Giáo án Mĩ thuật 5 - Chủ đề: Âm nhạc và sắc màu - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Chủ đề: Âm nhạc và sắc màu - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÂM NHẠC VÀ SẮC MÀU
I.MỤC TIÊU:
- Nghe và vận động được theo giai điệu của âm nhạc,chuyển được âm thanh
và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy.
- Biết, hiểu về đường nét và màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc. Từ các
đường nét, màu sác có thể cảm nhận và tưởng tượng được hình ảnh.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- P hương pháp : vận dụng quy trình vẽ theo nhạc.
- Hình thức tổ chức hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên
Sách học Mt
Âm nhạc
Sản phẩm của hs: Hình ảnh, bìa, sách, bưu thiếp,..đã được sáng tạo từ bài vẽ
theo nhạc.
- Học sinh
Sách học Mt
Giấy vẽ màu vẽ, thước kẻ, kéo, băng dính..
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DAY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
khởi động: -Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
1/ Kiểm tra sách vở, đồ dùng.
2/ khởi động
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
1.1. Vẽ theo nhạc
- Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm - hs hoạt động theo nhóm
- Hướng dẫn HS trải nghiệm vẽ theo -HS thể hiện sản phẩm cân đối, hài
nhạc: hòa, chân dung rõ đặc điểm, biểu
+ Dùng băng dính cố định tờ giấy vào đạt tốt, màu sắc có đậm nhạt tươi
mặt bàn hoặc bảng vẽ sáng.
+ Lựa chọn màu săc để vẽ theo thứ tự
các màu từ nhạt đến đậm.
+ Cảm thụ âm nhạc, vận động theo
nhạc và vẽ.
1.2 Thường thức cảm nhận và tưởng
tượng các hình ảnh trên bức tranh vẽ
theo nhạc
Hướng dẫn HS:
+ Treo các bức tranh vẽ theo nhạc của
nhóm lên tường, giá vẽ.
+ Sử dụng khung giấy hình chữ nhật,..
để lựa chọn phần màu sắc mình thích trên bức tranh vẽ theo nhạc và tượng -HS chọn phần màu mình thích và
tượng ra những hình ảnh có ý nghĩa. nêu hình ảnh mà mình tưởng
+ Tìm ra những phần màu có hòa sắc tượng.
nóng- lạnh, tương phản, đậm- nhạt
trong bức tranh.
+ Nêu các hình ảnh hoặc kể tên các câu
chuyện tưởng tượng được từ bức tranh.
• GV đặt câu hỏi gợi mở.
+ Mảng màu nào có hòa sắc nóng- lạnh,
đậm- nhạt, sáng – tôi, tương phản,
+ Em liên tưởng tới những hình ảnh gì
từ những đường nát và màu sắc trong
bức tranh( Hoa, lá, cây, mặt trời, cáh
đồng, núi, nhà, con vật, người, )
+ Từ những hình ảnh đó, em liên tưởng
đến câu chuyên, đề tài gì? (Phong cảnh,
tỉnh vật,hoạt động của con người,..)
1.3. Tìm hiểu các sản phẩm trang trí
từ bức tranh vẽ theo nhạc.
- Yêu cầu HS quan sát H3.3 SGK và
tháo luận nhóm để tìm hiểu cách trang
trí bìa sách,bưu thiếp, bìa lịch,..
+ Từ những bức tranh vẽ theo nhạc có - HS quan sát tranh GV,theo dõi
thể tạo ra những sản phẩm gì? SGK theo hướng dẫn của GV và
+ Có những gì trên các sản phẩm đó? trả lời câu hỏi.
+ Trên bìa sách, bưu thiếp, bìa lịch,..
phần hình ảnh và chữ được sắp xếp như
thế nào?
+Em sẽ sử dụng bức tranh vẽ theo nhạc
của mình để trang trí cho bìa sách, bưu
thiếp hay bìa lịch?
*GV tóm tắt:
Bức tranh vẽ theo nhạc là sản phẩm kết
hợp giữa âm nhạc và hội họa. Màu sắc
trong bức tranh là các hòa sắc nóng-
lạnh, đậm- nhạt, sáng- tối,tương –phản. -HS lắng nghe
Từ những bức tranh đầy màu sắc, có thể
tưởng tượng ra những hình ảnh phong
phú và đa dạng,mang nhiều ý nghĩa.
Từ bức tranh vẽ theo nhạc có thể tạo ra
được nhiều sản phẩm mĩ thuật mới như:
Bìa sách, truyện, thơ, bưu thiếp, bìa
lịch. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện.
Yêu cấu HS quan satsH 3.4 SGK, thảo
luận nhóm. - HS quan sat H 3.4 SGK
+ Hình ảnh được đặt vị trí nào trong sản
phẩm của em?
+ Nội dung nào của phần chữ được viết
to, nội dung nào được viết nhỏ? Các nội
dung đó được sắp xếp ở vị trí nào trên
bìa sách, bưu thiếp?Sử dụng những kiểu
chữ như thế nào?
*GV tóm tắt:
Nội dung phần chữ phải phù hợp với
các hình ảnh mà em tưởng tượng được -HS lắng nghe.
từ bức tranh vẽ theo nhạc. Có thể vẽ
thêm các đường nét và màu săc để làm
rõ ý tưởng.
+ HS tham khảo hình 3.5 sgk để có
thêm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm. - HS tham khảo hình 3.5 sgk để có
Tiết2 thêm ý tưởng sáng tạo cho sản
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. phẩm
-Yêu cầu HS lựa chọn phần hình đã cắt
rời từ bức tranh vẽ theo nhạc sau đó
thêm các đường nét và màu sắc để trang - HS lựa chọn phần hình đã cắt rời
trí bìa sách ,bưu thiếp, bìa lịch theo ý từ bức tranh vẽ theo nhạc sau đó
thích. thêm các đường nét và màu sắc để
-GV theo dõi giúp hs hoàn thành sản trang trí bìa sách ,bưu thiếp, bìa
phẩmtheoýmình. lịch theo ý thích
TIẾT3
Hoạt động tiếp nối: hs hoàn thiện nốt
bài vẽ ở tiết 1
4.Tổ chức trưng bày, giới thiệu và
đánh giá sản phẩm. - Các nhóm lên trưng bày sản
-HS thuyết trình về sản phẩm của mình, phẩm theo hướng dẫn của Gv
các hs khác tham gia đặt câu hỏi để - Lần lượt các thành viên của mỗi
cùng chia sẻ để khắc sâu kiến thức và nhóm lên thuyết trình về sản phẩm
rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tự đánh của mình, nhóm theo các hình thức
giá. khác nhau, các nhóm khác đặt câu
câu hỏi: hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho
+Giới thiệu vài nét về bản , như tên nhóm, bạn.
tuổi, sở thích,..mời tác giả bức chân
dung em thích nhất lên chia sẻ về tác
phẩm của mình.
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhất? Vì sao?
+ Em học hỏi được điều gì từ sản phẩm
của các bạn trong lớp?
*GV tổng kết chủ đề, đánh giá giờ học, - Dọn vệ sinh lớp học.
tuyên dương hs có sản phẩm đẹp.
Dặn dò:
- Đọc trước bài 3,quan sát các loại lá. - Lắng nghe và ghi nhớ ,chuẩn bị
-Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề sau. đồ dùng cho chủ đề sau: “ Sáng
tạo với những chiếc lá”.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_5_chu_de_am_nhac_va_sac_mau_tran_manh_duc.doc