I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Củng cố được kíên thức đã học.
- Lựa chọn và xác định được cơ hội kinh doanh phù hợp.
- Rèn luyện được kỹ năng: quan sát, phân tích, tổng hợp, phán đoán để đưa ra được quyết định kinh doanh phù hợp.
- Rèn luyện được tính tổ chức kỷ luật, tự giác, tinh thần học hỏi và tinh thần hợp
tác cao.
2-Kỹ năng:
Quan sát, phân tích tổng hợp
3-Thái độ:
Nghiêm túc, tự giác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên: Bài soạn; Tham khảo các tài liệu có liên quan
Phiếu học tập 1, 2, 3, 4; tranh ảnh; máy chiếu
Học sinh: Nghiên cứu bài trước và sưu tầm các hoạt động kinh doanh
4 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 7046 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ khối 10 - Trần Ngọc Đệ - Bài 52: Thực hành: Lựa chọn cơ hội kinh doanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 - Tiết: 41
Bài 52 - THỰC HÀNH : LỰA CHỌN CƠ HỘI KINH DOANH
I/ MỤC TIÊU:
1-Kiến thức:
-Củng cố được kíên thức đã học.
- Lựa chọn và xác định được cơ hội kinh doanh phù hợp.
- Rèn luyện được kỹ năng: quan sát, phân tích, tổng hợp, phán đoán để đưa ra được quyết định kinh doanh phù hợp.
- Rèn luyện được tính tổ chức kỷ luật, tự giác, tinh thần học hỏi và tinh thần hợp
tác cao.
2-Kỹ năng:
Quan sát, phân tích tổng hợp
3-Thái độ:
Nghiêm túc, tự giác.
II/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
Giáo viên: Bài soạn; Tham khảo các tài liệu có liên quan
Phiếu học tập 1, 2, 3, 4; tranh ảnh; máy chiếu
Học sinh: Nghiên cứu bài trước và sưu tầm các hoạt động kinh doanh
III/ KIẾN THỨC TRỌNG TÂM:
IV/ TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1- Ổn định tổ chức lớp:
2- Kiểm tra bài cũ:
1- Làm thế nào để lựa chọn lĩnh vực kinh doanh hợp lý?
2- Ý nghĩa của việc phân tích môi trường kinh doanh, năng lực kinh doanh và tài chính kinh doanh?
3- Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS
NỘI DUNG
Trong kinh doanh, luôn có người thành công và người thất bại. Tại sao lại như vậy. Hôm nay chúng ta nghiên cứu một số ví dụ để làm rõ vấn đề nầy?.
GV: Giới thiệu bài thực hành
GV: - Yêu cầu phân nhóm, mỗi bàn là một nhóm. Các nhóm bầu nhóm trưởng và thư ký
- Các nhóm nghiên cứu ví dụ ở SGK, thảo luận và hoàn thành PHT trong thời gian quy định
- Yêu cầu các nhóm có tinh thần học hỏi, xây dựng bài và ý thức tổ chức kỷ luật cao
GV: Phát PHT số 1 và chiếu lên bảng.
GV gọi một nhóm trình bầy
GV kết luận lại và chiếu tờ nguồn PHT số 1
- Chị H kinh doanh loại hình gì?
- Loại hình kinh doanh đó có được pháp luật cho phép không?
- Trình độ chuyên môn của chị H như thế nào?
- Chị H tạo nguồn vốn ra sao?
- Tại sao chị H không bán hoa ở khu vực gần nhà chị mà chị lại tìm cách liên hệ địa điểm bán hoa ở thị xã?
- Hàng của chị có đáp ứng được nhu cầu không ? Vì sao?
- Hiệu quả kinh doanh của chị H?
- Em có nhận xét gì về việc kinh doanh của chị H?
GV: Phát PHT số 2 và chiếu lên bảng.
- Loại hình kinh doanh của T?
- Nguồn vốn mà T có là ở đâu?
- Trình độ chuyên môn của T là gì?
- Trong 2 năm kinh doanh, cơ sở của T có những thay đổi gì so với ban đầu?
- Tại sao T lại có những thay đổi đó?
- Sự thay đổi này mang đến cho T kết quả gì?
- Từ cơ sở trên, em hãy đánh giá việc kinh doanh của T :
+ Có hiệu quả không ?
+ Có phù hợp với điều kiện của T không?
+ Có thể phát triển hơn nữa được không?
GV gọi một nhóm trình bày
GV kết luận lại và chiếu tờ nguồn PHT số 3
- Chị D kinh doanh loại hình gì?
- Vì sao chị có quyết định lựa chọn như vậy?
- Sự quyết định như vậy có phù hợp không? Vì sao?
Em hãy nghiên cứu SGK phần “bác A cho thuê truyện” và hoàn thành bảng sau:
GV: Phát PHT số 4 và chiếu lên bảng.
- Bác A kinh doanh loại hình gì?
- Tại sao bác A chọn loại hình kinh doanh này?
- Cách thức mà bác kinh doanh để đáp ứng nhu cầu khách hàng? ý nghĩa của việc này?
- Bác A kinh doanh có hiệu quả không?
- Mục tiêu bác đặt ra có thực hiện được không?
- GV gọi một nhóm trình bầy
- GV kết luận lại và chiếu tờ nguồn PHT số 4
GV: Em hãy lấy ví dụ về mô hình kinh doanh thành công và mô hình kinh doanh thất bại. Tại sao lại có những thành công và thất bại đó
- GV gọi một nhóm trình bầy
- GV kết luận lại
GV: Từ thực tế địa phương, theo em có thể sản xuất hay làm dịch vụ kinh doanh gì là phù hợp và mang lại hiệu qua kinh tế cao ? Em hãy thảo luận và trả lời.
- GV gọi một nhóm trình bầy
- GV kết luận lại
I /Mục tiêu
II /Phân công thực hành
III /Giải quyết tình huống
a. Việc kinh doanh của chị H
Tờ nguồn PHT số 1
- Sản xuất
- Có
- Kỹ thuật trồng hoa
- Chỉ có vài triệu đồng
- Khu vực gần nhà chị ít có nhu cầu còn ở thị xã nhu cầu sử dụng hoa cao hơn
- Hàng của chị đáp ứng được nhu cầu vì hoa tươi và đẹp
- Lãi 1,5 triệu đồng/ tháng
- Phù hợp với điều kiện của chị
b. Việc kinh doanh của anh T
Tờ nguồn PHT số 2
- Dịch vụ
- Vay bạn bè và gia đình
- Học nghề sửa chữa xe máy
- Sửa chữa xe máy và mở đại lý bán xăng
- T thấy được nhu cầu của dân cư địa phương
- Thu nhập 2 – 3 triệu/tháng
- Có hiệu quả
- Phù hợp
- Phát triển sâu và rộng
c. Việc kinh doanh của chị D
Tờ nguồn PHT số 3
- Sản xuất (làm vườn và chăn nuôi)
- Tận dụng thức ăn phân bón (chi phí thấp)
- Có vì mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ môi trường
d. Việc kinh doanh của bác A
Tờ nguồn PHT số 4
- Dịch vụ cho thuê truyện
- Sống ở khu đông dân cư và có các trường học
- Luôn đổi mới, đa dạng sách và thuận tiện đã đáp ứng được nhu cầu của khách
- Có
- Bác thực hiện được và có ích
4- Củng cố và luyện tập:
Tổng kết đánh giá
GV phát phiếu đánh giá cho các nhóm để đánh giá chéo nhóm nhau.
Phiếu đánh giá
LớpNHómĐánh giá nhóm.
Nội dung đánh giá
Nhóm đánh giá
GV đánh giá
Chuẩn bị
ý thức xây dựng, kỷ luật
Kết quả trả lời
Ghi chú
5- Dặn dò công việc ở nhà
- Học bài theo câu hỏi trong SGK
- Tìm hiểu về một số ngành nghề ở địa phương.
V/ Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- bai 52- thuc hanh lua chon co hoi KD.doc