I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi học sinh tiểu học
- Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Tranh ảnh về trang phục lứa tuổi tiểu học
- Hình minh hoạ cách vẽ.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
8 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 31 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1:
BÀI 12: EM VÀ NHỮNG NGƯỜI THÂN YÊU
( 3 tiết )
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được những hình ảnh và màu sắc trong bức tranh.
- Nêu được nội dung của đề tài bức tranh và cảm nhận của bản thân đối với bức tranh yêu thích
- Phát triển được kĩ năng phân tích và đánh giá tác phẩm mĩ thuật.
- Thể hiện được bức tranh có nội dung và chủ đề với tác phẩm được xem.
- Giới thiệu, nhận xét nêu được cảm nhận và sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Liên kết HS với tác phẩm.
2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân.
+ Hoạt động nhóm
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1. Giáo viên:
- Tranh ảnh về gia đình
- Các bước vẽ tranh theo chủ đề “Em và những người thân yêu”
- Sách học Mĩ thuật lớp 1.
2. Học sinh.
- VTV, sách học Mĩ thuật lớp 1, chì, màu, kéo, đất nặn, giấy màu, bìa, hồ....
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 3
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng HS
* Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- GV cho HS trưng bày sản phẩm lên bảng
- GV y/c một vài HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp
- Gợi ý HS một số câu hỏi:
+ Bức tranh em vẽ về ai trong gia đình, ở đâu?
+ Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc như thế nào trong bài vẽ?
+ Em có thấy thú vị khi thực hiện bài vẽ của mình không?
+ Em thích bài vẽ nào của các bạn trong lớp và học hỏi được gì từ bài vẽ của các bạn?
- GV nhận xét chung
- YC học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMT(Tr 57)
- GV nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành bài của nhóm, sự cố gắng của các thành viên trong nhóm, chốt lại kiến thức chung của chủ đề.. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.
Vận dụng sáng tạo:
- GV cho HS tham khảo bức tranh ở hình 12.5 SHMTL1 và hướng dẫn:
+ Vẽ các thành viên trong gia đình và tờ bìa cứng và vẽ màu. Cắt từng hình và dán một thanh bìa cứng phía sau hình để hình có thể đứng được.
+ Vẽ cảnh nền phù hợp với hoạt động cá nhân của các nhân vật chính.
+ Ghép các hình với nhau để tạo thành một bức tranh về gia đinh
- GV chia Hs theo nhóm 4
Ý nghĩa giáo dục của bài học:
- Qua bài học này chúng em phải biết trân trọng, yêu thương gia đình hơn nữa, cần phải ra sức cô gắng học tập không phụ lòng người nuôi dưỡng chúng ta.
Dặn dò:
- Vệ sinh lớp học
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm bằng cách lưu vào tủ cá nhân hoặc trang trí trên lớp học
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau “Khu nhà nơi em ở”
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS thực hiện trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của GV
- HS lên giới thiệu bài vẽ của mình trước lớp.
- HS lên thuyết trình về các sản phẩm của mình theo các hình thức khác nhau, HS khác đặt câu hỏi cùng chia sẻ và bổ sung cho bạn.
- Học sinh tự đánh giá bài học của mình vào sách HMTL1 (Tr 57)
- HS tích vào ô hoàn thành tốt, Hoàn thành hoặc chưa hoàn thành theo đánh giá riêng của bản thân.
- HS quan sát, lắng nghe và thực hiện
- HS lắng nghe
- HS lắng nghe và thực hiện
KHỐI 2:
Bài 13 : EM ĐẾN TRƯỜNG
( 3 tiết )
I. MỤC TIÊU:
* HS cần đạt được:
- Nêu được các hoạt động của HS khi đến trường.
- Vẽ được dáng người hoạt động ở mức độ đơn giản và thể hiện được sản phẩm Mĩ thuật theo chủ đề “Em đến trường.
- Phát triển được khả năng tưởng tượng, sáng tác câu chuyện phù hợp với chủ đề.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: Có thể vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tiếp cận theo chủ đề, Tạo hình con rối, Xây dựng cốt truyện.
- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Chuẩn bị giấy A 4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh để truyền đạt.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẻ, que đo 20cm, keo dán.....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng HS.
- Cho HS hát bài hát “Đi học” sau đó giới thiệu chủ đề.
* Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Cho HS quan sát hình 13.1 SHMTL2
+ Các bạn trong hình đang làm gì, ở đâu, tư thế của cơ thể (đầu, mình, tay) có thay đổi không?
+ Tìm hiểu các tư thế được tạo hình trong sản phẩm ở hình 13.2 SHMTL2.
+ Em nhận ra hoạt động của các nhân vật trong hình vẽ?
+ Em có nhận ra hoạt động trong hình vẽ 13.2 không? Đó là hoạt động gì?
+ Các bộ phận chân, tay, mình, đầu có phù hợp với tư thế hoạt động không?
GV tóm tắt:
- Khi tham gia các hoạt động khác nhau (đi, đứng, chạy, nhảy) tư thế của các bộ phận đầu, mình, chân, tay của người sẽ thay đổi.
- Khi vẽ, xé dán, nặn, tạo hình dáng người hoạt động, cần chú ý tới sự chuyển động của các bộ phận đầu, mình, chân, tay để thể hiện được hình ảnh phù hợp.
- Có thể vẽ, xé dán, tạo hình người với các góc nhìn khác nhau: Nhìn thẳng, nhìn nghiêng phải, nhìn nghiêng trái,...
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:
- Cho HS quan sát cách vẽ dáng người ở hình 13.3 SHMTL2.
* Câu hỏi gợi mở:
+ Em sẽ vẽ dáng người đang thực hiện hoạt động gì? (Đi, đứng, chạy, nhảy, ngồi,...)
+ Em sẽ vẽ dáng người nhìn thẳng, nghiêng trái, hay nghiêng phải?
+ Em sẽ vẽ bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?
+ Em thấy các tư thế của đầu, thân, tay, chân như thế nào?
- Giáo viên vẽ minh họa và hướng dẫn học sinh vẽ dáng người qua các bước:
vẽ các bộ phận chính (đầu, mình, tay, chân thành dáng người hoạt động.
- Vẽ các chi tiết.
- Vẽ màu.
*Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo.
- HS hát bài hát “Đi học”
+ Chú ý xem tranh
- HS quan sát hình 13.1 SHMTL2
+ HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Khi tham gia các hoạt động khác nhau (đi, đứng, chạy, nhảy) sẽ thay đổi chân tay và hình dáng.
- HS đọc lại phần ghi nhớ SHMTL2.
- HS quan sát cách vẽ dáng người ở hình 13.3 SHMTL2.
- HS nêu ý tưởng thực hiện và cách thực hiện.
- Học sinh quan sát GV hướng dẫn.
- HS nêu lại cách thực hiện.
KHỐI 3:
Bài 12: TRANG PHỤC CỦA EM
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi học sinh tiểu học
- Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Tiếp cận theo chủ đề.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Tranh ảnh về trang phục lứa tuổi tiểu học
- Hình minh hoạ cách vẽ.
- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng HS
*Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Nhắc lại ghi nhớ đã học tiết trước
Cách tạo dáng trang phục
-Tạo dáng và trang trí một (hoặc một bộ) trang phục cho mình hoặc một nguời mà em yêu quý vào giấy vẽ.
- Cho HS thực hành theo nhóm 4 sau đó cắt rời sản phẩm ra khỉ tờ giấy để tạo thành Cửa hàng thời trang”.
- GV quan sát hướng dẫn các nhóm.
*Củng cố - Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
- Học sinh nhắc lại ghi nhớ.
* Chọn đối tượng để tạo dáng trang phục (nam, nữ, lớn tuổi, nhỏ tuổi,..). Xác định trang phuc này sẽ dùng trong mùa nào( xuân, hạ, thu, đông), trong hoàn cảnh nào(đi hoc, đi chơi, đi dã ngoại,)
* Vẽ hình dáng của trang phục( quần, áo, váy, mũ..)
* Tạo thêm các họa tiết trang trí cho trang phục.
* Vẽ màu (Theo ý thích)
- Học sinh làm bài trên giấy A4 làm theo nhóm 4
KHỐI 4:
Bài 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG.
(4 tiết).
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn.
- Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ; xé/ cắt dán giấy; nặn, tạo hình từ vật tìm được.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
+ Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia giao thông an toàn và không an toàn.
+ Bài vẽ của HS năm trước
1. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4.
+ Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng HS
HĐ 2 : Hướng dẫn thực hiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình 11.3 SHMTL4, thảo luận để nhận biết cách thực hiện bức tranh chủ đề giao thông theo nhóm.
- Yêu cầu HS tạo hình về chủ đề giao thông.
-Yêu cầu HS thảo luận tìm nội dung, ý tưởng.
* GV tóm tắt: Cách tạo hình bức tranh theo chủ đề giao thông.
+ Vẽ, xé/cắt dán các hình ảnh đơn theo nội dung đã thảo luận của nhóm để tạo kho hình ảnh.
+ Cắt rời các hình ảnh của cá nhân, sau đó sắp xếp vào khổ giấy của nhóm theo nội dung chủ đề.
+ Vẽ hoặc xé/cắt dán các hình ảnh khác, tạo không gian để thể hiện rõ hơn nội dung tranh và vẽ màu.
-Yêu cầu HS phác họa sản phẩm theo chủ đề ATGT.
*Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
-Thảo luận nhóm và trả lời cách thực hiện sản phẩm trên: vẽ - xé/ cắt - dán.
- HS tạo hình về chủ đề giao thông.
- HS cùng nhau tìm ý tưởng cho sản phẩm của mình.
- HS đọc ghi nhớ SHMTL4.
- Học sinh thực hiện.
KHỐI 5
BÀI 12: THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU .
(3 tiết).
I. MỤC TIÊU:
Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau.
Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : Có thể vận dụng quy trình:
+ Tạo hình ba chiều: - Tiếp cận theo chủ đề
+ Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
1.GV : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
- Tranh ảnh hoặc sản phẩm phù hợp với chủ đề và sáng tạo với các chất liệu .
- Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình sản phẩm.
2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5.
Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
* Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng HS.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
- Quan sát hình 2.1 thảo luận để nhận biết sự phong phú của chất liệu, hình thức thể hiện và vẻ đẹp của các sản phẩm.
- Câu hỏi gợi mở:
+ Sản phẩm được tạo hình bằng chất liệu gì?
+ Các sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào? (Tạo hình, sắp đặt,...)
+ Độ đậm nhạt của màu sắc được thể hiện trên các sản phẩm như thế nào?
* GV tóm tắt: Có thể sử dụng nhiều loại vật liệu khác nhau để tạo hình sản phẩm mĩ thuật (đất, đá, sỏi, vỏ ốc, vỏ sò, len, sợi,...) Sản phẩm mĩ thuật có thể được tạo bởi một lọa chất liệu hoặc kết hợp nhiều loại chất liệu khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện:
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.2 SHMTL5 để tham khảo cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ các chất liệu khác nhau.
* GV tóm tắt:
* Có thể tạo hình sản phẩm Mĩ thuật dựa trên nhứng vật liệu tìm được hoặc có ý tưởng rồi tìm vật liệu để tạo hình/ sắp đặt sản phẩm.
* Cách thực hiện tạo hình sản phẩm:
+ Vẽ phác hình ảnh nội dung muốn thể hiện.
+ Dùng keo dán để đính các chất liệu theo hình đã phác, tạo hình ảnh chính.
+ Tạo những hình ảnh phụ, liên kết không gian với hình ảnh chính (Hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính)
+ Thêm chi tiết bàng các chất liệu theo hình đã phác, tạo hình ảnh chính.
+ Tạo những hình ảnh phụ, liên kết không gian với hình ảnh chính (hình ảnh phụ phù hợp với hình ảnh chính)
+ Trang trí thêm chi tiết bằng các chất liệu phù hợp ( có thể là màu, giấy màu, các chất liệu khác,...)
(Có thể thực hiện bằng cách lựa chon vật liệu sẵn có, sắp đặt tạo ra một sản phẩm mĩ thuật bất kì theo ý tưởng cúa cá nhân/ nhóm)
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.3 để có thêm ý tưởng cho sản phẩm.
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau.
- Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo
- HS hoạt động theo nhóm 4.
- HS quan sát hình 2.1 để thảo luận để nhận biết sự phong phú của chất liệu, hình thức thể hiện và vẻ đẹp của các sản phẩm.
- Đại diienj các nhóm trả lời câu hỏi. nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS đọc phần ghi nhớ trong SHMTL5.
- HS quan sát hình 12.2 SHMTL5 để tham khảo cách thực hiện tạo hình sản phẩm từ các chất liệu khác nhau.
- HS đọc phần ghi nhớ trong SHMTL5.
- HS quan sát hình 12.3 để có thêm ý tưởng cho sản phẩm.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_31_nam_hoc_2017_2018.doc