MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
-Giáo dục cháu giữ gìn đồ dùng cẩn thận.
- Rèn kỹ năng lăn dọc, nối, rèn sự cẩn thận, khéo léo, phát triển cơ ngón tay, chú ý có chủ định.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Máy, đĩa nhạc.
- Phân nhóm một số đồ dùng theo chất liệu.
- Trẻ nắm và thực hiện được yêu cầu kĩ thuật chuyền- bắt bóng qua đầu, qua chân. - Trẻ biết phối hợp chân, tay, mắt để chuyền.
- Hiểu biết và kể lại về những gia đình rõ ràng.
- Tham gia tốt các hoạt động khác như : hoạt động ngoài trời, trò chuyện tiếng việt.
14 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Nhu cầu của gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TUẦN 4
CHUẨN BỊ :
Đội hình giờ học phù hợp.
Câu chuyện cây khế, tranh minh họa nội dung câu chuyện.
- Mẫu nặn của cô : chén , đũa , muỗng , đĩa .
Tranh cây khế cho cháu ghép tranh
Một số đồ dùng làm bằng nhựa, một số làm bằng nhôm, và bằng cây gỗ.
Câu hỏi đàm thoại nội dung Cháu biết lắng nghe , hiểu nội dung câu chuyện.
Biết tên câu chuyện , các nhân vật trong truyện.
Hứng thú tham gia trò chuyện cùng cô.
.
MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU:
-Giáo dục cháu giữ gìn đồ dùng cẩn thận.
- Rèn kỹ năng lăn dọc, nối, rèn sự cẩn thận, khéo léo, phát triển cơ ngón tay, chú ý có chủ định.
- Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi. Máy, đĩa nhạc.
- Phân nhóm một số đồ dùng theo chất liệu.
- Trẻ nắm và thực hiện được yêu cầu kĩ thuật chuyền- bắt bóng qua đầu, qua chân. - Trẻ biết phối hợp chân, tay, mắt để chuyền.
- Hiểu biết và kể lại về những gia đình rõ ràng.
- Tham gia tốt các hoạt động khác như : hoạt động ngoài trời, trò chuyện tiếng việt.
NHU CẦU CỦA GIA ĐÌNH( TỪ 14 – 18/ 11/2011)
Các hoạt động:
Đón trẻ trò chuyện tiếng việt:
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Trò chuyên về nhu cầu : ăn uống trong gia đình.
Trò chuyện về nhu cầu làm việc ,học tập.
Trò chuyện về nhu cầu vệ sinh cá nhân.
Trò chuyện về nhu cầu ,nghỉ ngơi giải trí.
Nhu cầu yêu thương trong gia đình.
Hoạt động ngoài trời:
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Trò chơi trời nắng trời mưa.
Chăm sóc vườn rau trước lớp.
Trò chơi mèo đuổi chuột.
Vẽ tự do trên sân
Quan sát mặt trời buổi trưa
- Hoạt động chung có mục đích học tập:
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
TD : Chuyền bóng qua đầu, qua chân.
MTXQ: phân loại một số đồ dùng theo chất liệu
LQVH: truyện Cây Khế
HDTH :nặn đồ dùng trong gia đình.
GDAN : nghe hát chỉ có một trên đời.
Hoạt động góc :
Học tập: phân loại và đếm số lượng đồ dùng theo chất liệu.
Phân vai: mẹ, bà ,bé.
Xây dựng: xây nhà bằng khối gổ, cửa hàng mua bán.
Nghệ thuật : nặn, tô, xé dán đồ dùng trong gia đình
Hoạt động chiều:
Ôn lại bài thơ, bài hát theo chủ đề trong ngày.
Nêu gương trả trẻ.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG VUI CHƠI
Tên góc
Trò chơi
Mục tiêu
Phương pháp
Chuẩn bị
Thời điểm chơi
Nơi chơi
Học tập
phân loại và đếm số lượng đồ dùng theo chất liệu.
-Trẻ biết một số tên gọi nhận ra một số đặc điểm nổi bật của các đồ dùng theo các nguyên liệu khác nhau, đếm các đồ dùng đó.
- làm mẫu.
- Thực hành.
- các loại đồ dùng gia đình làm từ gỗ, nhựa , thủy tinh...
- Giờ hoạt động góc.
- trong lớp.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2012
Hoạt động chung : TD “ Chuyền bóng qua đầu, qua chân”.
Lĩnh vực phát triển : phát triển thể chất.
I. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ nắm và thực hiện được yêu cầu kĩ thuật chuyền- bắt bóng qua đầu, qua chân. Trẻ biết phối hợp chân, tay, mắt để chuyền.
- Rèn trẻ kĩ năng chuyền, bắt bóng, nhanh nhẹn, khéo léo.
- Giáo dục trẻ có nề nếp và biết giúp đỡ bạn trong giờ học, giờ chơi. Siêng năng tập thể dục và ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng.
II. Chuẩn bị:
- Máy, đĩa nhạc.
- Sàn, sân nền sạch sẽ, thoáng mát.
- 3-4 quả bóng.
III. Tiến trình hoạt động:
1/ Hoạt động mở đầu:
- Các con ơi, các con có biết chúng ta đang bước vào mùa gì không? (Mùa xuân)
- Thế trong mùa xuân có những ngày gì mà mọi người, ai cũng náo nức chờ đón? (Ngày Tết)
- À, thế khi Tết đến các con sẽ được gì nào? (Có quần áo đẹp, có nhiều bánh kẹo, đi thăm ông bà và còn được đi chơi công viên nữa,…)
- Hôm nay, cô sẽ cho các con đi chơi công viên. Các con có thích không nào?
2/ Hoạt động trọng tâm:
* Hđ 1:
- Khởi động: Cô mở nhạc bài hát “Cô dạy em bài thể dục buổi sáng” cho trẻ đi các kiểu chân, dàn đội hình 3 hàng ngang.
- Trọng động: BTPTC: Cho trẻ tập với bài “Nắng sớm”
+ TV: hai tay dang ngang, đưa ra phía trước.
+ BL: hai tay đưa cao, cúi gập người, tay chạm vào bàn chân (4 lần x 8 nhịp).
+ Chân2: ngồi xổm, đứng lên liên tục.
+ Bật: nhảy chân sáo.
VĐCB: Chuyền- bắt bóng qua đầu, qua chân
- Các con ơi, ở công viên có rất nhiều trò chơi đấy. Thế các con thích chơi gì nào? (Chơi với bóng)
+ Cho cháu chơi tự do với bóng.
- Các con vừa chơi với gì? (Tung, bát, đập, chuyền bóng)
- Hôm nay, cô sẽ tổ chức cho các con “Chuyền- bắt bóng qua đầu, qua chân”. Các con thích không nào? (Trẻ trả lời)
+ Làm mẫu: cho 2-3 trẻ thực hiện
+ Lần 2: cho 2-4 trẻ thực hiện, cô kết hợp phân tích.
- TTCB: tổ chức cho trẻ đứng thành hàng dọc theo tổ. Trẻ đứng đầu hàng cầm bóng bằng 2 tay, khi có hiệu lệnh của cô, trẻ cầm bóng đưa lên cao ra phía sau chuyền qua đầu cho trẻ đứng sau, trẻ đứng sau đón bóng bằng 2 tay vào khoảng trống của quả bóng và sau đó cúi xuống đưa bóng qua 2 chân chuyền cho bạn tiếp theo, trẻ đó đón bóng và đưa lên cao chuyền qua đầu, tiếp tục thực hiện cho đến cuối hàng. Trẻ cuối hàng cầm bóng chạy lên đầu hàng và thực hiện chuyền qua đầu cho trẻ đứng sau hoặc khi đã chuyền hết cả 3 hàng, quay sang và thực hiện lại.
* Hđ 2: Trẻ thực hành
+ Cô cho 3 đội cùng thực hiện và thực hiện 3- 4 lần. Cô chú ý nhắc nhở, sửa sai cho trẻ và cho trẻ thực hiện chưa tốt thực hiện lại.
* Hđ 3: Trò chơi “Ôtô và chim sẻ”
- GD: Trẻ thường xuyên luyện tập thể dục, ăn uống đủ các chất dinh dưỡng và đảm bảo vệ sinh, giúp đỡ bạn khi học,...
3/ Kết thúc hoạt động:
- Hồi tĩnh: trẻ đi lại, hít thở nhẹ nhàng và thư giãn, nghỉ ngơi xoa bóp chân tay.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Hoạt động chung:…………………………… …………………………………..
……………………………………………………………………………
Hoạt động khác :…………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2012
Hoạt động chung : KPKH “ NHẬN BIẾT ĐỒ DÙNG THEO CHẤT LIỆU”.
Lĩnh vực phát triển : phát triển nhận thức.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Cháu biết một số đồ dùng trong gia đình về tên gọi, chất liệu.
Phân nhóm một số đồ dùng theo chất liệu.
Hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô.
II/ CHUẨN BỊ :
Đội hình giờ học phù hợp.
Một số đồ dùng làm bằng nhựa, một số làm bằng nhôm, và bằng cây gỗ.
Câu hỏi đàm thoại nội dung bài.
III/ NỘI DUNG :
Hoạt động mở đầu :
- Mở đầu hoạt động cô cho trẻ hát “tập tầm vong”.đố trẻ tay cô có gì?
- Trò chuyện nhẹ nhàng về một số đồ dùng.
Hoạt động 1 : cô giới thiệu bài : “ phân loại đồ dùng theo chất liệu”.
Cô cho trẻ đi đến từng cửa hàng quan sát, mua một số đồ dùng và cùng trò chuyện về đồ dùng đó.
+ Đây là gì? ( cái nồi)
+ dùng để làm gì? ( nấu cơm, canh..)
+ được làm từ nguyên liệu gì? ( nhôm).
Tương tự cho trẻ làm quen với một số đồ dùng khác được làm từ nhựa và gỗ.
Hoạt động 2: trò chơi “ai nhanh hơn”
Cô cho cháu tìm, giơ nhanh đồ dùng trên tay theo yêu cầu( các đồ dùng bằng nhựa, nhôm ,gỗ..)
Cô quan sát sữa sai cho cháu.
Hoạt động 3: ai mua hàng giỏi.
Cô chia lớp ra làm ba nhóm, giao nhiệm vụ nhóm 1chọn một số đồ dùng bằng nhựa, nhóm 2 chọn mua đồ dùng bằng nhôm ,nhóm 3 mua đồ dùng bằng gỗ).
Cô quan sát nhận xét kết quả thực hiện.
Giáo dục cháu biết xếp đồ dùng đúng nơi qui định.
Kết thúc.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Hoạt động chung:…………………………… …………………………………..
……………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2012
Hoạt động chung : LQVH “ CÂY KHẾ”.
Lĩnh vực phát triển : phát triển ngôn ngữ
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Cháu biết lắng nghe , hiểu nội dung câu chuyện.
Biết tên câu chuyện , các nhân vật trong truyện.
Hứng thú tham gia trò chuyện cùng cô.
II/ CHUẨN BỊ :
Đội hình giờ học phù hợp.
Câu chuyện cây khế, tranh minh họa nội dung câu chuyện.
Trò chơi chiếc túi kì diệu.
Tranh cây khế cho cháu ghép tranh.
III/ NỘI DUNG :
Hoạt động mở đầu :
Cô cho cháu quan sát và tìm xem trong túi cô có gì?
Cháu lên tìm, đó là quả khế.
* Hoạt động trọng tâm :
*Hoạt động 1 : kể chuyện Cây Khế
Cô giới thiệu truyện cây khế.
Cô kể lần 1 :
Tóm nội dung câu chuyện :
+ Câu chuyện nói về 2 anh em mồ côi, người anh vì tham lam ích kỉ nên đã chết, còn người em hiền lành tốt bụng trở nên giàu có và được mọi người yêu mến.
Cô kể lần 2 :
Cho cháu xem tranh minh họa câu chuyện.
Hoạt động 2 Đàm thoại nội dung câu chuyện :
Cô vừa kể câu chuyện gì?
Trong câu chuyện có nhân vật nào?
Các con yêu thích nhân vật nào?vì sao?
Giáo dục cháu biết yêu thươg giúp đở an hem trong gia đình.
Hoạt động 2 : trò chơi “ ghép tranh”.
Cho cháu chia làm 3 nhóm ghép tranh cây khế, sau hiệu lệnh một hồi trống đội nào ghép nhanh, ghép đúng sẽ được khen.
Quan sát nhận xét trò chơi.
Kết thúc.
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Hoạt động chung:…………………………… …………………………………..
……………………………………………………………………………
Hoạt động khác :…………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2012
Hoạt động chung : TH đề tài “ NẶN ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH”
Lĩnh vực phát triển : phát triển thẩm mỹ
I/ Yêu cầu:
-Trẻ biết chia đất, biết sử dụng kĩ năng :xoay tròn ,lăn dọc , ấn bẹt,làm lõm để nặn một số đồ dùng gia đình.
-Trẻ nặn được mọt số đồ dùng gia đình mà mình thích, biết đặt tên cho sản phẩm của mình.
-Giáo dục cháu giữ gìn đồ dùng cẩn thận.
II/ Chuẩn bị :
-Một số đồ dùng gia đình :bàn ,ghế ,chén .
-Mẫu nặn của cô : chén , đũa , muỗng , đĩa .
III/ Hướng dẫn :
1/ Ổn định tổ chức: Lớp hát :Cả nhà thương nhau
2/ Giới thiệu đàm thoại :
- Các con hát hay lắm ,cô mang quà tặng cho các con đây này !(cô đặt 3 hộp quà lên bàn)
- Các con đếm xem có mấy hộp quà ? (lớp đếm)
- Bây giờ cô sẽ mang 3 hộp quà tặng cho nhóm 1 , nhóm 2 , nhóm 3 : Mỗi nhóm một hộp quà ,cùng bàn bạc thảo luận hội ý trong vòng 3-5 phút xem trong đó là quà gì?
- Cho cháu ngồi vòng tròn theo nhóm .
ÉHết giờ cô cho cháu ngồi hình chữ u .
F Cô cho cháu tự kể những đồ vật vừa được quan sát.
* Cô nói :Tất cả những đồ dùng này được gôi chung là đồ dùng gia đình .Vì vậy khi sữ dụng các con phải giữ gìn cẩn thận :không làm vỡ ,không lôi kéo bàn ghế …
Vậy các con có thích nặn về đồ dùng gia đình của mình không ?
* Cô cho trẻ xem một số đồ dùng cô nặn sẳn : chén , đũa ,muỗng , đĩa .Cô gợi ý cho trẻ cách nặn để trẻ tự lựa chọn cho mình những đồ dùng mà mình thích .
3/ Trẻ thực hiện :
-Cho cháu nặn cô theo dõi hướng dẫn cháu lúng túng . khuyến khích trẻ sáng tạo .
4/ Tuyên dương sản phẩm :
-Cháu nặn xong mang sản phẩm đặt trên bàn .
Cháu thích bài nặn bạn nào vì sao ?
Cô chọn 1-2 bài nặn đẹp phân tích .
Cô chọn 1-2 bài nặn chưa hoàn chỉnh phân tích ,động viên cháu cố gắng ở giờ học sau
* Vừa rồi cô tháy các con nặn đồ dùng gia đình rất đẹp cô khen cả lớp .
V/ Kết thúc : Nhận xét + Tuyên dương
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Hoạt động chung:…………………………… …………………………………..
……………………………………………………………………………
Hoạt động khác :…………………………………………………………
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ sáu ngày 18 tháng 11 năm 2011
Hoaït ñoäng chung : GDAN nghe hát “ CHỈ CÓ MỘT TRÊN ĐỜI”
I/ Yeâu caàu:
-Treû bieát haùt baøi haùt “chaùu yeâu baø”ø trìu meán.
- Treû hieåu noäi dung baøi haùt, vaän ñoäng nhòp nhaøng theo nhòp baøi haùt.
- Treû haùt cuøng coâ caûm nhaän giai ñieäu yeâu thöông cuûa baøi haùt “ CHÆ COÙ MOÄT TREÂN ÑÔØI”
- Treû chôi troø chôi thaønh thaïo.
II/Chuaån bò:
-GV haùt ñuùng baøi “Chaùu Yeâu Baø” vaø baøi “Chæ Coù Moät Treân Ñôøi”.
- Baøi haùt “ Chaùu yeâu baø, Chæ coù moät treân ñôøi.
III/ Hoaït ñoäng chung:
NOÄI DUNG
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA COÂ
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TREÛ
1/ OÅn ñònh lôùp.
* Coâ cuøng treû ñoïc baøi thô: “OÂng Baø”
* Caû lôùp cuøng ñoïc thô
2/Giôùi thieäu.
- coââ troø chuyeän vôùi treû veà oâng baø cuûa mình.
- Baây giôø caùc con haõy chuù yù laéng nghe coâ xöôùng aâm baøi haùt coù teân laø gì nha!
- GV xöôùng aâm baøi haùt vaø hoûi treû teân baøi haùt
- GV giôùi thieäu baøi haùt “chaùu yeâu baø” nhaïc vaø lôøi “ Xuaân Giao”
Treû laéng nghe
Treû chuù yù laéng nghe
Treû laéng nghe vaø traû lôøi caâu hoûi
3/ Daïy haùt.
* Nghe haùt.
* Troø chôi.
* GV haùt dieãn caûm baøi haùt
- GV toùm taét noäi dung baøi haùt.
+ Baøi haùt theå hieän tình caûm cuûa moät em beù ñoái vôùi ngöôøi baø cuûa mình: baø ôi baø! Chaùu yeâu baø laém, toùc baø traéng maøu traéng nhö maây.
- Môøøi caû lôùp, nhoùm, caù nhaân haùt
- Khi treû haùt GV quan saùt lôùp, chuù yù söûa sai cho treû.
Khi treû thöïc hieän GV quan saùt lôùp, chuù yù söûa sai cho treû.
*GV giôùi thieäu haùt baøi “ Chæ coù moät treân ñôøi”cuûa nhaïc só “Döông Quang Luïc”
-GV haùt laàn1: dieãn caûm, taâm tình theo noäi dung baøi haùt.
Giaûng giaûi noäi dung:Taát caû moïi vaät ôû xung quang ta ñeàu coù nhieàu, treân trôøi coù nhieàu vì sao, caây coù nhieàu hoa laù. Nhöng rieâng maët trôøi thì chæ coù moät, vaø moãi ngöôøi chuùng ta cuõng chæ coù moät ngöôøi meï maø thoâi.
- GV haùt laàn 2.cho caû lôùp cuøng muùa minh hoa theo nhòp baøi haùt.
*GV giôùi thieäu vaø höôùng daãn cho caû lôùp chôi “ ai ñang haùt”.
Cho treû chôi 3-4 laàn
- Treû laéng nghe
- Treû chuù yù laéng nghe
Treû quan saùt GV laøm
Treû chuù yù quan saùt laéng nghe
Treû thöïc hieän.
Treû laéng nghe
Caû lôùp cuøng muùa vôùi coâ.
Caû lôùp laéng nghe vaø chôi
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Hoạt động chung:…………………………… …………………………………..
……………………………………………………………………………
Hoạt động khác :…………………………………………………………
ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ : GIA ĐÌNH
1/ Về mục tiêu của chủ đề:
Các mục tiêu đều phù hợp.
Còn một số mục tiêu chưa phù hợp:
Các mục tiêu đặc ra chưa phù hợp với lý do:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nên thay đổi mục tiêu cho phù hợp như thế nào?
………………………………………………………………………………………………………………………………
2/ Về nội dung của chủ đề:
Các nội dung đều phù hợp.
Có một số nội dung chưa phù hợp:
Các nội dung đặt ra chưa phù hợp với lý do:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nên thay đổi hoặc thêm, bớt chủ đề nào để việc triển khai chủ đề được tốt hơn?
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3/ Về các hoạt động của chủ đề:
các hoạt động đề ra đều phù hợp.
có một số hoạt động chưa phù hợp.
các hoạt động đưa ra chưa phù hợp với lí do:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Nên thay đổi hoặc thêm, bớt chủ đề nào để việc triển khai chủ đề được tốt hơn?
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
4/ Những trẻ nào chưa đạt các mục tiêu cần có biện pháp giáo dục thêm:
Những trẻ chưa đạt mục tiêu 1:
………………………………………………………………………………………………
Những trẻ chưa đạt mục tiêu 2 ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ chưa đạt mục tiêu 3:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ chưa đạt mục tiêu 4:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Những trẻ chưa đạt mục tiêu 5:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Người đánh giá
PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG
………,ngày….tháng…..năm 201
Người nhận xét( kí tên,đóng dấu)
File đính kèm:
- GA GIA DINH TUAN 4.doc