Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2: Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha - Võ Thị Tố Nga

 A. Mục tiêu

 Sau khi học xong bài này, HS cần đạt được các mục tiêu dưới đây:

 - Tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha.

- Nguồn gốc,tính chất của vải sợi pha.

- Có ý thức tìm hiểu, liên hệ thực tiễn.

 B. Chuẩn bị

- Tranh Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên; Quy trình sản xuất vải sợi hóa học;

- Mẫu các loại vải, một số mác quần áo.

- Bát đựng nước, diêm (bật lửa),

C. Tiến trình dạy học

 I. Ổn định lớp

 II. Kiểm tra bài cũ

- Câu 1: Gia đình có vai trò như thế nào đối với đời sống của mỗi con người?

- Câu 2: Kinh tế gia đình là gì? Học tập về Kinh tế gia đình có ý nghĩa gì?

- Câu 3: Chương trình công nghệ 6 bao gồm các nội dung kiến thức nào? Em cần xác định thái độ học tập bộ môn Công nghệ như thế nào?

III. Bài mới

1. Đặt vấn đề

 Chúng ta đều biết rằng, mỗi sản phẩm quần áo chúng ta mặc hàng ngày đều được may từ các loại vải sợi. Nhưng mỗi loại vải sợi đó được tạo ra như thế nào, có đặc điểm gì, trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ Lớp 6 - Tiết 2: Nguồn gốc, tính chất của vải sợi pha - Võ Thị Tố Nga, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN:1 CHƯƠNG I: MAY MẶC TRONG GIA ĐÌNH -TÍNH CHẤT CỦA VẢI SƠỊ THIÊN NHIÊN,TÍNH CHẤT CỦA VẢI SỢI HÓA HỌC -NGUỒN GỐC,TÍNH CHẤT CỦA VẢI SỢI PHA. Ngày soạn:21.8.12 Tiết :2 Ngày dạy: 22.8.12 A. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, HS cần đạt được các mục tiêu dưới đây: - Tính chất của các loại vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha. - Nguồn gốc,tính chất của vải sợi pha. - Có ý thức tìm hiểu, liên hệ thực tiễn. B. Chuẩn bị - Tranh Quy trình sản xuất vải sợi thiên nhiên; Quy trình sản xuất vải sợi hóa học; - Mẫu các loại vải, một số mác quần áo. - Bát đựng nước, diêm (bật lửa), C. Tiến trình dạy học I. Ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ - Câu 1: Gia đình có vai trò như thế nào đối với đời sống của mỗi con người? - Câu 2: Kinh tế gia đình là gì? Học tập về Kinh tế gia đình có ý nghĩa gì? - Câu 3: Chương trình công nghệ 6 bao gồm các nội dung kiến thức nào? Em cần xác định thái độ học tập bộ môn Công nghệ như thế nào? III. Bài mới 1. Đặt vấn đề Chúng ta đều biết rằng, mỗi sản phẩm quần áo chúng ta mặc hàng ngày đều được may từ các loại vải sợi. Nhưng mỗi loại vải sợi đó được tạo ra như thế nào, có đặc điểm gì, trong bài học ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về điều đó. 2. Nội dung dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung Hoạt động 1:Tính chất của các loại vải - Yêu cầu HS nghiên cứu SGK ? Những loại vải nào thường được dùng trong may mặc? - Hướng dẫn học sinh quan sát tranh (hình 1.1 SGK) ? Có mấy loại vải sợi thiên nhiên? Cho biết tên cây trồng, vật nuôi cung cấp sợi dùng dệt vải? ? Quy trình sản xuất vải sợi bông? - GV mở rộng: từ cây bông ra hoa kết trái cho quả bông, quả bông sau khi thu hoạch được giũ sạch hạt, loại bỏ các chất bẩn, đánh tơi để tạo xơ bông, kéo thành sợi dệt vải và qua quá trình dệt tạo thành vải sợi bông. ? Quy trình sản xuất vải tơ tằm? - Gv mở rộng: từ con tằm cho kén tằm và từ kén tằm cho sợi tở tằm sau một quá trình ươm tơ, người ta đem kén tằm nấu trong nước sôi làm cho keo tơ tan bớt, kén tơ mềm ra, dễ dàng rút thành sợi, sợi tơ rút từ kén còn ướt được chập với nhau nối thành sợi tơ, sau đó dệt thành vải tơ tằm. ? Vậy vải sợi thiên nhiên có nguồn gốc từ đâu? ? Theo em để tạo ra vải sợi thiên nhiên cần thời gian như thế nào? ? Khi nuôi trồng cây, con để sản xuất vải sợi thiên nhiên cần chú ý gì để bảo vệ môi trường? - Giáo viên giới thiệu một số mẫu vải sợi thiên nhiên, hướng dẫn học sinh nghiên cứu thông tin SGK. ? Vải sợi thiên nhiên có tính chất như thế nào? - Yêu cầu học sinh đọc SGK. ? Vải sợi hoá học có nguồn gốc từ đâu? Có mấy loại vải sợi hoá học? - GV treo hình 1.2, yêu cầu học sinh thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập SGK trang 8. - Gv chốt lại. ? Khi khác thác các tài nguyên để sản xuất vải hóa học, cần chú ý điều gì? - Giáo viên giới thiệu một số mẫu vải: vải sợi tổng hợp, vải sợi nhân tạo. ? Tính chất của vải sợi nhân tạo ? Tính chất của vải sợi tổng hợp? Hoạt động 2:Nguồn gốc,tính chất của vải sợi pha. - Cho hs quan sát một số mẫu vải sợi pha. ? Thế nào là vải sợi pha? Người ta tạo ra sợi pha bằng cách nào? - Gv kết luận. ? Vải sợi pha có ưu điểm như gì so với hai loại vải trên? - Giáo viên lấy ví dụ: - Vải dệt bằng sợi bông pha sợi tổng hợp kết hợp được ưu điểm hút ẩm nhanh, mặc thoáng mát của vải sợi bông và ưu điểm bền, đẹp, không nhàu của sợi tổng hợp. - Giáo viên yêu cầu học sinh lấy ví dụ khác minh hoạ - Nghiên cứu SGK - Có 3 loại: vải sợi thiên nhiên, vải sợi hóa học, vải sợi pha. - Hs quan sát - Có 2 loại: vải sợi tơ tằm (lấy từ kén con tằm)và vải sợi bông (lấy từ cây bông) - Cây bôngàquả bôngàxơ bôngàsợi dệtàvải sợi bông - Con tằmàkén tằmàsợi tơ tằmàsợi dệtàvải tơ tằm - Hs trả lời - Cần thời gian dài, từ lúc bắt đầu trồng cây con đến khi cho thu hoạch. - Trồng cây đúng kĩ thuật để hạn chế sâu bệnh, hạn chế phun thuốc trừ sâu. Nuôi tằm, khi ươm tơ cần tìm biện pháp hạn chế khỏi thải ra môi trường. - Hs quan sát dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Hs trả lời. - Hs nghiên cứu tài liệu. - Học sinh trả lời. - Học sinh quan sát, thảo luận, làm bài tập, rồi đại diện báo cáo, nhận xét, bổ sung lẫn nhau. Các từ cần điền lần lượt là: + vải sợi nhân tạo , vải sợi tổng hợp + visco, axetat; gỗ, tre, nứa + sợi nilon, polyeste; than đá, dầu mỏ - Cần khai thác hợp lí, kế hoạch, không bừa bãi và đảm bảo an toàn. - HS quan sát mẫu vải kết hợp nghiên cứu thông tin SGK trả lời câu hỏi. - Hs quan sát, nghiên cứu tài liệu và trả lời câu hỏi - Có ưu điểm hơn hẳn vì nó kết hợp ưu điểm của hai loại vải trên. - Học sinh chú ý lắng nghe vận dụng lấy ví dụ I. Tính chất của các loại vải 1.Vải sợi thiên nhiên - Vải sợi thiên nhiên được dệt bằng các dạng sợi có sẵn trong thiên nhiên, có nguồn gốc thực vật như sợi từ cây bông, cây đay, cây gai, cây lanhhoặc có nguồn gốc động vật như sợi từ lông cừu, lông vịt, kén tằm.. - Vải sợi bông dễ hút ẩm, thoáng hơi, chịu nhiệt tốt, dễ bị co nhàu khi giặt. Khi đốt tro ít, dễ vỡ, màu trắng. - Vải tơ tằm: mềm mại, bóng mịn, nhẹ xốp, cách nhiệt tốt, thoáng mát, hút ẩm. Khi đốt cháy chậm, mùi khét, tàn tro đen, vón cục, dễ vỡ. - Vải len, dạ nhẹ, xốp, bền, giữ nhiệt tốt, ít co giãn, ít hút nước, dễ bị gián nhạy cắn thủng. 2.Vải sợi hoá học - Vải sợi hóa học được dệt bằng các loại sợi do con người tạo ra từ dầu mỏ, than đá, gỗ, tre, nứa... - Vải sợi hóa học chia thành 2 loại: Vải sợi nhân tạo (dệt bằng sợi nhân tạo) và vải sợi tổng hợp (dệt bằng sợi tổng hợp). - Vải sợi nhân tạo: mềm, Hút ẩm cao, ít nhàu, bị cứng lại trong nước. Khi đốt tro bóp dễ tan - Vải sợi tổng hợp: Hút ẩm ít, bền, mau khô, không nhàu. Khi đốt tro màu đen, vón cục, bóp không tan. 3.Vải sợi pha a. Nguồn gốc - Vải sợi pha được dệt bằng sợi pha. Sợi pha được sản xuất bằng cách kết hợp giữa hai hay nhiều loại sợi khác nhau theo tỉ lệ nhất định tạo thành sợi dệt. b. Tính chất - Vải sợi pha mang ưu điểm của các dạng sợi thành phần: + Cotton+ polyester (PECO): hút ẩm nhanh, thoáng mát, không nhàu, nhanh khô, bền, đẹp. + Polyester + visco (PEVI): tương tự vải PECO + Polyester+ len: bóng, đẹp, mặc ấm, giữ nhiệt tốt, dễ giặt, ít bị nhậy, gián cắn. IV.Hướng dẫn tự học: 1.Bài vừa học: ?1: Vì sao người ta thích mặc vải bông, vải tơ tằm và ít sử dụng lụa nilon, vải polyste vào mùa hè? ?2: Loại vải nào được sử dụng phổ biến trong may mặc hiện nay? Vì sao? ?3: Để tạo ra được các sản phẩm vải, may mặc, chúng ta đã tác động đến môi trường như thế nào? Làm thế nào để bảo vệ môi trường? Trả lời ?1: Vì thời tiết mùa hè rất nóng bức, cơ thể ra nhiều mồ hôi, nên cần mặc vải bông, vải tơ tằm cho hút ẩm, thoáng mát, nếu mặc vải lụa nilon, hay polyester thì ít thấm mồ hôi, sẽ không thoải mái. ?2: Loại vải sợi pha là loại vải được dùng phổ biến nhất vì nó kết hợp được ưu điểm bền, đẹp, ít nhàu, mặc thoáng mát, dễ giặt, nhanh khô, phù hợp với khí hậu, thị hiếu và điều kiện kinh tế của nước ta. ?3: Dù là chế tạo vải sợi thiên nhiên hay vải sợi tổng hợp, chúng ta đều đã tác động đến môi trường. Cụ thể như sau: - Trồng cây bông, đay, gainếu trong thời kì phun thuốc trừ sâu phòng bệnh, chúng ta đã làm ô nhiễm môi trường, không khí. - Nuôi tằm, trong quá trình ươm tơ, chúng ta đã thải ra môi trường một lượng khói. - Khai thác dầu mỏ, than đá, khai thắc gỗlàm cạn dần nguồn tài nguyên thiên nhiên của dất nước. Muốn bảo vệ môi trường khỏi những tác hại đó, thì chúng ta cần thực hiện: - Trồng, chăm sóc cây trồng kịp thời, đúng kĩ thuật để hạn chế phải phun thuốc trừ sâu bệnh. - Khai thác nguyên liệu, nhiên liệu có kế hoạch, không khai thác bữa bãi, lãng phí, thực hiện an toàn lao động. 2.Bài sắp học: - Học bài cũ và trả lời hệ thống câu hỏi SGK - Đọc trước phần II - Chuẩn bị các mẫu vải thường dùng trong may mặc ở gia đình và địa phương, diêm (bật lửa), bát đựng nước

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_cong_nghe_lop_6_tiet_2_nguon_goc_tinh_chat_cua_v.doc