- Cho HS quan sát hình 12.1, sách học mĩ thuật để tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 với nội dung các câu hỏi gợi ý ?
? Kể tên những dòng tranh dân gian mà em biết?
? Trong mỗi bức tranh có những hình ảnh nào?
? Đường nét và màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
? Em thích nhất bức tranh dân gian nào? Em có nhận xét gì về nội dung và ý nghĩa của bức tranh?
nhớ trong sách học mĩ thuật
* GV tóm tắt:
- Yêu cầu HS xem tranh “Cá chép trông trăng” (tranh Hàng Trống) và tranh “Cá chép” (tranh Đông Hồ)
Tổ chức thảo luận nhóm 2 với nội dung câu hỏi gợi ý để tìm hiểu, phân tích tranh và nêu cảm nhận về 2 dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam.
? Tranh Cá chép trông trăng có những hình ảnh nào?
? Tranh Cá chép có những hình ảnh nào?
? Hình ảnh cá chép ở 2 bức tranh được thể hiện như thế nào?
? Hai bức tranh này có gì giống và khác nhau?
* GV tóm tắt
3 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 12: Tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN - QUẬN LONG BIÊN
GV: Đỗ Văn Chi
Năm học: 2016 - 2017
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 4
TUẦN
34,35
CHỦ ĐỀ 12: TÌM HIỂU VỀ TRANH DÂN GIAN VIỆT NAM (2Tiết)
I. Mục tiêu:
Hiểu biết vài nét về nguồn gốc, nội dung và vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam.
Biết yêu quý, có ý thức giữ gìn và bảo tồn nghệ thuật dân tộc.
Trải nghiệm, liên kết tác phẩm bằng hình thức in mộc bản (nếu có), vẽ màu vào hình tranh dân gian hoặc vẽ lại được một tranh dân gian.
- Giới thiệu,nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp : Liên kết học sinh với tác phẩm.
Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân- Hoạt động nhóm.
III. Đồ dùng và phương tiện dạy học
Giáo viên:
- Sách Học mĩ thuật lớp 4
- Tranh ảnh phù hợp với nội dung chủ đề.
- Hình minh họa mô phỏng tranh dân gian của HS
Học sinh:
- Sách Học mĩ thuật lớp 4
- Bài viết, ảnh chụp về tranh dân gian Việt Nam (nếu có)
- Bút chì, giấy vẽ, bút màu,
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
- Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp chơi trò chơi dân gian đầu tiết.
- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập.
- Giáo viên giới thiệu chủ đề - ghi bảng đầu bài
- Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp tham gia.
- Học sinh lắng nghe, cảm nhận – ghi vở.
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Hường dẫn tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam
Hiểu biết vài nét về nguồn gốc, nội dung và vẻ đẹp của tranh dân gian Việt Nam.
- Cho HS quan sát hình 12.1, sách học mĩ thuật để tìm hiểu về tranh dân gian Việt Nam.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4 với nội dung các câu hỏi gợi ý ?
? Kể tên những dòng tranh dân gian mà em biết?
? Trong mỗi bức tranh có những hình ảnh nào?
? Đường nét và màu sắc trong tranh được thể hiện như thế nào?
? Em thích nhất bức tranh dân gian nào? Em có nhận xét gì về nội dung và ý nghĩa của bức tranh?
nhớ trong sách học mĩ thuật
* GV tóm tắt:
Học sinh làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các thành viên khác trong nhóm bổ sung
HS lắng nghe
5-6ph
2. Hướng dẫn xem tranh “ Cá chép trông trăng” (tranh Hàng Trống) và tranh “Cá chép” (tranh Đông Hồ)
Hiểu được ý nghĩa của 2 bức tranh
- Yêu cầu HS xem tranh “Cá chép trông trăng” (tranh Hàng Trống) và tranh “Cá chép” (tranh Đông Hồ)
Tổ chức thảo luận nhóm 2 với nội dung câu hỏi gợi ý để tìm hiểu, phân tích tranh và nêu cảm nhận về 2 dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam.
? Tranh Cá chép trông trăng có những hình ảnh nào?
? Tranh Cá chép có những hình ảnh nào?
? Hình ảnh cá chép ở 2 bức tranh được thể hiện như thế nào?
? Hai bức tranh này có gì giống và khác nhau?
* GV tóm tắt
HS thực hiện theo yêu cầu của GV
HS quan sát
Học sinh làm việc theo nhóm
- Đại diện nhóm trả lời
- Các thành viên khác trong nhóm bổ sung
HS lắng nghe
12-14ph
3. Hướng dẫn thực hành
Học sinh mô phỏng được một tranh dân gian mình thích.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.5, sách Học mĩ thuật lớp 4 và chọn bức tranh để vẽ lại theo ý thích.
- Yêu cầu HS quan sát hình 12.6, sách Học mĩ thuật về bài vẽ mô phỏng tranh dân gian để HS có ý tưởng vẽ lại bức tranh em thích.
- Nêu cánh vẽ lại tranh dân gian để HS tham khảo:
+ Quan sát tranh mẫu, vẽ phác hình ảnh chính.
+ Vẽ thêm các chi tiết của tranh.
+ Chỉnh sửa hình sao cho phù hợp.
+ Vẽ màu theo ý thích (sử dụng 4-5 màu).
- Thực hành cá nhân
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
4-5ph
C. NHẬN XÉT
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
Em có nhận xét gì về bức tranh của bạn?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Lưu giữ sản phẩm cho tiết học sau
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Cho HS hát bài hát
Yêu cầu HS kiểm tra lại sản phẩm và đồ dùng.
Hát tập thể
Thực hiện theo yêu cầu của GV
8-10ph
B. NỘI DUNG
Hoàn thiện sản phẩm
- Yêu cầu HS hoàn thiện sản phẩm. ( Vẽ hoặc làm thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm)
Hướng dẫn HS tạo thêm các hình ảnh khác cho không gian của sản phẩm.
Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của HS.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm.
10-18ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
Hướng dẫn HS giới thiệu và chia sẻ sản phẩm của mình.
+ Em đã vẽ bức tranh dân gian nào? Chúng thuộc dòng tranh dân gian nào?
+ Em có nhận xét gì về hình, đường nét, màu sắc trong tranh của mình?
+ Em có nhận xét gì khi mô phỏng lại bức tranh dân gian Việt Nam?
+ Em thích bài vẽ của bạn nào? Vì sao?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS lên thuyết trình bức tranh
Trả lời các câu hỏi gợi ý
HS khác bổ sung
Lắng nghe
Lắng nghe
4-5ph
*Tổng kết chủ đề
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm, khuyến khích HS hoàn thành bài.
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Lắng nghe
Tự đánh giá và ghi NX của GV
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_12_tim_hieu_ve_tranh_dan_gian.doc