I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS hiểu: Trong câu kể Ai làm gì? Vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật.
- Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ, cụm động từ đảm nhiệm
2. Kỹ năng:
- HS xác định được vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- HS nêu được vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? trả lời cho câu hỏi: làm gì?
3. Thái độ
- Giáo dục HS sự yêu thích Tiếng Việt.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: 3 băng giấy viết một câu kể Ai làm gì?
- HS : Phiếu nhóm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 17, Bài: Vị ngữ trong câu kể "Ai làm gì? "- Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 17
Tiết :
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ: AI LÀM GÌ?
Mục tiêu:
Kiến thức:
HS hiểu: Trong câu kể Ai làm gì? Vị ngữ nêu lên hoạt động của người hay vật.
Hiểu vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? thường do động từ, cụm động từ đảm nhiệm
Kỹ năng:
HS xác định được vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
HS nêu được vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? trả lời cho câu hỏi: làm gì?
Thái độ
Giáo dục HS sự yêu thích Tiếng Việt.
Đồ dùng dạy học:
GV: 3 băng giấy viết một câu kể Ai làm gì?
HS : Phiếu nhóm.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- GV đặt câu hỏi cho HS trả lời
+ Đặt 3 câu kể kiểu Ai làm gì?
+ Xác định CN - VN trong câu đó?
- 2 HS lên bảng lớp thực hiện HS khác nhận xét
2. Bài mới:
2’
a) Giới thiệu:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi bài
b) Dạy bài mới:
10’
Nhận xét:
Tìm hiểu
* Yêu cầu 1:
* Yêu cầu 2:
* Yêu cầu 3:
* Yêu cầu 4 :
- GV yêu cầu lớp đọc thầm đoạn văn, tìm ra các câu kể & chỉ ra đâu là câu kể kiểu Ai làm gì?
- GV gọi HS phát biểu
- GV đánh giá chốt, lời giải đúng: Câu1, 2, 3 là câu kể kiểu Ai làm gì?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ & làm bài
- GV dán 3 băng giấy viết sẵn 3 câu văn & gọi HS chữa bài
+ Gạch 2 gạch dưới vị ngữ trong 3 câu (ở BT1 tìm được) & nêu ý nghĩa của vị ngữ
- GV đánh giá kết quả & chốt ý
- GV yêu cầu HS chọn ý đúng
- GV kết luận: ý b: vị ngữ do động từ & các từ kèm theo còn gọi là cụm động từ tạo thành
- HS hoạt động cá nhân
- 2,3 HS phát biểu
- Nhận xét, bổ sung
- HS làm bài cá nhân
- Chép 3 câu văn & gạch 2 gạch dưới vị ngữ
- 2,3 em chữa
- Nhận xét, bổ sung
- 3,4 HS nối tiếp phát biểu
4’
Ghi nhớ:
- GV gọi HS đọc ghi nhớ
- GV yêu cầu HS nêu ví dụ minh hoạ
- 4,5 em đọc + lớp ghi vở
14’
Luyện tập
Bài 1:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài, tìm câu kể trong đoạn văn
- GV nêu yêu cầu: tìm câu kể kiểu Ai làm gì?
- GV gọi HS chữa bài
- N/xét - GV đánh giá
- HS đọc đoạn văn, dùng bút chì đánh dấu câu kể
- HS phát biểu ý kiến
– N/xét
Bài 2:
- GV yêu cầu HS đọc đề
- GV dán phiếu viết sẵn các cột chủ ngữ & vị ngữ yêu cầu HS lên nối
- GV đánh giá - chốt kết quả
-1 em đọc +lớp đọc thầm
- HS làm vào vở ôli
- 1,2 em chữa + n/xét
Bài 3:
- Quan sát tranh - Đặt câu
- GV giới thiệu tranh & yêu cầu HS quan sát
- GV gọi HS trình bày
- HS quan sát & trao đổi theo nhóm 2
- 1, 2 em trả lời miệng
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- Chốt kiến thức trọng tâm
- Dặn dò bài sau
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_17_bai_vi_ngu_trong_cau_k.docx