I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết.
3. Thái độ:
- Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 23, Bài: Dấu gạch ngang - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 23
Tiết :
DẤU GẠCH NGANG
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được tác dụng của dấu gạch ngang.
2. Kỹ năng:
Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết.
3. Thái độ:
Giáo dục học sinh lòng yêu thích môn học.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ
- Đặt câu về chủ đề " Cái đẹp "
- Nêu tình huống sử dụng thành ngữ " Mặt tươi như hoa "
- Đọc ghi nhớ
- Lấy ví dụ minh hoạ
-> GV nhận xét
- 2 HS đặt câu với từ cho trước
- 2 HS nêu tình huống
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu
- GV giới thiệu – ghi bài
- HS ghi vở
b. Dạy bài mới:
10’
Tìm hiểu ví dụ:
a. Tìm những câu có chứa dấu gạch ngang trong các đoạn văn:
b, Nhận xét:
Trong mỗi đoạn văn trên, dấu gạch ngang có tác dụng gì ?
- Yêu HS thảo luận nhóm 2 - trả lời
+ GV ghi những câu vừa tìm được lên bảng:
+ Cháu con ai ?
+ Thưa ông, cháu là con ông Thư.
+ Cái đuôi dài - Bộ phận khoẻ nhất của con vật...
-> GV nhấn mạnh tác dụng của dấu gạch ngang
+ Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật
+ Đánh dấu phần chú thích trong câu...
+ Liệt kê các biện pháp cần thiết
- 3 học sinh đọc nối tiếp 3 đoạn văn
- 2 HS đọc lại các câu trên bảng
- HS thảo luận nhóm 4,5
- Đại diện 2 nhóm trả lời
3’
Ghi nhớ:
(SGK - 45)
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung ghi nhớ
- 2 học sinh nêu ghi nhớ trong SGK
15’
Luyện tập:
Bài 1: Tìm dấu gạch ngang trong đoạn văn và nêu tác dụng của mỗi dấu gạch ngang
- Tìm dấu gạch ngang
- nêu tác dụng ...
- yêu cầu HS đọc bài
- Nêu tác dụng:
Đánh dấu câu đối thoại, phần chú thích
-> GV nhận xét
- HS đọc thầm đoạn văn
-> Tìm câu chứa dấu gạch ngang
- 2HS chữa bài
5’
3. Tổng kết - dặn dò:
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung bài
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 1,2 học sinh nêu ghi nhớ SGK
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_23_bai_dau_gach_ngang_nam.docx