn cảm. - GV đọc diễn cảm bài một lần - GV đưa bảng phụ chép đoạn cần luyện đọc lên bảng và hướng dẫn cách đọc. - GV đọc mẫu - Cho HS thi đọc. - GV ghi điểm - Tổ chức cho HS HTL theo cặp. - Cho HS thi đọc toàn bài. - GV ghi điểm C. Củng cố dặn dò. - Một HS đọc - Lần lượt HS đọc nối tiếp 3 lượt - Cho HS luyện đọc từ ngữ - ...phải qua đèo Gió, vượt Đèo Giàng... - ... rất xa xôi, hiểm trở. - Người Cao Bằng rất đôn hậu mến ... - cả lớp đọc thầm. - HS thi đọc cả bài - Lớp nhận xét - HS học thuộc lòng. - 3 HS thi đọc. Tiết 3 : Kể Chuyện Bài : ÔNG NGUYỄN KHOA ĐĂNG I. Mục tiêu - Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa, HS kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi ông Nguyễn Khoa Đăng thông minh, tài trí, giỏi xét xử các vụ án, có công từng trị bọn cướp, bảo vệ cuộc sống yên bình cho dân. II. Hoạt động dạy học B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn HS kể chuyện. - GV kể chuỵện lần 1, ghi lên bảng nhân vật và ngày tháng đáng nhớ. - GV kể chuyện lần 2: Có sử dụng tranh 3. Kể chuyện. - Cho HS kể chuyện theo nhóm - cho HS thi kể chuyện. - GV nhận xét khen những HS kể hay C. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học - HS lắng nghe và trả lời - HS vừa nghe kể, vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV. - Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa - Đại diện các nhóm lên thi. - HS nhận xét Tiết 4: Kỹ thuật. Bài: THỨC ĂN NUÔI GÀ (Tiết 2) I. Mục tiêu: - Liệt kê được một số thức ăn để nuôi gà. - Nêu được tác dụng và sử dụng một số thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Nhận thức được về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. II. Chuẩn bị: Tranh ảnh một số loại thức ăn để nuôi gà. phiếu học tập. III. Hoạt động dạy học: A. Kiển tra bài cũ: HS1: Thức ăn nuôi gà được chia làm mấy loại. Hãy kể tên các loại thức ăn? HS2: Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu? B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi ta min, thức ăn tổng hợp. - Nhắc lại những nội dung đã học ở tiết 1. - HS trình bày ý kến. - Liên hệ thực tế. - GV nhận xét giải thích. - GV kết luận theo nội dung trong SGK. 3. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả. - HS thảo luận nhóm 2. - Gv phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả tự đánh giá. - GV kết luận. B. Củng cố dặn dò. Tiết 5 - môn: Thể dục Bài: NHẢY DÂY - PHỐI HỢP MANG VÁC TRÒ CHƠI TRỒNG NỤ TRỒNG HOA I. Mục tiêu: - Ôn tung và bắt bóng theo nhóm 2 người, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Yêu cầu thực hiện đúng động tác tương đối chính xác. - Tập động tác bật cao, tập phối hợp chạy - mang vác. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản. - Chơi trò chơi '' Trồng nụ, trồng hoa'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động. II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập. III.Nội dung và phương pháp lên lớp: 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... 2. Phần cơ bản: a. Đội hình đội ngũ: + Ôn tập tung và bắt bóng theo nhóm 2 người: 3 lần - GV điều khiển lớp tập. - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển. - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. + Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau. + Tập nhảy bật cao và tập chạy - mang vác. Tập theo tổ b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi "Trồng nụ, trồng hoa" - GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. - GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Đứng tại chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà. Thứ tư, ngày 07 tháng 02 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu Bài: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ điều kiện - kết quả, giả thiết - kết quả. - Làm đúng các bài tập: điền quan hệ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, tìm đúng các vế câu ý nghĩa của từng vế câu trong câu ghép. II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy và học: A. Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét cho điểm. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 1. Nhận xét Bài Tập 1: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm việc theo cặp, - Gọi HS pháp biểu. - GV kết luận Bài tập 2: GV nêu yêu cầu H: Để thể hiện quan hệ điều kiện- kết quả giữa các vế trong câu ghép ta có thể làm như thế nào? - Cho HS đọc phần ghi nhớ. 2. Luyện tập. Bài Tập 1: Cho HS đọc yêu cầu - Cho HS làm việc theo cặp, - Gọi HS pháp biểu. - GV kết luận: Bài tập 2: Gọi một HS đọc yêu cầu và nội dung. - Cho HS thảo luận nhóm 4 - GV nhân xét chốt ý đúng và hỏi tại sao em lại nối vào cột đó. Bài Tập 3: HS đọc yêu cầu bài tập. - Cho HS làm bài cá nhân - GV quan sát giúp đỡ HS yếu - GV nhận xét tuyên dưỡng những HS viết đạt yêu cầu. C. Củng cố dặn dò. 2 HS: Mỗi HS đặt một câu ghép, phân tích các vế câu và cách nối các vế câu? Một HS đọc thành tiếng của BT1 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - HS nối tiếp nhau trả lời. - HS đặt câu vào vở nháp. - HS nối tiếp nhau đặt câu mình đặt - 5 HS đọc - Một HS đọc thành tiếng của BT1 - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận - HS nối tiếp nhau trả lời. - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. - HS hoạt động trong nhóm, 2 nhóm làm bảng phụ. - Đại diện nhóm trình bày. - 2 HS làm vào giấy khổ to, lên bảng dán - HS phát biểu. Tiết 2: Địa lý Bài : CHÂU ÂU I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Biết dựa vào lược đồ nêu được vị trí địa lý, giới hạn của Châu Âu, đọc tên một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn của Châu Âu, đặc điểm tình hình của Châu Âu. - Nắm được đặc điểm thiên nhiên của Châu Âu. - Nhận biết được đặc điểm dân cư và hoạt động kinh tế chủ yếu của người dân châu Âu. II. Chuẩn bị: Bản đồ tự nhiên châu Âu. III. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Căm-pu-chia thuộc khu vực nào của châu Á, giáp những nước nào? HS2: Nêu vị trí địa lý của Lào và Căm-pu-chia. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Vị trí địa lý, giới hạn. Hoạt động 1: Làm việc cả nhóm đôi. Bước 1: HS làm việc với hình 1 ở bài 17 và gợi ý trong bài để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn, diện tích của châu Âu. Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày. Bước 3: GV bổ sung ý kiến trình bày - GV Kết luận: 3. Đặc điểm tự nhiên. Hoạt động 2: Làm việc nhóm đôi. - Cách tiến hành như hoạt động 1 tìm hiểu về Các dãy núi, đồng bằng lớn của châu Âu. 4. Dân cư và hoạt động kinh tế ở chau Âu. Hoạt động 3: Làm việc nhóm 4 Bước 1: Quan sát hình 3 ở bài 17, và gợi ý trong SGK để nhận biết nét khác biệt của người dân châu Âu với người dân châu Á. Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo. - GV kết luận C. Củng cố dặn dò. Tiết 3: Môn - Toán Bài: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS - Củng cố công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. - Vận dung qui tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số tình huống đơn giản. II. Các hoạt động dạy và học. A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Muốn tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lập phương ta làm như thế nào? HS2: làm BT2. GV, HS nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Luyện tập Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu. H: Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu Học sinh tự làm cá nhân vào vở. Nêu kết qủa, chữa bài. - GV theo dõi giúp đỡ (nếu cần) Bài 2: Bài 2 yêu cầu gì? H: Muốn tính diện tích bìa cần dùng để làm hộp ta làm ntn? - Cho HS làm bài cá nhân. 1 HS lên bảng trình bày. GV quan sát giúp đơc HS yếu. - GV, HS nhận xét, chữa sai. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu. H: Bài tập yêu cầu gì? H: Muốn tính diện tích xung quanh của hình lập phương ta làm thế nào? H: Diện tích toàn phần của hình lập phương gấp mấy lần diện tích một mặt? - Yêu cầu Học sinh tự làm cá nhân vào vở. Nêu kết qủa, chữa bài. - GV quan sát các HS còn yếu. - GV nhận xét. C. Củng cố dặn dò - Thực hiện cá nhân. - HS nối tiếp nêu kết quả. - HS nối tiếp trả lời. Diện tích bìa cần dùng để làm hộp là: 1,5 x 1,5 x 5 = 11,25 (dm2) Đáp số: 11,25 dm2 - HS tiếp nối nhau phát biểu. - ... bằng 6 lần diện tích một mặt. - Thực hiện cá nhân. - HS nối tiếp nêu kết quả. Đáp số: 2 lần Tiết 4- Môn: Tập làm văn Bài: ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về văn kể chuyện. - Làm đúng bài tập thực hành, thể hiện khả năng hiểu một chuyện kể(về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa chuyện). II. Chuẩn bị: bảng phụ, phiếu học tập III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: 3HS đọc bài văn tả người đã viết lại. GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới: 1 Giới thiệu bài 2. Luyện tập. Bài 1: HS đọc nội dung và yêu cầu. - Chia nhóm, yêu cầu HS làm việc trong nhóm. - Tổ chức báo cáo kết quả. - Nhận xét Bài 2:HS đọc nội dung và yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV quan sát giúp đỡ HS yếu. - Cho HS trình bày bài làm - Nhận xét chung. C. Củng cố dặn dò. Chuẩn bị bài sau - HS nối tiếp đọc. - 2 HS làm vào giấy khổ to, cả lớp hoạt động nhóm 4. - HS nối tiếp nhau đọc. - HS làm bài cá nhân trong VBT. - HS nối tiếp nhau trình bày. Tiết 5 : Mỹ thuật( Vẽ trang trí) Bài: TÌM HIỂU VỀ KIỂU CHỮ IN HOA NÉT THANH- NÉT ĐẬM I. Mục tiêu : - Nhận biết được đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. - HS xác định được vị trí của nét thanh, nét đậm và nắm được cách kẻ chữ. - HS cảm nhận được vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. II.Chuẩn bị: Bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm. II. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ 2HS: Nêu cách nặn dáng người. B. Bài mời 1. Giới thiệu bài 2. Quan sát nhận xét: - GV cho HS quan sát mẫu chữ kiểu in hoa nét thanh nét đậm - GV nhận xét 3. Tìm hiểu cách kẽ chữ: - GV giới thiệu hình gợi ý cách kẽ chữ hoặc kẽ phác lên bảng để HS quan sát cách kẽ chữ. - Ví dụ: Tìm khuôn khổ chữ, xác định vị trí của nét thanh.... 4. Thực hành: - GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. 5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV đưa tiêu chí đánh giá C. Củng cố dặn dò: - HS quan sát để nêu đặc điểm riêng của từng kiểu chữ. - HS phát biểu. - HS nhắc lại cách kẽ chữ. - Lớp nhận xét - HS thực hành kẽ. - HS trưng bày sản phẩm - HS đánh giá bài bạn theo tiêu chí đánh giá. Thứ năm, ngày 08 tháng 02 năm 2007 Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết) Bài : HÀ NỘI I- Mục tiêu: - Nghe viết đúng, đẹp đoạn trích trong bài thơ Hà Nội. - Tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lý Việt Nam. II. Chuẩn bị: Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài. 2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả. - GV đọc đoạn viết chính tả bài Hà Nội. HS theo dõi trong SGK. - Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài . H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Hà Nội . - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ... - GV đọc cho HS viết bài chính tả. - Chấm chữa một số bài. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài tập 2: Cho HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập H: Tìm những danh từ riêng là tên người, tên địa lý trong đoạn văn? - HS nối tiếp nhau trả lời. - GV nhận xét câu trả lời đúng. Bài tập 3a: Cho HS đọc yêu cầu bài tập 3 - Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức. - GV nêu cách chơi và luật chơi. - Hs tham gia chơi Mỗi HS chỉ được viết một tên riêng. - GV nhận xét và chốt lại ý đúng, tuyên bố đội thắng cuộc. C. Củng cố dặn dò: Tiết 2 : Môn Toán Bài : LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu : Giúp HS - Ôn tập củng cố quy tắc và công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật, hình lập phương. - Rèn kĩ năng củng cố mối quan hệ giữa các số đo các kích thước với diện tích xung quanh và diện tích toàn phần một hình. II. Các họat động dạy học A. Kiểm tra bài cũ: HS1: Nêu diện tích toàn phần, xung quanh của hình hộp chữ nhật, hình lập phương? HS2: Làm BT3 B. Bài mới 1. Giới thiệu bài Luyện tập: Bài 1: Gọi HS đọc bài toán. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời. Bài 2: Cách tiến hành như BT1 H: Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào? Bài 3: Gắn hình minh họa lên bảng H: Đề bài yêu cầu gì? - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải. - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - HS tự làm vào vở (cá nhân) - GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời. C. Củng cố dặn dò - HS làm bài, 1 HS làm bảng lớp. - HS nêu qui tắc. - Hình lập phương có cạnh a = 5cm, nếu tăng a gấp 4 lần thì Sxq, Stp tăng mấy lần? Tại sao? - HS phát biểu. Bài giải Sxq hình lập phương ban đầu là: 5 x 5 x 4 = 100(cm2) Stp hình lập phương ban đầu: 5 x 5 x 6 = 150 (cm2) Cạnh hình lập phương mới. 5 x 4 = 20 (cm) Sxq hình lập phương mới là: 20 x 20 x 6 = 1600 (cm2) Stp hình lập phương mới là: 20 x 20 x 6 = 2400 (cm2) Khi cạnh lập phương gấp lên 4 lần thì Sxq hình lập phương gấp lên là: 1600 : 100 = 16 (lần) Khi cạnh lập phương gấp lên 4 lần thì Stp của hình lập phương gấp lên là: 2400 : 150 = 16 (lần) Đáp số: 16 lần; 16 lần Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ I. Mục tiêu : Giúp HS - Hiểu được thế nào là câu ghép thể hiện mối quan hệ tương phản. - Làm đúng các bài tập: điền quan hệ từ thích hợp vào chỗ trống, thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống, thay đổi vị trí của các vế câu để tạo ra những câu ghép có quan hệ tương phản. II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ : GV nhận xét cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài . 2. Nhận xét Bài 1: HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS làm BT theo cặp. - GV kết luận. Bài 2: - Cho HS đặt câu có dùng những quan hệ từ và cặp quan hệ từ khác để nối các vế câu có quan hệ tương phản. - Cho HS đọc câu mình đọc. - GV, HS nhận xét. - Cho HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập . Bài tập1: HS đọc yêu cầu GV giao việc. gạch chéo (/) để phân cách các vế câu, khoanh tròn vào quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ? - Cho HS Làm bài . - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét chốt lời giải đúng . Bài tập 2: HS đọc yêu cầu - Cho HS làm bài cá nhân - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét. Bài 3: HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS làm BT theo cặp. - GV kết luận. Bài 4: Cách làm tương tự như BT1 C. Củng cố dặn dò 3 HS: Đọc đoạn văn của mình. - HS hoạt động trong nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày. - HS cả lớp nhận xét. - Cả lớp đặt câu vào vở nháp. - Nối tiếp nhau đọc câu mình đặt. - 2 HS làm trên phiếu ,cả lớp làm VBT - HS dán phiếu lên bảng trình bày. - HS cả lớp nhận xét bài - Một HS đọc, lớp lắng nghe. - HS thực hiện vào VBT - Một số HS đọc câu mình đặt. - HS Nhận xét - HS hoạt động trong nhóm 2 - Đại diện nhóm trình bày. - HS cả lớp nhận xét. Tiết 4- Lịch sử Bài : BẾN TRE ĐỒNG KHỞI I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Vì sao nhân dân niềm Nam phải vùng lên '' Đồng khởi'' - Đi đầu trong phong trào '' Đồng khởi'' ở niềm Nam là tỉnh Bến Tre. - Ý nghĩa của phong trào Đồng Khởi của nhân dân tỉnh Bến Tre. II. Chuẩn bị: Bản đồ hành chính Việt Nam, phiếu thảo luận. III. Các họat động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ. HS1: Nêu tình hình nước ta sau hiệp định Giơ-ne-vơ? HS2: Vì sao đất nước ta, nhân dân ta phải đâu nổi đâu chia cắt? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1:Hoàn cảnh bùng nổ phong trào Đồng khởi Bến Tre. - GV nêu yêu cầu: Thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi (giáo viên đã chuẩn bị). - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận của mình trước lớp. - GV nhận xét kết quả làm việc của HS. - GV kết luận về nội dung của hoạt động. 3. Hoạt động 2: Phong trào đồng khởi của nhân dân tỉnh Bến Tre. - GV nêu yêu cầu: Thảo luận cùng đọc sgk và th

File đính kèm:

  • docTUAN 22.doc