Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 32 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

- Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi học sinh tiểu học

- Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích.

- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

 - Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Tiếp cận theo chủ đề.

 - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

- Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Tranh ảnh về trang phục lứa tuổi tiểu học

- Hình minh hoạ cách vẽ.

- Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

 

doc7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 32 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1: BÀI 13: KHU NHÀ NƠI EM Ở (4 tiết) I. MỤC TIÊU. - Nhận ra và nêu được đặc điểm cơ bản của một vài ngôi nhà đơn giản. - Vẽ và trang trí được ngôi nhà theo ý thích. - Biết hợp tác nhóm để tạo ra khu nhà nơi em sống. - Giới thiệu, nhận xét, nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình,nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình Xây dựng cốt truyện, vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên. - Tranh vẽ về đề tài ngôi nhà, một số tranh của học sinh. - Các bước vẽ tranh theo chủ đề - Sách học Mĩ thuật lớp 1. 2. Học sinh. - Sách MTH lớp 1,giấy vẽ A4,A3, chì, màu, tẩy, giấy màu, keo dán, các vật liệu dạng hộp, đất nặn. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 1 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập - GV cho HS vẽ ngôi nhà ra tờ giấy A4. Chọn và trưng bày một số bài sau đó giới thiệu chủ đề. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Giới thiệu một số tranh ảnh về ngôi nhà khác nhau, ở từng vùng miền khác nhau cho HS quan sát hình 13.1 và 13.2 tr 59 sách Mĩ thuật1. - Gợi ý cho các nhóm trả lời các câu hỏi sau: + Em thấy hình dáng ngôi nhà + Ngôi nhà có những bộ phận nào?. + Các bộ phận này thường có hình dạng gì? + Màu sắc các ngôi nhà như thế nào ? + Ngôi nhà nào cao tầng?.Ngôi nhà nào thấp tầng? + Tìm ra những điểm khác nhau của ngôi nhà. + Ngôi nhà các em ở đâu, vùng nào, có đặc điểm gì? + Các ngôi nhà xung quanh có điểm nào giống và khác với ngôi nhà của em ? - GV nhận xét, bổ sung. GV tóm tắt : Ngôi nhà rất quan trọng đối với cuộc sống con người, là nơi gia đình sum họp. + Nhà có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau: Có nhà cao tầng, nhà thấp tầng. + Thân nhà, cửa ra vào thường có dạng hình chữ nhật. Cửa sổ có dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn. Mái nhà có dạng hình tam giác, mái bằng, mái hình thang. +Từ hình dáng của ngôi nhà trong cuộc sống, ta có thể vẽ ngôi nhà với những hình dáng khác nhauvaf trang trí ngôi nhà bằng những đường nét và màu sắc một cách sáng tạo. - Cho HS đọc lại ghi nhớ Sách MTH Trang 59. * Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS vẽ ngôi nhà ra tờ giấy A4. - HS quan sát tranh, thảo luận trả lời câu hỏi theo nhóm. - Đại diện các nhóm trả lời, nhóm bạn nhận xét - HS đọc ghi nhớ Sách HMT tr 59. KHỐI 2: Bài 13 : EM ĐẾN TRƯỜNG ( 3 tiết ) I. MỤC TIÊU: Học sinh cần nắm được: - Nêu được những hoạt động của học sinh khi đến trường. - Vẽ được dáng người hoạt động ở mức đơn giản và thể hiện được sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề “Em đến trường” - Phát triển được khả năng tưởng tượng , sáng tác câu chuyện phù hợp với của đề. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: + Sách học mĩ thuật lớp 2. + Chuẩn bị giấy A 4, bìa cứng, tranh ảnh, bài vẽ của học sinh để truyền đạt. - Học sinh: Sách học mĩ thuật lớp 2. Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ, thước kẻ, que đo 20cm, keo dán... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng HS Hoạt động 3. Hướng dẫn thực hành. - Hoạt động cá nhân: + Cho HS tham khảo các bài vẽ kí họa dáng người hoạt động của học sinh. Hình 13.4 SHMTL2 để hình thành ý tưởng tạo hình dáng người. - Yêu cầu HS quan sát người mẫu để nhận ra các tư thế của đầu, thân, chân, tay,... + Hướng dẫn HS vẽ kí họa dáng người trên giấy, sau đó cắt rời các dáng người vừa vẽ ra khỏi tờ giấy, tạo kho hình ảnh. - Hoạt động nhóm: + Hướng dẫn HS lựa chọn đề tài cho bức tranh tập thể. + Gợi ý HS chọn một trong hai cách để thực hiện. + Chia nhóm học sinh từ 5 đến 6 em, mỗi nhóm có thể chọn một nội dung để làm bài. - Cách 1: Chọn hình ảnh trong kho để sắp xếp nội dung, chủ đề. + Giấy khổ lớn + Vẽ hoặc cắt dán... + Tạo thành sản phẩm - Cách 2: Lưạ chọn dáng người trong kho hình ảnh để lảm con rối. + Vẽ hoặc xé dáng người trong kho hình ảnh. + Sáng tạo riêng các nhân vật cho phù hợp với nội dung. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. - HS tham khảo các bài vẽ kí họa dáng người hoạt động của học sinh. Hình 13.4 để hình thành ý tưởng tạo hình dáng người. - HS lên làm mẫu các tư thế khác nhau để cả lớp qua sát. - Học sinh vẽ kí họa dáng người trên giấy. Sau đó cắt rời các dáng người vừa vẽ ra khỏi tờ giấy, tạo kho hình ảnh. - HS lựa chọn đề tài cho bức tranh tập thể theo một trong hai cách. - Mỗi nhóm chọn một nội dung theo ý thích để thực hiện. KHỐI 3: Bài 12: TRANG PHỤC CỦA EM I. MỤC TIÊU: - Nhận ra được vẻ đẹp và đặc điểm của trang phục nam, nữ lứa tuổi học sinh tiểu học - Vẽ và trang trí được trang phục theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp:: + Sử dụng qtrình: Tiếp cận theo chủ đề. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Tranh ảnh về trang phục lứa tuổi tiểu học - Hình minh hoạ cách vẽ. - Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Tiết 3 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm. -Từ kết quả làm được của tiết trước tạo ngân hàng hình ảnh. - Yêu cầu học sinh nhận xét theo cảm nhận của riêng mình. - Giáo viên góp ý cho học sinh chỉnh sửa cho phù hợp (nếu cần). Từ mẫu thiết kế trên giáo viên yêu cầu học sinh vẽ lại và trang trí họa tiết theo ý thích. - Giáo viên hướng dẫn học sinh chia sẻ ý kiến về kết quả của toàn bộ quá trình với hệ thống câu hỏi: + Giới thiệu về mẫu thiết kế của em? + Tác phẩm của em thiết kết trang phục cho ai( nam, nữ). ? + Trang phục ấy sử dụng mùa nào trong năm? - Giáo viên liên hệ giáo dục. + Cần phải biết trân trọng và giữ gìn trang phục của mình bằng cách không bôi bẩn, Giặt quần áo sạch sẽ, xếp gọn gàng. Mặc trang phục phải lựa chọn phù hợp với mùa. Đến những nơi khác nhau thì phải mặc trang phục sao cho phù hợp. - Giáo viên yêu cầu học sinh tự đánh giá sản phẩm của mình - Bình chọn bài yêu thích. - Giáo viên đánh giá, nhận xét bài học sinh. * Vận dụng - Sáng tạo: - Gợi ý để HS thiết kế trang phục bằng các vật liệu tìm được. *Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau: Bài 13 Câu chuyên em yêu thích. - Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo. - Các nhóm trưng bày và thuyết trình về tác phẩm của mình. - Học sinh phân tích và đánh giá tác phẩm dựa trên mục đích và mục tiêu đã định; giải thích lý do lựa chọn và ý kiến đánh giá của mình. - Học sinh tự đánh giá sản phẩm của mình tích vào SHMTL3. KHỐI 4: Bài 11: EM THAM GIA GIAO THÔNG. (4 tiết). I. MỤC TIÊU: - Hiểu biết về giao thông và tham gia giao thông an toàn. - Biết cách thực hiện và tạo hình được sản phẩm bằng hình thức vẽ; xé/ cắt dán giấy; nặn, tạo hình từ vật tìm được. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. - Giới thiệu , nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 + Tranh ảnh, mô hình về một số phương tiện giao thông, hình ảnh tham gia giao thông an toàn và không an toàn. + Bài vẽ của HS năm trước 2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + Giấy vẽ, màu vẽ, giấy màu, hồ dán IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 3 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng của HS. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. * Hoạt động cá nhân: - Hướng dẫn HS vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; cắt/ xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh. * Hoạt động nhóm: - Hướng dẫn HS: + Thảo luận nhóm chọn nội dung đề tài. + Lựa chọn các hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp thành bố cục tạo sản phẩm tập thể. + Thêm các chi tiết như nhà, cầu, cây cối,...để sản phẩm sinh động hơn. - Gợi ý xây dựng câu chuyện “Em tham gia giao thông” dựa trên các sản phẩm tạo hình của nhóm. *Câu hỏi gợi ý: + Câu chuyện của nhóm em xảy ra ở đâu? Vào thời điểm nào? + Các nhân vật có mối quan hệ như thế nào? + Qua câu chuyện nhóm em muốn nhắn gửi điều gì tới các bạn hoặc người tham gia giao thông? * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS thực hành vẽ nhân vật, phương tiện tham gia giao thông; sau đó cắt/ xé rời hình ảnh ra khỏi tờ giấy tạo kho hình ảnh. - HS thảo luận nhóm để chọn nội dung đề tài. - HS lựa chọn các hình ảnh từ kho hình ảnh sắp xếp thành bố cục tạo sản phẩm tập thể. Thêm các chi tiết như nhà, cầu, cây cối,...để sản phẩm sinh động hơn. KHỐI 5 THỬ NGHIỆM VÀ SÁNG TẠO VỚI CÁC CHẤT LIỆU . ( 3 tiết ). I. MỤC TIÊU: - Biết sự đa dạng các chất liệu tạo hình và cảm nhận được vẻ đẹp của sản phẩm tạo ra từ nhiều chất liệu khác nhau. - Hiếu được cách tạo từ nhiều chất liệu và tạo được sản phẩm theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, nhóm mình. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp : Có thể vận dụng quy trình: + Tạo hình ba chiều: - Tiếp cận theo chủ đề + Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1.GV chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Tranh ảnh hoặc sản phẩm phù hợp với chủ đề và sáng tạo với các chất liệu . - Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình sản phẩm. 2.HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, đất nặn, keo dán, các vật tìm được, sỏi đá, vỏ sò, rơm.. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng của HS. *Hoạt động 3. Hướng dẫn thực hành. - Tổ chức cho HS thực hành cá nhân/ nhóm để tạo hình sản phẩm theo ý thích. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn chất liệu, hình thức và nội dung để thực hiện tạo hình sản phẩm. * Câu hỏi gợi mở: + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Em sẽ sắp đặt sản phẩm mĩ thuật gì từ những vật liệu đó? + Em sẽ tạo hình sản phẩm như thế nào? - Yêu cầu HS thực hiện theo sự lựa chọn của nhóm mình. - GV quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ HS. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị cho bài giới thiệu sản phẩm tiét sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo - HS thực hành cá nhân/ nhóm để tạo hình sản phẩm theo ý thích. - HS thảo luận nhóm để lựa chọn chất liệu, hình thức và nội dung để thực hiện tạo hình sản phẩm. - HS thực hiện theo sự lựa chọn của nhóm mình.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_32_nam_hoc_2017_2018.doc