I. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
- Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: - Gợi mở, Luyện tập - thực hành, Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
+ Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương.
- Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình trái cây.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
- Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
6 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 21 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 10: ĐÀN GÀ CỦA EM .
( 5 tiết )
I. Mục tiêu:
HS cần nắm được:
- Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con.
- Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: + Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành.
2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1.
- Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con.
- Hình minh hoạ các sản phẩm của học sinh.
- Hình hướng dẫn cách vẽ và cách tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác nhau.
2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1.
- Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Giáo viên
Học sinh
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 10.1SHMTL1.
+ Chỉ ra con gà trống, gà mái, gà con?
+ Nêu các bộ phận của con gà?
+ Nêu những điểm nổi bật của gà trống?
+ Nêu những điểm nổi bật của gà mái?
+ Nêu những điểm nổi bật của gà con?
- Cho HS quan sát hình 10.2 SHMTL1.
+ Bức tranh nào vẽ gà trống, gà mái, gà con? Vì sao em biết?
+ Những con gà đang làm gì?
+ Màu sắc của bức tranh được vẽ như thế nào?
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
- GV hướng dẫn HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- HS quan sát theo cặp và trả lời câu hỏi.
+ Lần lượt từng HS chỉ các loại gà.
+ Đầu, cổ, mình, đuôi, chân và cánh.
+ Có dáng đi oai vệ, lông sặc sỡ, đuôi cong dài, chân cao và to.
+ Đuôi và chân ngắn, lông ít màu, mào nhỏ. Thân nhỏ, lông mượt.
- HS quan sát theo nhóm 4 và trả lời câu hỏi:
+ HS chỉ vào tranh và trả lời theo nhận biết của mình.
+ HS trả lời theo nội dung của tranh.
+ Vẽ nhiều màu sặc sỡ, vẽ màu đều.
- HS đọc ghi nhớ SHMTL1
KHỐI 2
Bài 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT
( 3 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.
- Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết”.
- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 3
* Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ học tập của học sinh
* Hoạt động 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- GV cho HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
- GV nhận xét bài của từng nhóm
- GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS.
*Vận dụng sáng tạo.
- Em hãy vẽ bức tranh mân ngủ quả để trang trí trong ngày tết.
+ Dặn dò: Chuẩn bị tiết học sau
- Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo.
- HS chuẩn bị trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Giới thiệu và chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- Đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
KHỐI 3
Bài 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA.
(3 tiết).
I. Mục tiêu:
- Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc.
- Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: - Gợi mở, Luyện tập - thực hành, Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
+ Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương.
- Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình trái cây.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
- Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 3
Giáo viên
Học sinh
A – Khởi động: GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 2 chưa xong hoặc cho HS hát.
* Hoạt động 4: Trưng bày và giới thiệu sản phẩm.
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá.
- GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình.
- GV cho HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
- GV nhận xét bài của từng nhóm
- GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS.
*Vận dụng sáng tạo.
- Gợi ý HS tạo SP trái cây theo ý thích bằng chất liệu khác (Từ vật tìm được, giấy) và lưu lại SP để trang trí lớp học.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau
- HS hoàn thành bài.
- HS chuẩn bị trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Các nhóm lựa chọn các sản phẩm trái cây có trái to, trái nhỏ, hình dạng, màu sắc khác nhau để sắp xếp cho đẹp.
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới.
- Đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình
- HS các nhóm nhận xét SP của nhóm bạn.
KHỐI 4
Bài 8: SÁNG TẠO VỚI NHỮNG NẾP GẤP GIẤY.
(2 Tiết ).
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
- Biết cách gấp giấy ,tạo ra được sản phẩm sáng tạo từ nếp gấp giấy.
- Kết hợp được các sản phẩm của cá nhân để tạo thành sản phẩm nhóm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: -Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
- Gợi mở. Trực quan. Luyện tập - thực hành
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ Một số minh hoạ sản phẩm tạo hình từ nếp gấp giấy.
+ Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình một số sản phẩm từ nếp gấp giấy.
2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, keo, hồ dán, băng dính, đây sợi, len, khuy...
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT1
Giáo viên
Học sinh
* Khởi động:
- GV cho 3 - 4 HS tham gia chơi trò chơi “Gấp quạt” Cả lớp cổ vũ. Sau đó GV giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 8.1 SHMTL4 thảo luận để nhận biết về: hình, màu sắc của những nếp gấp giấy.
*Câu hỏi gợi ý:
+ Hình ảnh gì được thể hiện trong các sản phẩm?
+ Hình dáng và màu sắc của sản phẩm được thể hiện như thế nào? (Hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác... màu sắc rực rỡ, có đậm nhạt).
- Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SHMTL4
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.2 để thảo luận và nhận biết cách thực hiện từ những nếp gấp giấy
- GV hướng dẫn
- Yêu cầu HS xem phần ghi nhớ SHMTL4
Quan sát hình 8.3 tham khảo các sản phẩm với nếp gấp giấy để có ý tưởng sáng tạo
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
a. Hoạt động cá nhân
Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng sáng tạo cá nhân để tạo sản phẩm theo ý thích
- Vẽ thêm các họa tiết hoặc kết hợp các vật liệu dễ tìm: len, sợi, hạt cườmđể tạo sản phẩm cho phong phú.
-3-4 HS tham gia chơi trò chơi “Gấp quạt”
- HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát, thảo luận nhóm và trả lời
+ Hình dáng: con vật, đồ vật, bông hoa
+ Màu sắc: phong phú, hài hòa
- 1,2 HS đọc ghi nhớ
- Quan sát và thảo luận nhóm tìm ra cách thực hiện:
+ Tạo nếp gấp
+ Gấp đôi tờ giấy đã gấp, dùng hồ dán (dùng chỉ, dây nhỏ) tạo thành hình quạt
+ Kết hợp nhiều mảnh ghép,nhiều màu sắc, với các khổ giấy chất liệu khác nhau để sáng tạo theo ý thích.
+ 1,2 HS đọc phần ghi nhớ
+ Học sinh quan sát, tham khảo tranh.
- Thực hành: tạo sản phẩm cá nhân theo ý thích
KHỐI 5
Bài 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN
(4 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu.
- Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Có thể vận dụng các quy trình:
- Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề
+ Xây dựng cốt truyện.
+ Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn.
+ Điêu khắc và tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. GV chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Hình minh hoạ , sản phẩm về một số loại hình sân khấu.
2. HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, các vật tìm được (vỏ hộp, giấy bìa, tre nứa, cành cây vải vụn, lá cây, đá sỏi, dây...)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo, băng dính, các vật tìm được: que tre, giấy bìa, vỏ hộp,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động: GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 2 chưa xong hoặc cho HS hát.
3. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để chọn nội dung chương trình, hình ảnh, màu sắc trang trí, vật liệu trang trí sân khấu,
- GV nêu yêu cầu:
+ Tạo một sản phẩm về trang trí sân khấu
+ Hình thức làm bài: HS có thể tạo hình sân khấu từ nhiều chất liệu khác nhau như: Giấy bìa, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, que,
- GV quan sát giúp đỡ HS.
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng tiết sau
- HS hoàn thành bài nếu tiết 2 chưa xong hoặc cho HS hát.
- HS thảo luận nhóm để chọn nội dung chương trình, hình ảnh, màu sắc trang trí, vật liệu trang trí sân khấu,
- HS lắng nghe và thực hiện.
.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_21_nam_hoc_2017_2018.doc