Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chữ cái G, Y

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái : g,y

- Nhận ra âm và chữ cái g,y trong tiếng và từ trọn vẹn

2. Kỹ năng:

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận động chơi trò chơi với nhóm chữ cái g, y

3. Giáo dục:

- Có ý thức trong học tập, khi tham gia giao thông

- Tích cực hợp tác thảo luận cùng tham gia vào hoạt động

II. CHUẨN BỊ

1.Đồ dùng của cô:

- Thẻ chữ g,y in thường, in hoa, viết hoa, viết thường .

- Tranh vẽ: “Ga tàu hỏa ” kèm từ ở dưới

- Tranh vẽ: “Tàu thủy ” kèm từ ở dưới

- Bài thơ chữ to: “Cô dạy con ”

- Hai chiếc hộp kỳ diệu trong có chứa các chữ cái bằng mút: h, k,g,y và một số bánh kẹo

- 3 tranh vẽ cảnh trên không, biển, đường

- Một số hộp bánh .

2. Đồ dùng của trẻ:

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11579 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chữ cái G, Y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết và phát âm đúng âm của chữ cái : g,y - Nhận ra âm và chữ cái g,y trong tiếng và từ trọn vẹn 2. Kỹ năng: - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua sử dụng kỹ năng vận động chơi trò chơi với nhóm chữ cái g, y 3. Giáo dục: - Có ý thức trong học tập, khi tham gia giao thông - Tích cực hợp tác thảo luận cùng tham gia vào hoạt động II. CHUẨN BỊ 1.Đồ dùng của cô: - Thẻ chữ g,y in thường, in hoa, viết hoa, viết thường ... - Tranh vẽ: “Ga tàu hỏa ” kèm từ ở dưới - Tranh vẽ: “Tàu thủy ” kèm từ ở dưới - Bài thơ chữ to: “Cô dạy con ” - Hai chiếc hộp kỳ diệu trong có chứa các chữ cái bằng mút: h, k,g,y và một số bánh kẹo - 3 tranh vẽ cảnh trên không, biển, đường - Một số hộp bánh ... 2. Đồ dùng của trẻ: - Thẻ chữ cái h,k,y,g - Hình phương tiện giao thông có gắn chữ h,k,g,y III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG : HOẠT ĐỘNG CÔ HOẠT ĐỘNG TRẺ \ * Hoạt động 1:.Trò chuyện và gợi mở vào bài : Hôm nay cô sẽ tổ chức cho các con đi thăm quan công viên xanh, ở đó có phòng triển lãm tranh rất đẹp! - Theo các con chúng mình sẽ đi bằng phương tiện giao thông gì ? - Các con ạ! có rất nhiều phương tiện để đi đúng không? Nhưng công viên xanh ở rất gần nên chúng mình cùng đi xe buýt nhé! ( Khi ngồi trên xe các con không được thò đầu, thò tay ra ngoài qua cửa sổ nghe các con) - Nào chúng mình cùng lên xe buýt. - Đến nơi rồi ! Kia là phòng triển lãm tranh chúng mình cùng đến xem nhé - Ồ! Ở đây toàn là bức tranh vẽ các loại phương tiện giao thông. - Giao thông đường bộ có những loại phương tiện nào ? -Giao thông đường thủy có những loại phương tiện nào ? - Còn máy bay là phương tiện giao thông đường nào ? -Thế tàu hỏa các con có biết là phương tiện giao thông đường nào không ? - Các con ơi, công viên xanh có rất nhiều điều kỳ diệu nữa nhưng đến giờ các con phải về lớp để học bài rồi. Nào chúng ta cùng đi bộ về lớp nhé! - Chúng mình đi ở đâu? Tay nào ? ( cho trẻ hát bài “ Đường em đi” và tập trung lại ngồi gần cô ) * Hoạt động 2 : Giới thiệu chữ cái g,y @ Giới thiệu chữ g: - Các con đi chơi có vui không nào? - Cô đố các con nơi ô tô đón và trả khách thì nơi đó gọi là gì? - Vậy khi tàu hỏa dừng lại để đón trả khách thì dừng ở đâu? - ( Cô treo tranh và nói ): Đúng rồi, nhà ga là nơi hành khách chờ đợi để lên tàu, xuống tàu cho đúng chuyến. - Dưới tranh có từ “ Ga tàu hỏa” các con đọc cùng cô. - Như vậy trong từ “ Ga tàu hỏa” các con vừa đọc có mấy tiếng ( Cất tranh ) - Cô gắn thẻ từ rời 3 tiếng “ ga”, “tàu”, “hỏa” thành từ trọn vẹn. - Bạn nào lên lấy chữ cái đã học trong từ “ Ga tàu hỏa”. - Còn chữ cái này hôm nay cô sẽ cho lớp mình làm quen , đó là chữ “g”. -Các con nghe cô phát âm nhé: “g” 3 lần - Cho cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm (Cô sửa sai ) - Các con quan sát và cho cô biết các con có nhận xét gì về chữ cái g - Cô nhắc lại chữ g gồm 2 nét : Một nét cong tròn bên trái và một nét móc bên phải - Các con vừa làm quen chữ g. Các con có biết chữ “g” này là kiểu chữ gì? - Chữ “g” còn có nhiều kiểu chữ khác nhau nữa. Đó là chữ g viết thường, g in hoa, g viết hoa. Tuy các kiểu chữ có khác nhau nhưng khi phát âm chúng ta vẫn phát âm là “g” - Cho cả lớp phát âm chữ g . @ Giới thiệu chữ y: - Lắng nghe, lắng nghe - Nghe cô đố : Thân hình bằng sắt Nổi nhẹ trên sông Chở chú hải quân Tuần tra trên biển Là gì vậy các bé? - Các con ạ! Chú hải quân đã vẽ tặng lớp mình bức tranh “ Tàu thủy ” đấy - Thế các con có biết từ “tàu thủy” được tạo bởi những tiếng nào không? - Đúng rồi, từ “ tàu thủy” có 2 tiếng tạo thành đó là tiếng “tàu” và tiếng “ thủy”. (Cô gắn thẻ chữ rời thành từ trọn vẹn và cho trẻ đọc) - Cô cầm thẻ chữ y và yêu cầu trẻ tìm chữ giống cô trong từ “tàu thủy” - Bạn nào đã biết chữ cái này đọc giúp cô nào ? - Ai đã dạy con biết chữ y này ? - Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho lớp mình làm quen với chữ cái y này nhé. - Cô giới thiệu chữ y ( Chữ to ) và phát âm y 3 lần - Cho cả lớp- nhóm – cá nhân phát âm “y “ - Các con có nhận xét gì về chữ cái y - Cô nhắc lại : Chữ y gồm 2 nét : Một nét xiên ngắn bên trái, một nét xiên dài bên phải - Các con ạ! Đây là chữ in thường hôm nay các con được làm quen - Còn đây là chữ g viết thường lên lớp 1 các con sẽ được học. Chữ g viết hoa để viết tên riêng các bạn và đây là chữ g in hoa. Tuy khác nhau về kiểu chữ những cách phát âm vẫn giống nhau là “y” - Cho trẻ phát âm y @ Củng cố: Các con vừa được làm quen chữ cái nào? - Cho trẻ phát âm hai chữ g,y * Hoạt động 3 : Các trò chơi ôn luyện nhận biết phát âm chữ cái @ Trò chơi 1 : Thử tài đoán chữ - Cô cầm thẻ trên tay lật qua lật lại và nói “ Úm ba la đố bé chữ gì?”. Cho trẻ đoán, nếu đúng thì lấy chữ cái đó giơ lên, cô đưa thẻ chữ của cô ra cho trẻ kiểm tra lại và phát âm chữ cái đó 3 lần. - Cho trẻ thi đua qua “Chiếc hộp bí ẩn ”. Trong hộp có các chữ cái h.k.g.y bằng mút. Cô cho trẻ lên khám phá điều bí ẩn trong chiếc hộp bằng cách sờ tay vào hộp lấy 1 chữ và đoán xem đó là chữ gì. Sau đó đưa lên cho cả lớp kiểm tra - Cho cả lớp cùng đọc ( Bạn nào đoán sai cho nhẩy lò cò một vòng quanh lớp ) @ Trò chơi 2 : Gắn đúng nơi hoạt động - Cô có bức tranh vẽ cảnh bầu, biển, đường giao thông. Khi nghe nhạc các con phải chạy dích dắc qua 3 chiếc hộp lên lấy đúng phương tiện có chữ cái theo yêu cầu của cô và gắn vào nơi hoạt động của chúng trên bức tranh. Khi dứt tiếng nhạc sẽ dừng lại và cô cháu ta cùng kiểm tra xem đội nào gắn nhiều phương tiện giao thông đúng yêu cầu của cô là thắng. - Cho trẻ chơi 3-4 lần @ Trò chơi 3 : Tìm chữ trong bài thơ - Các con ơi! Cô có 1 bài thơ rất hay tặng các bạn, các bạn cùng đọc với cô nhé! - Cô chỉ lần lượt từng chữ trong bài thơ và cho trẻ đọc cùng cô. - Trong bài thơ có rất nhiều chữ cái mà lớp mình vừa được làm quen. Cô nhờ các bạn ở 3 tổ hãy tìm và gạch chân các chữ cái đó giùm cô nhé cô nhé ! - Cho trẻ treo bài thơ lên bảng và cùng kiểm tra. Cho trẻ đếm số chữ “g”, “y” của tổ mình và ghi số lượng tương ứng với chữ đó vào ô vuông. * Kết thúc tiết học: nhận xét tiết học. Cho trẻ hát bài “Đoàn tàu” và đi ra sân chơi. - Trẻ tự nói lên các phương tiện giao thông : Tàu thủy, xe máy , máy bay -Vâng ạ - nào mình cùng lên xe buýt, nào mình cùng đi chơi nhé ! - Trẻ đi đến chỗ trưng bày tranh - trẻ QS tranh - Ô tô, xe đạp , xe máy -Tàu thủy, thuyền buồm -Đường hàng không -Đường sắt ạ - Đi bên tay phải (và hát bài “ Đường em đi” 1 lần - Bến xe - Nhà ga -Xe ngựa ạ - trẻ đọc: ga tàu hỏa - trẻ trả lời - Trẻ lên tìm chữ cái đã học và phát âm - Trẻ lắng nghe - Cả lớp, tổ, nhóm phát âm - Trẻ nêu nhận xét của mình -1 trẻ nhắc lại - in thường - Trẻ phát âm 2-3 lần - Nghe gì, nghe gì - Trẻ trả lời : Tàu thủy - Trẻ trả lời: tiếng “tàu” và tiếng “ thủy” - Trẻ đọc : Tàu thủy - 1 trẻ lên lấy chữ y - 1 trẻ đọc chữ y - trẻ trả lời - Trẻ lắng nghe - Trẻ phát âm - Có hai nét: 1 nét xiên ngắn và một nét xiên dài - Trẻ lắng nghe -Cho một trẻ nhắc lại - Chữ cái g,y - Trẻ phát âm g,y - Trẻ đoán chữ và phát âm - Trẻ lên sờ tay trong hộp ( không nhìn vào hộp ) đoán và đọc chữ - Trẻ tham gia chơi 3-4 lần. - Trẻ đọc thơ - Trẻ lên tìm và gạch chân chữ g,y - Trẻ đếm ghi số lượng chữ tìm được IV/ HOẠT ĐỘNG GÓC : * Góc phân vai: Bán vé xe. cửa hàng trái cây * Góc xây dựng: Bến xe Sóc Trăng * Góc nghệ thuật: Vẽ, gấp, xé ... một số phương tiện giao thông , * Góc học tập: - Chơi với tập chữ cái. - Gắn các phương tiện giao thông đúng nơi hoạt động . * Góc thiên nhiên: thả thuyền giấy V/ HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI : * Trò chơi vận động: Bánh xe quay ( Trang 9- Sách HD trò chơi lớp lá - 1995) * Ôn luyện thơ: Chiếc cầu mới * Chơi tự do với đồ chơi * Nhận xét nêu gương cuối buổi: Cô dựa trên quá trình tham gia vào các hoạt động đẻ nhận xét về mặt tích cực cũng như mặt hạn chế của trẻ để đề ra hướng khắc phục .

File đính kèm:

  • docchu cai gy.doc