Giáo án Mĩ thuật 7 - Tiết 4, Bài 2: Phong cảnh quê hương (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)

docx5 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 12/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 7 - Tiết 4, Bài 2: Phong cảnh quê hương (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:02/10/2022 CHỦ ĐỀ: TỰ HÀO VIỆT NAM BÀI 2 .TIẾT 4 :PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 2: Sáng tạo 1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động HS trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung phù hợp vẽ bức tranh phong cảnh quê hương và thực hành vẽ được tranh phong cảnh quê hương. 2. Nội dung: GV đưa vấn đề, tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận trình bày được ý tưởng thực hành cho bài vẽ, HS vẽ được bài theo yêu cầu 3. Sản phẩm: Sản phẩm của HS 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập cho II. Sáng tạo HS a. Tìm ý tưởng Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng - GV tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận về: Trình bày ý tưởng vẽ tranh phong cảnh quê - Tìm ý tưởng theo các bước sau : hương? + Bước 1: Xác định nội dung bức Em sẽ vẽ tranh bằng chất liệu gì? tranh phong cảnh quê hương. - HS hoạt động theo nhóm nhỏ. Ghi kết quả thảo + Bước 2: Chọn hình ảnh em thấy ấn luận ra giấy. tượng nhất. Nhiệm vụ 2: Thực hành + Bước 3: Xác định phương pháp - GV hướng dẫn HS thực hành theo 2 cách: thực hành. Cách 1: b. Thực hành : + Bước 1: Vẽ khái quát mảng. Có thể thực hành theo 2 cách: + Bước 2: Vẽ các mảng màu lớn + Bước 3: Tiếp tục vẽ màu và diễn tả Cách 1 : + Bước 4: Vẽ chi tiết và hoàn thiện Cách 2: + Bước 1: Vẽ hình và bố cục + Bước 2: Vẽ màu khái quát + Bước 3: Vẽ chi tiết và hoàn thiện Nhiệm vụ 3: Luyện tập Hãy vẽ bức tranh mô tả cảnh đẹp quê hương. Yêu cầu: Cách 2 : + Sử dụng linh hoạt các chất liệu màu. + Thể hiện được vẻ đẹp đặc trưng của phong cảnh quê hương. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập. - Thảo luận, đưa ra ý kiến của mình. - Tổng hợp, ghi kết quả ra phiếu. - Tiến hành vẽ theo yêu cầu - GV quan sát, hướng dẫn HS làm bài, chú ý: nội dung, ý tưởng, bố cục, đường nét và màu sắc của tranh. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - HS đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ: - Gv kết luận: HS có thể vẽ tranh phong cảnh theo ý thích, trước khi vẽ cần xác định được: + Đặc điểm điển hình của phong cảnh quê hương để thể hiện cho phù hợp với đặc trưng vùng miền. + Xác định được phương pháp thực hành để lựa chọn cách vẽ phù hợp. - GV yêu cầu HS đọc phần Gợi ý SGK trang 10 - Cần sắp xếp hình ảnh chính để làm GV nhấn mạnh khi vẽ chúng ta cần: rõ chủ đề bức tranh - Màu sắc: Cần chú ý đến hoà sắc và GV cho HS quan sát một số tranh vẽ phong cảnh độ đậm nhạt của màu. quê hương khác nhau.. - Cần đảm bảo cách sắp xếp bố cục, hình ảnh, màu sắc Hoạt động 3: Thảo luận 1. Mục tiêu: HS trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình cũng như của bạn. 2. Nội dung: HS trưng bày sản phẩm, giới thiệu được sản phẩm của mình và biết nhận xét bài của bạn. 3. Sản phẩm: Nội dung, ý tưởng bài vẽ của mình, nhận xét, đánh giá được sản phẩm của bạn. 4. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM - Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Thảo luận Yêu cầu HS Trưng bày sản phẩm sau khi hoàn thiện lên bảng hoặc xung quanh lớp. - Hướng dẫn cho HS chia sẻ về sản phẩm, đặc điểm trong tranh của mình về: + Nội dung tranh là gì? + Bố cục, đường nét sử dụng như thế nào? + Màu sắc được thể hiện trong tranh + Em thích tranh nào nhất? Vì sao? + Em hãy kể một câu chuyện liên quan đến nội dung phong cảnh mà e vẽ? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Mang sản phẩm lên trưng bày. - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận HS chia sẻ về sản phẩm của mình. HS khác quan sát, nhận xét, đánh giá sản phẩm của bạn. - Bước 4: Đánh giá kết quả hoạt động và thảo luận GV đánh giá, nhận xét sản phẩm và hoạt động học tập của HS. - Giáo dục HS: Phải biết bảo vệ, tuyên truyền giữ gìn môi trường xung quanh, biết ơn, kính trọng và bảo vệ quê hương đất nước. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống. b. Nội dung: GV đưa vấn đề, HS tiến hành thảo luận theo cặp đôi để tìm hiểu các ứng dụng của tranh phong cảnh quê hương vào trong cuộc sống. c. Sản phẩm: Tranh ảnh các ứng dụng của tranh phong cảnh quê hương. d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV cho HS thảo luận theo cặp đôi: + Qua bài học, em có thể ứng dụng kiến thức vẽ tranh phong cảnh để sáng tạo thêm những sản phẩm nào? + Sản phẩm tranh phong cảnh quê hương có thể được sử dụng như thế nào trong cuộc sống? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập Thảo luận, đưa ra ý kiến của mình - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận: Tổ chức, hướng dẫn cho HS trình bày. Các HS khác chú ý quan sát, bổ sung. - Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập, GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học : + HS có thể áp dụng kiến thức của bải học để vẽ các thể loại tranh em yêu thích. + Tranh phong cảnh có thể dùng để trang trí không gian sinh hoạt trong gia đình, góc học tập hay dùng làm quà tặng cho bạn và người thân. - GV cho HS quan sát tranh ảnh một số ứng dụng cơ bản của tranh phong cảnh. * Hoạt động: Củng cố, Hướng dẫn HS về nhà - GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học - Cho HS đọc phần: Em cần nhớ (SGK - 10) GV nhắc HS: - Xem trước bài 3 SGK Mĩ thuật 7 - Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 3

File đính kèm:

  • docxgiao_an_mi_thuat_7_tiet_4_bai_2_phong_canh_que_huong_tiet_2.docx