I. Mục tiêu :
1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá & hiểu sâu thêm từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm: Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ.
2. Kỹ năng:
- Nắm được tác dụng cảu dấu hai chấm & dấu ngoặc kép.
3. Thái độ
- Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu và tính trung thực, đoàn kết.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1, 2.
- 1 số phiếu kẻ bảng như SGV tr 216
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 10, Bài: Động từ - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 10
Tiết :
ĐỘNG TỪ
Mục tiêu :
1. Kiến thức:
Hệ thống hoá & hiểu sâu thêm từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm: Thương người như thể thương thân, Măng mọc thẳng, Trên đôi cánh ước mơ.
2. Kỹ năng:
Nắm được tác dụng cảu dấu hai chấm & dấu ngoặc kép.
3. Thái độ
Giáo dục lòng nhân ái, nhân hậu và tính trung thực, đoàn kết.
Đồ dùng dạy học:
Phiếu khổ to viết lời giải bài tập 1, 2.
1 số phiếu kẻ bảng như SGV tr 216
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Đọc 1 số bài tập đọc thuộc chủ điểm Măng mọc thẳng + trả lời câu hỏi về nội dung trong bài
- 3 em đọc – N/x
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b) Dạy bài mới:
10’
Bài 1:
- Đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu đọc nối tiếp văn bản thể hiện giọng đọc diễn cảm
- GV giao nhiệm vụ: HS chia nhóm, thảo luận & ghi lại các từ ngữ thuộc chủ điểm trong bảng (từ cùng nghĩa / trái nghĩa)
- GV & HS cùng làm mẫu 1 vài từ
- GV đánh giá
- 1 em đọc
- HS hoạt động nhóm 7
- Ghi vào phiếu - đại diện nhóm trình bày
– N/x – bổ sung – TNYK
10’
Bài 2:
Tìm thành ngữ hoặc tục ngữ trong mỗi chủ điểm
+ Yêu cầu HS đặt câu hoặc nêu hoàn cảnh sử dụng thành ngữ
- GV nêu yêu cầu HS thực hiện đặt câu
-HS hoạt động cá nhân
- Lần lượt HS nêu thành ngữ, tục ngữ
- 6 HS nối tiếp đặt
8’
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu HS thực hiện đặt câu
- Lập bảng tổng kết về dấu câu:
+ Nêu tác dụng của dấu hai chấm, dấu ngoặc kép?
- GV yêu cầu HS đọc lại các phần ghi nhớ để thuộc lòng
- GV chốt lại sau mỗi ý
- GV yêu cầu HS nêu VD / GV đánh giá
(Tham khảo SGV tr 219)
- HS thảo luận nhóm 2
- 3 nhóm ghi kết quả vào phiếu & trình bày kết quả
- Lớp n/x – TNYK
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV n/x giờ học
- Dặn dò:
+ Ôn bài.
+ Tìm trong bài tập đọc đã học có những đoạn văn sử dụng dấu hai chấm & dấu ngoặc kép
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_10_bai_dong_tu_nam_hoc_20.docx