Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Tuần 1

I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:

1, ẹoùc trụn toaứn baứi:

 - Đọc rành mạch trôi chảy.

 - Gioùng ủoùc phuứ hụùp vụựi dieón bieỏn cuỷa caõu chuyeọn,phuứ hụùp vụựi lụứi noựi cuỷa tửứng nhaõn vaọt

2, Hieồu yự nghúa caõu chuyeọn: Ca ngụùi Deỏ Meứn coự taỏm loứng nghĩa hieọp - beõnh vửùc keỷ yeỏu ủuoỏi.

3, Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.

* KNS: Thể hiện được sự thông cảm

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG:

 - Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc33 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1615 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Tuần 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013 Tiết 1: Chào cờ ……………………………………………………… Tiết 2: Tập đọc Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết1) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1, ẹoùc trụn toaứn baứi: - Đọc rành mạch trôi chảy. - Gioùng ủoùc phuứ hụùp vụựi dieón bieỏn cuỷa caõu chuyeọn,phuứ hụùp vụựi lụứi noựi cuỷa tửứng nhaõn vaọt 2, Hieồu yự nghúa caõu chuyeọn: Ca ngụùi Deỏ Meứn coự taỏm loứng nghĩa hieọp - beõnh vửùc keỷ yeỏu ủuoỏi. 3, Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. * KNS: Thể hiện được sự thụng cảm II. Chuẩn bị đồ dùng: - Bảng phụ ghi đoạn cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra đồ dùng . 2. Bài mới: - Cho HS quan sát tranh SGK. - GV giới thiệu bài trực tiếp. a, Hướng đẫn đọc bài và tìm hiểu bài. * Luyện đọc: - Yêu cầu 1 HS đọc cả bài. - Cho HS đọc nối tiếp đoạn (2-3 lượt). - Cho HS đọc đoạn lần 1 . - GV cho HS chỉnh sửa những tửứ HS đọc sai. - Yêu cầu HS luyện đọc đoạn lần 2. - GV giải nghĩa từ ngữ.Cho HS đọc chú giải - Yêu cầu HS đọc theo cặp. - GV đọc diễn cảm cả bài. * Tìm hiểu nội dung bài. - Cho HS ủoùc thaứnh tieỏng ẹ1: Một hôm… bay được xa. ? Dế Mèn nhìn thấy chị nhà trò trong hoàn cảnh nào? - Đoạn 1 ý nói gì? - HS đọc đoạn 2. ? Nhaứ Troứ bũ boùn nheọn ửực hieỏp,ủe doaù nhử theỏ naứo? - Nội dung doạn 2 là gì? - HS đọc đoạn 3. ? Nhửừng lụứi noựi vaứ cửỷ chổ naứo noựi leõn taỏm loứng haứo hieọp cuỷa Deỏ Meứn? ? Neõu moọt hỡnh aỷnh nhaõn hoaự maứ em thớch. Cho bieỏt vỡ sao em thớch ? - Đoạn 3 ý nói điều gì? - Qua câu chuyện này tác giả muốn nói lên điều gì? b, ẹoùc dieón caỷm - GV ủoùc dieón caỷm toaứn baứi - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm. - Cho HS thi đọc diễn cảm. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Chuẩn bị bài sau. - HS quan sát tranh SGK. -1 HS đọc cả bài. - HS đọc nối tiếp 3 đoạn .-Moói HS ủoùc moọt ủoaùn - HS ủoùc chú giải - HS đọc theo cặp. - HS lắng nghe. - HS đọc bài. - HS đọc đoạn 1. - Chị Nhà Trò đang gục đàu ngồi khóc tỉ tê bên tảng đá cuội. * ý 1 : Hoàn cảnh Dế Mèn gặp Nhà Trò. -1 HS ủoùc to,caỷ lụựp laộng nghe. - Nhửừng chi tieỏt ủoự laứ:thaõn hỡnh chũ beự nhoỷ,gaày yeỏu,ngửụứi bửù nhửừng phaõn nhử mụựi loọt. Caựnh chũ moỷng ngaộn chuứn chuứn,quaự yeỏu,laùi chửa quen mụỷ… * ý 2: Hình dáng yếu ớt đến tội nghiệp của chị Nhà Trò. - HS đọc đoạn 3. - Lụứi noựi : Em ủửứng sụù haừy trụỷ veà cuứng vụựi toõi ủaõy. ẹửựa ủoọc aực khoõng theồ caọy khoỷe aờn hieỏp keỷ yeỏu. - Cửỷ chổ: (Deỏ Meứn khi nghe Nhaứ Troứ noựi: ) “ Xoứe caỷ hai caứng ra ” “daột Nhaứ Troứ ủi .” - HS phaựt bieồu. * ý3: Ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp của Dê Mèn. * Đại ý: Ca ngụùi Deỏ Meứn coự taỏm loứng nghĩa hieọp sẵn sàng beõnh vửùc keỷ yeỏu ủuoỏi. - HS lắng nghe. - HS đọc bài. - HS thi đọc diễn cảm. - HS lắng nghe. ……………………………………………… Tiết 3: Toán Ôn tập các số trong phạm vi 100 000 I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - OÂn taọp veà ủoùc, vieỏt caực soỏ trong phaùm vi 100 000. - Biết phân tích cấu tạo số. - OÂn taọp veà chu vi cuỷa moọt hỡnh. II. Chuẩn bị đồ dùng: - GV veừ saỹn baỷng soỏ trong BT 2 leõn baỷng. III. Các hoạt động dạy học HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra đồ dùng. 2. Bài mới: a. Giụựi thieọu baứi: - Hoỷi: Trong ch/trỡnh Toaựn lụựp 3, caực em ủaừ ủửụùc hoùc ủeỏn soỏ naứo? b. Luyện tập Baứi 1: a. GV: Goùi HS neõu y/c cuỷa BT, sau ủoự y/c HS tửù laứm baứi. + Caực soỏ treõn tia soỏ ủửụùc goùi laứ nhửừng soỏ gỡ? + 2 soỏ ủửựng lieàn nhau treõn tia soỏ thỡ hụn keựm nhau bao nhieõu đơn vũ? b, Caực soỏỏ trong daừy soỏ naứy goùi laứ nhửừng soỏ troứn gỡ? + 2 soỏ ủửựng lieàn nhau trong daừy soỏ thỡ hụn keựm nhau bao nhieõu ủ.vũ? Baứi 2: - GV: Y/c HS tửù laứm baứi. - Y/c HS ủoồi cheựo vụỷ ủeồ k/tra baứi nhau. - Goùi 3 HS leõn baỷng: HS1 ủoùc caực soỏ trong baứi, HS2 vieỏt soỏ, HS3 ph/tớch soỏ. - GV: Y/c HS theo doừi & nxeựt, sau ủoự nxeựt & cho ủieồm HS. Baứi 3: - GV y/c HS ủoùc baứi maóu & hoỷi: BT y/c ta laứm gỡ? - GV y/c HS tửù laứm baứi. - GV nhận xét, cho ủieồm HS. Baứi 4: HS khá giỏi. - GV hoỷi: BT y/c chúng ta laứm gỡ? - Y/c HS laứm baứi. - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: - GV: Nhận xét xét tieỏt hoùc. - Daởn doứ: CBB sau: - Hoùc ủeỏn soỏ 100 000. - HS: Neõu y/c a - 2HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm baứi vaứo vở. 0 10000 20000 30000 40000 50000 60000 + Soỏ troứn chuùc nghỡn. + Hụn keựm nhau 10 000 ủvũ. b, 36000 ; 37000 ; 38000 ; 39000 ; 40000 ; 41000 ; 42000 + Caực soỏ troứn nghỡn. + Hụn keựm nhau 1000 ủ.vũ. - 3 HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm vở. - HS ktra baứi laón nhau. - HS neõu y/c. - 2 HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm vở. - HS caỷ lụựp n xeựt baứi laứm treõn baỷng. a . 9171 = 9000 + 100 + 70 + 1 3082 = 3000 + 80 + 2 b. 7000 + 300 + 50 + 1 = 7351 6000 + 200 + 3= 6203 - HS: Tớnh chu vi cuỷa caực hỡnh. - PABCD= 4 + 6 + 4 + 3 = 17cm - PMNPQ= ( 4 + 8 ) x 2 = 24 cm - PHIKG= 5 x 4 = 20 cm. - HS lắng nghe. ……………………………………………………… Tiết 4 : Lịch sử BAỉI 1: MôN lịCH Sử và địa lý I. Mục tiêu: Giúp học sinh: Hoùc xong baứi naứy, HS bieỏt: -Vũ trớ ủũa lớ, hỡnh daựng cuỷa ủaỏt nửụực ta. -Treõn ủaỏt nửụực ta coự nhieàu daõn toọc sinh soỏng vaứ coự chung moọt lũch sửỷ, moọt Toồ quoỏc. -Moọt soỏ yeõu caàu khi hoùc moõn Lũch sửỷ vaứ ẹũa lớ. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Baỷn ủoà ẹũa lớ tửù nhieõn Vieọt Nam SGK. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm đồ dùng: 2. Bài mới : Giụựi thieọu baứi HĐ1.Tìm hiểu về các bước sử dụng bản đồ. - GV: Tên bản đồ cho ta biết điều gì? - Y/C HS dựa vào chú giải ở H3 để đọc các kí hiệu của một số đối tượng địa lí? - Y/c HS chỉ đường biên giới phần đất liền của VN với các nước láng giềng trên H3 và giải thích vì sao biết đó là đường biên giới ? - GV nhận xét, kết luận. HĐ2. Tìm hiểu về 4 hướng chính trên bản đồ theo qui ước. -Trên bản đồ cho ta biết điều gì ? - Tìm trên bản đồ các nước láng giềng của Việt Nam? - Kể tên các đảo, quần đảo của Việt Nam ? Một số sông chính ? GV kết luận nội dung bản đồ. HD HS xác định trên bản đồ các hướng chính , hướng dẫn cách chỉ sông , chỉ khu vực . HĐ3. Tìm hiểu một số đối tượng địa lí dựa vào chú giải. - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng yêu cầu HS lên chỉ các hướng: Đ - T – N – B và vị trí của tỉnh Thanh Hoá trên bản đồ. - GV nhận xét, kết luận. 3. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học . - Về học bài và chuẩn bị bài sau . - Tên của khu vực & những thông tin chủ yếu được thể hiện trên bản đồ. - 2 – 3 HS đọc. - Lớp theo dõi, nhận xét. - 2 – 3 học sinh lên chỉ trên bản đồ. - Giải thích: Căn cứ vào kí hiệu ở bảng chú giải. - Nhìn trên bản đồ cho ta xác định được nội dung bản đồ ví dụ ta có thể xác định được một địa điểm bất kì trên bản đồ tự nhiên … - HS quan sát và nêu . - Giáp với các nước TQ, Lào, Campuchia .Quần đảo: Trường sa, Hoàng sa .Một số đảo lớn: Phú Quốc, Côn Đảo, Cát Bà , …Một số sông chính: sông Hồng, sông Mekông ,… - HS lên chỉ các hướng: Đ - T – N – B và vị trí của tỉnh Thanh Hoá trên bản đồ. - Lớp theo dõi, nhận xét. - HS lắng nghe. ………………………………………………… Tiết 5: Đạo đức Trung thực trong học tập (tiết 1 ) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1. Nhận thức được, khoõng doỏi traự, gian laọn baứi laứm, baứi thi, ktra. 2. Biết trung thực trong học tập, duừng caỷm nhaọn loói khi maộc loói trong hoùc taọp & thaứnh thaọt trong hoùc taọp. 3. Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực; phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1- Kiểm tra đồ dùng học tập. 2. Bài mới: - GV giới thiệu bài trực tiếp. * HĐ1: Những hành vi thể hiện tính trung thực trong học tập. *Mục tiêu: - HS biết được những hành vi thể hiện tính trung thực trong học tập. * Tiến hành: - GV nêu tình huoỏng nhử SGK, neõu tỡnh huoỏng cho HS thaỷo luaọn nhoựm traỷ lụứi caõu hoỷi: + Neỏu em laứ baùn Long, em seừ laứm gỡ? + Vỡ sao em laứm theỏ? + Theo em haứnh ủoọng naứo laứ haứnh ủoọng theồ hieọn sửù trung thửùc? * GV kluaọn: Trong học tập chúng ta caàn phaỷi luoõn trung thửùc. Khi maộc loói gỡ trong học tập, ta neõn thaỳng thaộn nhaọn loói & sửỷa loói. HĐ2: Sự cần thiết phải trung thực. *Mục tiêu: - HS biết được Sự cần thiết phải trung thực trong học tập. * Tiến hành: - GV: Cho HS laứm vieọc caỷ lụựp. - Hoỷi: + Trong học tập vỡ sao phaỷi trung thửùc? *GV kluaọn: Học tập giuựp chúng ta tieỏn boọ. Neỏu chúng ta gian traự, giaỷ doỏi, kết qủa học tập laứ không thửùc chaỏt, chúng ta seừ không tieỏn boọ ủửụùc. * HĐ3: Trò chơi đúng, sai. - GV hướng dẫn caựch chụi: Nhoựm trửụỷng ủoùc tửứng caõu hoỷi tỡnh huoỏng cho caỷ nhoựm nghe, caực thaứnh vieõn giụ theỷ giaỏy maứu: ủoỷ neỏu ủuựng & xanh neỏu sai & gthớch vỡ sao? Sau khi caỷ nhoựm ủaừ nhaỏt trớ ủaựp aựn thỡ thử kớ ghi kết quaỷ roài chuyeồn sang caõu hoỷi tieỏp theo. - GV: Y/c caực nhoựm thực hành chụi. + Chúng ta caàn laứm gỡ ủeồ trung thửùc trong học tập ? + Trung thửùc trong học tập nghúa laứ chúng ta không ủửụùc laứm gỡ? - GV: Khen ngụùi caực nhoựm traỷ lụứi toỏt, ủoọng vieõn caực nhoựm traỷ lụứi chửa toỏt & keỏt thuực hủoọng - GV choỏt laùi baứi hoùc: Trung thửùc trong học tập giuựp em mau tieỏn boọ & ủửụùc moùi ngửụứi yeõu quyự, toõn troùng. “Khoõng ngoan chaỳng loù thaọt thaứ Daóu raống vuùng daùi vaón laứ ngửụứi ngay” 3. Hoạt động nối tiếp: - Giáo viên nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận theo nhóm. - HS liệt kê các cách giải quyết theo ý kiến của mình : +Chịu nhận điểm kém rồi quyết tâm học tập để gỡ điểm lần sau - Học sinh trả lời. - Lớp theo dõi, nhận xét. - HS lắng nghe. - Học sinh trả lời. - HS lắng nghe. - HS làm việc theo nhóm. - Các nhóm thực hành chơi. + Caàn thaứnh thaọt trong học tập, duừng caỷm nhaọn loói maộc phaỷi. + Nghúa laứ: Không noựi doỏi, không quay coựp, cheựp baứi cuỷa baùn, không nhaộc baứi cho baùn trong giụứ kiểm tra. - Lắng nghe. - HS: ẹoùc ndung ghi nhụự SGK - HS lắng nghe. ******************************************************************* Thứ ba ngày 20 tháng 8 năm 2013. Tiết 1: Toán Ôn tập các số ĐẾN 100 000 (tiếp) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thực hiện được 4 pheựp tớnh cộng, trừ, nhân, chia các số có đến năm chữ số với số có một chữ số. - Biết so saựnh, xếp thứ tự caực soỏ ủeỏn 100 000. II. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Củng cố kiến thức - Gọi hai HS lên bảng làm - GV: Sửỷa baứi, n/xeựt & cho ủieồm HS. HĐ2: Thực hành * Giới thiệu trực tiếp * Hướng dẫn oõn taọp: Baứi 1:SGK ( Cột 1) - GV: Y/c HS tửù nhaồm & ghi k/quaỷ vaứo vở. -Y/c: HS tửù n/xeựt baứi laứm cuỷa baùn treõn baỷng. - GV nhận xét. Baứi 2: SGK (a) - GV: Cho HS tửù th/h pheựp tớnh. - Y/c: HS tửù nxeựt baứi laứm cuỷa baùn treõn baỷng - GV n/xeựt & cho ủieồm HS Baứi 3: SGK (dong 1,2) - Gọi HS nêu yêu cầu bài. - Gọi 2 HS lên bảng làm. - Gọi HS lên bảng làm. - GV: N/xeựt & cho ủieồm HS. Baứi 4: SGK (b) - GV: Goùi HS neõu y/c cuỷa baứi toaựn, sau ủoự y/c HS tửù laứm. - GV n/xeựt. a. HS khá giỏi - Cho HS làm bài - Gọi HS lên bảng - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét. HĐ tiếp nối. - GV N/xeựt tieỏt hoùc. - Daởn doứ, chuẩn bị bài sau. - 2HS leõn sửỷa baứi, caỷ lụựp theo doừi, nxeựt. 56346 43000 + - 2854 21308 59200 21692 - HS tửù nhaồm & ghi kquaỷ vaứo VBT. 7000 + 2000 = 9000 9000 – 3000 = 6000 8000 : 2 = 4000 3000 x 2 = 6000 - HS nêu yêu cầu bài. - 4 HS lên bảng làm. a. 4637 7035 325 25968 3 + - x 19 8245 2316 3 16 8656 12882 4719 975 18 0 b. HS khá giỏi. - HS: Laứm baứi, sau ủoự 2HS ngoài caùnh nhau ủoồi cheựo vụỷ ủeồ ktra baứi nhau. 4327 > 3742 28676 = 28676 5870 < 5890 97321 < 97400 - HS nêu yêu cầu bài. - Vài HS nêu miệng. b. 92678; 82697 ; 79862 ; 62978 a. HS khá giỏi. - HS làm bài - HS lên bảng - HS nhận xét - HS lắng nghe. ……………………………………………….. Tiết 2: Luyện từ và câu Cấu tạo của tiếng I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Naộm ủửụùc caỏu taùo cụ baỷn cuỷa tieỏng goàm 3 boọ phaọn aõm ủaàu,vaàn,thanh – ND ghi nhớ - Điền được caực boọ phận cấu tạo cuỷa từng tieỏng trong caõu tục ngữ ở BT1 II. Chuẩn bị đồ dùng: - Baỷng phuù veừ saỹn sụ ủoà caỏu taùo cuỷa tieỏng. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Kiểm tra đồ dùng: 2. Bài mới: - GV giới thiệu bài trực tiếp. * HĐ1: Phaàn nhaọn xeựt - Yeõu caàu HS nhaọn xeựt soỏ tieỏng trong caõu tuùc ngửừ: Baàu ụi thửong laỏy bớ cuứng Tuy raống khaực gioỏng nhửng chung moọt giaứn - GV choỏt laùi:Hai caõu tuùc ngửừ coự 14 tieỏng. - Cho HS ủoùc yeõu caàu cuỷa yự 2. - Cho HS laứm vieọc. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi caựch ủaựnh vaàn ủuựng(vửứa ủaựnh vaàn vửứa ghi leõn baỷng) bụứ-aõu-baõu-huyeàn-baàu. - Cho HS ủoùc yeõu caàu cuỷa yự 3. - Cho HS nêu miệng. - Cho HS trỡnh baứy. - GV choỏt laùi:Tieỏng baàu goàm 3 phaàn:aõm ủaàu (b),vaàn (aõu) vaứ thanh (huyeàn). - GV cho phaõn tớch HS keỷ vaứo vụỷ baỷng sau: Tieỏng AÂm ủaàu Vaàn Thanh - Cho HS trỡnh baứy. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi : Trong 2 caõu tuùc ngửừ treõn tieỏng ụi laứ khoõng coự aõm ủaàu. Taỏt caỷ caực tieỏng coứn laùi ủeàu coự ủuỷ 3 boọ phaọn : aõm ủaàu, vaàn, thanh. Hẹ2: Ghi nhụự - Cho HS ủoùc phaàn ghi nhụự trong SGK. Hẹ 3: Phaàn luyeọn taọp BT1: ( VBT ) - Cho HS ủoùc yeõu caàu cuỷa BT1 + ủoùc 2 caõu tuùc ngửừ. - Cho HS laứm vieọc: GV cho moói baứn phaõn tớch moọt tieỏng. - Cho HS leõn trỡnh baứy keỏt quaỷ. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng. BT2: Giaỷi caõu ủoỏ - Cho HS ủoùc yeõu caàu. - Cho HS laứm baứi. - Cho HS trỡnh baứy. GV choỏt laùi: chửừ sao. Hẹ4 : Cuỷng coỏ,daởn doứ - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Daởn HS veà nhaứ CBBS - 1 HS ủoùc to + lụựp ủoùc thaàm theo. - 2 HS ủeỏm thaứnh tieỏng - 1 HS laứm maóu:ủaựnh vaàn thaứnh tieỏng. - Caỷ lụựp ủaựnh vaàn thaứnh tieỏng - 1 HS ủoùc to,lụựp laộng nghe. - HS trỡnh baứy mieọng taùi choó. - Lụựp nhaọn xeựt. - HS laứm vieọc cá nhân. - Gọi HS baỷng trỡnh baứy baứi laứm cuỷa mỡnh . - HS khaực nhaọn xeựt. - HS đọc ghi nhớ - Caỷ lụựp ủoùc thaàm. - 1HS ủoùc to,lụựp laộng nghe. - HS laứm vieọc caự nhaõn. - 1 HS lên bảng nêu miệng. - HS ủoùc yeõu caàu. - HS laứm baứi. - HS trỡnh baứy. - HS lắng nghe. ………………………………………………… Tiết 3 : CHÍNH TAÛ: Nghe vieỏt Dế Mèn bênh vực kẻ yếu I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Nghe vaứ vieỏt ủuựng chớnh taỷ mot ủoaùn vaờn trong baứi: Deỏ Meứn beõnh vửùc keỷ yeỏu. - Luyeọn vieỏt ủuựng nhửừng tieỏng coự aõm vaàn deó laón l / n. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Baỷng phuù vieỏt saỹn noọi dung baứi taọp 2a. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 2. Bài mới : GV giới thiệu bài trực tiếp. * HĐ1: Nghe viết chính tả. a/ Hửụựng daón chớnh taỷ: - GV ủoùc ủoaùn vaờn caàn vieỏt CT moọt lửụùt. - Hửụựng daón HS vieỏt moọt soỏ tửứ ngửừ deó sai: coỷ xửụực, tổ teõ, ngaộn chuứn chuứn ... - GV nhaộc HS:ghi teõn baứi vaứo giửừa doứng.Sau khi chaỏm xuoỏng doứng,chửừ ủaàu nhụự vieỏt hoa,vieỏt luứi vaứo moọt oõ li,chuự yự ngoài ủuựng tử theỏ. b/ GV ủoùc cho HS vieỏt chớnh taỷ: - GV ủoùc tửứng caõu hoaởc cuùm tửứ cho HS vieỏt - GV ủoùc laùi toaứn baứi chớnh taỷ một lửụùt. c/Chaỏm chửừa baứi: - GV chaỏm tửứ 5-7 baứi. - GV neõu nhaọn xeựt chung. * HĐ2: Thực hành làm bài tập. * BT2 a: ẹieàn vaứo choó troỏng a/ ẹieàn vaứo choó troỏng l hay n: - Cho HS ủoùc yeõu caàu BT2 + ủoùc ủoaùn vaờn. - Cho HS laứm baứi. - Cho HS trỡnh baứy keỏt quaỷ baứi laứm: GV treo baỷng phuù ủaừ vieỏt saỹn ủoaùn vaờn. - GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng: laón nụỷ nang,beựo laỳn, chaộc nũch, loõng maứy, loaứ xoaứ, laứm cho. * Baứi taọp 3: Giaỷi caõu ủoỏ: - Cho HS ủoùc yeõu caàu BT3 + ủoùc caõu ủoỏ.- - GV choỏt laùi keỏt quaỷ ủuựng:caựi la baứn, hoa ban 3. Củng cố, dặn dò: - Hệ thống lại nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. - HS laộng nghe. - Lắng nghe. - HS vieỏt moọt soỏ tửứ ngửừ deó sai: coỷ xửụực, tổ teõ, ngaộn chuứn chuứn ... - HS vieỏt chớnh taỷ. - HS soaựt laùi baứi. - HS ủoồi vở cho nhau ủeồ raứ soaựt loói vaứ ghi ra beõn leà trang vụỷ. - 1 HS ủoùc to,lụựp ủoùc thaàm theo. - HS laứm baứi caự nhaõn vaứo vụỷ BT. - HS leõn ủieàn vaứo choó troỏng l hoaởc n. - Lụựp nhaọn xeựt. - HS ủoùc yeõu caàu BT + caõu ủoỏ. - HS nêu miệng. - HS laộng nghe. ……………………………………………………. Tiết 4: Mĩ thuật Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu I-MỤC TIấU: - HS tập pha cỏc màu:da cam,xanh lục (xanh lỏ cõy)và tớm. - HS yờu thớch màu sắc và ham thớch vẽ. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: - Hộp màu bỳt vẽ, bảng pha màu. - Hỡnh giới thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hỡnh hướng dẫn cỏch pha cỏc màu. III-CÁ HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh -Giới thiệu bài. HĐ1:Hướng dẫn HS quan sỏt, nhận xột. * GV giới thiệu cỏch pha màu. -GV y/c HS nhắc lại 3 màu cơ bản. -GV cho HS xem bảng màu và đặt cõu hỏi về cỏch pha được màu da cam,tớm,xanh lục? - GV túm tắt. * GV giới thiệu cỏc cặp màu bổ tỳc: +Đỏ bổ tỳc cho xanh lục và ngược lại +Lam bổ tỳc cho da cam,... * GV giới thiệu màu núng, màu lạnh. - GV y/c xem bảng . + Màu nào là màu núng ; màu lạnh? - GV túm tắt: HĐ2: Hướng dẫn HS cỏch pha màu: -GV vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn cỏch pha màu bột, màu nước,màu sỏp,... + Đỏ + vàng = da cam + Đỏ + xanh lam = tớm + Xanh lam +vàng = xanh lục HĐ3:Hướng dẫn HS thực hành. -GV nờu y/c tập pha màu. -GV bao quỏt lớp, nhắc nhở HS pha màu trờn giấy nhỏp trước, sau đú vẽ vào vở,... -GV giỳp đỡ HS yếu, động viờn HS K,G HĐ4:Nhận xột, đỏnh giỏ. - GV chọn 1 số màu để xếp loại. Biểu dương những HS vẽ màu đỳng và đẹp. * Dặn dũ: Về nhà quan sỏt màu sắc,lỏ, hoa trong thiờn nhiờn. Nhớ đưa vở, bỳt chỡ, tẩy,.. -HS quan sỏt và trả lời. +Màu đỏ,vàng,xanh lam. + HS trả lời theo cảm nhận riờng. -HS lắng nghe. -HS quan sỏt và lắng nghe. -HS quan sỏt và trả lời theo cảm nhận riờng. -HS quan sỏt và lắng nghe. -HS quan sỏt và lắng nghe. - HS tập pha màu: da cam, tớm, xanh lục -HS nhận xột -HS lắng nghe -HS lắng nghe dặn dũ. Thứ tư ngày 21 tháng 8 năm 2013. Tiết 1: Tập đọc Mẹ ốm I. Mục tiêu: Giúp học sinh - ẹoùc lửu loaựt, troõi chaỷy toaứn baứi. - ẹoùc ủuựng caực tửứ vaứ caõu. - Bieỏt ủoùc dieón caỷm baứi thụ, ủoùc ủuựng nhũp ủieọu baứi thụ, gioùng nheù nhaứng, tỡnh caỷm. - Hieồu yự nghúa cuỷa baứi: Tỡnh caỷm yeõu thửụng saõu saộc, sửù hieỏu thaỷo, loứng bieỏt ụn cuỷa baùn nhoỷ vụựi ngửụứi meù bũ oỏm. II. Chuẩn bị đồ dùng: - Baỷng phuù vieỏt saỹn caõu,khoồ thụ caàn hửụựng daón HS ủoùc. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS . Kieồm tra bài cũ: - Gọi HS đọc bài. + Nhaứ Troứ bũ boùn nheọn ửực hieỏp,ủe doaù nhử theỏ naứo? - GV nhaọn xeựt ghi điểm. 2. Bài mới - Giới thiệu bài a, Luyeọn ủoùc - Cho1 HS ủoùc bài thụ. - Cho HS ủoùc nối tiếp 7 khoồ thụ. - GV kết hợp cho HS phát âm lại những từ sai chẳng hạn: chaỳng, giửừa, sửụng,giửụứng sửụng,giửụứng,dieón kũch... - Cho HS ủoùc thaàm chuự giaỷi trong SGK. - GV giaỷi nghúa theõm Truyeọn Kieàu. - GV ủoùc dieón caỷm toaứn baứi b, Tỡm hieồu baứi - Cho HS ủoùc thaứnh tieỏng khoồ thụ 1 + 2 + Em hieồu nhửừng caõu thụ sau muoỏn noựi ủieàu gỡ? Laự traàu khoõ giửừa cụi traàu Truyeọn Kieàu gaỏp laùi treõn ủaàu baỏy nay Caựnh maứn kheựp loỷng caỷ ngaứy Ruoọng vửụứn vaộng meù cuoỏc caứy sụựm trửa. - Cho HS ủoùc khổ 3. + Sửù quan taõm chaờm soực cuỷa xoựm laứng ủoỏi vụựi meù cuỷa baùn nhoỷ ủửụùc theồ hieọn qua nhửừng caõu thụ naứo? + Nhửừng chi tieỏt naứo trong baứi thụ boọc loọ tỡnh yeõu thửụng saõu saộc cuỷa baùn nhoỷ ủoỏi vụựi meù. - Cho HS rút đại ý của bài. - Cho HS nhắc lại. c, ẹoùc dieón caỷm - Cho HS luyeọn ủoùc dieón caỷm theo cặp. - Cho HS thi ủoùc dieón caỷm. - GV nhaọn xeựt. - Cho HS nhaồm HTL baứi thụ. - Cho HS thi ủoùc thuoọc loứng. - GV nhaọn xeựt. + Em haừy neõu yự nghúa cuỷa baứi thụ. * HS khuyết tật: Cho đọc 3 khổ thơ. 3. Cuỷng coỏ, daởn doứ - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Daởn HS veà nhaứ tieỏp tuùc HTL baứi thụ. - HS ủoùc baứi. - HS traỷ lụứi. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS ủoùc noỏi tieỏp. Moói em ủoùc moọt khoồ. Đoùc caỷ baứi 2-3 lửụùt. - Caỷ lụựp ủoùc thaàm chuự giaỷi. - HS lắng nghe. -1 HS ủoùc to,caỷ lụựp laộng nghe. - Nhửừng caõu thụ cho bieỏt meù cuỷa Traàn ẹaờng Khoa bũ oỏm. - 1 HS ủoùc to - Theồ hieọn qua caực caõu thụ : “ Meù ụi! Coõ baực xoựm laứng ủeỏn thaờm. Người cho trứng, người cho cam vaứ anh y sú ủaừ mang thuoỏc vaứo…” - HS trả lời. * Đại ý: Bài thơ nói lên tỡnh caỷm yeõu thửụng saõu saộc, sửù hieỏu thaỷo, loứng bieỏt ụn cuỷa baùn nhoỷ vụựi ngửụứi meù bũ oỏm. - Cho HS ủoùc dieón caỷm theo caởp. - 3 HS thi ủoùc dieón caỷm. - HS nhaồm HTL tửứng kho,ồ caỷ baứi. - HS thi ủoùc tửứng khổ, caỷ baứi. - Lụựp nhaọn xeựt. - HS nêu đại ý bài. - HS đọc bài. - HS lắng nghe. …………………………………………… Tiết 2: Toán Ôn tập các số đến 100 000 (Tiếp) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Tính nhẩm veà 4 pheựp tớnh ,cộng,trừ, nhân, chia các số có năm chữ số với(cho) số có một chữ số. - Tính giá trị cuỷa bieồu thửực soỏ. II. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS HĐ1: Củng cố kiến thức - GV: Goùi 3 HS leõn sửỷa BT ltaọp theõm ụỷ tieỏt trước - GV: Sửỷa baứi, n.xeựt & cho ủieồm. *Giới thieọu bài. HĐ2: Hửụựng daón oõn taọp: Baứi 1: - GV: Cho HS neõu y/c cuỷa baứi toaựn. - Y/c HS tieỏp noỏi nhau th/h tớnh nhaồm trửụực lụựp, moói HS nhaồm 1 pheựp tớnh trong baứi. - HS trả lời. - Gọi HS nhận xét Baứi 2: -Y/c 2HS leõn baỷng laứm baứi, caỷ lụựp laứm vào vở - HS nxeựt baứi laứm treõn baỷng cuỷa baùn, n/ xeựt caỷ caựch ủaởt tớnh & thực hiện tớnh. Baứi 3: - Y/c: HS laứm baứi. - GV: Goùi HS n/xeựt baứi cuỷa baùn. Sau ủoự y/c HS neõu caựch so saựnh cuỷa moọt soỏ caởp soỏ trg baứi. - GV: n/ xeựt & cho ủieồm HS. * Bài 4: HS khá giỏi - Cho HS làm vào vở. - Gọi HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét . GV nhận xét. * Bài 5 : HS khá giỏi - Cho HS làm vào vở. - Gọi HS lên bảng làm - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét. HĐ tiếp nối: Cuỷng coỏ-daởn doứ: - GV: n/xeựt tieỏt hoùc. - Daởn doứ: CBB sau. - 3 HS leõn baỷng làm, caỷ lụựp theo doừi ủeồ nhận xét . - HS: Tớnh nhaồm. - 8HS noỏi tieỏp nhau th/h nhaồm. a, 6000 + 2000 – 4000 = 4000 90000 – (70000 – 20000) = 40000 90000 – 70000 – 20000 = 0 12000 : 6 = 2000 b, 21000 x 3 = 63000 9000 – 4000 x 2 = 1000 8000 – 6000 : 3 = 6000 - HS: thực hiện ủaởt tớnh roài tớnh. - Caỷ lụựp theo doừi & n/xeựt. a. HS khá giỏi b, 56346 43000 13065 65040 5 + - x 15 13008 2854 21308 4 004 59200 21692 52260 40 0 - 2 HS lên bảng làm a, 3257 + 4659 – 1300 = 7916 – 1300 = 6616 b, 6000 – 1300 x 2 = 6000 – 2600 = 3400 - Câu c,d HS khá giỏi b, X : 3 = 1532 X = 1532 x 3 X = 4596 - HS làm vào vở. - 1 HS lên bảng làm - HS nhận xét - HS lắng nghe. Tiết 3: Kể chuyện Sự tích hồ ba bể I. Mục tiêu: - Nghe-kể lại được từng đoạn câu chuyên theo tranh minh hoạ, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể. Qua đó ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định những người giàu lòng nhân ái sẽ được đền đáp xứng đáng. Giúp học sinh: II. Chuẩn bị đồ dùng: III. Các hoạt động dạy học HĐ của GV HĐ của HS 1. Bài cũ: - Kiểm tra 2 HS 2. Bài mới : - Hẹ1: - GV keồ chuyeọn laàn 1 - GV keồ chuyeọn (2 laàn) - GV keồ chuyeọn laàn 1:khoõng coự tranh (aỷnh) minh hoaù. Hẹ2: GV keồ chuyeọn laàn 2 - GV keồ chuyeọn laàn 2: sửỷ duùng tranh minh hoaù SGK. Hẹ 3: Dửùa vaứo tranh keồ tửứng ủoaùn caõu chuyeọn. Hửụựng daón HS keồ chuyeọn - GV:Dửùa vaứo tranh vaứ caõu hoỷi gụùi yự dửụựi tranh,caực em keồ laùi tửứng ủoaùn cuỷa caõu chuyeọn. - Moói em keồ moọt ủoaùn theo tranh. - GV nhaọn xeựt. Hẹ4 : Keồ toaứn boọ caõu chuyeọn + Ngoaứi vieọc giaỷi thớch sửù hỡnh thaứnh hoà Ba Beồ,caõu chuyeọn coứn noựi vụựi ta ủieàu gì? - Ch HS nhắc lại. * HS khuyết tật: Cho HS tập kể đoạn 1 theo tranh. Hẹ5: Cuỷng coỏ daởn doứ - Chuẩn bị bài sau. - HS kể lại câu truyện tiết trước. - HS laộng nghe. - HS vửứa nghe vửứa quan saựt tranh theo sửù hửụựng daón cuỷa GV. - 4 HS tieỏp noỏi keồ tửứng ủoaùn caõu chuyeọn. - Lụựp nhaọn xeựt tửứng HS keồ. * ý nghĩa: Caõu chuyeọn coứn ca ngụùi nhửừng con ngửụứi giaứu loứng nhaõn aựi vaứ khaỳng ủũnh ngửụứi giaứu loứng nhaõn aựi seừ ủửụùc ủeàn ủaựp xửựng ủaựng. - HS kể. - HS lắng nghe. Tiết 4: Khoa học: CON NGệễỉI CAÀN Gè ẹEÅ SOÁNG ? I. Mục tiêu N

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4.doc