I. MỤC TIÊU:
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề , hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn các hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Liên kết học sinh với tác phẩm
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau và tạo hình 3D
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Tranh vẽ cảnh mùa hè, giấy cứng, keo,
- Tranh thiếu nhi.
- Bài vẽ của học sinh
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, bìa cứng, giấy màu, keo, chì, tẩy
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
10 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 262 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 3 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1
TUẦN 3
BÀI 2: SẮC MÀU EM YÊU
(2 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra và nêu được màu sắc của các sự vật trong tự nhiên và các đồ vật xung quanh.
- Nhận biết được ba màu chính : đỏ, lam, vàng.
- Biết cách sử dụng màu sắc để vẽ theo ý thích.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Gợi mở, trực quan, thực hành
- Hình thức tổ chức: Hoạt động nhóm. Hoạt động cá nhân
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: Tranh, ảnh thiên nhiên có màu sắc đẹp.
HS: Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
* Khởi động:
- KT đồ dùng học tập
GV chia lớp làm hai đội chơi trò chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu của em.
GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên và cuộc sống rất phong phú đa dạng. Màu sắc do ánh sáng tạo lên.
HĐ1 : Hướng dẫn tìm hiểu:
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
-Yêu cầu cho HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT1 (Tr8) và màu sắc trong hộp màu của HS để cùng nhau thảo luận tìm hiểu màu sắc trong tự nhiên.
+ Kể tên các sự vật, đồ vật và màu sắc?
+ Kể tên các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật quanh em có màu giống với màu được quan sát?
- Kể tên các màu mà em biết?
- Những hình ảnh nào trong tự nhiên và những đồ vật nào em biết có màu giống những màu em vừa quan sát?
- Em thấy màu sắc mang lại điều gì cho cuộc sống quanh em?
GV tóm tắt:
+ Xung quanh ta là thế giới đầy màu sắc. Màu sắc làm cho thiên nhiên và mọi vật thêm đẹp hơn.
- Trong hội họa, có ba màu chính ( màu cơ bản): Đỏ, lam, vàng.
- HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính:
+ Hãy gọi tên các màu ở H2.3.
- Cho HS quan sát các bài vẽ của thiếu nhi và trả lời câu hỏi.
-Trong các bài vẽ có hình ảnh gì?
- Màu sắc của các hình ảnh trong mỗi bức tranh là gì?
- Những màu nào là màu chính?
- GV chốt lại: Ba màu đỏ, lam, vàng là ba màu chính (ba màu cơ bản) trong hội họa.
- HS quan sát H2.4 rồi trải nghiệm với màu sắc và TLCH:
+ Nêu các hình ảnh và màu sắc trong bức tranh đó?
GV tóm tắt:
- Có thể vẽ các hình ảnh trong tự nhiên hoặc các đồ vật quen thuộc quanh em.
- Có thể kết hợp ba màu chính với các màu khác để vẽ bức tranh thêm sinh động.
HĐ2: Hướng dẫn cách thực hiện
- Gợi ý HS quan sát hoặc nhớ lại các sự vật trong tự nhiên và các sự vật quen thuộc trong cuộc sống để tìm đối tượng vẽ theo ý thích.
- Yêu cầu HS quan sát H2.5 sách Mĩ thuật lớp 1 và hình ảnh GV chuẩn bị để tham khảo cách vẽ màu.
- GV làm mẫu cách cầm bút, cách vẽ màu vào hình 2.5a
- Yêu cầu HS vẽ màu vào H2.5a.
- GV theo dõi và hướng dẫn thêm.
* Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, giấy A4
- Lớp trưởng báo cáo
- HS tham gia trò chơi: “Kể tên các màu có trong hộp màu của em.”
- HS quan sát H2.1 và H2.2 sách học MT1 (Tr8) và màu sắc trong hộp màu của HS để cùng nhau thảo luận tìm hiểu màu sắc trong tự nhiên.
- Nhóm trưởng điều hành các thành viên thảo luận và trả lời câu hỏi
- Đại diện các nhóm lên trình bày, nhóm khác bổ sung.
- HS quan sát H2.3 để nhận biết ba màu chính
- HS nêu tên ba màu chính: Đỏ, lam, vàng.
- HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- HS quan sát H2.4 rồi trải nghiệm với màu sắc và trả lời câu hỏi.
- HS nhắc lại tên ba màu cơ bản: đỏ, vàng, lam.
- HS nêu tên màu sắc, hình ảnh có trong tranh.
- HS quan sát và nhớ lại các sự vật quen thuộc để tìm dối tượng thích hợp để vẽ.
- Quan sát H2.5 sách Mĩ thuật lớp 1 và hình ảnh GV chuẩn bị để tham khảo cách vẽ màu.
- HS quan sát GV vẽ mẫu.
- HS chọn màu để vẽ vào H2.5a.
KHỐI 2:
BÀI 1: MÙA HÈ CỦA EM
( 3 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Phân tích và đánh giá được sản phẩm mĩ thuật ở mức độ đơn giản: Nêu được nội dung chủ đề , hình ảnh, màu sắc của bức tranh và cảm nhận về bức tranh đó.
- Kể ra được các hoạt động đặc trưng của các em trong mùa hè. Lựa chọn các hoạt động yêu thích và tạo hình được dáng người phù hợp với hoạt động đó.
- Giới thiệu nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II.PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
+ Liên kết học sinh với tác phẩm
+ Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau và tạo hình 3D
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
* Giáo viên:
- Tranh vẽ cảnh mùa hè, giấy cứng, keo,
- Tranh thiếu nhi.
- Bài vẽ của học sinh
* Học sinh:
- Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, bìa cứng, giấy màu, keo, chì, tẩy
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 3
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Ổn định tổ chức:
Kiểm tra đồ dùng của HS
- Cho hoàn thành tiếp bài nếu chưa xong.
Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
*Tìm hiểu nội dung lựa chọn hình thức giới thiệu sản phẩm:
- GV cho HS quan sát hình1.6 trong SGK.
- Tranh vẽ các bạn đang chơi ở đâu?
- Hai bức tranh này là tranh vẽ hay là tạo không gian ba chiều?
- Cách sắp xếp nhân vật trong tranh ntn?
- Màu sắc trong tranh có đẹp không?
- Em thích bài nào nhất? vì sao?
- GV nói thêm cho HS biết về cách tạo không gian 3 chiều cho bức tranh tập thể để HS biết lựa chọn hình thức giới thiệu cho sp.
(cho HS tìm hiểu chất liệu 3D để tạo thành bức tranh theo chủ đề có thể là đất nặn, giấy cứng, vỏ hộp, giấy màu, keo dán)
*Hướng dẫn luyện tập theo hình thức giới thiệu sản phẩm của nhóm
- GV hướng dẫn các em có thể lấy hình ảnh của bài vẽ cá nhân cắt ra để tạo thành hình ảnh 3D hoặc tự vẽ các dáng người khác nhau rồi cắt dán vào vật cứng kết hợp với không gian tranh vẽ hoặc xé dán tạo cảnh ở đằng sau để tạo thành tranh 3D.
- Các em sắp xếp nhân vật chính là người ở phía trước.
- Phía sau là khung cảnh vẽ hoặc xé dán.
- Sắp xếp bố cục sao cho phù hợp.
- GV Quan sát, theo dõi, giúp đỡ HS làm bài HS làm bài.
Hoạt động 3 : Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình. Gợi ý các HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá
- GV nhận xét bài đẹp và chưa đẹp, hoàn thành và chưa hoàn thành.
- GV khuyến khích động viên HS.
* tổng kết chủ đề: GV tổng kết lại chủ đề vừa học xem HS đã học được những gì trong chủ đề này và phát triển thêm trí sáng tạo của HS.
- Dặn dò các em chuẩn bị chủ đề sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo.
- Các nhóm tiếp tục hoàn thành bài
- HS quan sát và cùng nhận xét các bài vẽ để tìm ra cách sắp xếp bức tranh theo nhóm, biết lựa chọn hình thức giới thiệu cho sp.
- HS lấy hình ảnh của bài vẽ cá nhân cắt ra để tạo thành hình ảnh 3D hoặc tự vẽ các dáng người khác nhau rồi cắt dán vào vật cứng kết hợp với không gian tranh vẽ hoặc xé dán tạo cảnh ở đằng sau để tạo thành tranh 3D theo nhóm.
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Đại diện nhóm thuyết trình sản phẩm của nhóm mình và trả lời câu của các nhóm khác.
- Các nhóm khác đặt câu hỏi.
- HS nhận xét đánh giá lẫn nhau
- HS tìm hiểu thêm về không gian ba chiều.
KHỐI 3
BÀI 2: MẶT NẠ CON THÚ
( 3Tiết )
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được tên và phân biệt được một số mặt nạ con thú.
- Tạo hình được mặt nạ con thú.
Giới thiệu và nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình,của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Xây dựng cốt truyện, Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Giáo viên:Tranh, ảnh, , bút dạ, bút sáp chì màu,
- Học sinh: Bút chì, giấy vẽ, bút màu,
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng học tập
- Giới thiệu bài: GV gợi ý HS liên tưởng đến Tết Trung Thu để liên tưởng vào bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu:
-Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- Giáo viên cho học sinh quan sát H2.1 sách học Mĩ thuật lớp 3 và thảo luận để tìm hiểu về vẻ đẹp, hình dáng, chất liệu và sự phong phú đa dạng của các loại mặt nạ con thú.
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý.
+ Trong hình có mặt nạ của những con thú gì ?
+ Có sự đối xứng trong hình dáng của các mặt nạ không ?
+ Màu sắc của mặt nạ như thế nào ?
+ Mặt nạ được làm bằng chất liệu gì ? Chúng thường được sử dụng khi nào?
+ Em thường thấy trên mặt nạ có những nét biểu cảm gì? (vui, buồn, cáu giận, hài hước...)
- Giáo viên tóm tắt: Mặt nạ con thú rất phong phú và đa dạng, có thể che một nửa hoặc cả khuôn mặt. Mặt nạ có thể ở dạng 2D (2 chiều) hoặc 3D (3 chiều).
- Mặt nạ thường được vẽ, tạo hình cân đối theo chiều dọc, màu sắc rực rỡ, tương phản. Đôi khi cảm xúc, tính cách của con người như buồn, vui, cáu, giận, hài hước, hung dữ,..được gửi gắm trong mặt nạ con thú.
- Mặt nạ con thú có thể được sử dụng trong các trò chơi dân gian, trong các lễ hội truyền thống: tết Trung thu, Tết cổ truyền.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:
*Giáo viên hướng dẫn học sinh cách vẽ và cách vẽ màu.
- Giáo viên cho học sinh quan sát hình 2.2 để tìm hiểu cách làm mặt nạ con thú .
- Giáo viên cho học sinh xem những mặt nạ mẫu.
- Để làm mặt nạ/mũ con thú, em cần chuẩn bị những vật liệu gì?
- Em sẽ làm mặt nạ con thú nào? Con thú đó có đặc điểm gì?
- Con thú mà em tạo hình có tính cách gì? Em sẽ vẽ như thế nào để thể hiện nét tính cách đó?
- Sau khi đã vẽ được mặt nạ/mũ, em sẽ làm thế nào để sử dụng được chiếc mặt nạ mũ này?
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS nhớ đem màu, bút chì, giấy A4, giấy bía cứng để làm mặt nạ ở tiết sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo.
- Học sinh quan sát tranh và thảo luận theo nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS đọc và nhắc lại ghi nhớ.
- HS quan sát hình 2.2 sách Mĩ thuật 3.
- HS quan sát mặt nạ mẫu.
- HS nêu tên đồ dùng cânf chuẩn bị để làm mặt nạ.
- HS nêu cách lựa chọn con vật và đặc điểm con vật mà HS sẽ làm.
- HS nêu cách làm để sử dụng chiếc mặt nạ/mũ.
KHỐI 4 :
BÀI 2: CHÚNG EM VỚI THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
( 4 Tiết)
I. MỤC TIÊU
- Nhận biết và nêu được đặc điểm hình dáng, môi trường sống của một số con vật.
- Thề hiện được hình ảnh con vật bằng hình thức vẽ, xé dán, tạo hình ba chiều.
- Tạo dựng được bối cảnh, không gian, chủ đề câu chuyện cho nhóm sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC.
- Phương pháp: + Vẽ cùng nhau- xây dựng cốt truyện
+ Tạo hình 2 chiều, 3 chiều- tiếp cận chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động Cá nhân- Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG PHƯƠNG TIỆN:
- Chuẩn bị của GV:
+ Sách học Mĩ Thuật 4
+ Tranh ảnh, mô hình sản phẩm về các con vật phù hợp với nội dung chủ đề.
- Chuẩn bị của HS:
+ Sách học mĩ thuật 4
+ Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, giấy báo giấy bìa, màu vẽ, hồ, kéo,
+ Đất nặn, các vật dễ tìm như vỏ đồ hộp. chai lọ, đá sỏi, dây thép.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
TIẾT 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động: Kiểm tra đồ dùng học tập
- Cho HS hát tập thể bài “ Chú ếch con” GV dẫn dắt HS vào bài
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
- GV cho HS quan sát và trả lời các câu hỏi.
- Quan sát hình 2.1 ( trang 12) để tìm hiểu về các con vật.
+ Trong hình là những con vật nào? Thức ăn của chúng là gì?
+ Những con vật đó có đặc điểm gì nổi bật?
( Hình dáng, các bộ phận, màu sắc)
+ Những con vật đó thường có những hoạt động gì? Môi trường sống của chúng ra sao?
GV tóm tắt: Các con vật sống ở các môi trường khác nhau : trên cạn, dưới nước, trong rừng hay trong gia đình hoặc trang trại,( vật nuôi). Mỗi loài vật có đặc điểm riêng về hình dáng với các hoạt động khác nhau. Khi tạo hình các con vật cần chú ý tới những đặc điểm đó.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 (trang 12) và thảo luận theo nhóm đôi.
Thảo luận để tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện của các sản phẩm về con vật.
+ Em quan sát thấy những hình ảnh gì trong mỗi sản phẩm
+ Hình dáng, màu sắc của các con vật trong các sản phẩm như thế nào?
+ Các sản phẩm có thể được thực hiện bằng những hình thức nào? Từ chất liệu gì?
GV tóm tắt:
- Mỗi con vật có đặc điểm về môi trường sống, hình dáng, hoạt động,khác nhau.
- Có nhều hình thức tạo hình sản phẩm con vật với các chất liệu khác nhau. Có thể vẽ, xé/ cắt dán, nặn, tạo hình từ vỏ hộp, dây kim lọa,.. Khi tạo hình cần chú ý đến đặc điểm về hình dáng, hoạt động của các con vật.
GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ HMT (Tr13)
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS lựa chọn con vật và hình thức thể hiện con vật đó
+ Em sẽ lựa chọn con vật nào để tạo hình?
+ Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật? con vật đó sống ở đâu?
+ Em sẽ thể hiện con vật đó bằng chất liệu gì? Bằng cách nào?
* Hướng dẫn cách vẽ, xé dán:
Yêu cầu HS tham khảo hình 2.3 ( trang 14)
để tìm hiểu và nhận biết cách vẽ, xé dán bức tranh con vật
GV tóm tắt: Cách tạo bức tranh về con vật:
+ Vẽ/ xé dán con vật tạo kho hình ảnh.
+ Sắp xếp các con vật từ kho hình ảnh vào tờ giấy khổ to.
+ Vẽ xé dán thêm các hình ảnh phụ.
- GV hướng dẫn thêm cách nặn cho HS hay từ vật liệu tìm được.
+ Tạo khối chính của con vật từ các vật liệu tìm được.
+ Ghép nối các khối chính phụ và tạo thêm các chi tiết phụ.
+ Vẽ/ xé dán thêm các chi tiết trang trí để hoàn thiện sản phẩm.
Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS cất sản phẩm chuẩn bị cho tiết học sau.
- Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo.
- Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi.
- Quan sát hình 2.1 sách học Mĩ thuật lớp 4.
- Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.
- HS đọc lại ghi nhớ.
- HS thảo luận nhóm đôi để tìm hiểu về chất liệu và hình thức thể hiện của các sản phẩm về con vật.
- Học sinh quan sát và thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trả lời phần thảo luận của nhóm, các nhóm khác bổ sung.
- Học sinh đọc ghi nhớ.
- HS nêu tên con vật, đặt điểm nổi bật của con vật mà mình định làm .
- HS lựa chọn chất liệu phù hợp để làm.
- Học sinh quan sát hình 2.3 ( trang 14) và nhận biết cách vẽ.
- 1-2 HS nêu nhận xét cách vẽ của mình.
- Học sinh nhắc lại cách tạo bức tranh về con vật.
KHỐI 5
BÀI 2: SỰ LIÊN KẾT THÚ VỊ VỀ CÁC HÌNH KHỐI
(3 tiết)
I . MỤC TIÊU
- Nhận ra và phân biệt được các hình khối cơ bản.
- Chỉ ra được sự liên kết của các hình khối trong đồ vật, sự vật, các công trình kiến trúc.
- Tạo được hình khối 3 chiều từ vật liệu dễ tìm và liên kết chúng thành các đồ vật, con vật, ngôi nhà, phương tiện.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHUƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Tạo hình 3D
- Hình thức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
II. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
* GV chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật 5.
- Đồ vật hoặc hình ảnh, mô hình về đồ vật, con vật.
* Học sinh chuẩn bị:
- Sách học Mĩ thuật lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo gián và các vật liệu tìm được.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Ổn định tổ chức.
* Khởi động:
- Cho HS chơi trò chơi: Bịt mắt đoán đồ vật và hình khối sau đó GV giới thiệu chủ đề.
Hoạt động1: Hướng dẫn tìm hiểu.
*Yêu cầu HS quan sát hình 2.1 và nêu tên các hình khối.
- GV cho HS quan sát một số hình khối đã chuẩn bị và đặt câu hỏi.
- Hình cầu nó là một hình có dạng ntn?
- Hình vuông có mấy cạnh, mấy mặt phẳng?
- Hình trụ là hình ntn?
- Từ những đồ vật có dạng hình khối này ta có thể tạo ra được những hình gì?
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.2 ở sách học Mĩ thuật 5 và một số đồ vật mà GV đã chuẩn bị thảo luận để tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản phẩm từ các hình khối.
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.3 ở sách học Mĩ thuật 5 và một số đồ vật mà GV đã chuẩn bị thảo luận để tìm hiểu về hình khối và cách tạo sản phẩm từ các hình khối
- GV cho HS liên hệ thực tế để kể tên các đồ vật, công trình kiến trúc
GV tóm tắt: Trong cuộc sống có rất nhiều công trình kiến trúc, các đồ vật, sự vật được tạo nên bởi sự liên kết của các hình khối.có thể tạo hình các sản phẩm dựa trên sự liên kết của các hình khối
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách thực hiện
+ GV gợi ý cho HS lựa chọn vật liệu để tạo sản phẩm
- Em đã chuẩn bị những vật liệu gì?
- Từ vật liệu đấy em muốn tạo ra sản phẩm gì?
- Sản phẩm đó được liên kết bởi những hình khối nào?
Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau
- HS chơi theo nhóm.
- HS quan sát hình 2.1 và nêu tên các hình khối: Hình cầu, hình lập phương, hình hộp chữ nhật, hình nón cụt, hình trụ, hình nón.
- HS quan sát tranh nêu nhận xét. HS khác góp ý, bổ sung.
- HS quan sát và nêu tên các hình khối chính để tạo ra các đồ vật.
- HS quan sát hình 2.3 và một số đồ vật và nêu cách tạo sản phẩm từ các hình khối.
- HS kể tên các đồ vật, công trình kiến trúc được tạo từ các hình khối mà HS biết.
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- HS tự lựa chọn vật liệu để tạo sản phẩm.
- Một vài HS nêu cách lựa chọn vật liệu để tạo sản phẩm và nêu tên sản phẩm mà HS định làm.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_3_nam_hoc_2017_2018.doc