I/ Mục đích yêu cầu:
- Giúp trẻ rèn luyện cách nhận biết và thể hiện các trạng thái khác nhau bằng những hành động biểu cảm.
II/ Cách chơi :
- Cô yêu cầu trẻ bắt trước dáng đi của các con vật như : Gấu, thỏ, chim, gà, vịt . Trẻ nào giống nhất sẽ là người thắng cuộc.
- Cô cho trẻ chơi 3 - 4 lần. Sau mỗi lần chơi cô quan sát nhận xét, động viên trẻ chơi sao cho thật giống dáng đi của các con vật.
64 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1288 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm 4: Thế giới động vật (5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM 4: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ( 5 Tuần)
(Từ ngày 07/12 -> 11/12/2009)
TUẦN THỨ 13 : THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT ( Tuần 1 )
Ngày soạn : 05/12/2009
Ngày giảng : 07/12/2009 Thứ 2 ngày 07 tháng 12 năm 2009
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
(Tập theo nhạc đĩa đài từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần)
Trò chơi vận động : TẠO DÁNG
I/ Mục đích yêu cầu:
Giúp trẻ rèn luyện cách nhận biết và thể hiện các trạng thái khác nhau bằng những hành động biểu cảm.
II/ Cách chơi :
- Cô yêu cầu trẻ bắt trước dáng đi của các con vật như : Gấu, thỏ, chim, gà, vịt…. Trẻ nào giống nhất sẽ là người thắng cuộc.
- Cô cho trẻ chơi 3 - 4 lần. Sau mỗi lần chơi cô quan sát nhận xét, động viên trẻ chơi sao cho thật giống dáng đi của các con vật.
TRÒ CHƠI HỌC TẬP : NGHE VÀ ĐOÁN
I/ Mục đích yêu cầu :
- Phát triển thính giác và ngôn ngữ của trẻ qua việc nghe và lặp lại tiếng động (tiếng kêu).
II/ Chuản bị :
Băng ghi âm tiếng kêu của các con vật và các tiếng động khác.
III/ Cách chơi :
- Trẻ nghe các tiếng động hoặc tiếng kêu của các con vật qua băng ghi âm (hoặc do cô tự tạo ra) và cho trẻ nói xem, đó là tiếng động gì ; tiếng kêu của con gì? Sau đó cô yêu cầu trẻ lặp lại tiêng kêu của con vật đó. Trẻ nào nhận biết đúng và thể hiện giống nhất sẽ là người thắng cuộc.
- Cô cho trẻ cùng chơi 3-4 lần.
- Sau mỗi lần chơi cô nhận xét, động viên khuyến khích trẻ chơi.
TRÒ CHƠI DÂN GIAN : LỘN CẦU VỒNG
I)- Môc ®Ých yªu cÇu:
- Ph¸t triÓn ng«n ng÷ vµ nhÞp ®iÖu cho trÎ
II)- LuËt ch¬i :
§äc ®Õn c©u th¬ cuèi cïng, hai trÎ lén nöa vßng quay lng vµo nhau
( hoÆc ®èi mÆt nhau )
III)- C¸ch ch¬i:
Tõng ®«i mét ®øng cÇm tay nhau võa ®äc lêi th¬ võa vung tay sang hai bªn
theo nhÞp. Cø døt mçi tiÕng, trÎ l¹i vung tay sang ngang mét bªn
Lén cÇu vång
Níc trong níc ch¶y
Cã c« mêi bÈy
Cã chÞ mêi ba
Hai chÞ em ta
Ra lén cÇu vång
§äc ®Õn tiÕng cuèi cïng th× c¶ hai cïng chui qua tay vÒ mét phÝa, quay lng
vµo nhau, tay vÉn n¾m chÆt råi h¹ xuèng díi tiÕp tôcvõa ®äc võa vung tay. §Õn tiÕng cuèi cïng, trÎ l¹i chui qua tay lén trë vÒ t thÕ ban ®Çu
+ C« nhËn xÐt sau khi ch¬i:
Tiết 1 : MÔN : THỂ DỤC
BÀI : BÒ CAO.
T/C : ĐUỔI BÓNG (T 1)
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ biết phối hợp chân tay để bò cao. Biết chống cả bàn tay, bàn chân xuống sàn, mắt nhìn thẳng về phía trước, Biết đổi theo bóng khi bóng lăn.
2. Kỹ năng : Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận của cơ thể khi bò cao, đuổi bóng.
3. Thái độ : Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, biết tuân thủ theo hiệu lệnh của cô.
II/ Chuẩn bị :
Đích để trẻ bò. Bóng cho trẻ tập 2-3 quả.
NDTH : Âm nhạc.
III/ Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Bé khởi động.
- c« cho trÎ ®i vßng trßn võa ®i võa h¸t bµi “®oµn tµu nhá xÝu” vµ ®i c¸c kiÓu ®i theo hiªô lÖnh cña c«
- ®éi h×nh hµng däc
2/ Ho¹t ®éng 2 : BÐ cïng rÌn luyÖn th©n thÓ.
* Bµi tËp ph¸t triÓn chung:
+ §éng t¸c tay 2:
- hai tay ®a ngang lªn cao, h¹ xuèng (5 x 4 nhÞp)
+ ®éng t¸c ch©n 1:
- ngåi xæm, ®øng lªn, ngåi liªn tôc
+ ®éng t¸c bông 3:
- ®a 2 tay lªn cao, cói gËp ngêi 2 tay ch¹m 2 mu bµn ch©n. (5 x 4 nhÞp)
+ ®éng t¸c bËt 1:
- BËt nh¶y t¹i chç.
3/ Ho¹t ®éng 3 : C« lµ huÊn luyÖn viªn.
* VËn ®éng c¬ b¶n “Bß cao”
- C« giíi thiÖu vµo bµi vµ lµm mÉu cho trÎ quan s¸t lÇn 1. ChÝnh x¸c, kh«ng ph©n tÝch.
C« lµm mÉu lÇn 2 KÕt hîp ph©n tÝch ®éng t¸c.
- TTCB : C« cói ngêi ®Ó tay s¸t v¹ch chuÈn khi cã hiÖu lÖnh “bß”, c« b¾t ®Çu bß cao b»ng 2 tay vµ 2 ch©n c« bß kÕt hîp ch©n nä tay kia, ®Çu ngÈng cao, m¾t híng th¼ng vÒ phÝa tríc bß tiÕn th¼ng ®Õn ®Ých vµ c« ®øng dËy vÒ ®øng ë cuèi hµng.
C« lµm mÉu lÇn 3. NhÊn m¹nh ®éng t¸c.
4/ Ho¹t ®éng 4 : BÐ còng thö søc m×nh.
- C« lÇn lît mêi mçi lÇn 2 trÎ lªn thùc hiÖn theo thø tù tõ ®Çu hµng ®Õn cuèi hµng.
- Khi trÎ thùc hiÖn c« qu©n s¸t, híng dÉn trÎ thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c, kü thuËt, vµ ®éng viªn trÎ cïng thùc hiÖn.
C« cho mçi trÎ thùc hiÖn 2-3 lÇn.
* Cñng cè : C« hái l¹i tªn bµi vµ cho 1 trÎ lªn tËp ®éng t¸c.
* VËn ®éng kÕt hîp : “§uæi bãng”.
- C« l¨n 2-3 qu¶ bãng ra s©n vµ cho trÎ cïng ®uæi vµ b¾t bãng ®Ó l¨n vµ ®uæi bãng tiÕp. C« cho trÎ ch¬i kho¶ng 2-3 phót.
5/ Ho¹t ®éng 5 : Chim bay vÒ tæ.
- C« cho trÎ lµm nh÷ng chó chim bay nhÑ nhµng 1- 2 vßng quanh s©n./.
TrÎ khëi ®éng.
- TrÎ tËp bµi ph¸t triÓn chung.
- TrÎ bËt nh¶y t¹i chç.(4 x 4n)
- TrÎ quan s¸t c« lµm mÉu vµ nghe c« ph©n tÝch ®éng t¸c.
- TrÎ thùc hiÖn bß cao.
TrÎ tËp cñng cè.
- TrÎ cïng ch¬i ®uæi bãng.
- TrÎ håi tÜnh./.
TiÕt 2 : M«n : To¸n
Bµi : D¹y trÎ nhËn biÕt phÝa trªn – phÝa díi ;
phÝa tríc – phÝa sau cña b¶n th©n trÎ
I/ Môc ®Ých yªu cÇu :
1. KiÕn thøc : TrÎ ph©n biÖt ®îc phÝa tríc - phÝa sau, phÝa trªn - phÝa díi cña b¶n th©n m×nh.
2. Kü n¨ng : TrÎ biÕt ph©n biÖt vµ ®Þnh híng ®îc phÝa trªn - díi, tríc - sau.
3. Th¸i ®é : TrÎ høng thó häc bµi chó ý vµo tiÕt häc, t¹o nÒ nÕp thãi quen trong häc tËp.
II/ ChuÈn bÞ :
Treo mét qu¶ bãng ë phÝa trªn ®Çu trÎ, Co vµ mçi trÎ cã mét ®å ch¬i nhá.
NDTH : ¢m nh¹c : “§µn vÞt con”
III/ TiÕn hµnh :
Ho¹t ®éng cña c«
Ho¹t ®éng cña trÎ
1/ Ho¹t ®éng 1 : Trß chuyÖn cïng bÐ yªu.
- C« giíi thiÖu cho trÎ h¸t bµi “§µn vÞt con” vµ ®µm tho¹i néi dung bµi h¸t.
C« trß chuyÖn cïng trÎ vÒ thÕ giíi ®éng vËt.
2/ Ho¹t ®«ng 2 : BÐ cïng c« tËp x¸c ®Þnh ph¬ng híng.
* PhÇn 1 : D¹y trÎ x¸c ®Þnh phÝa trªn - phÝa díi, phÝa tríc - phÝa sau c¶u b¶n th©n.
C« cho trÎ ngåi thµnh h×nh ch÷ U.
- C« nãi : C¸c ch¸u h·y t×m xem trong líp ta cã nh÷ng ®å g× míi nµo? Nã ë ®©u? (c« híng sù chó ý cña trÎ vµo ®å ch¬i treo trªn cao). Khi trÎ tr¶ lêi ®îc c©u hái, c« ®Æt tiÕp c©u hái : “Lµm thÕ nµo ®Ó nh×n thÊy ®å ch¬i ®ã?
- V× sao ph¶i ngÈng ®Çu lªn míi nh×n thÊy?
- C« nãi : “ph¶i ngÈng ®Çu lªn míi nh×n thÊy ®îc, v× nã ë trªn cao, phÝa trªn”. Sau ®ã c« cho trÎ nh¾c l¹i nh÷ng c©u tr¶ lêi ®óng cña trÎ vµ nhÊn m¹nh ý “v× ®å ch¬i ®ã ë phÝa trªn”.
- T¬ng tù c« cïng trÎ trao ®æi vÒ c¸ch t×m nh÷ng ®å vËt ë phÝa díi nh dÐp ë díi ch©n. v..v… vµ gîi hái ®Ó trÎ nãi ®îc: ph¶i cói xuèng míi nh×n thÊy v× nã ë phÝa díi.
- Sau ®ã c« ph¸t cho mçi trÎ mét ®å ch¬i nhá cÇm tay. C« vµ trÎ cïng ch¬i “GiÊu ®å ch¬i”. C« nãi : GiÊu ®å ch¬i”, ®ång thêi ®Ó ®å ch¬i ra phÝa sau. TrÎ nãi vµ lµm theo c«. Sau ®ã c« hái : “§å ch¬i ®©u?”. C« vµ trÎ lÊy ®å ch¬i ë phÝa sau ra ®Æt tríc mÆt vµ cïng nãi “§å ch¬i ®©y”.
- Khi trÎ ®· ®Æt ®å ch¬i ra sau lng, c« hái c¶ líp cã nh×n thÊy ®å ch¬i kh«ng? V× sao kh«ng nh×n thÊy ®îc?
- C« cho trÎ nh¾c l¹i nh÷ng nhËn xÐt ®óng vµ nhÊn m¹nh vµo ý : GiÊu ë sau lng, ®Ó ë phÝa sau, C« cho trÎ nh¾c l¹i : “phÝa sau”.
- C« cho trÎ cïng ch¬i 2-3 lÇn. Khi ®å ch¬i ®îc ®Æt ë tríc mÆt, t¬ng tù nh trªn c« gÞ hái trÎ : C¸c ch¸u cã nh×n thÊy kh«ng? V× sao nh×n thÊy? Nã ë phÝa nµo?... c« cho trÎ nh¾c l¹i vµ cho trÎ nhÊn m¹nh vµo tõ phÝa tríc, phÝa sau…
3/ Ho¹t ®éng 3 : C« kiÓm tra l¹i kiÕn thøc cña bÐ.
* Trß ch¬i : “Thi ai nhanh”.
- C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i vµ giíi thiÖu c¸ch ch¬i, luËt ch¬i.
- C¸ch ch¬i : C« nãi mét vÞ trÝ nµo ®ã, c« vµ trÎ cïng ®Æt ®å ch¬i vµo ®ã vµ nãi ®îc nã lµ híng nµo.
VD : c« nãi : “phÝa tríc” trÎ cïng ®Æt ®å ch¬i ra phÝa tríc mÆt vµ nãi “phÝa tríc”
- LuËt ch¬i : TrÎ ®Æt hoÆc gi¬ ®å vËt ®óng vÞ trÝ theo yªu cÇu cña c«.
- C« cho trÎ cïng ch¬i 2-3 lÇn, sè lÇn ch¬i, tèc ®é ra c¸c hiÖu lÖnh liªn tiÕp vÒ mét vÞ trÝ nµo ®ã phô thuéc vµo sù høng thó cña trÎ vµ sè trÎ thùc hiÖn ®óng.
Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt vµ ®éng viªn trÎ ch¬i.
* KÕt thóc : ChuyÓn sang ho¹t ®éng kh¸c./.
- TrÎ h¸t vµ ®µm tho¹i cïng c«.
TrÎ cïng t×m vµ x¸c ®Þnh.
V× nã ë trªn cao.
TrÎ cïng nh¾c l¹i.
- T¬ng tù trÎ tù x¸c ®Þnh vÞ trÝ.
TrÎ thùc hiÖn
TrÎ thùc hiÖn
TrÎ cïng ch¬i vµ x¸c ®Þnh
TrÎ nghe c« nãi c¸ch ch¬i vµ luËt ch¬i.
TrÎ ch¬i
- ChuyÓn ho¹t ®éng kh¸c./.
Ngµy so¹n : 06/12/2009
Ngày giảng : 08/12/2009 Thứ 3 ngày 08 tháng 12 năm 2009
Tiết 1 : MÔN : TẠO HÌNH
Bài : VẼ CON GÀ (Mẫu)
I) Môc ®Ých yªu cÇu:
1- KiÕn thøc: - TrÎ biÕt c¸ch vÏ nh÷ng nÐt ®¬n gi¶n nh khoanh trßn khÐp kÝn, nèi liÒn nhau ®Ó t¹o thµnh h×nh con gµ.
2- Kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng vÏ cho trÎ, biÕt kÕt hîp nh÷ng nÐt xiªn, th¼ng, cong, ®Ó t¹o thµnh h×nh con gµ vµ t« mµu cho h×nh vÏ
3- Th¸i ®é: - TrÎ thÝch thó häc t¹o h×nh. Cã ý thøc trong giê häc.
II) ChuÈn bÞ :
- Tranh vÏ mÉu cña c«, giÊy A4, bót mµu cho trÎ.
- Néi dung tÝch hîp: ¢m nh¹c: C¸ vµng b¬i
III) TiÕn hµnh:
Ph¬ng ph¸p cña c«
ho¹t ®éng cña trÎ
1/ Ho¹t ®éng 1 : Trß chuyÖn cïng bÐ.
- C« h¸t cho trÎ nghe bµi “Con gµ trèng”
- C« võa cho líp m×nh h¸t bµi h¸t g×?
- §µm tho¹i vÒ néi dung bµi h¸t
2/ Ho¹t ®éng 2 : BÐ quan s¸t tranh mÉu.
- Giê häc h«m nay c« sÏ d¹y líp m×nh “vÏ con gµ“nhÐ
* Quan s¸t vµ ®µm tho¹i tranh mÉu.
+ c« ®a tranh mÉu vÏ con gµ ra cho trÎ quan s¸t vµ ®µm tho¹i:
+ C¸c ch¸u chó ý xem c« cã tranh vÏ vÒ con g× ®©y?
+ Con gµ nµy cã mµu g× ®©y?
+ C¸c ch¸u thÊy con gµ nµy cã nh÷ng bé phËn g× ?
- C« chØ vµo tõng bé phËn cña con c¸ vµ hái trÎ
+ §Çu gµ cã nh÷ng g×?
+ M×nh gµ cã g× ®©y?
+ C¸c ch¸u thÊy ®u«i gµ ®îc vÏ b»ng nh÷ng nÐt g×?
+ Con gµ sèng ë ®©u nhØ?
=> §óng råi ®Êy, ®©y lµ con gµ, con c¸ cã 3 phÇn, phÇn ®Çu, m×nh vµ ®u«i, ®Çu gµ cã m¾t, má, m×nh con gµ cã c¸nh, ch©n, ®u«i gµ lµ nh÷ng nÐt cong ng¾n. C« t« mµu cho con gµ b»ng mµu vµng cam. Bè côc bøc tranh rÊt c©n ®èi hµi hßa khi t« c« kh«ng t« chêm ra ngoµi.
- VËy muèn vÏ ®îc con gµ gièng cña c« c¸c ch¸u chó ý xem c« vÏ mÉu tríc nhÐ .
3/ Ho¹t ®éng 3 : C« træ tµi.
* C« vÏ mÉu: C« võa vÏ võa nãi c¸ch vÏ
- Muèn vÏ ®îc con gµ tríc tiªn c« vÏ 1 nÐt trßn nhá tríc ®Ó lµm ®Çu gµ, sau ®ã c« vÏ mét nÐt trßn to nèi liÒn víi phÇn ®Çu ®Ó lµm m×nh gµ, sau ®ã c« vÏ ®u«i gµ b»ng nh÷ng nÐt cong. Khi c« vÏ c« ph¶i thËt chó ý kh«ng vÏ lÖch tranh vµ ph¶i vÏ c©n ®èi bøc tranh vµo gi÷a tê giÊy. §Çu gµ c« vÏ thªm mµo gµ vµ má gµ b»ng 1 h×nh tam gi¸c nhá, c« chÊm 1 chÊm trßn nhá ®Ó lµm m¾t gµ. Cßn phÇn m×nh gµ c« vÏ 1 nÐt cong ngîc lªn lµm c¸nh gµ, c« vÏ tiÕp 2 nÐt cong nhá ë phÝa díi bông lµm ®ïi gµ vµ vÏ tiÕp 2 nÐt th¼ng, xiªn n÷a ®Ó lµm ch©n gµ. VËy lµ c« ®· vÏ xong h×nh con gµ råi, ®Ó con gµ thªm ®Ñp c« t« mµu cho con gµ b»ng mµu vµng cam c« t« kh«ng chêm ra ngoµi.
- C« cho trÎ so s¸nh bøc tranh võa vÏ víi tranh mÉu.
- c¸c ch¸u cã muèn vÏ ®îc con gµ gièng nh cña c« kh«ng?
4/ Ho¹t ®éng 4 : BÐ tËp lµm häa sÜ.
* TrÎ thùc hiÖn; “VÏ con gµ”
- C« ph¸t giÊy, bót cho trÎ
- Hái trÎ l¹i c¸ch vÏ con gµ
+ ®Ó vÏ ®îc con gµ chóng ta ph¶i vÏ nh thÕ nµo?...
- TiÕn hµnh cho trÎ vÏ
- Khi trÎ vÏ c« ®Õn gÇn vµ hái trÎ
+ Ch¸u ®ang vÏ g× ®Êy?
+ Ch¸u vÏ nh thÕ nµo?...
5/ Ho¹t ®éng 5 : Chóc mõng s¶n phÈm cña bÐ.
- Cho trÎ lªn trng bµy s¶n phÈm
+ c« võa cho líp m×nh vÏ g× nhØ?
- Cho 2 - 3 trÎ lªn nhËn xÐt bµi vµ hái:
+ Ch¸u thÊy bµi cña b¹n nµo ®Ñp?
+ Bµi b¹n vÏ cã gièng mÉu cña c« kh«ng?
+ V× sao ch¸u thÝch ?...
- C« nhËn xÐt chung, tuyªn d¬ng bµi ®Ñp
= > C« thÊy bµi cña c¸c b¹n…vÏ rÊt ®Ñp, gièng mÉu cña c« råi, nhng bªn c¹nh ®ã cßn mét sè b¹n …vÏ cha ®îc gièng mÉu cña c« l¾m, lÇn sau c¸c ch¸u cè g¾ng lªn nhÐ.
* KÕt thóc : ChuyÓn sang ho¹t ®éng kh¸c./.
- TrÎ nghe c« h¸t
- Con gµ trèng
- Con gµ
- MÇu vµng
- PhÇn ®Çu, m×nh vµ ®u«i
M¾t, má, mµo
Cã vÈy, cã v©y
NÐt trßn khÐp kÝn.
Trong gia ®×nh.
v©ng ¹
- TrÎ quan s¸t c« vÏ mÉu vµ nghe c« ph©n tÝch c¸ch vÏ.
- cã ¹
- TrÎ tr¶ lêi
- TrÎ vÏ
- TrÎ mang lªn trng bµy sp
- VÏ con gµ
- TrÎ NX
- TrÎ tr¶ lêi
- cã ¹
- v©ng ¹
- ChuyÓn ho¹t ®éng kh¸c./.
Tiết 2 :
M¤N : V¡N Häc
th¬ : §µn gµ con (T1)
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ, biết trả lời câu hỏi của cô theo nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng : Trẻ luyện kỹ năng nghe nói, cảm thụ được nhịp điệu trong bài thơ.
3. Ngôn ngữ : Trẻ biết trả lời cô giáo một cách rõ ràng, mạch lạc, biết đọc thơ theo cô cả bài.
3. Giáo dục : Qua nội dung bài thơ trẻ biết yêu quý các con vật gần gũi xung quanh trẻ.
II/ Chuẩn bị :
Tranh minh họa thơ bài thơ: “Đàn gà con”
Tranh thơ chỡ to bài thơ trên.
NDTH : Âm nhạc :
III/ Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện về các con vật bé yêu.
- Cô cho trẻ hát bài “Gà trong vườn” và cùng đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát. Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi rong gia đình.
2/ Hoạt động 2: Cô đọc thơ cho bé nghe.
- Cô giới thiệu và đọc diễn cảm bài thơ “Đàn gà con” cho trẻ cùng nghe lần 1. Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
Cô đọc lần 2. Kết hợp chỉ tranh minh họa.
3/ Hoạt động 3 : Cùng tìm hiểu về đàn gà con.
Cô vừa đọc cho các cháu nghe bài thơ gì?
Do nhà thơ nào sáng tác?
Bài thơ nói về con gì?
Gà mẹ làm gì?
=> Cô chốt lại : Bài thơ “Đàn gà con” của nhà thơ sáng tác nói về đàn gà con. Từ 10 quả trứng tròn mẹ gà đã ấp ủ ra thành 10 chú gà con rất xinh xắn…
+ Cô đọc trích dẫn : “Mười quả trứng tròn
……
Hôm nay ra đủ”
Đàn gà đẹp nhơ thế nào?
Mỏ, lông, chân, mắt ra làm sao?
Cháu có thích không?
=> Cô chốt lại : Gà mẹ ấp nở ra được 10 chú gà con rất đẹp.
+ Cô đọc trích dẫn. “Lòng trắng, lòng đỏ
…..
Mát đen sáng ngời”
- Vậy đàn gà đẹp như vậy các cháu có thích không?
=> Đàn gà con rất đẹp và rất dáng yêu đấy các cháu ạ.
+ Giảng từ khó. “ấp ủ” gà mẹ ấp trứng “Tí hon” có nghĩa là rất nhỏ bé. “Đàn gà” có nhiều con gà cùng 1 mẹ thành một đàn gà.
- Vậy ở nhà các cháu có nuôi gà không?
- Giáo dục : Nuôi gà chúng ta phải chăm sóc chúng và cho chúng ăn thường xuyên để chúng được mau lớn cho chúng ta ăn thịt cải thiện bữa ăn hàng ngày..
- Cô đọc lại lần 3 . Chỉ tranh chữ to.
4/ Hoạt động 4 : Bé cùng cô trổ tài.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô cho cả lớp cùng đọc thơ theo cô 3 - 4 lần. Chỉ tranh chữ to 1-2 lần.
- Cô mời tổ, nhóm đọc thơ cùng cô.
- Mời 1-2 cá nhân trẻ đọc thơ.
- Cô cho cả lớp đọc lại 1-2 lần.
* Củng cố : Cô hỏi lại tên bài, tên tác giả.
* Kết thúc : Chuyển hoạt động khác./.
Trẻ hát và đàm thoại.
Trẻ nghe cô giới thiệu và đọc diễn cảm.
Đàn gà con
Nhà thơ Phạm Hổ.
Con gà.
Gà mẹ ấp ủ
Nghe cô chốt lại
Nghe cô đọc trích dẫn
Trẻ trả lời…
Có ạ
Nghe cô chốt lại.
Nghe cô đọc trích đẫn
Có ạ.
Nghe cô giảng từ khó.
Nghe cô giáo dục.
Cả lớp đọc thơ.
- Tổ, nhóm đọc thơ.
- Cá nhân trẻ đọc thơ.
- Cả lớp đọc lại.
- Trẻ trả lời.
- Chuyển hoạt động khác./.
Thø 4 ngµy 09 th¸ng 12 n¨m 2009
Ngµy so¹n : 07/12/2009
Ngµy gi¶ng : 09/12/2009
TiÕt 1 : M«n: ¢m nh¹c
Bµi: §µn vÞt con
NDTT: D¹y h¸t: §µn vÞt con
NDKH: ¤V§ : C« vµ mÑ
TC: Gµ g¸y, vÞt kªu
I/ Yªu cÇu:
1. KT: TrÎ nhí tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶, thuéc bµi h¸t vµ hiÓu ®îc ND bµi h¸t, thÝch ch¬i trß ch¬i vµ ch¬i ®óng luËt.
2. KN: TrÎ biÕt kÕt hîp vç tay theo bµi h¸t, h¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t.
3. NN: Tr¶ lêi râ rµng, m¹ch l¹c, h¸t ®óng lêi bµi h¸t.
4. GD:TrÎ høng thó ®i häc vµ ngoan.
II/ ChuÈn bÞ:
- X¾c x«.
- C« thuéc bµi h¸t d¹y trÎ, h¸t cho trÎ nghe.
- NDTH : M«n : V¨n häc. “D¸n hoa tÆng mÑ”
III/ Híng dÉn:
PP cña c«
H§ cña trÎ
1/ Ho¹t ®éng 1: BÐ cïng trß chuyÖn víi bÐ.
- C« vµ trÎ cïng ®äc bµi th¬ “§µn gµ con” (Ph¹m Hæ) 1 lÇn.
- Hái trÎ tªn bµi th¬, vµ trß chuyÖn víi trÎ vÒ néi dung bµi th¬.
2/ Ho¹t ®éng 2: BÐ cïng l¾ng nghe.
* D¹y h¸t: “§µn vÞt con”. N & Lêi (Méng L©n).
- C« h¸t lÇn 1. C« giíi thiÖu tªn bµi, tªn t¸c gi¶.
- C« h¸t lÇn 2.
* Gi¶ng néi dung : Bµi h¸t muèn nãi ®Õn c¸c b¹n vÞt con thÝch ra ch¬i ë bê ao nhng khi ®i ch¬i vÞt mÑ ®· dÆn vÞt con ph¶i ®i th¼ng hµng, kh«ng ®îc rÏ ngang kÎo bÞ l¹c ®Êy.
- C¶ líp h¸t cïng c« 2- 3 lÇn.
- C« vµ trÎ cïng h¸t nèi tiÕp (Chó ý c« ®a tay).
- Tæ, nhãm, c¸ nh©n h¸t lu©n phiªn.
- C¶ líp h¸t l¹i 2 lÇn.
Gi¸o dôc : C¸c ch¸u ph¶i lu«n ngoan ngo·n biÕt v©ng lêi bè mÑ, khi ®i ch¬i hay ®i häc ph¶i ®i ®Õn n¬i vÒ ®Õn chèn kh«ng ®îc la cµ ch¬i däc ®êng hay rÏ ®i ®©u ch¬i rÊt ®Ô bÞ l¹c kh«ng biÕt ®êng vÒ nhµ.
3/ Ho¹t ®éng 3 : BÐ lµm v¨n c«ng.
- C« giíi vµo néi dung bµi h¸t “C« vµ mÑ” (Ph¹m Tuyªn)
- C« h¸t kÕt hîp vç tay theo nhÞp bµi h¸t “C« vµ mÑ”
- C« cho c¶ líp h¸t vç tay theo nhÞp 1- 2 lÇn
- Cho nhãm h¸t vç tay.
- Tæ, c¸ nh©n h¸t vç tay.
+ C« hái trÎ l¹i tªn bµi h¸t tªn t¸c gi¶.
3. Trß ch¬i ©m nh¹c: “Gµ g¸y, vÞt kªu”
* C« giíi thiÖu tªn trß ch¬i.
- C« nãi c¸ch ch¬i : C« ®éi mò gµ trèng, v¬n ngêi ra phÝa tríc, ®a 2 tay vµo gÇn miÖng gi¶ lµm má gµ, cÊt cao giäng gièng gµ trèng ®ang g¸y ß ã o… (cao, vang, ng©n dµi)
- T¬ng tù c« ®éi mò vÞt, hai tay chèng n¹nh, ch©n dËm l¹ch b¹ch, miÖng kªu c¹p, c¹p, c¹p…. (thÊp, trÇm, ng¾t qu·ng)
- Sau ®ã c« cho 2 – 3 trÎ lªn ch¬i.
Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt khen ®éng viªn trÎ ch¬i.
* KÕt thóc : ChuyÓn ho¹t ®éng kh¸c.
- C¶ líp ®äc cïng c« vµ ®µm tho¹i.
C¶ líp nghe.
- Nghe c« gi¶ng néi dung
- C¶ líp h¸t cïng c«.
- TrÎ h¸t
- Tæ, nhãm, c¸ nh©n h¸t.
- C¶ líp h¸t l¹i 2 lÇn.
- TrÎ nghe c« GD
- C¶ líp chó ý l¾ng nghe
- C¶ líp h¸t vËn ®éng
- Nhãm h¸t vËn ®éng
- Tæ, c¸ nh©n h¸t vËn ®éng.
- TrÎ tr¶ lêi..
- TrÎ chó ý nghe c« nãi c¸h ch¬i.
- TrÎ cïng ch¬i.
- TrÎ chuyÓn h/® kh¸c./.
TiÕt 2 : M¤N : MTXQ
Bµi : Quan s¸t con c¸
I/ Mục đích yêu cầu:
1/ Kiến thức: Trẻ gọi đúng tên và nhớ được từng đặc diểm của con cá. Biết từng bộ phận của con cá.
2/ Kỹ năng: Biết quan sát và trả lời được các câu hỏi của cô
3/ Thái độ: Cháu biết yêu thương thiên nhiên
II/ Chuẩn bị:
- Con cá thật cho trẻ quan sát.
- Tranh ảnh về một số loại cá.
- NDTH : Văn học, Âm nhạc.
III/ Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của cháu
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện về các loại cá.
- Cô cho trẻ đọc bài thơ “Rong và cá” và đàm thoại cùng trẻ về nội dung bài thơ.
2/ Hoạt động 2 : Bé biết những loại cá gì?
- Cô cho trẻ kể tên về một số loại cá mà trẻ biết.
- Cô mời 2-3 trẻ kể.
=> Cô chốt lại : Tất cả những loại cá mà các cháu vừa kể xong đều là những con vật sống ở dưới nước…
3/ Hoạt động 3 : Bé cùng khám phá.
- Cô đọc câu đố nói về con cá và cho trẻ đoán.
- Cô đưa con cá thật ra cho trẻ quan sát và hỏi trẻ :
- Con gì đây? (Trẻ nhắc lại “con cá” 2-3 lần)
- Cá sống ở đâu? Cá thở bằng gì? Trong thịt cá có chứa chất dinh dưỡng gì?...
=> Cô chốt lại : Đây là con cá, con cá gồm có các bộ phận như ; Đầu, mình, đuôi. Phần đầu có mang, có mắt, có mồm. Phần mình có vẩy, có vây. Phần đuôi cá có hình tam giác như mái chèo giúp cá bơi lặn được ở dưới nước. Cá là động vật sống ở dưới nước, ăn các con côn trùng, cá thường đẻ rất nhiều trứng. Trong thịt cá có rất nhiều chất đạm là nguồn cung cấp thức ăn cho con người…
* Mở rộng trong phạm vi rộng : Ngoài con cá mà các cháu được quan sát ra còn có rất nhiều loại cá khác như ; (Cô cho trẻ kể tên nếu trẻ biết). Cá chuối, cá quả, cá trắm, trôi, mè… Cô kết hợp cho trẻ xem tranh (nếu có) và cho trẻ gọi tên, đặc điểm chính của con cá.
*Giáo dục: Cháu ăn nhiều thịt cá cho cơ thể thêm khỏe mạnh, chóng lớn.
- Cô cho trẻ hát bài “Cá vàng bơi”
- Trẻ đọc thơ và đàm thoại nội dung
- Trẻ kể
- Trẻ quan sát.
- Con cá
- Cháu trả lới theo hiểu biết
- Nghe cô chốt lại.
- Trẻ cùng mở rộng.
- Nghe cô giáo dục.
- Trẻ hát
- Cháu tham gia chơi
Ngày soạn : 08/12/2009
Ngày soạn : 10/12/2009 Thứ 5 ngày 10 tháng 12 năm 2009
Tiết 1 : MÔN : THỂ DỤC
BÀI : BÒ CAO.
T/C : ĐUỔI BÓNG (T 1)
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ biết phối hợp chân tay để bò cao. Biết chống cả bàn tay, bàn chân xuống sàn, mắt nhìn thẳng về phía trước, Biết đổi theo bóng khi bóng lăn.
2. Kỹ năng : Trẻ biết phối hợp nhịp nhàng các bộ phận của cơ thể khi bò cao, đuổi bóng.
3. Thái độ : Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học, biết tuân thủ theo hiệu lệnh của cô.
II/ Chuẩn bị :
Đích để trẻ bò. Bóng cho trẻ tập 2-3 quả.
NDTH : Âm nhạc.
III/ Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Bé khởi động.
- c« cho trÎ ®i vßng trßn võa ®i võa h¸t bµi “®oµn tµu nhá xÝu” vµ ®i c¸c kiÓu ®i theo hiªô lÖnh cña c«
- ®éi h×nh hµng däc
2/ Ho¹t ®éng 2 : BÐ cïng rÌn luyÖn th©n thÓ.
* Bµi tËp ph¸t triÓn chung:
+ §éng t¸c tay 2:
- hai tay ®a ngang lªn cao, h¹ xuèng (5 x 4 nhÞp)
+ ®éng t¸c ch©n 1:
- ngåi xæm, ®øng lªn, ngåi liªn tôc
+ ®éng t¸c bông 3:
- ®a 2 tay lªn cao, cói gËp ngêi 2 tay ch¹m 2 mu bµn ch©n. (5 x 4 nhÞp)
+ ®éng t¸c bËt 1:
- BËt nh¶y t¹i chç.
3/ Ho¹t ®éng 3 : C« lµ huÊn luyÖn viªn.
* VËn ®éng c¬ b¶n “Bß cao”
- C« giíi thiÖu vµo bµi vµ lµm mÉu cho trÎ quan s¸t lÇn 1. ChÝnh x¸c, kh«ng ph©n tÝch.
C« lµm mÉu lÇn 2 KÕt hîp ph©n tÝch ®éng t¸c.
- TTCB : C« cói ngêi ®Ó tay s¸t v¹ch chuÈn khi cã hiÖu lÖnh “bß”, c« b¾t ®Çu bß cao b»ng 2 tay vµ 2 ch©n c« bß kÕt hîp ch©n nä tay kia, ®Çu ngÈng cao, m¾t híng th¼ng vÒ phÝa tríc bß tiÕn th¼ng ®Õn ®Ých vµ c« ®øng dËy vÒ ®øng ë cuèi hµng.
C« lµm mÉu lÇn 3. NhÊn m¹nh ®éng t¸c.
4/ Ho¹t ®éng 4 : BÐ còng thö søc m×nh.
- C« lÇn lît mêi mçi lÇn 2 trÎ lªn thùc hiÖn theo thø tù tõ ®Çu hµng ®Õn cuèi hµng.
- Khi trÎ thùc hiÖn c« qu©n s¸t, híng dÉn trÎ thùc hiÖn ®óng ®éng t¸c, kü thuËt, vµ ®éng viªn trÎ cïng thùc hiÖn.
C« cho mçi trÎ thùc hiÖn 2-3 lÇn.
* Cñng cè : C« hái l¹i tªn bµi vµ cho 1 trÎ lªn tËp ®éng t¸c.
* VËn ®éng kÕt hîp : “§uæi bãng”.
- C« l¨n 2-3 qu¶ bãng ra s©n vµ cho trÎ cïng ®uæi vµ b¾t bãng ®Ó l¨n vµ ®uæi bãng tiÕp. C« cho trÎ ch¬i kho¶ng 2-3 phót.
5/ Ho¹t ®éng 5 : Chim bay vÒ tæ.
- C« cho trÎ lµm nh÷ng chó chim bay nhÑ nhµng 1- 2 vßng quanh s©n./.
TrÎ khëi ®éng.
- TrÎ tËp bµi ph¸t triÓn chung.
- TrÎ bËt nh¶y t¹i chç.(4 x 4n)
- TrÎ quan s¸t c« lµm mÉu vµ nghe c« ph©n tÝch ®éng t¸c.
- TrÎ thùc hiÖn bß cao.
TrÎ tËp cñng cè.
- TrÎ cïng ch¬i ®uæi bãng.
- TrÎ håi tÜnh./.
Tiết 2 :
M¤N : V¡N Häc
th¬ : §µn gµ con (T 2)
I/ Mục đích yêu cầu :
1. Kiến thức : Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ, biết trả lời câu hỏi của cô theo nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng : Trẻ luyện kỹ năng nghe nói, cảm thụ được nhịp điệu trong bài thơ.
3. Ngôn ngữ : Trẻ biết trả lời cô giáo một cách rõ ràng, mạch lạc, biết đọc thơ theo cô cả bài.
3. Giáo dục : Qua nội dung bài thơ trẻ biết yêu quý các con vật gần gũi xung quanh trẻ.
II/ Chuẩn bị :
Tranh minh họa thơ bài thơ: “Đàn gà con”
Tranh thơ chỡ to bài thơ trên.
NDTH : Âm nhạc :
III/ Tiến hành :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/ Hoạt động 1 : Trò chuyện về các con vật bé yêu.
- Cô cho trẻ hát bài “Gà trong vườn” và cùng đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát. Trò chuyện với trẻ về các con vật nuôi rong gia đình.
2/ Hoạt động 2: Cô đọc thơ cho bé nghe.
- Cô giới thiệu và đọc diễn cảm bài thơ “Đàn gà con” cho trẻ cùng nghe lần 1. Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
Cô đọc lần 2. Kết hợp chỉ tranh minh họa.
3/ Hoạt động 3 : Cùng tìm hiểu về đàn gà con.
Cô vừa đọc cho các cháu nghe bài thơ gì?
Do nhà thơ nào sáng tác?
Bài thơ nói về con gì?
Gà mẹ làm gì?
=> Cô chốt lại : Bài thơ “Đàn gà con” của nhà thơ sáng tác nói về đàn gà con. Từ 10 quả trứng tròn mẹ gà đã ấp ủ ra thành 10 chú gà con rất xinh xắn…
Đàn gà đẹp nhơ thế nào?
Mỏ, lông, chân, mắt ra làm sao?
Cháu có thích không?
=> Cô chốt lại : Gà mẹ ấp nở ra được 10 chú gà con rất đẹp.
- Vậy đàn gà đẹp như vậy các cháu có thích không?
=> Đàn gà con rất đẹp và rất dáng yêu đấy các cháu ạ.
- Vậy ở nhà các cháu có nuôi gà không?
* Tóm tắt nội dung bài thơ : Có 10 quả trứng được mẹ gà ấp ủ và nở ra được 10 chú gà con rất xinh xắn có đủ mỏ, lông, cánh, mắt rất đẹp và rất đáng yêu…
- Giáo dục : Nuôi gà chúng ta phải chăm sóc chúng và cho chúng ăn thường xuyên để chúng được mau lớn cho chúng ta ăn thịt cải thiện bữa ăn hàng ngày..
4/ Hoạt động 4 : Bé thi tài.
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô cho cả lớp cùng đọc thơ theo cô 2 - 3 lần. Chỉ tranh chữ to 1-2 lần.
- Cô mời tổ, nhóm đọc thơ luân phiên.
- Mời 3 - 4 cá nhân trẻ đọc thơ.
- Cô cho cả lớp đọc lại 1-2 lần.
* Củng cố : Cô hỏi lại tên bài, tên tác giả.
* Kết thúc : Chuyển hoạt động khác./.
Trẻ hát và đàm thoại.
Trẻ nghe cô giới thiệu và đọc diễn cảm.
Đàn gà con
Nhà thơ Phạm Hổ.
Con gà.
Gà mẹ ấp ủ
Nghe cô chốt lại
Trẻ trả lời…
Có ạ
Nghe cô chốt lại.
Có ạ.
Nghe cô tóm tắt nội dung
Nghe cô giáo dục.
Cả lớp đọc thơ.
- Tổ, nhóm đọc thơ.
- Cá nhân trẻ đọc thơ.
- Cả lớp đọc lại.
- Trẻ trả lời.
- Chuyển hoạt động khác./.
Ngày soạn : 09/12/2009
Ngày giảng : 11/12/2009 Thứ 6 ngày 11 tháng 12 năm 2009
Tiết 1 MÔN : ÂM NHẠC
Bài : NH : Thật đáng chê
Hát : Đàn vịt con
ÔVĐ : Cô và mẹ.
I/ Mục đích yêu cầu.
1. Kiến thức : Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả và hiểu nội dung bài hát. Trẻ được nghe trọn vẹn bài hát “Thật đáng chê”. Trẻ hát đúng lời bài hát “Đàn vịt con”. Biết hát vận động theo nhạc bài “Cô và mẹ”.
2. Kỹ năng : Luyện kỹ năng nghe hát cho trẻ. Trẻ biết chú ý nghe cô hát và nhận ra giai điệu bài hát.
3.
File đính kèm:
- Ga tuoi CTCC day du cac mon CDTGDV.doc