Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi

Tổ chức HS chơi “ Em tập làm người mẫu”

Gọi một số HS lên bàng trình diễn thời trang theo tiếng nhạc.

- Giới thiệu - ghi tên chủ đề

- Tổ chức HS hoạt động nhóm.

- Yêu cầu HS quan sát màn hình để nhận ra kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục.

+ Các bạn nhỏ mặc trang phục gì?

+ Trên trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?

+ Trang phục của các vùng miền khác nhau như thế nào?

+ Trang phục các mùa như thế nào?

+ Trang phục được may bằng chất liệu gì?

- Yêu cầu HS quan sát H9.2

+ Đây là những trang phục gì?

+ Trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?

+ Sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì?

GV tóm tắt: Trang phục thường được may bằng các chất liệu: vải, len,.Có kiểu dáng, họa tiết và màu sắc khác nhau. Có thể tạo sản phẩm bằng nhiều chất liệu

 

doc5 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 564 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC MĨ THUẬT – LỚP 5 TUẦN 23,24,25 CHỦ ĐỀ 9: Trang phục yêu thích (3 tiết) Mục tiêu: Nhận biết được đắc điểm của một số trang phục quen thuộc. Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. Phương pháp và hình thức tổ chức Phương pháp: Vẽ cùng nhau. Tạo hình từ vật tìm được. Vẽ theo âm nhạc. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. Đồ dùng và phương tiện dạy học GV: Sách học MT lớp 5. Hình ảnh các trang phục có nhiều kiểu dáng và trang trí đẹp. Hình minh họa cách thực hiện trang phục. HS: Sách học MT lớp 5. Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được ( giáy báo, giấy gói quà,),kéo, hồ dán Các hoạt động dạy – học chủ yếu Thời gian Nội dung dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 35ph 2-3ph TIẾT 1 A. KHỞI ĐỘNG Tổ chức HS chơi “ Em tập làm người mẫu” Gọi một số HS lên bàng trình diễn thời trang theo tiếng nhạc. Giới thiệu - ghi tên chủ đề HS tham gia chơi Ghi vở 10-12ph B. NỘI DUNG 1. Tìm hiểu * Nhận biết được đắc điểm của một số trang phục quen thuộc. Tổ chức HS hoạt động nhóm. Yêu cầu HS quan sát màn hình để nhận ra kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục. + Các bạn nhỏ mặc trang phục gì? + Trên trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Trang phục của các vùng miền khác nhau như thế nào? + Trang phục các mùa như thế nào? + Trang phục được may bằng chất liệu gì? Yêu cầu HS quan sát H9.2 + Đây là những trang phục gì? + Trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào? + Sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì? GV tóm tắt: Trang phục thường được may bằng các chất liệu: vải, len,..Có kiểu dáng, họa tiết và màu sắc khác nhau. Có thể tạo sản phẩm bằng nhiều chất liệu HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời HS khác bổ sung Quan sát Trả lời các câu hỏi Lắng nghe 5-6ph 2. Cách thực hiện * Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 và 9.4 thảo luận và nêu cách tạo hình, trang trí sản phẩm thời trang GV tóm tắt: + Cách 1: * Vẽ dáng người * Tạo dáng trang phục * Trang trí bằng họa tiết và màu sắc + Cách 2: * Tạo dáng trang phục * Trang trí bằng màu sắc và họa tiết HS làm việc nhóm Đại diện nhóm trả lời Các nhóm bổ sung Lắng nghe 12-14ph 3. Thực hành cá nhân *Vẽ được dáng người theo quan sát - Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người tạo kho hình ảnh - HS ngồi vòng quanh lớp - Chọn 1-2 HS đứng giữa lớp làm mẫu vẽ - Hướng dẫn cụ thể những HS còn lúng túng HS làm việc cá nhân Lắng nghe và thực hiện 4-5ph C. NHẬN XÉT *Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn: + Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học. Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý. Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 1 Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-5ph TIẾT 2 A.KHỞI ĐỘNG Bắt nhịp lớp hát bài Giới thiệu - ghi tên chủ đề Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước HS hát tập thể Ghi vở HS thực hành cá nhân 8- 10ph B. NỘI DUNG 1. Tạo dáng và trang trí trang phục Em sẽ thiết kế trang phục dành cho ai? Sử dụng trong mùa nào? Hoàn cảnh nào? Em lựa chọn chất liệu nào để tạo hình Yêu cầu HS tham khảo một số tạo hình trang phục Thực hiện theo yêu cầu của GV Trả lời Tham khảo cách tạo hình 15-18ph 2. Thực hành cá nhân Tạo hình được trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. Yêu cầu HS lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh. Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo ý thích Hướng dẫn HS còn lúng túng trong cách tạo hình Phát triển thêm cho HS có sản phẩm tạo hình tốt Thực hiện theo yêu cầu của GV HS thực hành cá nhân 5-7ph C. NHẬN XÉT Trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hướng dẫn HS lên trưng bày sản phẩm Gợi ý HS nhận xét về sản phẩm của bạn,... Kiểu dáng? Cách trang trí? Bạn đã sử dụng những chất liệu nào để tạo hình? GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS Nhận xét chung tiết học Thực hiện theo yêu cầu của GV Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV Lắng nghe Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 2 Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của mình Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau Thực hiện theo yêu cầu của GV 35ph 2-3ph TIẾT 3 A.KHỞI ĐỘNG Khởi động bằng trò chơi “ ong bay về tổ ” HS lắng nghe bài hát và múa vòng quanh . Khi tiếng nhạc kết thúc, HS ( những chú ong )nhanh chóng về tổ của mình. Chú ong nào về tổ chậm nhất sẽ bị phạt. Hình phạt tùy thuộc vào cả lớp Giới thiệu - ghi tên chủ đề HS thực hiện trò chơi Ghi vở 8-10ph B. NỘI DUNG 1. Hoàn thiện sản phẩm Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ( trang trí thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm) Thực hiện theo yêu cầu của GV Hoàn thiện sản phẩm nhóm 15-18ph 2. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. - Gợi ý HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ,trình bày cảm xúc,học tập lẫn nhau. + Em đã tạo hình được sản phẩm thời trang gì? Được sử dụng vào dịp nào? Mùa nào? + Em đã sử dụng chất liệu gì? Trang trí sản phẩm của mình như thế nào? + Em có nhận xét gì về sản phẩm của bạn? GV tổng hợp nhận xét sp của HS Thực hiện theo yêu cầu của GV HS thuyết trình sp của mình HS khác nhận xét Lắng nghe 5-7ph C. NHẬN XÉT Tổng kết chủ đề Nhận xét chung tiết học Gv nhận xét các nhóm, khen các sản phẩm tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV Lắng nghe Thực hiện theo yêu cầu của GV Dặn dò KẾT THÚC TIẾT 3 Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác HS chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau. Lắng nghe, ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_9_trang_phuc_yeu_thich_nam_hoc.doc