Giáo án Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Bạn rô-bốt của em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 - Chủ đề: Bạn rô-bốt của em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: BẠN RÔ-BỐT CỦA EM (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
I. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt sau:
– Biết được khối tương phản về hình dạng, kích thước. Bước đầu làm quen với
tìm hiểu vẻ đẹp của sản phẩm trong đời sống và tác phẩm mĩ thuật có khối tương phản về
hình dạng, kích thước.
- Kết hợp được một số khối tương phản về hình dạng hoặc kích thước để tạo sản phẩm
Rô-bốt theo ý thích và tập trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
– Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm Rô-bốt của mình/nhóm.
2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số năng lực chung và năng lực
ngôn ngữ, khoa học, tính toán như: Trao đổi, chia sẻ; biết được một số hỗ trợ của rô-bốt
trong đời sống; vận dụng hiểu biết về hình khối trong môn toán vào học tập; kết hợp được
một số kĩ năng tạo hình với đất nặn, vật liệu sẵn có để tạo sản phẩm
2. Phẩm chất
Bài học góp bồ dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm
thông qua một số biểu hiện, như: Chuẩn bị vật liệu, đất nặn ; tìm hiểu ứng dụng của rô-
bốt trong đời sống; tôn trọng sự sáng tạo của bạn bè và người khác; giữ vệ sinh trong thực
hành, sáng tạo với vật liệu sẵn có
II. ĐỒ DÙNG, THIẾT BỊ DH
- HS: Vở thực hành, giấy màu, giấy vẽ/bìa giấy, màu vẽ, bút chì, tẩy, đất nặn .
- GV: Máy tính, máy chiếu, các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Phân bố nội dung mỗi tiết học
– Nhận biết: Khối tương phản về hình dạng, kích thước, liên hệ với cấu trúc và hình dạng
Tiết 1 của rô-bốt.
– Thực hành cá nhân: Tạo sản phẩm rô-bốt có tương phản của khối dạng cơ bản.
Tiết 2 – Nhắc lại: Nội dung tiết 1, giới thiệu nhiệm vụ tiết 2.
– Thực hành cá nhân: Tiếp tục hoàn thiện sản phẩm tiết 1; sắp xếp sản phảm cá nhân tạo
sản phẩm nhóm.
TIẾT 1
Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 6 phút):
1.1. Giới thiệu cặp khối cơ bản có tương phản về hình dạng, kích thước - Thảo luận: Nhóm
(Sử dụng hình 1 và 2, SGK, tr.43): đôi/ba
- Yêu cầu HS quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi: Đọc tên mỗi khối và nêu - Trả lời câu hỏi
sự giống và khác nhau giữa các khối - Nhận xét trả lời của
- Thực hiện đánh giá bạn và bổ sung.
- Tóm tắt, nhận xét chia sẻ của HS, kết hợp nhắc lại tên khối cơ bản và - Tham gia trải nghiệm
giới thiệu cặp khối tương phản 1 và 2. Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS
1.2. Giới thiệu tác phẩm điêu khắc Chân dung Đa-nây
(sử dụng hình ảnh trong SGK, tr.43, có thể giới thiệu thêm hình ảnh sản
phẩm, tác phẩm sưu tầm)
- Yêu cầu quan sát, thảo luận, trả lời câu hỏi: Trong TP có những hình ảnh
nào? Hình ảnh nào có hình dạng của khối cầu, khối lập phương, khối trụ? - Quan sát, thảo luận
- Tổ chức Hs chia sẻ, nhận xét, bổ sung câu trả lời. nhóm, trả lời câu hỏi
- Nhận xét, tóm tắt chia sẻ của HS và giới thiệu một số thông tin về tác - Nhận xét, bổ sung câu
giả và chi tiết/hình ảnh có sự tương phản của khối ở sản phẩm. trả lời của bạn.
1.3. Giới thiệu sản phẩm rô-bốt trong cuộc sống (sử dụng hình ảnh - Lắng nghe, có thể đặt
tr.44, sgk) câu hỏi
- Yêu cầu Hs quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi trong SGK
- Tổ chức HS chia sẻ, nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn
- Nhận xét, tóm tắt chia sẻ của HS, giới thiệu rõ hơn một số bộ phận chính
của rô bốt có hình dạng của khối cơ bản và sự tương phản của các khối
đó; kết hợp liên hệ ứng dụng của rô bốt trong đời sống ; bồi dưỡng
phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm ở HS.
- Tóm tắt nội dung kiến thức, kết hợp sử sụng câu chốt trong SGK.
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 20 phút):
2.1. Hướng dẫn HS thực hành - Quan sát
a. Tạo hình rô-bốt từ vật liệu tái chế dạng khối (tr.44, sgk) - Thảo luận, trả lời câu
- Tổ chức HS quan sát, thảo luận và yêu cầu: kể tên vật liệu, hình dạng hỏi
khối của vật liệu sử dụng và cách thực hành tạo sản phẩm. - Nhận xét trả lời của
- Nhận xét câu trả lời, bổ sung của Hs, kết hợp trình chiếu giới thiệu, bạn và bổ sung
hướng dẫn các bước/hoặc thị phạm một số thao tác chính. - Quan sát, nghe Gv
Lưu ý HS: Chọn vật liệu dạng khối khác nhau hướng dẫn thực hành.
- Giới thiệu HS quan sát một số sản phẩm tham khảo (SGK, tr.45) Có thể nêu câu hỏi
b. Tạo hình rô-bốt bằng đất nặn (tr.45, sgk) - Quan sát
- Tổ chức HS quan sát, thảo luận và yêu cầu: Nêu cách thực hành; chỉ ra - Thảo luận; trả lời câu
chi tiết có dạng khối ở một số bộ phận trên sản phẩm. hỏi. Nhận xét trả lời của
- Nhận xét câu trả lời, bổ sung của Hs, kết hợp trình chiếu/thị phạm bạn; có thể bổ sung
hướng dẫn một số thao tác, kĩ năng - Quan sát, nghe Gv
- Có thể giới thiệu thêm một số sản phẩm sưu tầm hướng dẫn thực hành.
Có thể nêu câu hỏi
2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận - Thực hành tạo một số
- Giao nhiệm vụ tiết 1 cho HS: bộ phận chính của rô
+ Thực hành cá nhân: Tạo sản phẩm rô-bốt theo ý thích bằng vật liệu bốt
dạng khối hoặc đất nặn - Quan sát, trao đổi với
+ Quan sát các bạn trong nhóm/bạn bên cạnh và trao đổi, chia sẻ về ý bạn
tưởng chọn chất liệu, vật liệu, hình dạng của rô bốt ; hỏi ý tưởng thực
hành của bạn
- Gợi nhắc HS: Tiết 1 tạo một số bọ phận chính (đầu, thân, tay, chân) cho
rô bốt; tiết 2 sẽ hoàn thiện và trưng bày.
- Quan sát HS thực hành, trao đổi, hỗ trợ
3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 4ph) Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm và quan sát, gợi mở HS nhận xét, chia
sẻ. - Trưng bày sản phẩm
- Tóm tắt, trao đổi chia sẻ của HS, nhận xét kết quả thực hành; gợi nhắc - Quan sát các sản
nội dung chính của tiết học; liên hệ bồi dưỡng phẩm chất phẩm
- Chia sẻ cảm nhận
4. Vận dụng (khoảng 2 phút):
- Nhắc Hs bảo quản sản phẩm và mang đến lớp vào tiết học tiếp theo để
hoàn thiện.
Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy ( nếu có)
TIẾT 2
Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của HS
1. Quan sát, nhận biết (khoảng 6 phút):
- Giới thiệu, nhắc lại nội dung chính ở tiết 1 và gợi mở HS chia sẻ - Quan sát, trao dổi, chia
- Hướng dẫn Hs đặt trên bàn sản phẩm đã tạo được ở tiết 1 và gợi mở sẻ.
giới thiệu những bộ của ro bốt đã tạo được, ý tưởng hoàn thành sản
phẩm
- Tóm tắt chia sẻ của HS.
- Có thể giới thiệu thêm một số sản phẩm rô bốt sưu tầm và được làm từ
vật liệu dạng khối, đất nặn.
2. Thực hành, sáng tạo (khoảng 22 phút):
- Giao nhiệm vụ cho HS: Thực hành: Hoàn thành sản phẩm cá nhân - Lắng nghe nhiệm vụ
- Gợi mở HS thực hiện nhiệm vụ: Xem lại các chi tiết/bộ phận của rô bốt - Có thể đặt câu hỏi
đã tạo được, bổ sung những chi tiết khác để gắn/dán/ghép tạo hình sản - Thực hiện nhiệm vụ
phẩm theo ý thích. học tập
- Gợi nhắc HS: Quan sát bạn thực hành, chia sẻ với bạn về sản phẩm
của mình, hỏi bạn về ý tưởng thực hành/hình dáng, màu sắc sản
phẩm rô bốt của bạn.
- Quan sát HS thực hiện nhiệm vụ, nêu vấn đề, trao dổi, gợi ý giúp hs
hoàn thiện sản phẩm tốt hơn.
3. Cảm nhận, chia sẻ (khoảng 6 ph)
- Yêu cầu HS đặt sản phẩm trên bàn, tại vị trí ngồi và quan sát sản phẩm - Trưng bày sản phẩm
sản phẩm của các thành viên trong nhóm. nhóm và quan sát
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm: thảo luận, chia sẻ ý tưởng sắp xếp các - Chia sẻ cảm nhận
sản phẩm để tạo sản phẩm nhóm (Cửa hàng đồ chơi, rô bốt giúp người
qua đường, rô bốt chinh phục mặt trăng ).
- Hướng dẫn các nhóm trưng bày, gợi mở nội dung chia sẻ.
- Tóm tắt, trao đổi chia sẻ của HS, nhận xét kết quả thực hành ,
4. Vận dụng và tổng kết bài học (khoảng 2 phút):
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh (tr.46, sgk) và gợi mở Hs nhận ra Quan sát, chia sẻ cảm
hình thức thực hành ở mỗi sản phẩm, khích lệ HS tạo thêm sản phẩm ở nhận.
nhà (nếu thích).
- Tổng kết bài học, kết hợp sử dụng câu chốt trong SGK (tr.46).
- Nhắc HS chuẩn bị học bài 12. Nội dung điều chỉnh bổ sung sau tiết dạy ( nếu có)
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_3_chu_de_ban_ro_bot_cua_em_2_tiet_tran_manh.doc