Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi

Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết.

- Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập.

- - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Vũ điệu của màu sắc”.Giới thiệu - ghi tên chủ đề

- GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát .

Hỏi:

+ Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì?

+ Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không?

+ Màu sắc của chúng như thế nào?

- GV nhận xét chốt ý.

- GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2.

Hỏi :Đây là những họa tiết gì?

+ Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/

+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?

+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ?

- GV nhận xét chốt ý .

- - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK

 

doc7 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật - Năm học 2016-2017 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG BIÊN Thứ .ngàytháng.năm.. GV: Đỗ Văn Chi Năm học: 2016 - 2017 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 4 TUẦN 23,24,25,26 CHỦ ĐỀ 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT Mục tiêu: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí . - HS vẽ được họa tiết theo ý thích . - HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. - HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm . - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ theo nhạc Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm Đồ dùng và phương tiện dạy học + GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật. Hình minh họa cách vẽ họa tiết Một số đồ vật có trang trí họa tiết . Bài vẽ của HS năm trước . + HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ... Các hoạt động dạy - học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Giáo viên yêu cầu Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát đầu tiết. - Giáo viên kiểm tra đồ dùng học tập. - Giáo viên giới thiệu chủ đề “Vũ điệu của màu sắc”.Giới thiệu - ghi tên chủ đề Trưởng ban văn nghệ bắt nhịp bài hát cho cả lớp cùng hát đầu tiết. - Cả lớp để đồ dùng học tập lên bàn. - Học sinh lắng nghe, cảm nhận. 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí - GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát . Hỏi: + Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì? + Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không? + Màu sắc của chúng như thế nào? - GV nhận xét chốt ý. - GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2. Hỏi :Đây là những họa tiết gì? + Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/ + Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao? + Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ? - GV nhận xét chốt ý . - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK - Nhóm thảo luận và cho biết: + Đây là hình ảnh về ...... + Được sắp xếp.... + Màu sắc ..... - Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời : + Họa tiết .... + Họa tiết trang trí là...... - HS trả lời . 5-6ph 2. Cách thực hiện * HS biết cách vẽ họa tiết theo ý thích . - GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết . - GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. - Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo . - GV gợi ý: có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiets tự do. - HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng - HS quan sát - HS tham khảo họa tiết . 12-14ph 3. Thực hành * HS vẽ được họa tiết theo ý thích Sáng tạo họa tiết và xây dựng kho hình ảnh : - Yêu cầu HS vẽ cá nhân họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do rồi vẽ màu. - Gợi ý : có thể vẽ hoa lá ,chim ,thú ... + Có thể dùng giấy màu để cắt . - GV hướng dẫn cách tạo họa tiết :họa tiết phù hợp với kích cỡ của hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tròn.... - Dựa vào đường trục để vẽ họa tiết cho giông và bằng nhau. - Có thể sáng tạo họa tiết tự do. *Tạo dáng và trang trí đồ vật Cho HS quan sát H9.6 để HS nhận biết cách tạo dáng và trang trí đồ vật theo ý thích . - Các nhóm thảo luận tạo dáng đồ vật cho nhóm mình . - GV gợi ý : + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh phù hợp với đồ vật của nhóm vừa chọn rồi dáng vào vị trí thích hợp . + Chọn họa tiết trong kho hình ảnh rồi vẽ lại hoặc can lại vào đồ vật cho phù hợp với kích thước . + Vẽ màu vào đồ vật làm họa tiết nổi bật . *Sáng tạo thêm các hình ảnh khác : - GV gợi ý HS tìm thêm các hình ảnh liên quan đến đồ vật vừa tạo ra ,tạo hình và sắp xếp cho phù hợp trong bố cục . - GV giới thiệu một số sản phẩm để HS tham khảo. HS làm việc theo nhóm Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn các nhóm tự lên treo sản phẩm của nhóm mình và tự giới thiệu sản phẩm của nhóm. Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của nhóm bạn: GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Lưu giữ sản phẩm và chuẩn bị kéo, hồ dán, màu vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG - Tổ chức trò chơi “Vẽ tiếp hình bằng những đường nét cơ bản” Treo tranh, hướng dẫn cách chơi, phổ biến luật chơi. - Lắng nghe Lắng nghe và thực hiện trò chơi 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Thảo luận chọn sản phẩm cá nhân từ sản phẩm của nhóm Hướng dẫn HS gấp sản phẩm của tiết trước làm 4 phần bằng nhau, dùng kéo cắt theo đường đã gấp. Yêu cầu HS thảo luận nhóm thống nhất tự chọn bức vẽ cho bản thân. Vì sao em lại chọn bức vẽ này? Em sẽ chọn những nét vẽ nào để vẽ thêm vào sản phẩm của mình? Giới thiệu sản phẩm của HS năm trước. Các bức tranh vẽ gì? được sử dụng những nét vẽ nào? GV tóm tắt: Yêu cầu HS thực hành cá nhân Quan sát Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Trả lời Quan sát Trả lời Lắng nghe Thực hành cá nhân 15-18ph 2. Thực hành sáng tạo bức tranh của bản thân Yêu cầu HS tưởng tượng, vẽ thêm nét để tạo thành bức tranh theo ý thích. GV quan sát, gợi ý thêm cho những HS còn lung túng. Thực hiện theo yêu cầu của GV 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm Mời HS lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét Tranh của bạn vẽ gì? Bạn đã sử dụng những nét vẽ nào để tạo thành bức tranh? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò Chuẩn bị màu, giấy vẽ cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph Tiết 3 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chúc trò chơi - GV dẫn dắt vào nội dung bài học. Thực hiện trò chơi 5- 6ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm của nhóm - GV yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của nhóm. ( Vẽ thêm hình, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn chỉnh sản phẩm) - Theo dõi hoạt động hoàn thiện sản phẩm của nhóm Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm của nhóm 12-15ph 2. Xây dựng câu chuyện cho sản phẩm của nhóm - Tổ chức và gợi ý HS thảo luận nhóm theo câu hỏi gởi mở để HS tưởng tượng ra câu chuyện dựa trên sản phẩm mĩ thuật của nhóm mình. + Có những nhân vật nào trong sản phẩm của nhóm? + Ý chính của câu chuyện là gì? + Câu chuyện kể lại sự kiện gì? + Câu chuyện xẩy ra ở đâu? + Qua nội dung câu chuyện nhóm muốn gửi tới thông điệp gì tới các bạn. Thảo luận nhóm Đại diện nhóm trình bày nội dung thảo luận 10-12ph 3. Luyện tập nội dung câu chuyện của nhóm - Gợi ý các nhóm chọn hình thức trình bày câu chuyện của nhóm mình: + Cử đại diện lên trình bày + Diễn kịch + Sắm vai - GV gợi ý thêm các nhóm về hình thức chia sẻ câu chuyện. Thảo luận, lựa chọn hình thức trình bày, chia sẻ câu chuyện của nhóm Nhóm trưởng điều hành 4- 5 ph C. NHẬN XÉT Dặn dò Kết thúc tiết 3 - Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm xây dựng lời thoại vở kịch, câu chuyện - Tổ chức cho HS nhận xét về phần luyện tập của nhóm mình hoặc nhóm bạn. - Nhận xét chung tiết học. - Các nhóm tiếp tục luyện tập thể hiện câu chuyện của nhóm( có thể điều chỉnh nhân vật) chuẩn bị cho tiết sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph TI ẾT 4 A. KHỞI ĐỘNG - Tổ chức cho HS hát - GV dẫn dắt vào nội dung bài học. HS Thực hiện 20 -23ph B. NỘI DUNG Giới thiệu và chia sẻ câu chuyện - Tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm mĩ thuật - Tổ chức các nhóm lên giới thiệu, chia sẻ, trình diễn sắm vai - Yêu cầu HS lắng nghe phần trình bày của nhóm bạn. Có thể đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến cho câu chuyện của nhóm bạn trở nên phong phú, sinh động hơn - GV quan sát lớp và lắng nghe câu chuyện của HS - Yêu cầu HS nhận xét về phần trình bày của nhóm bạn - Gợi ý HS tưởng tượng một câu chuyện khác từ sản phẩm mĩ thuật của nhóm bạn - Gợi ý HS bình chọn câu chuyện nào hay nhất? Câu chuyện nào có ý nghĩa nhất? Câu chuyên nào vui nhất? bài học nào được rút ra sau câu chuyện của các nhóm? - Nhóm trưởng điều hành: Phân công treo tranh hoặc trưng bày sản phẩm, Phân công thành viên giới thiệu và chia sẻ hoặc trình diễn sắm vai -Thực hiện theo yêu cầu của GV - Các nhóm thuyết trình trước lớp. - Các thành viên khác lắng nghe, đặt câu hỏi và đóng góp ý kiến. -Thực hiện theo yêu cầu của GV - Phát biểu ý kiến cá nhân 6-8ph 4-5ph NHẬN XÉT Tổng kết chủ đề Dặn dò GV nhận xét các nhóm. Khen các nhóm hợp tác tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật; nhóm có câu chuyện hay, trình bày lưu loát, to rõ ràng - GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm - Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của thầy cô ( nếu có) - Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác - HS chuẩn bị chủ đề sau

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_9_sang_tao_hoa_tiet_tao_dang_v.doc