Họp mặt,Trò chuyện về một số con vật sống dưới nước mà trẻ biết như:
Tôm,cá cua,mực,
-Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi, của các con vật sống dưới nước.
Hô hấp 1, Tay 4, Chân 2, Bụng 2 tập kết hợp với bài “cá vàng bơi”
33 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5736 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề nhánh 3: Động vật sống dưới nước, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HỌAT ĐỘNG
Chủ đề nhánh 3 : “Động vật sống dưới nước”
(Thực hiện từ ngày 07/01/2013 đến ngày 11/01/2013)
Thứngày
Hoạt động
Thứ hai
(07/01/2013)
Thứ ba
(08/01/2013)
Thứ tư
(09/01/2013)
Thứ năm
(10/01/2013)
Thứ sáu
(11/01/2013)
ĐT
TCS
TDS
-Họp mặt,Trò chuyện về một số con vật sống dưới nước mà trẻ biết như:
Tôm,cá cua,mực,…
-Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi,…của các con vật sống dưới nước.
Hô hấp 1, Tay 4, Chân 2, Bụng 2 tập kết hợp với bài “cá vàng bơi”
HỌAT
ĐỘNG
HỌC
KPKH
Làm quen một số con vật sống dưới nước.
LQVT
Nhận biết phân biệt hình trịn, hình vuơng, hình tam giác
LQVH
Thơ : “Rong và cá”
GDTM
Tô màu con ếch
GDÂN
HVĐ :Cá vàng bơi
NH :Tôm cá cua thi tài.
TCAN: Ai nhanh nhất
HỌAT ĐỘNG GÓC
Góc XD : Xây ao hồ nuôi,cá,tôm,cua,…
Góc PV : Cửa hàng bán thực phẩm hải sản,nấu ăn,mẹ con,..
Góc HT : Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng.
Góc NT : Vẽ, tô màu, nặn, cắt xé dán về các con vật sống dưới nước,hát múa các bài hát theo chủ đề.
Góc TN : Chăm sóc và tưới nước cho cây.
HỌAT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về các món ăn chế biến từ cá,tôm,cua
TC :Xỉa cá mè
Chơi tự do
Quan sát tranh một số con vật sống dưới nước
TC :Thả đỉa ba ba
Chơi tự do
Đọc câu đố về các con vật.
TC :Eách bắt mồi
Chơi tự do
Quan sát thời tiết trong ngày
TC :Trời mưa
Chơi tự do.
Lao động cuối tuần
Chơi tự do
LQ TIẾNG VIỆT
- Con cá
- Con cua
- Con tép
- Con rùa
- Con mực
- Con tơm
- Con trai
- Con hến
- Con ốc
-Con ếch
- Con lươn
- Con chạch
Ơn lại các từ trong tuần
HỌAT ĐỘNG CHIỀU
Cho trẻ đọc đồng dao :Ếch ở dưới ao.
Chơi tự do
Cho trẻ thực hiện vở tạo hình
Chơi tự do
Cho trẻ đọc thơ :“Rong và cá”
Chơi tự do
Dạy hát :“Cá vàng bơi”
Chơi tự do
Biểu diễn văn nghệ
HĐNG
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối ngày
Nêu gương
cuối tuần
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
1. Trong lớp học:
- Trang trí các góc theo chủ đề
- Tranh ảnh, mô hình về một số loại động vật số con vật sống dưới nước như: cá,cua,tôm,…
- Đồ dùng học liệu mở để trẻ làm đồ chơi: giấy bìa, chai, lọ, sách báo…
- Đồ dùng, đồ lắp ghép… để trẻ tham gia các hoạt động, để vừa tầm, dễ nhìn, dễ thấy
- Băng đĩa nhạc, thơ, chuyện liên quan đến chủ đề
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề: xây dựng, bác sỹ, cô giáo, gia đình….
- Dụng cụ vệ sinh lớp học
- Một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian
2. Ngoài lớp học:
- Tạo góc thiên nhiên/ khoa học: Cây, hoa, hạt, cát,sỏi,đá, đất….
- Đồ chơi ngoài sân xích đu cầu trượt…
- Góc chơi cát nước, đồ chơi cát nước...
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai : Cô giáo, Bác sĩ , cửa hàng bán các động vật sống dưới nước như : Tôm,cá,cua,…
- Góc xây dựng : Xây dựng ao,hồ nuôi tôm,cá,cua,…
- Góc học tập : Xem tranh về dụng cụ theo nghề,lắp rắp 1 số đồ chơi mà bé thích….Tranh về các con vật sống dưới nước.
- Góc nghệ thuật : Hát, múa các bài hát nói về động vật…Tô màu, cắt dán dụng cụ của một số con vật sống dưới nước.
- Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây,gieo hạt quan sát sự nảy mầm của hạt,trồng và chăm sóc bồn hoa….
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc PV : Đồ chơi bán hàng,đồ chơi nấu ăn,…
- Góc XD : Khối gỗ,viên gạch,cây xanh,hàng rào, các con vật,..
- Góc NT : Máy cát sét, băng nhạc, nơ, trống lắc…
- Góc HT : Tranh truyện về một số nghề, tranh ảnh một số nghề, sáp màu, kéo…
- Góc TN : Nước, ca, chậu, đất, cây..
III . TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô ,hát 1 bài hát,đọc 1 bài thơ,đố 1 câu đố…
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,bài thơ,câu đố,.
- Giáo dục trẻ về bài thơ,bài hát,câu đố…
* Hoạt động 2: Qúa trình chơi.
- Hỏi trẻ ở các góc chơi có những góc chơi gì?
- Giới thiệu góc chơi và đàm thoại với trẻ về góc chơi chính.
- Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích.
+ Góc phân vai : Hướng dẫn trẻ chơi bán hàng các loại con giống,thức ăn về thủy hải sản.
+ Góc xây dựng : Hướng dẫn trẻ Xây hồ ao nuôi cá.
+ Góc học tập : Cô và trẻ cùng quan sát tranh về các con vật và đàm thoại với trẻ về tranh ảnh các con vật.
+ Góc nghệ thuật : Biểu diễn các bài hát về các con vật,..... cắt dán xé dán tô màu về các con vật,..
+ Góc thiên nhiên : Hướng dẫn trẻ chăm sóc cây,rau,hoa, thử nghiệm chất hoà tan đường, muối...
- Trong quá trình trẻ chơi,cô bao quát cả lớp,xem các góc chơi của trẻ,động viên khích lệ trẻ trong khi chơi,gợi ý thêm cho trẻ để trẻ có ý tưởng mới trong khi chơi.
* Hoạt động 3 : Kết thúc giờ chơi.
- Trước khi hết giờ 5 phút,cô cho trẻ tập trung lại,hỏi trẻ ở các góc chơi đã chơi được những gì?
- Mời vài trẻ tự nhận xét các góc chơi của mình.
- Cô nhận xét chung tất cả các góc chơi của trẻ,khuyến khích tuyên dương trẻ chơi ngoan và động viên những góc chơi chưa ngoan.
- Cho trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Trẻ lắng nge.
- Trẻ nói tên các góc chơi
- Trẻ vào góc chơi
- Trẻ chơi tự do ở các góc.
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Vài trẻ tự nhận xét .
- Trẻ lắng nghe.
- Trẻ dọn đồ chơi
THỂ DỤC SÁNG
Hô hấp 1 ; tay 4 ; lưng bụng 2 ; chân 2
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ tập đúng đều các động tác.
- Trẻ nhìn theo cô để tập và tập theo nhịp đếm hô của cô.
- Giáo dục trẻ tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh,chóng lớn,chống bệnh tật.
II . CHUẨN BỊ
Gậy thể dục,trống lắc,mũ của trẻ.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Khởi động.
- Cho trẻ xếp 3 hàng dọc cho trẻ theo vòng tròn,kết hợp đi với các kiểu tư thế đi khác nhau như: bằng bàn chân,gót chân,mũi chân…
- Cho trẻ cử động các cổ tay,chân bụng để chuẩn bị tập bài thể dục sáng.
* Hoạt động 2: Trọng động
+ Hô hấp 1: Hít vào thở ra.
+ Tay 4 : Đánh chéo hai tay ra phía trước,sau.
+ Lưng bụng 2 : Đứng quay người sang bên.
+ Chân 2 : Bật,đưa chân sang ngang.
Cô hướng dẫn trẻ tập và tập theo nhịp hô của cô 4 X 4 nhịp.
* Hoạt động 3: Hồi tĩnh
- Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng.
- Cho trẻ đi vệ sinh rồi vào lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
-Trẻ xếp 3 hàng ngang.
-Trẻ cử động các cổ tay,chân,bụng…
-Trẻ tập theo cô
-Trẻ hít thở nhẹ nhàng theo cô
Thứ hai ngày 07 tháng 01 năm 2013
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN SÁNG
- Đón trẻ và cất đồ dùng trẻ đúng nơi quy định , ổn định lớp học.
- Trò chuyện với trẻ về tên gọi về các con vật sống dưới nước.
- Tăng cường cho trẻ một số từ tiếng việt.
BÉ VUI KHÁM PHÁ
Làm quen một số con vật sống dưới nước (cá trê,cá chép,cá vàng)
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm nổi bật,cách vận động,thức ăn của các loài cá. Biết ích lợi của các loài cá.
- Trẻ quan sát tranh,trả lời câu hỏi dựa vào tranh. So sánh sự giống và khác nhau rõ nét giữa các loài cá với nhau.
- Giaó dục trẻ biết ích lợi của các loài cá đốic với sức khỏe con người,động viên khuyến khích trẻ an nhiều các món ăn từ các loài cá để cơ thể có nhiều chất dinh dưỡng.
III. CHUẨN BỊ
- Đồ dùng của cô : Tranh ảnh về các loài cá,tranh về các con vật sống dưới nước,mô hình
- Đồ dùng của trẻ : Tranh lô tô
- Nội dung tích hợp :
+ GDÂN : “Cá vàng bơi”
+ LQVH : Trò chơi,câu đố
+ LQVT : Đếm số lượng con vật
- Nội dung lồng ghép : Giaó dục bảo vệ môi trường nước sạch sẽ để không gây bẩn đến các con vật nuôi sống dưới nước.
- TCTV : Cá (ca)
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động cô
* Hoạt động 1: Ổn định trò chuyện
- Cô và cháu hát bài “Cá vàng bơi“
- Cô gợi hỏi về nội dung bài hát. Cho trẻ kể về các con vật sống dưới nước.
- Giáo dục trẻ có ý thức bảo tồn các con vật quý hiếm.
* Hoạt động 2: Làm quen với các con vật sống dưới nước
- Đọc câu đố về con cá vàng:
“Nhởn nhơ bơi lội giữa vòng
Đuôi mềm như dải lụa hồng xòe ra”
- Kết hợp treo tranh và đàm thoại với trẻ.
- Cô hỏi trẻ về tên gọi,màu sắc,đặc điểm nổi bật,thức ăn,cách vận động,,sống ở đâu?ích lợi.
- Tương tự với con cá trê và cá chép.
- Giáo dục trẻ phải bảo vệ môi trường nước sạch sẽ,gây nhiễm bẩn đến các loài các con vật sống dưới nước,phải quý trọng các con vật sống dưới nước.
* Hoạt động 3: So sánh những con vật giống và khác nhau:
- Khác nhau:
+ Cá trê : Màu đen,không có vây.
+ Cá vàng : Màu vàng,có vây
+ Cá chép : Màu trắng,có vây
- Giống nhau : Đều là con vật sống dưới nước,đều gọi là cá.
- Giới thiệu thêm cho trẻ 1 số con vật khác như tôm,cá,cua cho trẻ biết gọi tên.
* Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố.
- Cho trẻ lấy con vật theo tên gọi và theo yêu cầu của cô.
- Cho trẻ chơi trò chơi “Về đúng nhà”
- Giới thiệu tên trò chơi và phổ biến luật chơi
Luật chơi :Trẻ cầm lô to con vật nào thì phải về đúng ngôi nhà con vật đó,nếu về sai thì sẽ bị phạt.
- Hướng dẫn trẻ chơi 1 – 2 lần
- Nhận xét tuyên dương,kết thúc tiết học.
- Củng cố, giáo dục, hát “Cá vàng bơi”
Hoạt động trẻ
- Trò chuyện, hát theo cô
- Trẻ trả lời khi nghe cô đàm thoại
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đoán tên các con vật và trả lời khi quan sát tranh
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát và trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ so sánh những điểm giống và khác nhau các con vật
- Trẻ quan sát
- Trẻ quan sát và gọi tên các con vật
- Trẻ chơi trò chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ hát cùng cô.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai : Bán hàng như : Cá,tôm,cua,
Góc xây dựng : Xây hồ nuôi cá
Góc học tập : Xem tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.
Góc nghệ thuật : Cắt dán đàn cá
Góc thiên nhiên : Trồng và chăm sóc cây xanh
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết chơi ở góc phân vai,biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc chơi chính : Các đồ dùng nấu ăn,thóc,bắp,…
- Góc chơi khác : Các đồ dùng đồ chơi ở các góc.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô,hát 1 bài hát,
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,
- Giáo dục trẻ về bài thơ,bài hát,câu đố…
* Hoạt động 2: Qúa trình chơi
- Hỏi trẻ ở các góc chơi có những góc chơi gì?
- Giới thiệu góc chơi và đàm thoại với trẻ về góc chơi chính.
- Cho trẻ vào góc chơi mà trẻ thích.
+ Góc chơi chính : Hướng dẫn trẻ bán hàng,giới thiệu các mặt hàng để mọi người đi mua như cá,tôm,cua..để về nấu ăn.
+ Góc chơi khác : Cô hướng dẫn trẻ chơi và cùng chơi với trẻ,gợi ý thêm để trẻ chơi tốt hơn.
- Trong quá trình trẻ chơi,cô bao quát cả lớp,xem các góc chơi của trẻ,động viên khích lệ trẻ trong khi chơi,gợi ý thêm cho trẻ để trẻ có ý tưởng mới trong khi chơi.
* Hoạt động 3 : Kết thúc giờ chơi.
- Cho trẻ cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ tập trung xung quanh cô.
- Trẻ lắng nge
- Trẻ nói tên các góc chơi
- Trẻ vào góc chơi
- Trẻ chơi tự do ở các góc.
- Trẻ dọn đồ chơi
BÉ LÀM QUEN VỚI TIẾNG VIỆT
Đề tài: Làm quen từ mới con cá, con cua, con tép
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết và hiểu được các từ con cá, con cua, con tép
- Trẻ phát âm to, rõ chuẩn các từ con cá, con cua, con tép
- Giáo dục trẻ biết yêu thương và chăm sĩc con vật sống dưới nước
II. CHUẨN BỊ
( Dùng phương pháp trực quan hành động với tranh ảnh)
* NDKH: - KPKH: Cơ cùng trị chuyện với trẻ về một số con vật sống dưới nước -Tốn :Số đếm
- AN: Cá váng bơi
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
Hoạt động 1:Ổn định lớp
Cơ cùng cả lớp hát bài “Cá váng bơi”
- Đàm thoại về nội dung bài hát
- Các con vùa hát xong bài hát gì?
- Bài hát nhắc tới con gì ?
Hoạt động 2:Làm quen từ mới “con cá, con cua, con tép”
Các con ơi ở nhà các con bố mẹ thướng nấu cho các con ăn những mĩn ăn gì?
- Con gì cĩ rất nhiều xương mà sống dưới nưới nước các con phải ăn cẩn thận khơng bị hĩc xương là con gì các con nhỉ?
- À con cá đúng khơng ?
- Cơ cho trẻ quan sát đàm thoại về con cá
- Cơ cho trẻ phát âm ba lần liên tục từ “con cá”
Cơ tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhĩm cá nhân
Cơ chú ý lắng nghe và sửa sai cho trẻ
*Giáo dục: Các con phải biết yêu thương và chăm sĩc các con vật sống dưới nước
Tương tự như trên cơ giới thiệu từ con cua, con tép
Hoạt động 3: Kết thúc
-Cơ cho trẻ đọc lại ba từ mới vừa học
-Giáo dục
-Cơ cùng cả lớp hát bài “ Cá vàng bơi”và đi nhẹ nhàng ra ngồi
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cơ
- Trẻ đàm thoại cùng cơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ quan sát
-Trẻ phát âm
-Trẻ chú ý
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc
- Trẻ lắng nghe
Lớp hát và đi ra ngồi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện về các món ăn chế biến từ cá, tôm, cua
Trò chơi : Xỉa cá mè.
Chơi tự do
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết gọi tên các món ăn được chế biến từ cá,tôm cua như : gỏi cá,lẫu cá,mắm tôm,.. Biết chơi trò chơi và biết chơi tự do ở ngoài trời…
- Trẻ quan sát theo cô cùng các bạn và trả lời khi cô đàm thoại. Trẻ hiểu luật chơi sau khi nghe cô phổ biến.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của các con vật sống dưới nước đối với con người.
II . CHUẨN BỊ
Một số tranh ảnh về con vật,trống lắc.
III . TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1 : Hát bài : "Cá vàng bơi”
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát và gợi hỏi để trẻ trả lời nội dung bài hát.
- Mời vài trẻ trả lời các con vật sống dưới nước.
- Giáo dục trẻ biết ích lợi của con vật sống dưới nước đối với con người.
* Hoạt động 2 : Trò chuyện về các món ăn chế biến từ cá,tôm,cua.
- Giới thiệu tên bài dạy cho trẻ nghe.
- Treo tranh về các món ăn được chế biến từ thủy hải sản.
- Cô giới thiệu các món ăn được chế biến từ cá như lẫu cá,lẫu tôm,…và ích lợi của các món ăn đó đối với sức khỏe con người.
- Mời vài trẻ lên nhắc lại các món ăn được cô giới thiệu.
- Động viên khích lệ trẻ trẻ ăn các món ăn đó để có nhiều chất dinh dưỡng và khỏe mạnh.
* Hoạt động 3 : TC : Xỉa cá mè
- Giới thiệu tên trò chơi và phổ biến luật chơi.
- Hướng dẫn trẻ chơi 1 – 2 lần.
- Nhận xét sau khi chơi trò chơi,khyến khích tuyên dương.
* Hoạt động 4 : Chơi tự do
- Hỏi trẻ thích chơi những đồ chơi gì ở ngoài trời?chơi như thế nào?chơi với ai?
- Cho trẻ chơi tự do ở ngoài trời và chơi cùng trẻ,động viên khuyến khích trẻ chơi cùng các bạn,không xô đẩy nhau trong khi chơi.
- Nhận xét tuyên dương sau khi chơi và rửa tay cho trẻ rồi vào lớp.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cô
- Trẻ trả lời
- Vài trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ quan sát và trả lời trả lời.
- Trẻ lắng nghe
- Vài trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi cùng cô.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời tự do.
- Trẻ chơi tự do
- Trẻ rửa tay
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cho trẻ đọc đồng dao “ếch ở dưới ao”
Chơi tự do
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết tên đồng dao,hiểu nội dung đồng dao và biết đọc đống dao. Biết chơi tự do ở các góc.
- Trẻ đọc đồng dao cùng cô và đọc cùng các bạn trong tổ,nhóm,cá nhân. Hiểu luật chơi sau khi nghe cô phổ biến.
- Động viên khuyến khích trẻ đọc to,rõ ràng,thể hiện tự tự nhiên trong khi đọc.
II . CHUẨN BỊ
Trống lắc, thuộc bài đồng dao.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: - Đọc câu đố về con ếch:
“Mắt lồi mồm rộng
Sấm động mưa rào
Tắm mát rủ nhau
Hát bài “ộp ộp…”
- Đàm thoại với trẻ về câu đố:
- Giáo dục trẻ phải yêu quý con ếch vì con ếch cũng có ích lợi đối với con người.
* Hoạt động 2: Cho trẻ đọc đồng dao “éch ở dưới ao”
- Giới thiệu tên đồng dao và d0ọc đồng dao cho trẻ nghe.
- Cô đọc 1 lần và tóm tắt bài đồng dao nói về con ếch ở dưới ao và khi trời mưa thì cùng kê ộp ộp,…
- Hướng dẫn trẻ đọc 3-4 lần.
- Mời tổ,nhóm,cá nhân đọc và sửa sai cho trẻ
- Động viên khuyến khích trẻ tích cực trong khi đọc đồng dao. Giáo dục trẻ đọc cho cả nhà nghe.
* Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Hỏi trẻ thích chơi ở góc chơi gì?
- Cho trẻ chơi tư do ở các góc.
- Nhận xét tuyên dương kết thúc tiết học .
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ lắng nghe và đoán tên
- Trẻ trả lời khi cô đàm thoại.
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ đọc theo cô.
- Tổ,nhóm,cá nhân nhân
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời tự do
- Trẻ chơi ở các góc.
- Trẻ lắng nghe.
VỆ SINH – NÊU GƯƠNG – TRẢ TRẺ
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô và rửa tay cho trẻ.
- Cho trẻ lên cắm bé ngoan và rút bông hoa. Tuyên dương khuyến khích những trẻ ngoan,tích cực trong ngày và động viên thêm những trẻ chưa ngoan.
- Cô trả trẻ.
NHẬN XÉT CUỐI NGÀY:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ ba ngày 08 tháng 01 năm 2013
ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN SÁNG
- Giáo viên có mặt đúng thời gian đón trẻ.
- Nhắc trẻ chào bố,mẹ, cháo cô…, gắn kí hiệu.
- Trò chuyện với trẻ về đặc điểm các con vật sống dưới nước.
BÉ VUI NHẬN BIẾT
Đề tài: Nhận biết, phân biết hình trịn, hình vuơng, hình tam giác
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Cháu nhận biết phân biệt và gọi đúng tên hình trịn , hình vuơng và hình tam giác.
- Biết đặc điểm đặc trưng của hình: Hình trịn khơng cĩ cạnh , khơng cĩ gĩc và lăn được; hình vuơng và hình tam giác đều cĩ cạnh , cĩ gĩc và khơng lăn được.
- Luyện kỹ năng phân biệt , so sánh hình trịn , hình vuơng và hình tam giác
- Giáo dục cháu tính tích cực trong hoạt động và biết làm việc theo nhĩm
II. CHUẨN BỊ
- Khơng gian tổ chức : Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện :
+ Đồ dùng các dạng về hình trịn , hình vuơng và hình tam giác..
+ Bảng nĩ , rổ đựng hình , các loại hình , dây thun.
+ Đồ dùng và đồ chơi cĩ dạng hình trịn , hình vuơng và hình tam giác .
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HHoạt động 1 :
- Cho cháu cùng hát bài: “ bĩng trịn to ”
- Các con vừa mới hát bài gì?
- Bài hát nĩi về một dạng hình gì vậy các con ?
- À ! đúng rồi đấy, thế bây giờ các con cùng xem từ những hình trịn , hình vuơng và hình tam giác sẽ cho ta những điều kỳ diệu gì nhé!
- Các con đã xem xong và bây giờ cho cơ biết các con đã thấy những gì nào?
- Bây giờ cơ muốn mỗi bạn hãy lấy cho mình một rổ đồ chơi và cùng về chổ ngồi nhé!
Hoạt động 2 :
* Nhận biết hình trịn , hình vuơng và hình tam giác :
- Trong rổ của các con cĩ gì nào?
- Các con hãy chọn hình lăn được cho cơ xem nào?
- Hình gì vậy các con?
- Các con sờ đường bao quanh xem thấy như thế nào?
- Hình trịn cĩ lăn được khơng? Tại sao hình trịn lại lăn được?
- Các con ơi , hình gì cĩ 4 cạnh bằng nhau , các con lấy ra cho cơ xem nào?
- Hình này gọi là hình gì?
- Hình vuơng cĩ lăn được hay khơng ?
- Vậy bạn nào cho cơ biết tại sao hình vuơng khơng lăn được ?
- Các con cùng đếm xem hình vuơng cĩ mấy cạnh ?
- Để biết bốn cạnh cĩ bằng nhau hay khơng các cịn cùng nhìn lên xem cơ đo.
+ Cơ đọc câu đố:
3 que tính nhỏ.
Xếp thành một hình .
3 cạnh xinh xinh
3 gĩc xinh xinh
Là hình gì nhỉ ?
- Các con đếm xem hình tam giác cĩ mấy cạnh?
- Vậy hình tam giác cĩ lăn được khơng? Tại sao?
* Phân biệt hình trịn , hình vuơng và hình tam giác:
- Cơ gắn hình vuơng và hình tam giác lên bảng:
+ Bạn nào cĩ thể cho cơ biết hình vuơng và hình tam giác cĩ điểm gì giống nhau?
- Cơ gắn hình trịn lên bảng và hỏi trẻ:
+ Vậy giữa hình trịn với hình vuơng (hình tam giác) khác nhau ở điểm nào? ( Hình vuơng ( hình tam giác) cĩ cạnh, cĩ gĩc và khơng lăn được , cịn hình trịn khơng cĩ cạnh , khơng cĩ gĩc , lăn được).
- Cho cháu lấy dây ở trong rổ và cất rổ đi rồi về tổ của mình đứng thành hình chữ U .
* Luyện tập:
- Với sợi dây này, các con xem cơ sẽ tạo được những hình gì ? ( Cơ tạo thành hình vuơng rồi hỏi cháu xem cơ cĩ hình gì đây )
- Các con cĩ muốn tạo được các hình giống như cơ khơng nào
- Thế các con hãy dùng sợi dây của mình tạo thành các hình theo yêu cầu của cơ :
+ Các con hãy tạo hình vuơng cho cơ xem nào?
+ Để xem hình tam giác thì như thế nào? Thì chúng ta cùng tạo hình tam giác nhé !
+ Vậy để cĩ được hình trịn thì các con sẽ làm như thế nào?
- Cơ cho cháu thực hiện 2 lần.( trong khi cháu luyện tập cơ quan sát và giúp cháu biết cách tạo thành các hình mà cơ yêu cầu )
* Trị chơi : “ Ai nhanh nhất”
+ Cách chơi:
- Cơ chia trẻ thành 3 hàng , 3 bạn đứng đầu hàng sẽ lên chọn cho tổ của mình một bức thư rồi về cho cả tổ mình cùng xem trong đĩ cĩ hình gì?. Sau đĩ các tổ lần lượt đi tìm đồ dùng , đồ chơi trong lớp cĩ dạng hình trịn , hình vuơng và hình tam giác. Tổ nào tìm đúng hình giống như với nội dung cĩ trong bức thư và tìm được nhiều hình là tổ đĩ sẽ thắng.
Hoạt động 3:
- Các con chơi cĩ vui khơng? Bây giờ cơ sẽ cho các con hát bài bịng trịn to và đi ra ngồi nhé
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
- Trẻ hát cùng cơ
- Trẻ trả lời
- Cơ cho tre xem hình ngơi nhà
- Trẻ kể
- Trẻ lấy rổ và về chỗ ngồi
- Hình trịn , hình vuơng và hình tam giác
-Trẻ sờ và trả lời
- Cĩvì hình trịn khơng cĩ cạnh và khơng cĩ gĩc
- Hình vuơng
- Khơng, vì hình vuơng cĩ cạnh cĩ gĩc
- Trẻ đếm cùng cơ
- Trẻ chú ý
- Trẻ dọn đồ chơi
- Trẻ đếm
- Trẻ trả lời
- Đều cĩ cạnh , cĩ gĩc và khơng lăn được
- Trẻ trả lời
- Trẻ chú ý
- Trẻ làm
- Trẻ chơi
- Trẻ hát và đi ra ngồi
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc xây dựng : Xây hồ nuôi cá.
Góc học tập : Xem tranh ảnh về các con vật sống dưới nước.
Góc nghệ thuật : Cắt dán đàn cá
Góc thiên nhiên : Trồng và chăm sóc cây xanh
Góc phân vai : Bán hàng như : Cá,tôm,cua
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
- Trẻ biết chơi ở góc phân vai,biết chơi đúng vai chơi của mình,biết thỏa thuận với nhau trước khi chơi
- Trẻ sử dụng các đồ dùng đồ chơi ở các góc để chơi,trẻ giao lưu cùng bạn trong khi chơi.
- Giáo dục trẻ cất dọn đồ dùng đồ chơi trong khi chơi.
II . CHUẨN BỊ
- Góc chơi chính : Các đồ dùng nấu ăn,thóc,bắp,…
- Góc chơi khác : Các đồ dùng đồ chơi ở các góc.
III . CÁCH TIẾN HÀNH
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
* Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi.
- Cho trẻ tập trung xung quanh cô,hát 1 bài hát,
- Đàm thoại với trẻ về bài hát,
- Giáo dục trẻ về b
File đính kèm:
- dong vat tuan 3.doc