Giáo án Mĩ thuật 4 cả năm

MÔN : MĨ THUẬT

TIẾT: 1

BÀI : VẼ TRANG TRÍ : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU

MỤC TIÊU :

 HS biết cách pha màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây) và tím.

 HS biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn.

 HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ.

ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Giáo viên :

SGK ; SGV ; Hộp màu ; Bút vẽ ; Bảng pha màu ;

Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu : da cam , xanh lục , tím Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc .

Học sinh :

SGK ; Vở thực hành ; Hộp màu ; Bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu , bút dạ.

HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

Khởi động : Hát

Kiểm tra bài cũ :

Dạy bài mới :

 

doc62 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 636 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 1 BÀI : VẼ TRANG TRÍ : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU MỤC TIÊU : HS biết cách pha màu : da cam, xanh lục ( xanh lá cây) và tím. HS biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. HS pha được màu theo hướng dẫn. HS yêu thích màu sắc và ham thích vẽ. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK ; SGV ; Hộp màu ; Bút vẽ ; Bảng pha màu ; Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu : da cam , xanh lục , tím Bảng màu giới thiệu các màu nóng , màu lạnh và màu bổ túc . Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Hộp màu ; Bút vẽ hoặc sáp màu , bút chì màu , bút dạ. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét -GV giới thiệu cách pha màu. -Yêu cầu hs nhắc lại các màu cơ bản. -Cách pha: +Đỏ pha vàng ra cam. +Vàng pha lam ra lục. +Lam pha đỏ ra tím. -Giới thiệu các cặp màu bổ túc: +Đỏ bổ túc cho lục. +Lam bổ túc cho cam. +Vàng bổ túc cho tím. -Giới thiệu màu nóng, màu lạnh: +Màu nóng là những màu gây cảm giác nóng. +Màu lạnh là những màu gây ra cảm giác lạnh. -Cho hs xem các màu để hs tìm đúng màu nóng hay lạnh. -Chốt lại kiến thức hoạt động 1. Hoạt động 2:Cách pha màu -Làm mẫu cách pha màu, vừa thao tác vừa giải thích.(trên nhiều chất liệu) -Giới thiệu các màu có sẵn được pha như thế nào. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs tập pha màu. -Hướng dẫn theo dõi và nhắc nhở. -Chú ý tỉ lệ màu nhiều ít sẽ ra các sắc độ khác nhau. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá -Nêu một số gợi ý để hs nhận xét. -Khen ngợi tuyên dương những hs pha đẹp. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Đỏ, vàng, cam. -Nhắc lại và xem hình SGK. -Xem và nhận xét màu. -Hs quan sát. -Tập pha màu trên giấy nháp. -Nhận xét lẫn nhau. MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 2 BÀI: VẼ THEO MẪU : VẼ HOA , LÁ MỤC TIÊU : HS biết hình dáng , đặc điểm và cảm nhận vẻ đẹp của hoa lá Biết cách vẽ và vẽ được bông hoa , chiếc lá theo mẫu . Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích HS yêu thích vẽ đẹp của hoa , lá trong thiên nhiên , có ý thức chăm sóc , bảo vệ cây cối ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK ; SGV ; Tranh ảnh hoặc 1 số loại hoa , lá có hình dáng màu sắc đẹp; Hình gợi ý cách vẽ hoa , lá ; Bài vẽ của HS các lớp trước . Học sinh : SGK , Tranh ảnh hoặc 1 số hoa , lá thật ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Khởi động : Hát Kiểm tra bài cũ : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Cho hs xem( hoặc yêu cầu hs tự sưu tầm) hoa lá thật và yêu cầu hs nêu tên, hình dáng, màu sắc của mỗi loại hoa lá, đồng thời so sánh sự khác giống nhau giữa chúng, -Yêu cầu hs nêu tên hoa lá mà hs biết, mô tả hoa lá đó. Hoạt động 2:Cách vẽ hoa lá -Cho hs xem bài vẽ hoa lá của các lớp trước. -Yêu cầu hs xem kĩ hoa lá trước khi vẽ. -Cho hs xem quy trình các bước vẽ hoa lá: +Vẽ khung hình chung. +Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác nét chính. +Chỉnh sửa hình cho gần với mẫu. +Vẽ chi tiết nét đặc điểm của hoa lá. +Có thể vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs nhìn vào mẫu hoa lá đã chuẩn bị để trước mặt và vẽ. -Lưu ý: quan sát kĩ các đặc điểm, tỉ lệ trước khi vẽ; xếp hình vào tờ giấy cho cân đối; vẽ theo trình tự đã nêu. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Nhận xét các bài và khen ngợi những bài tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát và nêu. -Nêu tên và mô tả hoa lá mà hs biết. -Thực hành vẽ hoa lá theo các bước. MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 3 BÀI: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI CÁC CON VẬT QUEN THUỘC MỤC TIÊU : Hs nhận biết được hình dáng và đặc điểm, cảm nhận được vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc. Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh về con vật, vẽ màu theo ý thích. Hs yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK ; SGV ; 1 số tranh của họa sĩ và của học sinh vẽ một số con vật. Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Tìm chọn nội dung đề tài -Cho hs xem tranh, ảnh một số con vật. -Yêu cầu hs nêu: +Tên con vật. +Hình dáng, màu sắc. +Đặc điểm nổi bật. +Các bộ phận chính. -Yêu cầu hs nêu tên các con vật các em biết. -Em sẽ vẽ con nào mô tả con vật em định vẽ. Hoạt động 2:Cách vẽ con vật -Yêu cầu hs nêu lại cách vẽ hoa lá. -Từ cách vẽ hoa lá, yêu cầu hs nêu cách vẽ con vật. -Chốt:Các bước vẽ con vật: +Vẽ phác hình chung. +Vẽ chi tiết các bộ phận. +Sửa chữa chỉnh hình cho hợp lí và vẽ màu cho đẹp. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs thực hành vẽ con vật các em đã chọn. -Lưu ý: xếp hình vẽ vào giấy cho cân đối; vẽ cảnh thêm cho sinh động; chọn màu phù hợp. -Quan sát gợi ý, hướng dẫn những hs còn lúng túng. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá -Nhận xét theo các tiêu chí: +Con vật được chọn phải phù hợp. +Cách xếp hình. +Hình dáng con vật ( rõ đặc điểm, sinh động) +Các hình phụ phải phù hợp nội dung. +Cách vẽ màu (có trọng tâm, có đệm nhạt) Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Xem tranh, ảnh. -Nêu các ý kiến quan sát được. -Nêu tên và mô tả con vật hs định vẽ. -Nêu lại các bước vẽ hoa lá. -Nêu các bước vẽ con vật. -Nhắc lại các bước vẽ con vật. -Thực hành vẽ theo hướng dẫn những con vật hs đã chọn. MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 4 BÀI: VẼ TRANG TRÍ : CHÉP HỌA TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC MỤC TIÊU : HS tìm hiểu và cảm nhận vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc . Biết cách chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc . HS yêu quí trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; Sưu tầm một số mẫu họa tiết , một số hình ảnh về họa tiết trang trí dân tộc trên trang phục , đồ gốm , hoặc trang trí ở đình , chùa ; Hình gợi ý cách ghép họa tiết trang trí dân tộc ; Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh : SGK ; Sưu tầm họa tiết trang trí dân tộc ; Vở thực hành , Bút chì , tẩy , màu vẽ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : a) Giới thiệu bài : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các hình mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc ở hình 1, yêu cầu hs quan sát. -Các hoạ tiết có hình gì? -Các hình đó được vẽ như thế nào? -Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí thế nào? -Các hoạ tiết đó dúng để trang trí ở đâu? -Các hoạ tiết trang trí dân tộc là những di sản quý báu của ông cha để lại ta cần phải tôn trọng giữ gìn, bảo vệ Hoạt động 2:Cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc -Hướng dẫn trên một số hoạ tiết đơn giản. -Yêu cầu hs nêu lại các vẽ hoa lá và liên hệ cách chép hoạ tiết dân tộc. -Chốt các bước: +Tìm vả vẽ hình dáng chung. +Vẽ các đướng trục ngang và dọc để tìm vị trí các hoạ tiết. +Đánh dấu các điểm chính và vẽ phác bằng nét thẳng. +Quan sát so sánh và điều chỉnh cho giống mẫu. +Hoàn chỉnh hình vẽ và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs chọn và chép một mẫu. -Lưu ý cách xếp hình chọn cân đối và vẽ màu cho thích hợp. -Hướng dẫn nếu cần. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá -Nêu nhận xét về: cách vẽ đã giống mẫu chưa; cách vẽ nét có sinh động không; cách vẽ màu sinh động không. -Tuyên dương những bài tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Hoa lá, chim .. -Đơn giản và cách điệu. -Hài hoà, cân đối. -Các công trình cổ. -Thực hành vẽ. MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 5 BÀI: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT : XEM TRANH PHONG CẢNH MỤC TIÊU : HS thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh . HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục , các hình ảnh và màu sắc HS yêu thích phong cảnh , có ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thiên nhiên ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK ; Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh và một vài bức tranh về đề tài khác ; Băng hình về phong cảnh đẹp của đất nước Học sinh : SGK ; Sưu tầm tranh ảnh phong cảnh HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Xem tranh 1.Phong cảnh Sài Sơn: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung(1913-1976) -Cho hs xem tranh và yêu cầu thảo luận: +Nội dung tranh(vẽ gì) +Đề tài. +Màu sắc. +Hình ảnh chính là gì? +Ngoài ra còn có những hình ảnh nào? *Tóm tắt: tranh khắc gỗ “ Phong cảnh Sài Sơn” thể hiện miền trung du thuộc huyện Quốc Oai( Hà Tây)nơi có thắng cảnh Chàu Thầy nổi tiếng. Đó là một vùng quê trù phú và tươi đẹp. Bức tranh đơn giản về hình, phong phú về màu, đường nét khoẻ khoắn, sinh động mang nét đặc trưng riêng của tranh khắc gỗ tạo nên vẻ đẹp bình dị và trong sáng. 2.Phố cổ: tranh sơn dầu của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái (1920-1988) -Giới thiệu hoạ sĩ Bùi Xuân Phái nổi tiếng với các tác phẩm và phong cách rất riêng và thành công với đề tài phố cổ. Ông được nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-Nghệ thuật năm 1996. -Yêu cầu hs quan sát và nêu: +Nội dung tranh. +Dáng vẻ các ngôi nhà trong tranh. +Màu sắc bức tranh. 3.Cầu Thê Húc: tranh màu bột của Tạ Kim Chi (hs tiều học) -Cho hs xem tranh, ảnh v62 Hồ Gươm và nêu vẻ đẹp của nó. -Yêu cầu hs nêu: +Các hình ảnh trong tranh. +Màu sắc tranh. +Chất liệu. +Cách thể hiện. *Chốt:Phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh-sạch-đẹp, vừa cho con người sức khoẻ và nguồn cảm hứng vẽ tranh, cho ta thm6 yêu đất nước tươi đẹp. Hoạt động 2:Nhận xét,đánh giá Nhận xét chung, tuyên dương những hs có nhận xét tinh tế. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Vẽ người, nhà, ao, ruộng, đồng.. -Nông thôn. -Tươi sáng, nhẹ nhàng -Phong cảnh làng quê. -Các cô gái. -Đường phố. -Xiêu vẹo, nhấp nhô, cổ kính. -Trầm ấm, giản dị. -Cầu Thê Húc -Tươi sáng, rực rỡ -Màu bột. -Ngộ nghĩnh, hồn nhiên, trong sáng. MÔN : MĨ THUẬT TIẾT: 6 BÀI: VẼ THEO MẪU : VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU MỤC TIÊU : HS nhận biết hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu HS biết cách vẽ một vài quả dạng hình cầu , vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích HS yêu thích thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; Chuẩn bị tranh ảnh về một số loại quả dạng hình cầu ; Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc đậm nhạt khác nhau ; Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh : SGK ; Một số loại quả dạng hình cầu ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu một số quả cho hs quan sát. -Quả đó là quả gì? -Có dạng hình gì, đặc điểm, màu sắc như thế nào? -So sánh các quả với nhau? -Em còn biết những quả nào dạng cầu? -Yêu cầu hs nư tên các quả dạng cầu và mô tả các quả đó. *Chốt:Quả dạng cầu có rất nhiều loại, rất đa dạng và phong phú với đặc điểm và màu sắc khác nhau. Hoạt động 2:Cách vẽ quả -Yêu cầu hs dựa vào cách vẽ hoa lá nêu cách vẽ quả. -Lưu ý cách xếp hình trên giấy. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs thực hành vẽ. -Nhắc nhở, hướng dnẫ nếu cần. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá Nhận xét một số bài tốt về: bố cục; cách vẽ hình. Tuyên dương. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát và nêu ý kiến quan sát được. -Nêu tên quả và mô tả quả. -Nêu các bước vẽ quả -Thực hành vẽ theo hướng dẫn. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN :7 BÀI: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG MỤC TIÊU : HS biết quan sát hình ảnh , nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương HS biết cách vẽ tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng HS thêm yêu mến quê hương ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; 1 số tranh ảnh phong cảnh ; Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước . Học sinh : SGK ; Tranh ảnh phong cảnh ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Tìm, chọn nội dung đề tài -Giới thiệu cho hs tranh phong cảnh: +Vẽ về cảnh đẹp quê hương, đất nước, +Cảnh vật là chính. +Được sáng tác trên cảm xúc của người vẽ. -Nơi em ở có phong cảnh nào đẹp không? -Em biết những cảnh đẹp nào? -Em chọn cảnh nào để vẽ tranh? Mô tả lại cảnh đẹp đó? -Lưu ý chọn cảnh đơn giản. Hoạt động 2:Cách vẽ tranh phong cảnh -Giới thiệu cho hs 2 cách vẽ tranh phong cảnh: vẽ trực tiếp và vẽ bằng trí nhớ. -Gợi ý các bước vẽ tranh: +Nhớ lại các hình vẽ. +Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối. +Vẽ hết phần giấy và vẽ hết phần nền. (Có thể dúng màu trực tiếp) -Cho hs xem một số tranh mẫu của hs các năm trứơc. Hoạt động 3:Thực hành -Yêu cầu hs thực hành. -Lưu ý vẽ hình chính trước và vẽ thêm hình phụ là người, con vật cho sinh động. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Nhận xét một số bài tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát các bức tranh phong cảnh. -Nêu. -Đà Lạt, Vũng Tàu. -Nêu và mô tả lại cảnh đẹp hs biết. -Nêu cách vẽ -Thực hành vẽ. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN: 8 BÀI: TẬP NẶN TẠO DÁNG : NẶN CON VẬT QUEN THUỘC MỤC TIÊU : HS biết được hình dáng , đặc điểm của con vật HS biết cách nặn con vật theo ý thích _ HS thêm yêu mến các con vật ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; Tranh ảnh 1 số con vật ; Hình gợi ý cách nặn ; Sản phẩm nặn con vật của HS ; Đất nặn hoặc giấy màu , hồ dán . Học sinh : SGK ; Đất nặn hoặc vở thực hành , giấy màu , hồ dán ; Giấy nháp . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét. -Giáo viên dùng tranh ảnh các con vật, đặt câu hỏi để hs tìm hiểu:đây là con vật gì? Hình dáng, các bộ phận của con vật như thế nào? Nhận xét đặc điểm nổi bật của con vật. Màu sắc của nó như thế nào? Hình dáng con vật khi hoạt động thay đổi như thế nào? -Yêu cầu hs kể thêm những con vật mà các em biết, miêu tả hình dáng, đặc điểm chính của chúng. -Gv hỏi thêm: em thích nặn con vật nào và trong hoạt động nào? Gv gợi ý các em về đặc điểm nổi bật của những con vật mà các em chọn. Hoạt động 2:Cách nặn con vật. -Gv dùng đất để nặn và yêu cầu hs chú ý quan sát:nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại ; nặn con vật với các bộ phận chính gồ thân , đầu , chân, từ một thỏi đất sau đó thêm các chi tiết cho sinh động. -Gv bố trí thời gian để nặn thêm con vật khác cho hs quan sát . -Chú ý các thao tác khó: ghép dính các bộ phận, sửa, nắn, để tạo dáng cho hình con vật sinh động hơn. Hoạt động 3:Thực hành . -Yêu cầu hs chuẩn bị đất nặn, giấy lót bàn để làm bài tập thực hành. -Nhắc hs chọn con vật quen thuộc và yêu thích để nặn. -Khuyến khích các em có năng khiếu nặn nhiều con vật hơn. -Có thể cho hs nặn theo nhóm. -Gợi ý những em nặn chậm chọn con vật có hình dáng đơn giản . -Gv quan sát , hướng dẫn giúp các em tạo dáng và sáp xếp hình nặn thành đề tài. -Nhắc hs giữ vệ sinh. Hoạt động 4:Nhận xét đánh giá. -Yêu cầu hs bày sản phẩm lên bàn hoặc theo nhóm tổ. -Gv gợi ý hs nhận xét và chọn sản phẩm đạt yêu cầu và chưa đạt yêu cầu để nhận xét rút kinh nghiệm cho cả lớp. -Gợi ý hs xếp loại và khen ngợi những hs làm đẹp. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Hs trả lời câu hỏi . -Hs quan sát. -Hs nặn theo chỉ dẫn của gv. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN : 9 BÀI: VẼ TRANG TRÍ : VẼ ĐƠN GIẢN HOA , LÁ MỤC TIÊU : HS biết được hình dáng , đặc điểm và màu sắc của một số loại hoa , lá đơn giản Nhận ra vẻ đẹp của họa tiết hoa lá trong trang trí HS biết cách vẽ đơn giản một số bông hoa, chiếc lá HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; 1 số hoa , lá thật ; 1 số ảnh chụp hoa, lá và hình hoa, lá đã được vẽ đơn giản ; 1số bài vẽ trang trí có sử dụng họa tiết hoa lá ; Hình gợi ý cách vẽ ; Bài vẽ của HS lớp trước Học sinh : SGK ; 1 vài bông hoa , chiếc lá thật ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy, màu vẽ . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét. -Gv giới thiệu một số hoa lá thật hoặc ảnh và bài trang trí hình vuông , hình tròn có sử dụng họa tiết hoa lá để hs nhận ra:các loại hoa lá có nhiều hình dáng màu sắc đẹp và phong phú ; hình vẽ hoa lá cần vẽ đơn giản cho đẹp hơn -Yêu cầu hs xem hình hoa lá ở hình 1,trang 23 sgk hoặc ảnh chụp , các nhóm trao đổi trả lời một số câu hỏi :cho biết tên của một số hoa lá, hình dáng và màu sắc. -Yêu cầu hs nêu tên và mô tả đặc điểm một số loại hoa, lá. -Giới thiệu hoa lá đã được vẽ đơn giản, yêu cầu hs so sánh. *Chốt:Hoa lá trong thiên nhiên có hình dáng và màu sắc đẹp. Để vẽ được hình hoa lá cân đối và đẹp để dùng trong trang trí khi vẽ ta cần bớt chi tiết rườm rà, gọi là vẽ đơn giản hoa lá. Hoạt động 2:Cách vẽ đơn giản hoa ,lá -Hướng dẫn cách vẽ: +Vẽ hình dáng chung. +Vẽ các nét chính của hoa, lá +Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết. -Lưu ý:có thể vẽ theo trục đối xứng, lượt bớt một số chi tiết rườm rà phức tạp, chú ý màu sắc hình dáng cho mềm mại, vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành -Cho hs dùng mẫu hoa lá mang theo để vẽ. -Yêu cầu hs vẽ. -Gợi y nhắc nhở . -Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Chọn các bài tốt để nhận xét và tuyên dương. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Xem hình. -Nêu tên và mô tả đặc điểm nmột số loại hoa, lá: -Nêu lại cách vẽ. -Thực hành vẽ đơn giản hoa, lá. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN : 10 BÀI: VẼ THEO MẪU : ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ MỤC TIÊU : HS biết được đặc điểm , hình dáng các đồ vật có dạng hình trụ HS biết cách vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu HS cảm nhận vẻ đẹp của đồ vật ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; 1 số đồ vật dạng hình trụ ; 1 số bài vẽ đồ vật dạng hình trụ của HS các lớp trước ; Hình gợi ý cách vẽ . Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu vẽ ; Mẫu vẽ . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động : Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét -Giới thiệu các đồ vật dạng hình trụ. -Yêu cầu hs nêu điểm giống khác nhau giữa các đồ vật đó để rút ra đặc điểm chung cua vật hình trụ. Hoạt động 2:Cách vẽ -Từ cách vẽ theo mẫu đã học, yêu cầu hs nêu cách vẽ. *Chốt lại cách vẽ: +Ước lượng, so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu kể cả tay cầm để phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục. +Tìm tỉ lệ các bộ phận:thân, miệng, đáy, quai.. của đồ vật +Vẽ nét chính và điều chỉnh. Phác các nét thẳng dài, vừa quan sát vừa vẽ. +Hoàn thiện hình vẽ: vẽ nét chi tiết cho giống mẫu. +Vẽ đậm nhạt hay màu tuỳ thích. Hoạt động 3:Thực hành -Cho hs mang đồ vật hình trụ đã chuẩn bị ra để trước mặt và vẽ theo hướng dẫn. Hoạt động 4:Nhnậ xét, đánh giá -Chọn các bài tốt nhận xét, tuyên dương, động viên những bài chưa tốt. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát và nêu tên rút ra đặc điểm chung của vật hình trụ. -Nêu cách vẽ. -Vẽ theo hướng dẫn vật mẫu hình trụ. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN : 11 BÀI: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT : XEM TRANH HOẠ SĨ MỤC TIÊU : HS hiểu được nội dung của các bức tranh giới thiệu trong bài thông qua bố cục , hình ảnh và màu sắc HS làm quen với chất liệu và kĩ thuật làm tranh _ HS yêu thích vẻ đẹp của các bức tranh ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK , SGV ; Tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài khổ lớn ; Que chỉ tranh . Học sinh : SGK ; Tranh phiên bản của họa sĩ về các đề tài ở sách báo , tạp chí . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Khởi động :Hát Kiểm tra bài cũ : Dạy bài mới : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1:Xem tranh 1.Về nông thôn sản xuất: Tranh lụa của hoạ sĩ Ngô Minh Cầu -Cho hs thảo luận nhóm: +Bức tranh vẽ đề tài gì? +Trong tranh có những hình ảnh nào?Hình ảnh nào là chính? +Bức tranh được vẽ bằng những màu nào? -Giảng: Đây là tranh lụa về đề tài sản xuất ở nông thôn. Sau chiến tranh các anh bộ đội trở về snả xuất cùng gia đình. Hình ảnh chính là vợ chồng người nông dân vác nông cụ vừa đi vừa nói chuyện. Hình ảnh bò mẹ và bò con chạy theo làm cho bức tranh thêm sinh động, phía sau là nhà tranh thể hiện cảnh nông thôn yên bình, đầm ấm. Đây là một bức tranh đẹp, bố cục chặt chẽ hình ảnh rõ ràng sinh động, màu sắc hài hoà, thể hiện cảnh lao động trong cuộc sống hàng ngày ở nông thôn sau chiến tranh. 2.Gội đầu: Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994) -Yêu cầu hs xem tranh và nêu: +Tên tranh. +Tác giả. +Đề tài. +Hình ảnh chính, màu sắc, chất liệu. -Bổ sung: +Hình ảnh chính là cô gái đang gội đầu, thân hình cong mềm mại, mái tóc đen dài buông xuống làm cho bố cục vừa vững chải vừa uyển chuyển. Bức tranh đã khắc hoạ sinh hoạt đời thường của thiếu nữ nông thôn, ngoài ra trong tranh còn có các hình ảnh phụ như chậu thau, ghế tre, khóm tre làm cho bố cục thơ mộng. Màu sắc nhẹ nhàng sinh động. Đây là tranh khắc gỗ được in từ bản gỗ có thể in nhiều bản. Với sự đóng góp to lớn, ông được nhà nước tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học-nghệ thuật(đợt 1 nắm 1996) Hoạt động 2:Nhận xét , đánh giá Nhận ét sự tiếp thu và tuyên dương những hs có nhiều đóng góp. Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau. -Quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo tranh. -Gội đầu của hoạ sĩ Trần Văn Cẩn về đề tài sinh hoạt. Màu sắc gồm màu hồng, xanh, đen. MÔN : MĨ THUẬT TUẦN : 12 BÀI: Vẽ tranh : Đề tài sinh hoạt MỤC TIÊU : HS biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của em . Biết cách vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt . Gíao dục HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Giáo viên : SGK ; SGV ; 1 số tranh của họa sĩ và của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình . Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy , màu

File đính kèm:

  • docMTDAYDU2.doc