1. Trong lớp học:
- Trang trí các góc theo chủ đề một số loại rau
- Tranh ảnh về chủ đề một số loại rau.
- Đồ dùng học liệu mở để trẻ làm đồ chơi như: Giấy bìa, chai lọ .
- Đồ dùng, đồ lắp ghép . Để trẻ tham gia các hoạt động, trang trí vừa tầm, dễ nhìn, dễ thấy.
- Băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề.
- Dụng cụ vệ sinh lớp học.
- Một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian .
2. Ngoài lớp học:
- Tạo góc thiên nhiên/ khoa học: Cây, hoa, hạt, cát, sỏi .
- Đồ chơi ngoài sân xích đu, cầu trượt .
41 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 17745 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề thực vật (Tuần 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
1. Trong lớp học:
- Trang trí các góc theo chủ đề một số loại rau
- Tranh ảnh về chủ đề một số loại rau.
- Đồ dùng học liệu mở để trẻ làm đồ chơi như: Giấy bìa, chai lọ…….
- Đồ dùng, đồ lắp ghép…. Để trẻ tham gia các hoạt động, trang trí vừa tầm, dễ nhìn, dễ thấy.
- Băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.
- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề.
- Dụng cụ vệ sinh lớp học.
- Một số trò chơi vận động, trò chơi dân gian….
2. Ngoài lớp học:
- Tạo góc thiên nhiên/ khoa học: Cây, hoa, hạt, cát, sỏi….
- Đồ chơi ngoài sân xích đu, cầu trượt….
~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~
KẾ HOẠCH ĐỘNG CÁC GĨC
- Góc PV: Gia đình, cửa hàng bán rau, gia đình, cô giáo, bác sĩ.
- Góc XD: Xây công viên vườn rau, vườn cây, vườn hoa.
- Góc HT: Xem tranh ảnh về các loại rau
- Góc NT: Vẽ, tô màu, nặn, cắt, xé dán về rau, múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau, củ, quả.
- Góc TN: Gieo hạt, quan sát sự phát triển của rau, trồng và chăm sóc vườn rau.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ thoả thuận vai chơi cùng bạn.
- Biết dùng các khối gỗ, bộ đồ chơi lắp ghép để xây công viên vườn rau, vườn cây, vườn hoa..
- Mạnh dạn trong giao tiếp, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai với nhau.
- Biết đĩng vai gia đình, cửa hàng bán rau, cô giáo, bác sĩ.
- Biết xem tranh ảnh về một số loại rau, xếp hột hạt, xếp hình.
- Biết vẽ, tô màu, nặn, cắt, xé dán cây, múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau, củ, qua..û
- Biết Gieo hạt, quan sát sự phát triển của rau, trồng và chăm sóc vườn rau
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và hứng thú trong góc chơi. Chơi đồn kết
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ chơi gia đình, cửa hàng rau, cô giáo, bác sĩ
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép
- Cặp, sách, bút màu, giấy màu, bút chì, đất nặn …
- Tranh ảnh, hột hạt… về chủ đề một số loại rau
- Bộ đồ chơi chăm sóc cây xanh, một số loại rau. Hạt giống.
- Tranh ảnh trong chủ đề, một số đồ dùng - đồ chơi ở các gĩc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
*.Hoạt động 1: Thỏa thuận.
- Cô giới thiệu chủ đề chơi ở các góc.
- Cô gợi ý cách chơi, các hoạt động ở nhóm
- Trẻ trò chuyện với bạn về công việc trẻ làm ở góc chơi.
- Góc PV: Gia đình, cửa hàng bán rau, gia đình, cô giáo, bác sĩ.
- Góc XD: Xây công viên vườn rau, vườn cây, vườn hoa.
- Góc HT: Xem tranh ảnh về các loại rau
- Góc NT: Vẽ, tô màu, nặn, cắt, xé dán về rau, múa hát các bài hát theo chủ đề về các loại rau, củ, quả.
- Góc TN: Gieo hạt, quan sát sự phát triển của rau, trồng và chăm sóc vườn rau.
- Biết liên kết giữa các góc. Các bác xây dựng về góc phân vai để ăn cơm, uống nước....
- Cô cho trẻ tự phân nhóm chơi và chọn vai chơi.
- Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi
*.Hoạt động 2: Quá trình chơi
- Cho trẻ về nhóm chơi.
- Hướng dẫn cháu kê góc chơi.
- Tổ chức cho cháu chơi.
- Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát , hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực.
- Cô quan sát, động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thực hiện tôt vai chơi..
*.Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi
- Tổ chức cho cháu hát bài” Đi chơi”.
- Tổ chức cho cháu đi tham quan nhận xét nhóm mình, nhóm bạn.
- Cô nhận xét chung.
- Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn.
*.Hoạt động 4: Kết thúc
- Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Chú ý nghe
- Trẻ kể tên các góc chơi
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau
- Cháu về nhóm chơi.
- Kê nhóm chơi.
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi.
- Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi.
- Trẻ lắng nghe
- Cả lớp hát và đi tham quan.
- Nhận xét nhóm mình nhóm bạn.
- Trẻ lắng nghe
- Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định.
~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~
THỂ DỤC SÁNG
Hô hấp 1: Gà gáy
Tay 2: Đứng thẳng, hai tay đưa sang ngang cao bằng vai
Bụng 2: Đứng hai chân dang rộng bằng vai, hai tay chống hông nghiêng người sang phải
Chân 4: Ngồi bệt, chân duỗi thẳng, tay chống ra đằng sau.
Tập kết hợp bài “ Bắp cải xanh”.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Được tắm nắng buổi sáng và hít thở không khí trong lành
- Trẻ phối hợp các động tác tập nhịp nhàng giữa tay và chân.
- Trẻ có thói quen tập thể dục sáng, biết ý nghĩa của việc tập thể dục sáng.
- Giúp cho cơ thể trẻ phát triển khoẻ mạnh.
II. CHUÂÛN BỊ:
- Mũ, sân thoánh mát, sạch sẽ
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động trẻ
1. Hoạt động 1: Khởi động
- Cô hướng dẫn trẻ đi các kiểu cân, khởi động tay, chân, chuyển đội hình thành vòng tròn rồi về 3 hàng ngang.
2. Hoạt động 2: Trọng động
- Trẻ tập các động tác thể dục cùng cô.
+ Động tác hô hấp 1: Gà gáy
Đưa hai tay khum trước miệng và thổi mạnh đồng thời đưa hai tay ra ngang (Tượng tượng bóng to dần) Cô động viên trẻ thổi mạnh để gày gáy to hơn.
Tay 2: Đứng thẳng, hai tay đưa sang ngang cao bằng vai.
- Đưa hai tay về phía trước (phía sau) vỗ vào nhau.
- Đưa hai tay sang ngang
- Hạ hai tay xuống tay xuôi theo người
Bụng 2: Đứng hai chân dang rộng bằng vai, hai tay chống hông nghiêng người sang phải.
- Trở về tư thế ban đầu
- Quay người sang trái
- Trở về tư thế ban đầu
Chân 4: Ngồi bệt, chân duỗi thẳng, tay chống ra đằng sau.
- Co hai đầu gối lại
- Duỗi thẳng hai chân
- Giơ hai chân lên cao
- Hạ hai chân xuống, duỗi thẳng.
Hưỡng dẫn trẻ tập theo lời bài hát.
3. Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
- Hướng dẫn trẻ hồi tĩnh
- Quan sát trẻ điểm danh, kiểm tra các bạn trong tổ
- Giáo dục trẻ biết ý nghĩa của việc tập thể dục sáng
- Trẻ đi bằng mũi chân, gót chân, bàn chân thành vòng tròn theo tổ, chuyển đội hình
- trẻ tập
- 2lần/ 8 nhịp
- Trẻ hứng thú tập
- 2lần/ 8 nhịp
- Trẻ hứng thú tập
- 2lần/ 8nhịp
- Trẻ hứng thú tập
- Chơi ngửi hoa
- Tổ trưởng điểm danh, kiểm tra vệ sinh các bạn
- Giúp cơ thẻ khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật…
~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~
Thứ hai ngày 11 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - trò chuyện - thể dục sáng - uống sữa
1. Đón trẻ.
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc nhở cháu chào cô, bạn cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện.
Cô trò chuyện với trẻ về một rau
Cô mở máy catset cho trẻ nghe các bài hát, bài thơ có trong chủ đề.
3. Thể dục sáng.
Cô tổ chức cho cháu tập thể dục sáng: Hô hấp 1- tay 2 - bụng 2- chân 4.
4. Uống sữa.
- Cô chia sữa cho từng cháu uống sữa.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
Trò chuyện về một số loại rau
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến Thức :
- Cháu biết tên, đặc điểm, hình dạng màu sắc mùi hương... của một số loại rau
- Biết ích lợi của các loại rau, cách chăm sóc bảo vệ rau.
2. Kỹ năng :
- Trò chuyện nêu nhận xét về một số loại rau.
- Rèn kỹ năng ghi nhớ,quan sát, so sánh về các loại rau.
3. Thái độ:
- Yêu quý các loại rau.
- Biết chăm sóc bảo vệ rau
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ một số loại rau ăn củ, ăn quả, ăn lá…
- Mô hình vườn rau
* Nội dung tích hợp:
- Aâm nhạc : Cây bắp cải.
- Toán : Đếm số lượng rau.
- Văn học: Bắp cải xanh
* Nội dung GD lồng ghép
- GDBVMT: Chăm sóc bảo vệ vườn rau, không bứt lá bẻ lành.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
*.Hoạt động 1: Ổn định.
- Tổ chức cho cháu hát bài : Cây bắp cải.
- Gợi hỏi trẻ về một số loại rau mà trẻ biết.
- Giáo dục trẻ.
- Những loại rau đó có đặc điểm gì? hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé!
*.Hoạt động 2: Trò chuyện về một số loại rau
- Cơ cho 1 trẻ đĩng vai “Thỏ Hồng”: Cĩ 1 bạn Thỏ Hồng nghe nĩi lớp mình học rất giỏi và ngoan nên bạn đến thăm cả lớp mình cùng đĩn bạn vào lớp nha.
- Cơ giới thiệu Thỏ Hồng, Thỏ Hồng hơm nay tới thăm lớp mình cịn mang theo rất nhiều quà, đĩ là quà gì?
- Cả lớp mình cùng cảm ơn Thỏ Hồng nào
* Cơ cho trẻ làm quen rau ăn lá
- Cơ giới thiệu rau cải ngọt và hỏi đây là rau gì?
- Rau cải ngọt cĩ màu gì?
-Rau cĩ những bộ phận nào?
- Rau cải ngọt thường được nấu những mĩn gì?
- Phần nào của rau cải ngọt ăn được?
- Phần nào khơng ăn được?
- Rau cải ngọt ăn sống hay nấu chín ăn?
- Vì sao gọi là rau ăn lá?
- Tương tự cho trẻ quan sát và đàm thoại về rau xà lách
* Cơ đọc câu đố về quả cà chua
Tên em cũng gọi là cà
Mình trịn vỏ đỏ, chín vừa nấu canh
Đĩ là quả gì? ( Quả cà chua )
Cơ giới thiệu quả cà chua và hỏi đây là quả gì?
TCTV: Quả cà chua: :
Quả cà chua màu gì?
Quả cà chua cĩ hình gì?
Vỏ cà chua như thế nào? Cho trẻ lên sờ
Quả cà chua thường được nấu những mĩn gì?
Quả cà chua ăn sống hay ăn chín
Quả cà chua thuộc nhĩm rau ăn gì?
Vi sao gọi là rau ăn quả?
Tương tự cho trẻ quam sát và đàm thoại quả mướp, so sánh
* Cơ giới thiệu củ cà rốt
- Chơi trị chơi: trời tối rồi
- Cơ cĩ gì đây?
- Cho cả lớp đọc to: Củ cà rốt
- TCTV: Củ cà rốt : Củ cà rốt
- Củ cà rốt cĩ màu gì? Lá màu gì?
- Củ cà rốt như thế nào
- Phần nào ăn được? Phần nào khơng ăn được?
- Củ cà rốt thuộc nhĩm rau ăn gì? Vì sao?
- Tương tự cho trẻ quan sát và đàm thoại củ su hào và so sánh
- Trong các loại rau các con thích loại rau gì nhất? Vì sao?
* Phân loại rau
- Bạn nào giỏi cho cơ biết loại rau nào ăn sống được?
- Bạn nào giỏi cho cơ biết loại rau nào ăn chín được?
- Loại rau nào vừa ăn sống được vừa ăn chín được
* Luyện tập: Chọn rau theo yêu cầu của cơ
- Cơ hướng dẫn cách chơi: khi cơ nĩi loại rau ăn lá thì trẻ lấy và giơ lên ….
*.Hoạt đông 3: Vẽ các loại rau
- Cơ tổ chức cho trẻ vẽ một số loại hoa như: Hoa đào, hoa mai, hoa hồng....
- Cơ động viên, quan sát trẻ vẽ
- Cho trẻ trưng bày, cùng nhận xét sản phẩm.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ mơi trường như trồng chăm sĩc cây, khơng xả rác lung tung
- Cho trẻ đọc bài thơ: “ Hoa cúc vàng” và đi ra ngồi
Hoạt động trẻ
- Cháu hát cùng cô
- Trẻ kể
- Trồng và chăm sĩc cây
- Một trẻ đĩng vai Thỏ Hồng
- Rau cải ngọt
- Màu xanh
- Cĩ lá, cĩ thân, cĩ rễ
- Nấu canh, luộc.
- Phần lá, phần thân
- Phần rễ
- Nấu chin
- Vì rau ăn lá
- Quả cà chua
- Quả cà chua
- Màu đỏ
- Hình trịn
- Vỏ cà chua nhẵn
- Nấu canh,…
- Vừa ăn sống vừa ăn chín
- Nhĩm rau ăn quả
- Củ cà rốt
- Màu cam, màu xanh
- Hình dài
- Củ ăn được, lá khơng ăn
- Thuộc nhĩm rau ăn củ
- Rau xà lách, cà chua, dưa leo
- Rau cải, củ su hào…
- Cà chua, dưa leo.
- Trẻ lấy theo yêu cầu của cơ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ vẽ
- Trẻ trưng bày, nhận xét
- Trẻ chú ý nghe
- Trẻ đọc đi ra ngồi
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện ve à một số loại rau ăn củ
Trò chơi : Ai đoán giỏi
Chơi tự do
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết quan sát và trò chuyện cùng cô về một số loại rau ăn củ .Biết chơi trò chơi đúng luật.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động rèn sự chú ý ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ vận động cho trẻ.
- Trẻ biết ích lợi của các loại rau đối với đời sôùng con người.
II. CHUẨN BỊ:
- Nơi chơi vệ sinh an toàn.
- Một số loại rau ăn củ như: Cà rốt, cải củ…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động trẻ
* Hoạt động 1: Trò chuyện một số loại rau ăn củ.
-Cô đọc câu đố và đố trẻ:
Củ gì đo đỏ
Con Thỏ thích ăn
Là củ gì?
- Củ cà rốt là loại rau ăn củ, ăn quả hay ăn lá các con?
- Ngoài củ cà rốt ra rau ăn củ còn có nững loại gì nữa?
- Cô cho trẻ quan sát để biết đặc điểm của củ cà rốt?
+ Củ cà rốt có màu gì?
+ Có hình gì?
+ Củ cà rốt dùng để làm gì?
+ Ở nhà và ở trường các con có được ăn những món ăn chế biến từ cà rốt không?
+ Để không phụ lòng của cô giáo, bố mẹ, các con phải ăn như thế nào?...
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ cây vườn rau.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Ai đoán giỏi
- Cô phổ biến luật chơi cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên cháu hứng thú tham gia chơi.
* Hoạt động 3: Chơi tự do
- Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích
- Cô bao quát lớp, đảm bảo an tồn cho trẻ
- Trẻ chú ý trả lời
- Củ cà rốt
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát
- Trẻ chú ý.
- Dạ có
- Aên hết suất ăn của mình
- Cháu chú ý
- Cháu hứng thú chơi.
- Chơi theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Đề tài: Làm quen với từ: Rau ăn củ, cà rốt, củ cải
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết và hiểu được các từ: Rau ăn củ, cà rốt, củ cải
- Trẻ phát âm đúng, to, rõ các từ: Rau ăn củ, cà rốt, củ cải
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ rau.
II. CHUẨN BỊ:
*NDKH :- KPKH: Cô cùng trò chuyện với trẻ về một số từ liên qua đến một số loại rau ăn củ.
-Toán: Số đếm.
- Âm nhạc: “ Cây bắp cải”,
*NDLG: VSDD.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến HĐ của trẻ
1. Hoạt động 1: ổn định tổ chức lớp.
- Cô cháu ngồi quây quần bên nhau cùng đọc bài thơ : Bắp cải xanh.
- Sau đó đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài thơ.
- Giáo dục trẻ.
*. Hoạt động 2 : Làm quen với từ mới: Rau ăn củ, cà rốt, củ cải
- Cô cháu cùng hát bài: “ Hoa trường em” về ngồi hình chữ U.
- Cô đọc câu đố và đố trẻ:
Củ gì đo đỏ
Con thỏ tích ăn?
Đó là củ gì?
- Cho trẻ phát âm liên tục 3 lần với từ “ củ cà rốt”.
- Cô giới thiệu cho trẻ biết ý nghĩa của “ củ cà rốt”
- Cho trẻ thực hiện đọc từ “ củ cà rốt”.
- Cô tổ chức cho trẻ đọc theo lớp, tổ, nhóm, cá nhân
* Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ rau
Tương tự với từ “ rau ăn củ”, “ củ cải”
* Hoạt động 3: Kết thúc
- Cô cho trẻ đọc lại từ mới học. Qua đó giáo dục trẻ.
- Cô cháu cùng hát bài: “ Cây bắp cải” và đi ra ngoài.
- Cả lớp đọc thơ cùng cô.
- Cháu chú ý lắng nghe và trả lời.
- Cháu hát
- Củ cà rốt
- Cháu phát âm.
- Cháu đọc
-Lớp, tổ, nhóm, cá nhân đọc.
- Trẻ đọc
- Lớp hát và đi ra ngoài.
KẾ HOẠCH ĐỘNG CÁC GĨC
Góc XD: Xây công viên vườn rau( góc chính)
Góc PV: Gia đình
Góc HT: Xem tranh ảnh về các loại rau
Góc NT: Vẽ , tô màu cây
Góc TN: Gieo hạt
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ thoả thuận vai chơi cùng bạn.
- Biết dùng các khối gỗ để xây công viên vườn rau
- Mạnh dạn trong giao tiếp, thể hiện đúng vai, mối quan hệ giữa các vai với nhau.
- Biết đĩng vai gia đình
- Biết xem tranh ảnh về các loại rau
- Biết vẽ , tô màu cây
- Biết gieo hạt
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và hứng thú trong góc chơi. Chơi đồn kết
- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ:
- Bộ đồ chơi gia đình
- Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép
- Cặp, sách, bút màu, bút chì, …
- Tranh ảnh… về một số loại rau
- Bể chơi cát nước, hột hạt
- Tranh ảnh trong chủ đề, một số đồ dùng - đồ chơi ở các gĩc.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
*.Hoạt động 1: Thỏa thuận.
- Cô giới thiệu chủ đề chơi ở các góc.
- Cô gợi ý cách chơi, các hoạt động ở nhóm
- Trẻ trò chuyện với bạn về công việc trẻ làm ở góc chơi.
- Góc XD: Xây công viên vườn rau là góc chính: Bạn nào chơi ở góc xây dựng? Bạn nào làm nhóm trưởng, các con dùng gì để chơi ở góc xây dựng?…
- Tương tự với các góc:
- Góc PV: Gia đình
- Góc HT: Xem tranh ảnh về các loại rau
- Góc NT: Vẽ , tô màu cây
- Góc TN: Gieo hạt.
- Biết liên kết giữa các góc. Các bác xây dựng về góc phân vai để uống nước....
- Cô cho trẻ tự phân nhóm chơi và chọn vai chơi.
- Hướng dẫn cháu chọn nhóm chơi
*.Hoạt động 2: Quá trình chơi
- Cho trẻ về nhóm chơi.
- Hướng dẫn cháu kê góc chơi.
- Tổ chức cho cháu chơi.
- Đầu tuần cô đi từng nhóm quan sát , hướng dẫn, gợi ý cho cháu thể hiện vai, mối quan hệ giữa các vai giữa các nhóm.
- Động viên trẻ tham gia chơi tích cực.
- Cô quan sát, động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thực hiện tôt vai chơi..
*.Hoạt động 3: Nhận xét sau khi chơi
- Tổ chức cho cháu hát bài” Đi chơi”.
- Tổ chức cho cháu đi tham quan nhận xét nhóm mình, nhóm bạn.
- Cô nhận xét chung.
- Động viên nhóm chơi chưa tốt để lần sau cháu cố gắng hơn.
*.Hoạt động 4: Kết thúc
- Hướng dẫn cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định.
- Chú ý nghe
- Trẻ kể tên các góc chơi
- Trẻ trò chuyện
- Trẻ liên kết với các góc để chơi
- Tự chọn nhóm và phân vai chơi với nhau
- Cháu về nhóm chơi.
- Kê nhóm chơi.
- Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi, vai chơi.
- Quan tâm giúp đỡ bạn cùng chơi.
- Trẻ lắng nghe
- Cả lớp hát và đi tham quan.
- Nhận xét nhóm mình nhóm bạn.
- Trẻ lắng nghe
- Các nhóm cất đồ chơi đúng nơi quy định.
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Cho trẻ ôn lại các hoạt động buổi sáng
Chơi theo ý thích
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Trẻ biết trò chuyện về một số loại rau
- Biết cách chăm sóc và bảo vệ rau
- Giáo dục trồng và chăm sĩc rau
II. CHUẨN BỊ:
- Hình ảnh một số loại rau
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
*.Hoạt động 1: Ôân hoạt động buổi sáng.
- Tổ chức cho cháu hát. Bắp cải xanh.
- Trò chuyện với trẻ về bài hát.
- Giáo dục trẻ
- Trò chuyện cùng trẻ cho trẻ ôn lại các hoạt động buổi sáng
- Trò chuyện cùng trẻ về một số loại rau đặc biệt là rau ăn củ…..
* Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ vườn rau
* Hoạt động 2 : Chơi theo ý thích
- Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích.
- Cô bao quát lớp.
Hoạt động trẻ
- Cháu hát cùng cơ
- Cháu cùng trị chuyện
- Trẻ kể
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Trẻ chơi theo ý thích
NÊU GƯƠNG – VỆ SINH – TRẢ TRẺ
- Tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày.
- Cô nhận xét chung, nhắc nhở động viên trẻ để tuần sau cháu cố gắng hơn.
- Chuẩn bị quần áo dày dép gọn gàng cho trẻ.
- Trả cho các tay phụ huynh, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ.
* Nhận xét cuối ngày :
~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~*~~*~*~*~*~*~
Thứ ba ngày 12 tháng 03 năm 2013
Đón trẻ - trò chuyện - thể dục sáng - uống sữa
1. Đón trẻ.
- Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc nhở cháu chào cô, bạn cất cặp đúng nơi quy định
2.Trò chuyện.
Cô trò chuyện với trẻ về một số loại rau
Cô mở máy catset cho trẻ nghe các bài hát, bài thơ có trong chủ đề.
3. Thể dục sáng.
Cô tổ chức cho cháu tập thể dục sáng Hô hấp 1- tay 2- bụng 2- chân 4.
4. Uống sữa.
- Cô chia sữa cho từng cháu uống sữa.
HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
So sánh sự giống và khác nhau của các hình:
Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật
I.MỤC ĐÍCH
1. Kiến thức: Trẻ biết so sánh hình vuông, hình tam giác, hình tròn, hình chữ nhật
2. Kỹ năng: Rèn sự chú ý, ghi nhớ có chủ định, rèn kỹ năng quan sát và so sánh.
3.Thái độ: Kiên trì, bền bỉ, có ý thức tốt trong giờ học
II. CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng của trẻ: Mỗi trẻ 1 hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật.
* Đồ dùng của cô: 1 hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật ( kích thước to hơn của trẻ).
* Nội dung tích hợp lồng ghép:
- HĐAN: Bắp cải xanh
- Khám phá khoa học: Trò chuyện về một số loại rau.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG :
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động của trẻ
*.Hoạt động 1: Oån định lớp.
- Tổ chức cho cháu hát bài: " Bắp cải xanh"
- Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát
- Giáo dục trẻ.
*.Hoạt động 2: “Thi tài”
+ Ôn tập cho trẻ tìm đồ vật trong lớp có dạng hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
*.Hoạt động 3: “Các hình của bé”
+ So sánh hình vuông, hình tam giác, hình tròn. Hình chữ nhật
- Cho đọc tập tầm vông cùng cô.
- Cho trẻ quan sát hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật trên tay cô.
- Cho trẻ tìm đồ vật có dạng hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật trong lớp
- Cho trẻ quan sát hình tròn
Hình tròn có một đường cong (vòng tròn) khép kín bao quanh.
* Tương tự với các hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật.
- Cho trẻ chơi trò chơi tìm các hình
- Dạy trẻ so sánh các hình.
(Hình tròn là một vòng tròn khép kín, hình vuông có 4 góc bằng nhau và 4 cạnh bằng nhau, hình tam giác có 3 góc và 3 cạnh, chữ nhật có 4 góc và 4 cạnh)
* Hình vuông với hình chữ nhật
* Hình chữ nhật với hình tam giác
- Cho trẻ chơi trò chơi nói nhanh theo yêu cầu của cô.
*.Hoạt động 4: “Thi bé khéo tay”.
+ Luyện tập, nhận biết so sánh hình.
- Cho trẻ vẽ các hình vừa học
* Trò chơi: Kết bạn
- Yêu cầu trẻ chon cho mình một số bạn để chơi chơi trò chơi kết bạn, vừa đi vừa hát khi nghe cô yêu cầu kết bạn thì trẻ nói kết mấy kết mấy?
- Kết 3 kết 3…….
- Tổ chức cho trẻ chơi
* Hoạt động 4: Kết thúc
- Tổ chức cho cháu hát bài " Cá vàng bơi" và đi ra ngoài.
- Trẻ hát cùng cô
- Cháu trò chuyện cùng cô
- Trẻ tìm theo yêu cầu của cô.
- Trẻ chơi cùng cô
- Trẻ tìm
- Trẻ quan sát
- Trẻ chú ý
- Trẻ chú ý và nhắc lại
- Trẻ chơi
- Trẻ vẽ
- Trẻ hứng thú chơi
- Cả lớp hát và đi ra ngoài.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Trò chuyện ve à một số loại rau ăn củ
Trò chơi : Ai đoán giỏi
Chơi tự do
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết quan sát và trò chuyện cùng cô về một số loại rau ăn củ .Biết chơi trò chơi đúng luật.
- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động rèn sự chú ý ghi nhớ có chủ định. Phát triển ngôn ngữ vận động cho trẻ.
- Trẻ biết ích lợi của các loại rau đối với đời sôùng con người.
II. CHUẨN BỊ:
- Nơi chơi vệ sinh an toàn.
- Một số loại rau ăn củ như: Cà rốt, cải củ…
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động cô
Dự kiến hoạt động trẻ
* Hoạt động 1: Trò chuyện một số loại rau ăn củ.
-Cô đọc câu đố và đố trẻ:
Củ gì đo đỏ
Con Thỏ thích ăn
Là củ gì?
- Củ cà rốt là loại rau ăn củ, ăn quả hay ăn lá các con?
- Ngoài củ cà rốt ra rau ăn củ còn có nững loại gì nữa?
- Cô cho trẻ quan sát để biết đặc điểm của củ cà rốt?
+ Củ cà rốt có màu gì?
+ Có hình gì?
+ Củ cà rốt dùng để làm gì?
+ Ở nhà và ở trường các con có được ăn những món ăn chế biến từ cà rốt không?
+ Để không phụ lòng của cô giáo, bố mẹ, các con phải ăn như thế nào?...
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn, chăm sóc và bảo vệ cây vườn rau.
* Hoạt động 2: Trò chơi: Ai đoán giỏi
- Cô phổ biến luật chơi cách chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi.
- Động viên cháu hứng thú tham gia chơi.
* Hoạt động 3: Chơi tự do
- Tổ chức cho trẻ chơi theo ý thích
- Cô bao quát lớp, đảm bảo an tồn cho trẻ
- Trẻ chú ý trả lời
- Củ cà rốt
- Trẻ trả lời.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ quan sát
- Trẻ chú ý.
- Dạ có
- Aên hết suất ăn của mình
- Cháu chú ý
- Cháu hứng thú chơi.
- Chơi theo ý thích.
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT
Đề tài: Làm quen với từ: Rau ăn lá, rau muống, rau ngót
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhận biết và hiểu được các từ: Rau ăn lá, rau muống, rau ngót
- Trẻ phát âm đúng, to, rõ các từ: Rau ăn lá, rau muống, rau ngót
- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo
File đính kèm:
- chu de thuc vat tuan 3.doc