A. MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết.
- Vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cầu.
- Hiểu được vẽ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: cái cốc và quả ( Táo).
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ của học sinh.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I. Ổn định tổ chức
Điểm danh:1
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?
68 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 21/06/2022 | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Chương trình học kì 1 - Trường THCS Thị trấn Vạn Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23 / 8 / 2010
Ngày dạy: 25 / 8/ 2010
Tiết 1
Thường thức mĩ thuật:
Sơ lược về mĩ thuật thời trần
(1226 - 1400)
Mục tiêu
- Học sinh hiểu và nắm được một số kiến thức chung về mĩ thuật thời Trần.
- Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc.
- Biết trân trọng, yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.
Chuẩn bị
Đồ dùng mĩ thuật 7, một số tài liệu có liên quan đến mĩ thuật thời Trần
Phương pháp
- Trực quan
- Vấn đáp gợi mở
Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:1’
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ
Không kiểm tra.
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
4’
30’
5’
4’
HĐ1: Tìm hiểu vài nét về bối cảnh lịch sữ.
HĐ2: tìm hiểu vài nét khái quát về mĩ thuật thời Trần
HĐ3: Tìm hiểu đặc điểm chung của mĩ thuật thời Trần.
HĐ4: Củng cố
1. Vài nét về bối cảnh xã hội.
- Vào đầu thế kỉ XIII có những biến động quyền trị vì đất nước từ Lý -> Trần.
- Chế độ trung ương tập quyền được củng cố
- Ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông.
2. Vài nét về mĩ thuật.
a. Kiến trúc.
* Kiến trúc cung đình.
Cơ bản tiếp thu toàn bộ di sản mĩ thuật thời Lý
Qua 3 lần xâm lược của quân nguyên Mông, thành Thăng Long đã bị giặc tàn phá nặng nề. Sau chiến thắng giặc ngoại xâm, Thăng Long được xây dựng lại nhưng đơn giản hơn.
Một số công trình: (sgk)
b. Điêu khắc trang trí
Điêu khắc: phát triển về tượng tròn, hình rồng mập mạp, uốn khúc hơn mĩ thuật thời Lý.
Trang trí chạm khắc:
Chạm khắc chủ yếu để trang trí, làm cho các công trình kiến trúc đẹp hơn.
Chạm khắc trang trí bệ đá hoa sen rất phổ biến ở thời Trần.
c. Đồ gốm:
So với thời Lý, bên cạnh việc phát huy được truyền thống trước đây, gốm thời Trần đã có một số nét nổi bật như: xương gốm dày, thô và nặng hơn; dồ gốm gia dụng phát triển mạnh...
3. Đặc điểm chung.
- Mĩ thuật thời Trần mang hào khí thượng võ của dân tộc với ba lần chiến thắng quân Mông Nguyên, thể hiện được vẻ đẹp ở sự khoáng đạt và khỏe mạnh.
- Tuy thừa kế mĩ thuật thời Lý nhưng mĩ thuật thời Trần gần hiện thực, giản dị và đôn hậu hơn.
GV: cho học sinh đọc SGK?
Vào thời Trần có nét gì đặc biệt về xã hội...
GV: Kiến trúc thời Trần gồm những thể loại nào?
- Nêu một số công trình KT cung đình.
GV: So sánh điêu khắc của mĩ thuật thời Trần Và thời Lý có gì khác nhau?
HS: trả lời
GV: cho một vài em nêu đặc điểm chung của mĩ thuật thời Trần, sau đó giáo viên tổng kết lại
GV: tóm tắt lại nội dung chính của bài
IV. Dặn dò:1’
Học bài và chuẩn bị cho bài sau.
Ngày soạn: 23/ 8 / 2010
Ngày dạy: 25/ 8/ 2010
Tiết 2
Vẽ theo mẫu:
Cái cốc và quả
Mục tiêu
- Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết.
- Vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cầu.
- Hiểu được vẽ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu.
Chuẩn bị
Giáo viên:
- Vật mẫu: cái cốc và quả ( Táo).
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ của học sinh.
Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:1’
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ:
Câu hỏi: nêu đặc điểm của mĩ thuật thời Trần?
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
5’
5’
25’
4’
*HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
*HĐ2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
*HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
*HĐ4: Củng cố
1. Quan sát - nhận xét.
- Hình dáng của cái cốc: chiều ngang, cao, đáy, miệng.
- Vị trí của cốc và quả.
- Tỷ lệ của cốc so với quả.
- Độ đậm nhạt chính của mẫu
2. Cách vẽ.
a. Vẽ khung hình.
* Vẽ khung hình chung:
Xác định chiều cao và chiều ngang tổng thể để vẽ khung hình chung.
* Vẽ khung hình riêng.
So sánh tỷ giữa các vật để vẽ khung hình riêng.
b. Ước lượng tỷ lệ các bộ phận.
- xác định các bộ phận của cái cốc và quả để vẽ
c. Vẽ phác bằng các nét thẳng mờ.
d. Vẽ chi tiết
e. Vẽ đậm nhạt
3. Bài tập.
Vẽ cái cốc và quả.
GV: đặt mẫu.
HS: quan sát
GV: đặt câu hỏi để học sinh so sánh, sau đó chốt lại.
GV: cho học sinh tập ước lượng tỷ lệ
- Treo tranh minh họa các bước vẽ.
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
GV: nhắc lại cách vẽ đã học ở lớp 6 kết hợp sữ dụng đồ dùng trực quan để hướng dẫn cho học sinh nhớ lại cách vẽ phác
Yêu cầu: thể hiện được 3 độ cơ bản.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
IV. Nhận xét - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
Ngày soạn: / / 2007.
Ngày dạy: / / 2007
Tiết 3
Vẽ trang trí:
Tạo họa tiết trang trí
Mục tiêu
- Học sinh hiểu thế nào là họa tiết trang trí và họa tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật trang trí.
- Biết tạo họa tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí.
- Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc.
Chuẩn bị
Giáo viên:
- Tranh vẽ các họa tiết phóng to
- Tranh: các bước đơn giản và cách điệu.
Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:1’
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ:
Chấm bài vẽ theo mẫu
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
5’
7’
23’
4’
HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Quan sát - nhận xét.
- Họa tiết trang trí thường là hoa lá, chim thú, mây nước, mặt trời...
- Họa tiết trong trang trí thường được đơn giản và cách điệu.
- Hình của họa tiết đặt ra phải phù hợp với vị trí đặt họa tiết.
2. Cách vẽ.
a. Lựa chọn nội dung họa tiết.
VD: hoa lá, chim...
b. Quan sát mẫu thật.
- Chọn những mẫu ưng ý rồi vẽ.
c. Tạo họa tiết.
- Đơn giản: là lược bỏ các chi tiết không cần thiết
- Cách điệu: Sắp xếp lại các chi tiết hình và nét sao cho hài hòa, cân đối rõ ràng hơn; cũng có thể thêm hoặc bớt một số nét, nhưng phải giữ ffược đặc trưng của hình dáng mẫu
3. Bài tập.
Chép một mẫu hoa lá sau đó vẽ đơn giản và cách điệu thành họa tiết trang trí.
GV: treo tranh các họa tiết và nêu tầm quan trọng của nó trong trang trí.
HS: quan sát
GV: đưa ra một số họa tiết ở các mẫu vật, rồi hướng dẫn học sinh lựa chọn.
- Chép lại mẫu thật.
GV: treo tranh các bước vẽ
- Phân tích cho học sinh hiểu thế nào là đơn giản và cách điệu.
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
IV. Nhận xét - Dặn dò:1’
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: 14 / 9 / 2010
Ngày dạy: 17 / 9/ 2010
Tiết 4
Vẽ tranh :
đề tài tranh phong cảnh
Mục tiêu
- Học sinh hiểu được tranh phong cảnh là tranh diển tả vẽ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
- Biết biết chọn phong cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố cục và màu sắc hài hòa
- Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước.
Chuẩn bị
Giáo viên:
- Đồ dùng dạy học 7
- Tranh: một số tranh phong cảnh của họa sĩ nổi tiếng thế giới, của học sinh.
Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài củ:
* Câu hỏi: Nêu cách tạo họa tiết trang trí?
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
3’
5’
30’
4’
HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn học cách chọn cảnh và cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Tranh phong cảnh là tranh thể hiện vẽ đẹp của thiên nhiên bằng cảm xúc và tài năng của người vẽ.
- Tranh phong cảnh đẹp thể hiện được đầy đủ các yếu tố về bố cục, hình khối, màu sắc và tình cảm của người vẽ
- Có nhiều đề tài về phong cảnh
VD: sông núi, biển cả, nhà cữa, cây cối ...
- Có thể vẽ thêm người, loài vật cho sinh động
2. Chọn cảnh và cắt cảnh.
Tìm và chọn góc cảnhcó bố cục đẹp, có những hình ảnh điển hình để vẽ.
3. Thể hiện.
- Vẽ phác toàn cảnh.
- vẽ từ bao quát đến chi tiết
- Lược bỏ những chi tiết không cần thiết.
- Vẽ màu
Bài tập
Vẽ tranh phong cảnh
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
GV: treo các tranh về phong cảnh.
HS: quan sát -> rút ra nhận xét về nội dung.
GV: cho học sinh xem tranh về nhiều chủ đề khác nhau.
GV: Hướng dẫn
GV: treo tranh các bước vẽ
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn cách vẽ đến từng học sinh.
IV. Nhận xét - Dặn dò:1’
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: / / 2007
Ngày dạy: / / 2007
Tiết 5
Vẽ trang trí:
Tạo dáng và trang trí lọ cắm hoa
Mục tiêu
Học sinh hiểu được cách tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa theo ý thích.
Có thói quen quan sát, nhận xét vẽ đẹp của của các đồ vật trong cuộc sống.
Học sinh hiểu thêm vai trò của mĩ thuật trong đời sống hằng ngày.
Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Hình minh họa
- Các lọ hoa có hình dáng khác nhau hoặc ảnh chụp một số lọ hoa.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
Điểm danh:
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ tranh phong cảnh:
7A: 7B: 7C:
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Quan sát - nhận xét.
- Có rất nhiều lọ hoa với hình dáng kích thước khác nhau nhưng nhìn chung có cấu tạo cân đối theo trục thẳng đứng.
- Trang trí trên lọ hoa rất phong phú.
- Họa tiết thường là hoa hoa lá, chim thú, cảnh thiên nhiên...
2. Cách tạo dáng và trang trí lọ cắm hoa.
a. Tạo dáng.
- Chọn kích thước.
- Phác trục.
- Xác định tỷ lệ các bộ phận.
- Vẽ nét hình tạo thành hình dáng của lọ.
b. Cách trang trí.
- Chọn chủ đề trang trí.
- Dựa vào hình dáng để sắp xếp họa tiết.
- Vẽ màu: khoảng 4 -> 5 màu là vừa, khi chọn màu cần liên tưởng đến chất liệu men.
3. Bài tập.
Tạo dáng và trang trí lọ cắm hoa.
GV: cho học sinh xem một số lọ hoa.
HS: quan sát - nhận xét về cấu tạo, hình thức trang trí.
GV: ? họa tiết trang trí trên lọ hoa như thế nào?
HS: trả lời như bên.
GV: đặt câu hỏi về tạo dáng liên quan đến bài vẽ theo mẫu. Kết hợp treo tranh minh họa để học sinh hiểu rỏ các bước tạo dáng
GV: cho học sinh tự tìm hiểu cách trang trí, sau đó giáo viên treo tranh minh họa
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh. Chú ý đến cách tạo dáng.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn : / /2007
Ngày dạy: / /2007
Tiết 6
Vẽ theo mẫu
Lọ hoa và quả
( Vẽ hình)
Mục tiêu
Học sinh biết cách vẽ lọ hoa và quả.
Vẽ được hình gần giống mẫu.
Nhận ra vẽ đẹp của mẫu qua bố cục, qua nét vẽ hình.
Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: lọ hoa và quả ( đu đủ).
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ của học sinh.
Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
1’ I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài củ
Chấm một số bài tạo dáng và trang trí lọ hoa.
III. Bài mới
* Đặt vấn đề: Các em đã được vẽ rất nhiều mẫu , trên cơ sở ấy hôm nay các em cùng vẽ lọ hoa và quả bằng chì.
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
5’
5’
25’
4’
HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Quan sát - nhận xét.
- Hình dáng của lọ hoa: chiều ngang, cao, đáy, miệng.
Hình dáng của quả: dạng hình cầu
- Vị trí của lọ hoa và quả.
- Tỷ lệ của lọ hoa so với quả.
- Độ đậm nhạt chính của mẫu
2. Cách vẽ.
a. Vẽ khung hình.
* Vẽ khung hình chung:
Xác định chiều cao và chiều ngang tổng thể để vẽ khung hình chung.
* Vẽ khung hình riêng.
So sánh tỷ giữa các vật để vẽ khung hình riêng.
b. Ước lượng tỷ lệ các bộ phận.
- xác định các bộ phận của lọ hoa và quả để vẽ
c. Vẽ phác bằng các nét thẳng mờ.
d. Vẽ chi tiết
3. Bài tập.
Vẽ lọ hoa và quả.
GV: đặt mẫu.
HS: quan sát
GV: đặt câu hỏi để học sinh so sánh, sau đó chốt lại.
GV: cho học sinh tập ước
lượng tỷ lệ
- Treo tranh minh họa các bước vẽ.
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
GV: nhắc lại cách vẽ đã học ở lớp 6 kết hợp sữ dụng đồ dùng trực quan để hướng dẫn cho học sinh nhớ lại cách vẽ phác
Yêu cầu: cần nhấn mạnh một số điểm khi vẽ chi tiết
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
1’ IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: / / 2007
Ngày dạy: / / 2007
Tiết 7
Vẽ theo mẫu:
lọ hoa và quả
(Tiết 2: Vẽ màu)
Mục tiêu
- Học sinh biết nhận xét về màu của lọ hoa và quả.
- Học sinh vẽ được lọ hoa và quả bằng màu có độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng.
- Nhận ra vẽ đẹp của tranh tỉnh vật màu.
Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: 2 hoặc 3 mẫu để học sinh vẽ theo nhóm.
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ màu của học sinh, của họa sĩ.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
Tiến trình lên lớp
1’ I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
4’ II. Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ chì.
III. Bài mới
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
5’
5’
25’
4’
HĐ1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Quan sát - nhận xét.
- Vị trí của các vật mẫu.
- ánh sáng nơi bày mẫu.
- Màu sắc chính của mẫu ( lọ hoa và quả).
- Màu của lọ, màu của quả.
- Màu đậm, màu nhạt ở lọ và quả.
- Màu sắc ảnh hưởng qua lại giữa các vật mẫu.
- Màu nền và màu bóng đổ của vật mẫu.
2. Cách vẽ.
- Nhìn mẫu để phác hình (bằng chì hoặc bằng màu nhạt)
- Phác các mảng màu đậm, nhạt chính ở lọ, quả, nền.
- Vẽ màu điều chỉnh cho sát với mẫu.
3. Bài tập.
Vẽ cái cốc và quả, vẽ màu.
GV: đặt mẫu.
HS: quan sát
GV: đặt câu hỏi để học sinh nhận xét mẫu như bên.
GV: cho học sinh quan sát một số tranh tỉnh vật và nhận xét.
GV: Treo tranh minh họa các bước vẽ.
- Gợi ý cánh vẽ bằng các chất liệu màu.
HS: quan sát.
Yêu cầu: thể hiện được 3 độ cơ bản.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
1’ IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: / / 2007.
Ngàygiảng: / / 2007
Tiết 8
Thường thức mĩ thuật
Một số công trình mĩ thuật thời trần
a. Mục tiêu
- Củng cố và cung cấp thêm cho học sinh một số kiến thức chung về mĩ thuật thời Trần
- Học sinh trân trọng và yêu thích nền mĩ thuật thời Trần nói riêng, nghệ thuật dân tộc nói chung.
b. Chuẩn bị
Đồ dùng mĩ thuật 7, một số tài liệu có liên quan đến mĩ thuật thời Trần
c. Phương pháp
- Trực quan, vấn đáp gợi mở, thuyết trình
d. Tiến trình lên lớp
1’ I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
4’ II. Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ theo mẫu:
III. Bài mới:
* Đặt vấn đề: Ở tiết 1 chỳng ta đó cú dịp làm quen với mĩ thuật thời Trần,
bõy giờ một em h nhắc lại vài nột về mĩ thuật và một số lĩnh vực mĩ thuật tiờu biểu.
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
15’
20’
4’
HĐ1: Tìm hiểu vài nét về công trình kiến trúc thời Trần
HĐ2: giới thiệu một vài tác phẩm điêu khắc và trang trí
HĐ3:
Củng cố
1. Kiến trúc.
a. Tháp Bình Sơn
- Là một công trình kiến trúc bằng đất nung khá lớn nằm giữa sân trước chùa Vĩnh Khánh, xã Lập Thạch - Vĩnh Phú, hiện chỉ còn 11 tầng cao 15m.
- Về hình dáng: Tháp có mặt bằng hình vuông, càng lên cao càng thu nhỏ dần.
+ Các tầng trên đều trổ cữa bốn mặt, mái các tầng hẹp.
+ Tầng dưới cao hơn các tầng trên cao
- Về trang trí: Bên ngoài tháp, các tầng được trang trí bằng các hoa văn khá phong phú.
b. Khu lăng mộ An Sinh
- Đây là khu lăng mộ lớn của các vua Trần được xây dựng ở sát rìa các chân núi.
- Bố cục các lăng mộ thường đăng đối, quy tụ vào một điểm ở giữa...
2. Điêu khắc.
a. Tượng Hổ ở lăng Trần Thủ Độ.
- Khu lăng mộ của Trần Thủ Độ được xây dựng vào năm 1264 tại Thái Bình, ở lăng có tạc một con hổ.
- Tượng có kích thước gần như thật, thân hình thon, bộ ức nở nang và những bắp vế căng tròn.
* Thông qua hình tượng con hổ các nghệ sĩ điêu khắc thời xưa đã nắm bắt và lột tả được tính cách, vẽ đường bệ, lẫm liệt của thái sư Trần Thủ Độ.
b. Chạm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc.
- Nội dung diễn tả chủ yếu là cảnh dâng hoa, tấu nhạc với những nhân vật trung tâm là vũ nữ, nhạc công hay con chim thần thoại.
Được sắp xếp cân đối, không đơn điệu, buồn tẻ với đội nông sâu khác nhau
GV: cho học sinh đọc SGK?
? kiến trúc thời Trần thông qua những thể loại kiến trúc nào?
HS: thảo luận tìm hiểu về tháp Bình Sơn
GV: đánh giá kết luận kết quả thảo luận của học sinh
GV: phân tích diễn giải về xuất xứ và đặc điểm của khu lăng mộ
? Trần Thủ Độ là ai? ông có vai trò gì đối với thời Trần?
GV: cho học sinh tự tìm hiểu và giới thiệu vài nét về thái sư Trần Thủ Độ.
GV: cho một vài em nêu đặc điểm của một số tác phẩm khắc gỗ ở chùa Thái Lạc.
GV: tóm tắt lại nội dung chính của bài
1’ IV. Dặn dò
Học bài và chuẩn bị cho bài sau.
Ngày soạn : / / 2007
Ngày giảng: / / 2007
Tiết 9
Vẽ trang trí:
Trang trí đồ vật có dạng
hình chữ nhật
( Bài kiểm tra )
a. Mục tiêu
- Học sinh biết cách trang trí bề mặt một số đồ vật có dạng hình chữ nhật bằng nhiều cách khác nhau.
- Trang trí được một số đồ vật có dạng hình chữ nhật.
- Học sinh yêu thích việc trang trí đồ vật.
b. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một số đồ dùng có dạng hình chữ nhật.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
c. Phương pháp
- Trực quan
- Luyện tập
d. Tiến trình lên lớp
I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
II. Kiểm tra bài cũ
Không kiểm tra.
III. Bài mới
TL
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
5'
35'
3'
- Giới thiệu một số đồ dùng có dạng hình chữ nhật, tính chất phong phú và đa dạng của hình chữ nhật
- Treo một số tranh vẽ.
* Giáo viên ra đề bài: trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật.
- Hướng dẫn học sinh chọn nội dung trang trí.
* Thu bài.
* Chọn bài đẹp đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố
- Quan sát.
- Làm bài
- Nộp bài
- Quan sát và nhận xét một số bài vẽ
(2') IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết kiểm tra và chuẩn bị cho bài sau.-
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: / /2007
Ngày giảng: / / 2007
Tiết 10
Vẽ tranh :
đề tài cuộc sống quanh em
a. Mục tiêu
Học sinh tập quan sát, nhận xét thiên nhiên và các hoạt động thường ngày của con người.
Tìm được đề tài phản ánh cuộc sống xung quanh và vẽ được một bức tranh theo ý thích.
Có ý thức làm đẹp cuộc sống xung quanh.
b. Chuẩn bị
Giáo viên:
- Đồ dùng dạy học vẽ tranh đề tài.
- Sưu tầm tranh của các họa sĩ và học sinh về đề tài này.
- Sưu tầm ảnh đẹp về phong cảnh đất nước và các hoạt động của con người ở các vùng, miền khác nhau.
Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
c. Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
d. Tiến trình lên lớp
1’ I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
4’ II. Kiểm tra bài củ
Không kiểm tra - trả bài kiểm tra 1 tiết
III. Bài mới
* Đặt vấn đề: Xung quanh chỳng ta cú nhiều hoạt động,cuộc sống luụn diễn ra và cú sự thay đổi khụng ngừng bài học này cỏc em cựng tỡm hiểu và vẽ một đề tài đó và đang diễn ra xung quanh chỳng ta.
TL
Tên hoạt động
Nội dung kiến thức
Hoạt động của GV và HS
5’
5’
25’
4’
HĐ1: Hướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn học sinh thực hành.
HĐ4: Củng cố
1. Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Là đề tài phong phú, phản ánh nội dung cuộc sống của con người và thiên nhiên.
VD: - Về đề tài gia đình: đi chợ, nấu ăn, lau nhà, quét sân...
- Nhà trường: đi học, học nhóm...
- Xã hội: giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp.
2. Cách vẽ.
a. Tìm đề tài.
- Suy nghĩ và chọn cho mình nội dung đề tài mà mình ưa thích.
b. Vẽ mảng.
- Phác mảng chính phụ cho tranh vẽ.
Xác định hình tượng chính phụ cho tranh và vẽ mảng.
c. Vẽ hình.
- Từ những hình tượng đã chọn phác hình lên mảng.
Chú ý: hình tượng phải sinh động thể hiện được nội dung của tranh.
d. Vẽ màu.
- Vẽ theo ý thích hợp với nội dung tranh.
4. Bài tập
Vẽ tranh: đề tài cuộc sống quanh em
GV: treo các tranh về phong cảnh thiên nhiên và con người ...
HS: quan sát -> rút ra nhận xét về nội dung.
GV: cho học sinh tự tìm ra một số nội dung và giới thiệu một số hoạt động gần gũi với học sinh...
GV: cho học sinh xem tranh về nhiều chủ đề khác nhau.
GV: Hướng dẫn lên bảng kết hợp treo tranh các bước vẽ.
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng một số hình dáng
HS: quan sát.
GV: cho học sinh quan sát một số tranh vẽ của họa sĩ và học sinh
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn cách vẽ đến từng học sinh.
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
1’ IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
* Rỳt kinh nghiệm
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn: / / 2007
Ngày dạy: / / 2007
Tiết 11
Vẽ theo mẫu:
Lọ hoa và quả
a. Mục tiêu
Học sinh biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết qua so sánh tương quan tỉ lệ.
Vẽ được lọ hoa và quả gần giống mẫu về hình và độ đậm nhạt.
Nhận ra vẽ đẹp của mẫu qua bố cục, qua nét vẽ hình.
b. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: lọ hoa và quả ( đu đủ).
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ của học sinh.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy.
c. Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
d. Tiến trình lên lớp
(1’) I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
(4’) II. Kiểm tra bài củ
Câu hỏi: Chấm bài vẽ tranh đề tài.
III. Bài mới
*Đặt vấn đề: GV cho HS quan sỏt một số vật mẫu về lọ hoa và quả.
Đặt cõu hỏi: Mẫu vẽ gồm những gỡ,muốn vẽ chỳng ta phải tiến hành như thế nào?
HS trả lời,GV bổ sung và đi vào bài mới.
TL
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
5’
5’
25’
4’
.* . Hoạt động 1:
GV: đặt mẫu.
HS: quan sát
GV: đặt câu hỏi để học sinh so sánh, sau đó chốt lại.
*. Hoạt động 2
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
HS: quan sát.
GV: cho học sinh tập ước lượng tỷ lệ
- Treo tranh minh họa các bước vẽ
* Hoạt động 3:
HS thực hành.
- GV: hướng dẫn đến từng học sinh
* Hoạt động 4:
.GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu và chưa đạt để củng cố, cho điểm một số bài tốt để động viên.
1.Quan sát - nhận xét.
2.Cách vẽ.
a. Vẽ khung hình.
* Vẽ khung hình chung:
Xác định chiều cao và chiều ngang tổng thể để vẽ khung hình chung.
* Vẽ khung hình riêng.
So sánh tỷ giữa các vật để vẽ khung hình riêng.
b. Ước lượng tỷ lệ các bộ phận.
- xác định các bộ phận của lọ hoa và quả để vẽ
c. Vẽ phác bằng các nét thẳng mờ.
d. Vẽ chi tiết
e. Vẽ đậm nhạt
3. Bài tập.
Vẽ lọ hoa và quả.
GV: nhắc lại cách vẽ đã học ở lớp 6 kết hợp sữ dụng đồ dùng trực quan để hướng dẫn cho học sinh nhớ lại cách vẽ phác
Yêu cầu: cần nhấn mạnh một số điểm khi vẽ chi tiết
(1’) IV. Nhận xét - Dặn dò
Nhận xét tiết học
Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
* Rỳt kinh nghiệm:
-----------------*-*-*-------------------
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 12
Vẽ theo mẫu:
lọ hoa và quả
(Tiết 2: Vẽ màu)
a. Mục tiêu
- Học sinh biết nhận xét về màu của lọ hoa và quả.
- Học sinh vẽ được lọ hoa và quả bằng màu có độ đậm nhạt theo cảm thụ riêng.
- Nhận ra vẽ đẹp của tranh tỉnh vật màu.
b. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: 2 hoặc 3 mẫu để học sinh vẽ theo nhóm.
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ màu của học sinh, của họa sĩ.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
c. Phương pháp
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
d. Tiến trình lên lớp
(1’) I. ổn định tổ chức
7A: 7B: 7C:
(4’) II. Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ chì.
III. Bài mới
* Đặt vấn đề: Trong bài học trước cỏc em đó dựng hỡnh vật mẫu lọ hoa và quả,trờn cơ sở ấy hụm nay cỏc em quan sỏt và vẽ đậm nhạt bằng màu.
TL
Hoạt động của GV và HS
Nội dung kiến thức
5’
5’
25’
4’
*. Hoạt động 1
- GV: đặt mẫu.
- HS: quan sát
GV: đặt câu hỏi để học sinh nhận xét mẫu như bên.
* Hoạt động 2:
GV: cho học sinh quan sát một số tranh tỉnh vật và nhận xét.
GV: Treo tranh minh họa các bước vẽ.
- Gợi ý cánh vẽ bằng các chất liệu màu.
HS: quan sát.
Yêu cầu: thể hiện được 3 độ cơ bản.
* Hoạt động 3:
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
* Hoạt động 4:
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_truong_thcs_thi_t.doc