I. Mục tiêu bài học:
- Qua bài học , HS sẽ biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết
- HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cơ bản .
- Hiểu được vẻ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh minh hoạ các bước tiến hành.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
2. Học sinh:
- Chuẩn bị mẫu vẽ : từ 1 - 2 bộ mẫu, mỗi bộ gồm1 quả, 1 cốc.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật.
III. Tiến trình dạy - học:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a
7b
2. Kiểm tra bài cũ: (5')
- Hãy nêu những đặc điểm chính về mĩ thuật thời Trần?
- Hãy phân biệt sự khác nhau giữa hình ảnh con Rồng thời Lí và con Rồng thời Trần?
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Ở lớp 6 chúng ta đã được làm quen với cách vẽ theo mẫu. Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức đã học ở lớp 6 để áp dụng vào vẽ theo mẫu: cái cốc và quả.
99 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 7 - Chương trình cả năm - Nguyễn Thị Thanh Hương, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:
Tiết 1
Thường thức mỹ thuật:
Sơ lược về mỹ thuật thời trần
(1226-1400)
I. Mục tiêu bài học:
- Qua bài học HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về MT thời Trần.Thấy dược sự khác nhau giữa mĩ thuật thời trần với nền mĩ thuật của các thời kì trước đó.
- HS sẽ có nhận thức đúng đắn về truyền thống NT dân tộc , biết trân trọng và yêu quý vốn cổ của cha ông để lại.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh minh họa trong ĐDDH về một số công trình kiến trúc tác phẩm MT thời Trần
- Sưu tầm thêm một số tranh ảnh liên quan đến MT thời Trần đã in trong sách, báo, tạp chí.
2. Học sinh :
- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về bài học .
.
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a:..
7b:..
2. Kiểm tra bài cũ: (2')
- Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Việt Nam được biết đến là một trong những cái nôi của sự phát triển loài người, lịch sử dân tộc gắn liền với sự phát triển của lịch sử mĩ thuật dân tộc đó . Hãy cùng Trong chương trình môn lịch sử , các em dã dược làm quen với nền mĩ thuật của Thời Lý, thời kì đầu tiên khi xây dựng đất nước với những công trình kiến trúc có quy mô to lớn,.....
Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu vài nét về mĩ thuật thời Trần để thấy được sự khác nhau giữa mĩ thuật thời Trần với mĩ thuật thời Lý.
Hoạt động của GV- HS
Nội dung, kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (10')
Tìm hiểu khái quát vài nét về bối cảnh XH thời Trần:
- GV nhắc lại một số thành tựu của MT thời Lý
- Sau ~ 200 năm hưng thịnh, MT Lý ptriển rực rỡ với kiến trúc, điêu khắc,hội họa,gốm, TT.
? Một số tp điển hình ở mỗi thời loại?
- Tới đầu thế kỷ 13 triều Lý thoái trào,nhà Trần thay thế tiếp tục những chính sách tiến bộ của nhà Lý, chấn chỉnh củng cố chính quyền.
? Bối cảnh lịch sử ở thời Trần có những nét gì nổi bật?
I. Vài nét về bối cảnh XH thời Trần:
- Kiến trúc:Kinh thành TL
- Điêu khắc:
Bia ở các lăng mộ
Tượng thật,tượng thú
- Trang trí: Hoa dây, sóng nước,rồng.
- Gốm: nhiều loại men đẹp.
- Vai trò lãnh đạo đất nước có thay đổi nhưng cơ cấu xh không có sự thay đổi lớn, chế độ TW tập quyền được củng cố, kỷ cương thể chế vẫn được duy trì và phát huy.
- ở thời Trần, với 3 lần đánh thắng quân Nguyên-Mông tinh thần thượng võ dâng cao, trở thành hào khí dân tộc.
Hoạt động 2: (27')
Tìm hiểu vài nét khái quát về mĩ thuật thời Trần:
? Quan sát vào những h/ả trong SGK hãy cho biết ở thời Trần những loai hình NT nào được phát triển?
? Thành tựu kiến trúc cung đình?
? Kể tên một số công trình kiến trúc?
? Kiến trúc Phật giáo có đặc điểm gì?
? Tại sao nói MT thời Trần là sự nối tiếp của MT thời Lý?
? Điêu khắc thời Trần được thể hiện trên những chất liệu gì?
? Đặc điểm về nghệ thuật điêu khắc của thời Trần?
? So sánh đặc điểm giữa hình ảnh rồng Lý - Trần?
? Đặc điểm về chạm khắc trang trí?
? Hãy kể tên 1 số tp chạm khắc trang trí thời Trần?
? Nhận xét gì về gốm thời Trần?
II. Khái quát về mĩ thuật thời Trần:
-Kiến trúc:
-Điêu khắc,trang trí
-Đồ gốm
1. Kiến trúc:
- NT kiến trúc thời kỳ này cũng phân thành 2 loại:
- Kiến trúc cung đình:
+ Tiếp thu toàn bộ di sản kiến trúc cung đình của triêù Lý đó là kinh thành Thăng Long.
+ Qua 3 lần xâm lược của quân Nguyên Mông thành Thăng Long bị tàn phá nặng nề sau đó nhà Trần đã xd lại đơn giản hơn.
- XD khu cung điện Thiên Trường (Nam Định) là nơi các vua Trần dừng chân nghỉ ngơi mỗi khi về thăm Thái Thượng Hoàng và quê hương; Xd khu lăng mộ an sinh (Q.Ninh) là nơi chôn cất và thờ các vua Trần; thành Tây Đô ( Thanh Hoá) còn gọi là thành nhà Hồ,nơi Hồ Quý Ly cho dời từ Thăng Long về.
- Kiến trúc Phật giáo:
+ Thể hiện ở những mhôi chùa tháp được xây dựng không kém phần uy nghi, bề thế. VD: Tháp chùa Phổ Minh (Nam Định), tháp Bình Sơn (Vĩnh Phúc)...
+ Do chiến tranh nổ ra khắp nơi nên dân chúng nảy sinh tâm lý dựa vào thần quyền. Vì vậy chùa làng được xây dựng ở nhiều nơi. Chùa kết hợp thờ Phật với thờ Thần.
- Vì nền Mt thời TRần dựa trên nền tảng sẵn có của nền MT Lý trước đây về kiến trúc, điêu khắc và chạm khắc trang trí. Tuy nhiên nhà Trần vừa kế thừa nhưng vừa làm phát triển hơn so với thời Lý.
2. Điêu khắc và trang trí:
* Điêu khắc:
- Chủ yếu là tạc tượng tròn. Tạc trên đá và gỗ nhưng phần lớn tượng gỗ đã bị chiến tranh tàn phá.
- Tượng Phật được tạc nhiều để thờ cúng, ngoài tượng Phật còn có các tượng con thú, quan hầu.
- Ngoài ra còn có các bệ rồng ở một số di tích như chùa Dâu (Bắc Ninh), khu lăng mộ An Sinh (Quản Ninh)...
- Hình rồng uốn lượn kiểu thắt túi, đầu rồng mang đậm tính chất trang trí, hình có tính biểu tượng cao.
- Rồng Trần có thân mập mạp, uốn khúc mạnh mẽ hơn, gần gũi hơn rồng thời Lý.
- Điêu khắc và trang trí luôn gắn với các công trình kiến trúc.
- Phổ biến là chạm khắc trang trí bệ đá hoa sen.
- Những bức chạm khắc gỗ với cảnh nhạc công, người chim, rồng ở chùa Thái Lạc (Hưng Yên), bệ đá hoa sen, dâng hoa tấu nhạc...
3. Đồ gốm:
- Phát huy truyền thống gốm thời Lý và có những nét nổi bật hơn như:
+ Xương gốm dày,thô và nặng hơn;
+ Đ gốm gia dụng phát triển mạnh, phục vụ quảng đại quần chúng nhân dân.
+ Nhiều loại men: hoa nâu hoa lam với nét vẽ khoáng đạt.
+ Hình trang trí : Chủ yếu là hoa sen, hoa cúc cách điệu với những nét vẽ khoáng đạt
4.Củng cố: (4')
? Mĩ thuật thời Trần có những đặc điểm gì nổi bật?
- Đó là sự tiếp nối MT Lý với đầy đủ các loại hình nghệ thuật: kiến trúc , điêu khắc, trang trí, đồ gốm . Cách tạo hình khoẻ khoắn gần gũi với người dân lao động.
5. Hướng dẫn về nhà: (1')
- Học và trả lời theo các câu hỏi trong sgk
- Chuẩn bị mẫu vật, đồ dùng học tập cho bài 2: Vẽ theo mẫu: "Cốc và quả".
Ngày dạy:
Tiết 2
Vẽ theo mẫu:
vẽ cái Cốc và quả
(Vẽ bằng bút chì đen)
I. Mục tiêu bài học:
- Qua bài học , HS sẽ biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết
- HS vẽ được hình cái cốc và quả dạng hình cơ bản .
- Hiểu được vẻ đẹp của bố cục và tương quan tỉ lệ ở mẫu.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh minh hoạ các bước tiến hành.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước...
2. Học sinh:
- Chuẩn bị mẫu vẽ : từ 1 - 2 bộ mẫu, mỗi bộ gồm1 quả, 1 cốc.
- Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật.
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a
7b
2. Kiểm tra bài cũ: (5')
- Hãy nêu những đặc điểm chính về mĩ thuật thời Trần?
- Hãy phân biệt sự khác nhau giữa hình ảnh con Rồng thời Lí và con Rồng thời Trần?
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
ở lớp 6 chúng ta đã được làm quen với cách vẽ theo mẫu. Hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức đã học ở lớp 6 để áp dụng vào vẽ theo mẫu: cái cốc và quả.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (8')
Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GVgiới thiệu mẫu để HS rõ:
+ Mẫu vẽ gồm có 1 cốc và 1(2) quả hình cầu.
? Hãy phân tích các cách đặt bố cục của mẫu ? Trong các cách đặt mẫu , cách nào hợp lí và cân đối hơn cả?
? Đặt mẫu vẽ như thế nào để bài vẽ có bố cục đẹp mắt?
- Sau đó GV cho 1 - 2 HS lên đặt mẫu cho đúng yêu cầu. GV chỉnh sửa lại cho hợp lí.
- GV cho HS xem tranh về các cách đặt bố cục
? Khung hình chung của mẫu là khung hình gì ?
? Khung hình riêng của mẫu là khung hình gì ?
? Em có nhận xét gì về vị trí của các vật mẫu?
? ánh sáng chính chiếu lên mẫu từ hướng nào ?
I. Quan sát ,nhận xét:
- HS quan sát mẫu và nhận xét.
+ Hình 1: Bố cục lệch lên phía trên
+ Hình 2: Bố cục lệch xuống phía dưới và chếch qua phía phải.
+ Hình 3: Cốc to so với quả.
+ Hình 4: nhỏ so với quả.
+ Hình 5: Bố cục dàn hàng ngang.
+ Hình 6: Bố cục cân đối hợp lí.
- Không nên tách rời quá xa , quá gần hoặc che khuất quá nhiều , có ánh sáng chiếu trực tiếp lên mẫu ....
- Chia làm 2 nhóm vẽ : Gần mẫu nào thì vẽ theo mẫu đó.
- Khung hình chung của mẫu là khung hình chữ nhật đứng
- Khung hình của quả là hình vuông, khung hình cái cốc là hình chữ nhật đứng.
- Quả nằm trước, cái cốc nằm sau, nên khi vẽ phải chú ý không được vẽ 2 vật ngang bằng nhau.
- Hướng từ phải sang trái (hoặc ngược lại).
Hoạt đông2: (5')
Hướng dẫn cách vẽ:
- GV treo hình minh hoạ các bước vẽ hình lên bảng.
? Có mấy bước vẽ hình?
+ B1: Vẽ phác khung hình.
+ B2: Xác định vị trí các bộ phận.
+ B3: Vẽ các nét chính.
+ B4: Vẽ nét chi tiết.
II. Cách vẽ:
4 bước:
+ Đo, ước lượng, tìm tỉ lệ chung của khung hình bao quát, khung hình riêng từng vật , khoảng cách nếu có.
Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, luôn so sánh để tìm tỉ lệ các bộ phận của mẫu sao cho cân đối.
+ Xác định vị trí các bộ phận của cốc và quả, đánh dấu vị trí của miệng, thân, đáy cốc. Vẽ gợi.
+ Vẽ phác các bộ phận của vật mẫu, chú ý tới tỉ lệ - sẽ làm cho hình vẽ giống mẫu .
Phác các bộ phận của mẫu, vẽ bằng những đường thẳng, chia trục đối xứng nếu vật có dạng hình cân đối.
+ Điều chỉnh tỉ lệ và đặc điểm các bộ phận của mẫu. Thường xuyên so sánh đối chiêu cho gần giống với mẫu.
Hoạt động 3: (22')
Hướng dẫn thực hành:
- Cho HS tién hành quan sát vẽ bài.
- Tuy nhiên ở bài này chỉ yêu cầu vẽ hình cho hoàn chỉnh do vậy GV cũng nhắc HS quan sát mẫu thật chi tiết để hoàn thành phần hình mà không gợi ánh sáng trên mẫu.
III. Thực hành:
- Quan sát hình và vẽ hình hoàn thiện .
- Bài vẽ trên giấy bằng chì đen.
4. Củng cố: (3')
- Giáo viên chọn 2-3 bài (tốt - chưa tốt) của học sinh để học sinh tự nhận xét. Sau đó bổ sung góp ý.
- Đây là bài vẽ theo mẫu đầu tiên ở lớp 7, GV cho học sinh tự nhận xét về
+ Bố cục bài vẽ trên giấy
+ So sánh tỉ lệ của hình vẽ với mẫu
+ Nét vẽ.
- GV có thể chỉ ra trên bài của một số HS những chỗ hợp lí và chưa hợp lí và rút kinh nghiệm về cách vẽ hình qua một bài cụ thể.
5. Hướng dẫn về nhà: (1')
- Quan sát độ đậm nhạt ở những đồ vật có chất liệu thuỷ tinh, sứ, đồ vật có khối tròn, bầu dục..
- Chuẩn bị cho bài học 3: Vẽ trang trí: "Tạo hoạ tiết trang trí".
Ngày dạy:
Tiết 3
Vẽ trang trí:
Tạo hoạ tiết trang trí
I. Mục tiêu bài học:
- HS hiểu tầm quan trọng của họa tiết trong nghệ thuật trang trí.
- Biết cách tạo những hoạ tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí
- Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc.
II . Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Hình minh họa về hoạ tiết 9(hoa, lá , chim, thú...)
- Hình minh hoạ các bước tiến hành .
2. Học sinh:
- Sưu tầm 1số hoạ tiết yêu thích.
- Chuẩn bị một số loại hoa, lá để chép và sáng tạo hoạ tiết hoa lá(lá dâu, lá cúc, lá mướp,hoa cúc, hoa hồng, hoa sen...)
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a..
7b..
2. Kiểm tra bài cũ: (4')
- Kiểm tra bài vẽ theo mẫu của HS làm bài ở nhà , nhận xét điển hình một số bài và chấm.
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Hoạ tiết là những chi tiết không thể thiếu trong vẽ trang trí. Những hoạ tiết này thực chất chính là những sự vật trong đời sống được cách điệu lên, đơn giản hoá lại, được tô với những màu sắc khác nhau nhằm phù hợp với mục đích trang trí nào đó. Vậy thì hôm nay chúng ta cùng học cách tạo hoạ tiết trang trí qua bài 3.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (8')
Hướng dẫn quan sát , nhận xét:
? Hãy nhắc lại khái niệm về hoạ tiết đã học ở lớp 6?
- GV đưa ra một số hình ảnh về hoạ tiết đã được cách điệu hoặc đơn giản nét (chim lạc, hoa cúc , hoa sen...)
? Đây là những hoạ tiết gì?
? Nó có giống thực so với nguyên bản không?
? vì sao hoạ tiết không giống nguyên bản mà ta vẫn có thể nhận ra?
? Hãy so sánh những hình ảnh thực tế với những hình ảnh là họa tiết khác nhau ở điểm nào?
? Thế nào gọi là sáng tạo hoạ tiết?
? Vì sao cần phải sáng tạo hoạ tiết?
I. Quan sát, nhận xét:
- Là những hình ảnh có thực trong tự nhiên: cỏ cây, hoa lá, con vật , sóng nước, mây trời, ...được kết hợp hài hoà trong bài vẽ .
- Chim lạc, hoa cúc , hoa sen...)
- Không.
- Vì hoạ tiết đó được cách điệu, đơn giản hoá nhưng nó dựa trên cơ sở các đặc điểm của sự vật đó để cách điệu. Vẫn giữ được nét đặc trưng của sự vật đó.
- Từ những hả ngoài thực tế, khi trở thành những hoạ tiết trang trí sẽ được đơn giản hoặc cách điệu cao hơn dựa trên những nét, màu sắc của các hả đó.
- Việc làm đơn giản nét hoặc sáng tạo thêm nét cho hình ảnh được gọi là quá trình sáng tạo hoạ tiết.
- Để làm cho họa tiết thêm sinh động, đẹp, phù hợp với mục đích trang trí.
Hoạt động 2: (6')
Hướng dẫn cách tạo hoạ tiết:
- GV lưu ý với HS: hoạ tiết là những hả điển hình trong thiên nhiên về vẻ đẹp , màu sắc, sự độc đáo. Do đó phải lựa chọn hình ảnh để sáng tạo hoạ tiết.
- GV treo hình minh hoạ:
? Có mấy bước tạo hoạ tiết trang trí.
- B1: Lựa chọn hình ảnh.
- B2: Ghi chép ảnh nguyên mẫu.
- B3:Đơn giản hoá và cách điệu.
- B4: Vẽ màu cho hoạ tiết.
II. Cách tạo hoạ tiết:
- 4 bước:
+B1: Lựa chọn hình ảnh điển hình để tạo hoạ tiết(chọn hả hoạ tiết định sáng tạo có đường nét rõ ràng, hài hoà , cân đối)
+ B2: Quan sát và ghi chép hình ảnh nguyên mẫu để hình thành ý tưởng mới cho hoạ tiết. Từ những hình ảnh đã ưng ý đó ghi chép lại nguyên mẫu để định hình ý tưởng sáng tạo.
+B3: Đơn giản hoặc cách điệu nét từ hả thực để tạo thành hoạ tiết mới. Dựa vào những hả đã ghi chép được có 2 cách để tạo ra hoạ tiết mới:
+ Đơn giản : Lược bỏ bớt 1 số chi tiết của mẫu.
+ Cách điệu : Thêm vào hoặc biến tấu những nét ở cánh , ở gân lá,hoặc sắp xếp lại các chi tiết như gân, mép , răng cưa...để cho ra hoạ tiết mới nhưng vẫn giữ được đặc trưng của hình dáng mẫu.
+ B4: vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: (21')
Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu: Chép từ 3-4 hình ảnh hoa, lá các em đã chuẩn bị ở nhà.
- Đây là bài quan trọng , hs làm quen với công việc sáng tạo hoạ tiết , gv gợi ý cho hs chép mẫu hoa lá mà các em mang theo , từ đó tùy theo khả năng sáng tạo của các em mà đơn giản hay cách điệu hoạ tiết cho sinh động.
III. Thực hành:
- Yêu cầu: Chép từ 3-4 hình ảnh hoa, lá các em đã chuẩn bị ở nhà.
- Đơn gỉan hoặc cách điệu hoạ tiết dựa trên những hình ảnh đó.
4. Củng cố: (4')
- GV đánh giá nhận xét một số bài làm của hs, căn cứ vào những hình ảnh sáng tạo của các em mà động viên khích lệ.
- Hướng dẫn các em tự nhận xét và gợi ý cho nhau cách thêm hoặc bỏ nét trong quá trình tạo hoạ tiết.
+ Nếu chỉ dừng lại ở bước chép hình thì chưa gọi là tạo hoạ tiết.
5. Hứơng dẫn về nhà: (1')
- Tạo tiếp từ 3-5 hoạ tiết có hình dáng khác nhau.
- Chuẩn bị cho bài 4: Vẽ tranh: "Đề tài tranh phong cảnh".
Ngày dạy:
Tiết 4
Vẽ tranh:
Đề tài tranh phong cảnh
I. Mục tiêu bài học:
HS hiểu được tranh phong cảnh là thể loại tranh diễn tả vẻ đẹp của thiên nhiên thông qua cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
-Biết chọn góc cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố cục và màu sắc hài hoà.
Thêm yêu mến cảnh đẹp của quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Tranh phong cảnh của hoạ sĩ , học sinh đã vẽ.
- Hình minh hoạ các bước vẽ tranh.
- Một số bài vẽ của hs về đề tài này.
2. Học sinh:
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì, tẩy, màu tự chọn, vở mĩ thuạt.
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a.
7b.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
- Kiểm tra bài vẽ hoạ tiết trang trí của một số học sinh.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Chúng ta đã được tìm hiểu về các phương pháp để vẽ tranh đề tài ở lớp 6. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau vận dụng để vẽ một bức tranh về đề tài phong cảnh.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (8')
Hướng dẫn tìm và chọn nội dung đề tài:
? Thế nào là tranh phong cảnh?
-GV gợi ý cho HS quan sát 1 số tác phẩm về phong cảnh và tranh sinh hoạt , lao động ....để hs so sánh.
? Tranh phong cảnh khác gì so với tranh sinh hoạt, lao động?
? Thông thường trong tranh phong cảnh chúng ta thường thấy có những gì?
? Tranh phong cảnh có mấy dạng?
? Em có nhận xét gì về hình ảnh trong tranh phong cảnh?
? Em thấy màu sắc trong những bức tranh phong cảnh như thế nào?
- GV kết hợp xem một số bài vẽ do các em hs lớp trước vẽ.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
- Tranh phong cảnh là tranh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên bằng cảm xúc và tài năng của người vẽ.
- Tranh phong cảnh thì cảnh là chính. Còn tranh sinh hoạt, lao động thì người mới là trọng tâm.
- Đó là những hình ảnh thực tế trong thiên nhiên : cây cối, trời mây, sóng nước, núi, biển ...
- Có thể chỉ là một góc cảnh nhỏ như : góc sân , con đường nhỏ, cánh đồng...
- Tranh phong cảnh có 2 dạng:
+Vẽ chủ yếu về phong cảnh thiên nhiên .
+ Vẽ cảnh thiên nhiên, kết hợp với hình ảnh của con người trong đó.
- Hình ảnh thiên nhiên, cảnh vật làm trọng tâm, bao quát hết cả bức tranh.
- Màu sắc rất sinh động, đa dạng. Thể hiện được nhiều sắc thái của thiên nhiên, cảnh vật ở những thời điểm khác nhau.
Hoạt động 2: (5')
Hướng dẫn cách vẽ:
- ở bài vẽ tranh đề tài, học sinh đã được học cách vẽ từ lớp 6 do vậy tiết này gv chỉ củng cố nhanh về kiến thức.
- GV treo hình minh hoạ và yêu cầu HS chỉ rõ từng bước.
+ B1. Chọn và cắt cảnh( nếu vẽ ngoài trời), tìm vị trí có bố cục đẹp nhất để vẽ theo cảnh thực
+ B2. Phác cảnh đồng thời sắp xếp bố cục .
+ B3. vẽ hình.
+ B4: Vẽ màu.
II. Cách vẽ:
+ Chọn và cắt cảnh( nếu vẽ ngoài trời), tìm vị trí có bố cục đẹp nhất để vẽ theo cảnh thực.
+ Phác cảnh đồng thời sắp xếp bố cục. Cần phác các mảng chính, phụ cân đối trong bố cục bức tranh.
+ Dựa vào các mảng chính phụ đã phác để phác hình. Chú ý tranh phong cảnh nên phong cảnh sẽ được diễn tả kĩ hơn.
+ Vẽ màu theo cảm hứng. Có thể dùng màu nước để điểm màu.
Hoạt động 3: (24')
Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu: Vẽ một bức tranh phong cảnh theo ý thích
- GV gợi ý với tùy từng bài vẽ của HS và góp ý cho từng em về cách chọn cảnh, chọn màu, bố cục, vẽ hình.
III. Thực hành
- HS vẽ bài trên vở vẽ và vẽ màu theo ý thích.
4. Củng cố: (3')
- GV chọn một số bài vẽ của HS đã hoàn thành, có ý tưởng và bố cục tương đối tốt và một số bài vẽ chưa được tốt, gợi ý HS nhận xét và tự đánh giá.
+ Nhận xét về hình ảnh .
+ Nhận xét về bố cục, màu sắc.
+ Tự xếp loại bài của bạn theo cảm nhận của mình.
- GV kết luận và bổ sung .
- GV nhận xét những ưu, nhược điểm. Tuyên dương, khuyến khích bài vẽ tốt, đúng. Động viên bài vẽ chưa tốt.
5. Hướng dẫn về nhà: (1')
- Vẽ tiếp bài nếu chưa hoàn thành trên lớp.
- Chuẩn bị cho bài 5: Vẽ trang trí: "Tạo dáng và trang trí lọ hoa".
Ngày soạn:14/9/2010
Ngày giảng:16/9/2010
Tiết 5
Vẽ trang trí:
Tạo dáng và trang trí lọ hoa
I. Mục tiêu bài học:
- Học sinh hiểu cách tạo dáng và trang trí được một lọ hoa theo ý thích.
- Có thói quen quan sát , nhận xét vẻ đẹp của các đồ vật trong cuộc sống.
- Hiểu thêm về vai trò của MT trong đời sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Một số mẫu lọ hoa có hình trang trí đẹp.
- Một số bài vẽ của HS về trang trí lọ hoa ở những năm học trước.
- Hình minh hoạ các bước tiến hành.
2. Học sinh:
- HS chuẩn bị đầy đủ dụng cụ học tập: Bút chì ,tẩy, thước kẻ. vở mĩ thuật
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
- Kiểm tra sự hoàn thành bài vẽ tiết trước của 1 số HS.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Trong cuộc sống ngày càng càng phát triển thì nhu cầu thẩm mĩ của con người ngày một nâng cao. Các đồ vật bên cạnh chức năng sử dụng thì còn có chức năng thẩm mĩ. Những yếu tố chính tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật chính là hình dáng của nó, cách bố cục hình mảng, hoạ tiết và màu sắc của nó. Vậy thì hôm nay chúng ta sẽ cùng học cách tạo dáng và trang trí lọ hoa.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (8')
Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV giới thiệu hình minh hoạ để HS thấy đây là loại bài trang trí ứng dụng, các đồ vật có chức năng sử dụng còn có thêm chức năng trang trí.
? Những yếu tố chính nào tạo nên vẻ đẹp của mỗi đồ vật?
? Em có nhận xét gì về hình dáng các lọ?
? Nhận xét gì về cấu tạo, kích thước các bộ phận của lọ hoa?
? Những hoạ tiết được trang trí theo hình thức nào?
? Hoạ tiết được rãi đều thân lọ hay được đặt vào phần trọng tâm?
? Được vẽ theo lối tả thực hay trang trí?
- Hoạ tiết được bố trí cân đối với lọ(bởi lọ có dáng tròn xoay, nếu xoay về hướng nào cũng có thể là mặt trang trí được)
I. Quan sát, nhận xét:
- HS quan sát.
- Hình dáng , cách bố cục hình mảng, hoạ tiết trang trí, màu sắc và sự hài hoà giữa màu sắc và hình dáng.
- Hình dáng đa dạng : Cao, thấp , thẳng , phình to...
- Có loại cổ cao, thấp; thân phình; vai xuôi...
- Đều dựa theo các hình thức trang trí cơ bản như hình mảng không đều, xen kẽ, nhắc lại, đăng đối.
- Được rãi đều khắp thân lọ. Để xoay hướng nào cũng có thể nhìn thấy hoạ tiết.
- Được vẽ theo lỗi trang trí. các hoạ tiết phần lớn đều được cách điệu.
Hoạt động 2: (7')
Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí:
- GV treo hình minh hoạ cách tạo dáng và trang trí lọ hoa lên bảng.
? Có mấy bước cơ bản?
- B1: Tạo dáng cho lọ:
( GV có thể kết hợp vẽ minh hoạ,hoặc cho hs quan sát các mẫu hình trong SGK về các kiểu dáng để HS nhận xét và định hướng cho mình)
- B2: Trang trí.
- Bước này có thể tham khảo các bài trang trí trước về hoạ tiết, cách sắp xếp hình mảng để bài có sự hài hoà, cân đối , hoạ tiết nên chọn lọc: khi đứng cạnh nhau phải có sự ăn ý, không có sự khập khiễng .
II. Tạo dáng và trang trí lọ hoa:
2 bước:
- Tạo dáng cho lọ theo ý thích.
+ Chia các phần của lọ: Cổ , vai, thân, đáy. Mỗi phần lại suy nghĩ để tìm ra hình dáng như ý nghĩ của mỗi cá nhân.
ở bước này cần suy nghĩ về dáng lọ định trang trí :
+ Có thể coi đây là bước thiết kế kiểu dáng theo ý thích của mỗi cá nhân, nhưng đều dựa trên các hình cơ bản là hình vuông ,chữ nhật, hình tròn..
- Trang trí cho lọ
+ Tìm và chọn hoạ tiết phù hợp
+ Sắp xếp hợp lí các hoạ tiết theo các cách sắp xếp đã học.
+ Nên chú ý tới hình mảng chính , phụ : hoạ tiết có thể là hoa, lá, các con vật, các hình khối kết hợp với nhau, hoặc là những hình ảnh đẹp mắt sinh động trong thiên nhiên....
+Tìm và chọn màu phù hợp giữa nền lọ và hoạ tiết.
+ Màu sắc cũng cần có gam màu , nên vẽ màu theo gam: nhẹ nhàng , mạnh mẽ, nóng lạnh hài hoà
Hoạt động 3: (22')
Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu: Tạo dáng và trang trí một lọ hoa mà em thích.
- GV quan sát, gợi ý cho HS phát huy khả năng sáng tạo của mình, động viên các em mạnh dạn thể hiện ý tuởng của mình trên bài vẽ.
- Tìm và chọn màu phù hợp giữa nền lọ và hoạ tiết.
- Màu sắc cũng cần có gam màu, nên vẽ màu theo gam: nhẹ nhàng, mạnh mẽ, nóng lạnh hài hoà.
- Gợi ý cho hs cách tìm màu phù hợp với màu nền , hoạ tiết.
III. Thực hành:
- Tạo dáng và trang trí một lọ hoa mà em thích.
- Bài làm vào vở vẽ, tô màu theo ý thích.
4. Củng cố: (3')
- Đánh giá kết quả học tập của HS.
- Chọn lựa một số bài vẽ của hs đã hoàn thành gợi ý để HS khác nhận xét đánh giá.
- GV nhận xét, củng cố cách tạo dáng trang trí dựa trên những bài vẽ của HS.
5. Hướng dẫn về nhà: (1')
- Bài nào chưa xong thì về nhà hoàn thiện.
- Có thể làm lại bài , làm thêm bài theo ý muốn.
- Chuẩn bị mẫu vật và đồ dùng học tập để tiết sau học bài 6: Vẽ theo mẫu: "Lọ hoa và quả" (vẽ hình).
Ngày dạy:
Tiết 6
Vẽ theo mẫu:
Lọ Hoa và quả
(vẽ hình)
I. Mục tiêu bài học:
- HS biết cách vẽ lọ hoa và quả (có dạng hình cầu).
- Vẽ được hình gần giống với mẫu
- Nhận ra vẻ đẹp của mẫu qua bố cục, vẽ nét vẽ hình.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Hình minh hoạ các bước vẽ hình.
- Một số bài vẽ của HS khoá trước.
2. Học sinh:
- Mẫu vẽ : Từ 2-3 lọ hoa & quả(cam, táo, lê...)
- Dụng cụ học tập: Bút thì, tẩy, que đo, vở mĩ thuật.
III. Tiến trình dạy - học:
1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 7a.
7b.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
- Kiểm tra sự hoàn thành bài vẽ tiết trước của 1 số HS.
3. Bài mới:
- Giới thiệu bài: (1')
Thiên nhiên tươi đẹp luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các hoạ sĩ. Qua vẻ đẹp về hình dáng và màu sắc của các loại hoa và quả đã có rất nhiều hoạ sĩ đã vẽ lên những bức tranh tĩnh vật lọ hoa và quả thật đẹp. Vậy các em có muốn vẽ được một bức tranh lọ hoa và quả thật đẹp ko? Hôm nay chúng ta cùng nhau vẽ theo mẫu: Lọ hoa và quả.
Hoạt động của GV-HS
Nội dung kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: (10')
Hướng dẫn quan sát, nhận xét:
- GV yêu cầu 2 - 3 HS lên đặt mẫu vẽ. Yêu cầu mẫu phải có trước có sau, quay phần có hình dáng đẹp về phía chính diện lớp học. Sau đó yêu cầu cả lớp nhận xét.
- GV chỉnh lại mẫu vẽ cho phù hợp, sau đó yêu cầu cả lớp quan sát.
? Mẫu vẽ bao gồm những gì?
? Quan sát và cho biết cấu trúc của lọ hoa và qủa có khối dạng hình gì?
? Lọ hoa và quả đặt ở mọi góc độ có thay đổi không?
? So sánh tỉ lệ, kích thước của những mãu vật đó?
? Lọ hoa có dạng hình gì? Quả có dạng hình gì?
? Lọ hoa có những bộ phận nào?
? Vị trí của lọ hoa và quả với nhau?
? Ước lượng chiều cao và ngang của cụm mẫu và cho biết khung hình chung của cụm mẫu? khung hình riêng từng mẫu vật?
- GV nhận xét, bổ sung cho câu trả lời của HS.
I. Quan sát, nhận xét:
- Lên đặt mẫu
- Quan sát mẫu ở các góc độ
- Gồm lọ hoa và quả.
- Lọ hoa dạng hình trụ và quả dạng hình cầu.
- Thay đổi về khoảng cách giữa hai vật.
- Lọ hoa cao hơn và có kích thước lớn hơn so với quả.
- Lọ hoa có dạng hình trụ tròn. Quả có dạng hình cầu.
- Lọ hoa gồm miệng, cổ, vai, thân. đáy.
- Quả được đặt trước lọ.
- Khung hình chữ nhật đứng (hoặc hình vuông). Lọ hoa nằm trong khung hình chữ nhật đứng, q
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_lop_7_chuong_trinh_ca_nam_nguyen_thi_thanh.doc