Tổ chức HS chơi “ Em tập làm người mẫu”
Gọi một số HS lên bàng trình diễn thời trang theo tiếng nhạc.
- Giới thiệu - ghi tên chủ đề
- Tổ chức HS hoạt động nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát màn hình để nhận ra kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục.
+ Các bạn nhỏ mặc trang phục gì?
+ Trên trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Trang phục của các vùng miền khác nhau như thế nào?
+ Trang phục các mùa như thế nào?
+ Trang phục được may bằng chất liệu gì?
- Yêu cầu HS quan sát H9.2
+ Đây là những trang phục gì?
+ Trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì?
GV tóm tắt: Trang phục thường được may bằng các chất liệu: vải, len,.Có kiểu dáng, họa tiết và màu sắc khác nhau. Có thể tạo sản phẩm bằng nhiều chất liệu
5 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Chủ đề 9: Trang phục yêu thích - Năm học 2017-2018 - Đỗ Văn Chi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MĨ THUẬT – LỚP 5
TUẦN 23,24,25
CHỦ ĐỀ 9: Trang phục yêu thích (3 tiết)
Mục tiêu:
Nhận biết được đắc điểm của một số trang phục quen thuộc.
Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
Phương pháp và hình thức tổ chức
Phương pháp:
Vẽ cùng nhau.
Tạo hình từ vật tìm được.
Vẽ theo âm nhạc.
Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
Đồ dùng và phương tiện dạy học
GV:
Sách học MT lớp 5.
Hình ảnh các trang phục có nhiều kiểu dáng và trang trí đẹp.
Hình minh họa cách thực hiện trang phục.
HS:
Sách học MT lớp 5.
Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, các vật liệu tìm được ( giáy báo, giấy gói quà,),kéo, hồ dán
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Thời gian
Nội dung dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
35ph
2-3ph
TIẾT 1
A. KHỞI ĐỘNG
Tổ chức HS chơi “ Em tập làm người mẫu”
Gọi một số HS lên bàng trình diễn thời trang theo tiếng nhạc.
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
HS tham gia chơi
Ghi vở
10-12ph
B. NỘI DUNG
1. Tìm hiểu
* Nhận biết được đắc điểm của một số trang phục quen thuộc.
Tổ chức HS hoạt động nhóm.
Yêu cầu HS quan sát màn hình để nhận ra kiểu dáng, họa tiết trang trí, màu sắc của một số trang phục.
+ Các bạn nhỏ mặc trang phục gì?
+ Trên trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Trang phục của các vùng miền khác nhau như thế nào?
+ Trang phục các mùa như thế nào?
+ Trang phục được may bằng chất liệu gì?
Yêu cầu HS quan sát H9.2
+ Đây là những trang phục gì?
+ Trang phục đó có những họa tiết gì? Màu sắc như thế nào?
+ Sản phẩm được thể hiện bằng các chất liệu gì?
GV tóm tắt: Trang phục thường được may bằng các chất liệu: vải, len,..Có kiểu dáng, họa tiết và màu sắc khác nhau. Có thể tạo sản phẩm bằng nhiều chất liệu
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
HS khác bổ sung
Quan sát
Trả lời các câu hỏi
Lắng nghe
5-6ph
2. Cách thực hiện
* Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 và 9.4 thảo luận và nêu cách tạo hình, trang trí sản phẩm thời trang
GV tóm tắt:
+ Cách 1:
* Vẽ dáng người
* Tạo dáng trang phục
* Trang trí bằng họa tiết và màu sắc
+ Cách 2:
* Tạo dáng trang phục
* Trang trí bằng màu sắc và họa tiết
HS làm việc nhóm
Đại diện nhóm trả lời
Các nhóm bổ sung
Lắng nghe
12-14ph
3. Thực hành cá nhân
*Vẽ được dáng người theo quan sát
- Tổ chức cho HS vẽ kí họa dáng người tạo kho hình ảnh
- HS ngồi vòng quanh lớp
- Chọn 1-2 HS đứng giữa lớp làm mẫu vẽ
- Hướng dẫn cụ thể những HS còn lúng túng
HS làm việc cá nhân
Lắng nghe và thực hiện
4-5ph
C. NHẬN XÉT
*Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn
Hướng dẫn HS tự lên treo sản phẩm của mình
Gợi ý HS nhận xét sản phẩm của bạn:
+ Các dáng nhân vật thể hiện được hoạt động chưa?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học.
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và nhận xét theo gợi ý.
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 1
Chuẩn bị đồ dùng cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-5ph
TIẾT 2
A.KHỞI ĐỘNG
Bắt nhịp lớp hát bài
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
Yêu cầu HS kiểm tra, hoàn thiện sản phẩm cá nhân của tiết trước
HS hát tập thể
Ghi vở
HS thực hành cá nhân
8- 10ph
B. NỘI DUNG
1. Tạo dáng và trang trí trang phục
Em sẽ thiết kế trang phục dành cho ai? Sử dụng trong mùa nào? Hoàn cảnh nào?
Em lựa chọn chất liệu nào để tạo hình
Yêu cầu HS tham khảo một số tạo hình trang phục
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Trả lời
Tham khảo cách tạo hình
15-18ph
2. Thực hành cá nhân
Tạo hình được trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích.
Yêu cầu HS lựa chọn dáng người yêu thích trong kho hình ảnh.
Dựa vào dáng người, thiết kế và trang trí trang phục theo ý thích
Hướng dẫn HS còn lúng túng trong cách tạo hình
Phát triển thêm cho HS có sản phẩm tạo hình tốt
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thực hành cá nhân
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Trưng bày, giới thiệu sản phẩm
Hướng dẫn HS lên trưng bày sản phẩm
Gợi ý HS nhận xét về sản phẩm của bạn,...
Kiểu dáng? Cách trang trí?
Bạn đã sử dụng những chất liệu nào để tạo hình?
GV tổng hợp ý kiến nhận xét của HS
Nhận xét chung tiết học
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Lắng nghe và trả lời các câu hỏi gợi ý của GV
Lắng nghe
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 2
Giữ gìn, bảo quản sản phẩm mĩ thuật chung của mình
Chuẩn bị nguyên vật liệu cho giờ học sau
Thực hiện theo yêu cầu của GV
35ph
2-3ph
TIẾT 3
A.KHỞI ĐỘNG
Khởi động bằng trò chơi “ ong bay về tổ ”
HS lắng nghe bài hát và múa vòng quanh . Khi tiếng nhạc kết thúc, HS ( những chú ong )nhanh chóng về tổ của mình. Chú ong nào về tổ chậm nhất sẽ bị phạt.
Hình phạt tùy thuộc vào cả lớp
Giới thiệu - ghi tên chủ đề
HS thực hiện trò chơi
Ghi vở
8-10ph
B. NỘI DUNG
1. Hoàn thiện sản phẩm
Yêu cầu HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm ( trang trí thêm hình ảnh, vẽ lại màu, thêm các chi tiết để hoàn thành sản phẩm)
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Hoàn thiện sản phẩm nhóm
15-18ph
2. Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình.
- Gợi ý HS khác cùng tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ,trình bày cảm xúc,học tập lẫn nhau.
+ Em đã tạo hình được sản phẩm thời trang gì? Được sử dụng vào dịp nào? Mùa nào?
+ Em đã sử dụng chất liệu gì? Trang trí sản phẩm của mình như thế nào?
+ Em có nhận xét gì về sản phẩm của bạn?
GV tổng hợp nhận xét sp của HS
Thực hiện theo yêu cầu của GV
HS thuyết trình sp của mình
HS khác nhận xét
Lắng nghe
5-7ph
C. NHẬN XÉT
Tổng kết chủ đề
Nhận xét chung tiết học
Gv nhận xét các nhóm, khen các sản phẩm tốt trong hoạt động tạo hình sản phẩm mĩ thuật
GV nhận xét chung chủ đề, biểu dương tinh thần học tập của cá nhân, nhóm
Hướng dẫn HS tự đánh giá và ghi nhận xét của GV
Lắng nghe
Thực hiện theo yêu cầu của GV
Dặn dò
KẾT THÚC TIẾT 3
Gợi ý HS dùng kiến thức, kĩ năng để vận dụng, sáng tạo các sản phẩm mĩ thuật khác
HS chuẩn bị đồ dùng học tập cho tiết học sau.
Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_5_chu_de_9_trang_phuc_yeu_thich_nam_hoc.doc