I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
2. Kỹ năng:
- Nhận diện được câu cảm.
- Biết chuyển các câu kể thành câu cảm và biết sử dụng các câu kể trong tình huống cụ thể.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức lịch sự với mọi người.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Bảng phụ, phấn màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 30, Bài: Câu cảm - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 30
Tiết :
CÂU CẢM
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được cấu tạo và tác dụng của câu cảm.
2. Kỹ năng:
Nhận diện được câu cảm.
Biết chuyển các câu kể thành câu cảm và biết sử dụng các câu kể trong tình huống cụ thể.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức lịch sự với mọi người.
Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, phấn màu.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
1. Bài cũ:
- Đọc đoạn văn viết về du lịch hoặc thám hiểm
- GVNX
-2 HS đọc
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
14’
Tìm hiểu nội dung:
- Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao?
- A! Con mèo này khôn thật!
Hỏi: Hai câu văn trên dùng để làm gì?
(thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng, sự thán phục trước vẻ đẹp của bộ lông mèo và sự khôn ngoan...)
+ Cuối các câu trên có dấu gì? (dấu chấm than)
-> Rút ra kết luận: Câu cảm là câu dùng để bộc lộ cảm xúc vui mừng, phấn khởi...của người nói.
Hỏi: Trong câu cảm, thường có những từ ngữ nào?
(ui, ui chao, chà, quá...)
- Giáo viên đưa ví dụ trên bảng
- Giáo viên đưa câu hỏi
-> Giáo viên nhận xét
- Giáo viên đưa kết luận
+ Giáo viên nêu câu hỏi
- Lớp đọc thầm
- 1 số học sinh trả lời
- Học sinh theo dõi
+ 2 học sinh trả lời
3’
Ghi nhớ (SGK_121)
- Giáo viên nhấn mạnh nội dung của ghi nhớ
- 2 học sinh nêu ghi nhớ
12’
Luyện tập:
Bài 1: Chuyển các câu kể thành câu cảm
Chữa:
- Con mèo này bắt chuột giỏi quá!
- Trời rét quá!
- Bạn Giang học giỏi lắm!
- Giáo viên giao bài
-> Chữa bài
- Học sinh làm bài
Bài 2:
Đặt câu cảm trong các tình huống
Chữa:
a) Ồ! Bạn Hà giỏi quá!
b) Ôi! Mình vui quá!
- YCHS đưa tình huống
- Giáo viên gợi ý cách đặt câu
-> Giáo viên nhận xét
- 2 học sinh đưa tình huống
- HSLN
- HS đặt câu.
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Gọi học sinh nhắc lại ghi nhớ
- GV nhận xét tiết học
- Dặn dò bài sau
- 1 học sinh nhắc lại
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_30_bai_cau_cam_nam_hoc_20.docx